home

Ngành ô tô Việt Nam và châu Á bắt đầu 'ngấm đòn' từ virus Corona

Anh Vũ - Thu Huyền Anh Vũ - Thu Huyền 15:02 | 24/03/2020
Doanh số bán hàng ngành ô tô sụt giảm, lượng xe nhập khẩu giảm gần một nửa, nhà máy đóng cửa, sự kiện xe hơi trong nước bị hoãn do ảnh hưởng từ virus Corona.
Tập đoàn Fiat Chrysler sản xuất khẩu trang phòng ngừa virus Corona Lo sợ Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm đầu 2020 Virus Corona ảnh hưởng ngành ôtô toàn cầu như thế nào?

Những ngày này, virus Corona và dịch Covid-19 là những vấn đề được quan tâm trên toàn cầu, trong mọi lĩnh vực, kể cả ngành ô tô. Trong bối cảnh đó, nền công nghiệp ô tô cũng chịu ảnh hưởng lớn không chỉ trên thế giới mà còn tại Việt Nam cũng như toàn châu Á.

Từ ngày 21/3 đến hết tháng này, Ford sẽ đóng cửa tổng cộng 8 nhà máy khu vực châu Á châu Phi, bao gồm các nhà máy đặt tại Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Nam Phi. Cụ thể, ba nhà máy tại Ấn Độ gồm hai nhà máy lắp ráp ở Chennai, Sanand và nhà máy động cơ Chennai sẽ đóng cửa đầu tiên, vào ngày 21/3. Tại Nam Phi, nhà máy lắp ráp Silverton (Pretoria) và nhà máy động cơ Struandale (Port Elizabeth) cũng sẽ dừng hoạt động từ ngày 27/3.

"Việc tạm dừng sản xuất sẽ bắt đầu được thực hiện và kéo dài trong một vài tuần", Chủ tịch Ford ASEAN, ông Yukontorn ‘Vickie’ Wisadkosin chia sẻ. Vị đại diện này hiện đang phụ trách tiếp thị và bán hàng khối các thị trường quốc tế của tập đoàn Ford tại Đông Nam Á. Ông cũng cho biết, thời gian đóng cửa nhà máy tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh của từng quốc gia, sự ảnh hưởng của nhà cung cấp và lượng hàng tồn tại các đại lý.

Trong khi đó, nhà máy Ford Hải Dương (Việt Nam) và nhà máy Ford Thái Lan sẽ tiếp tục đóng cửa vào các ngày 26 và 27 tháng 3/2020. Đây có thể coi là một trong những ngày tháng đáng buồn của toàn ngành xe nói chung và Ford Việt Nam nói riêng. Mới đầu năm nay, lãnh đạo hãng xe Mỹ vui mừng công bố việc tiếp tục đầu tư hơn 80 triệu USD vào việc mở rộng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.

nganh oto viet nam va chau a bat dau ngam don tu virus corona
Khung vỏ chiếc Ecosport tại nhà máy Ford Hải Dương.

Không chỉ đối với Ford, nhiều hãng xe lớn cũng đang chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn châu Á. Trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm, Honda vừa công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở Philippines từ tháng 3/2020. Đây là động thái nằm trong kế hoạch tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện lợi nhuận của hãng xe Nhật Bản. Mặc dù đóng cửa nhà máy, tuy nhiên Honda vẫn phân phối ô tô và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng tại Philippines. Theo đó, hãng sẽ sử dụng mạng lưới sản xuất đặt ở một số quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để cung cấp sản phẩm cho thị trường Philippines.

Tình hình thua lỗ kéo dài khiến tập đoàn sản xuất ô tô khác của Nhật Bản là Nissan cũng đứng trước khả năng phải đóng cửa cơ sở tại Sta. Rosa (Philippines). Hãng cũng sẽ dừng các hoạt động sản xuất khu vực Đông Nam Á như Indonesia và Đài Loan để giảm chi phí. Trước đó, Toyota Motor và Honda Motor đã quyết định kéo dài việc đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc khi mà chính quyền Trung Quốc đang đẩy cao những nỗ lực để ứng phó với loại virus này.

Hyundai Motor hôm 28/2 đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô tại tại khu công nghiệp Ulsan, Hàn Quốc, sau khi một công nhân có kết quả dương tính với Covid-19. Động thái này làm tê liệt hoạt động sản xuất nhiều mẫu xe Hàn được ưa chuộng, trong đó có chiếc SUV cỡ lớn mới ra mắt là Palisade. Sau đó, hãng tiếp tục tuyên bố việc phải đóng cửa tất cả các nhà máy tại Hàn Quốc do không đủ phụ tùng từ các nhà cung cấp tại Trung Quốc.

nganh oto viet nam va chau a bat dau ngam don tu virus corona
Nhiều nhà máy sản suất ô tô ở châu Á tạm dừng sản xuất vì Covid-19

Sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng lớn vì dịch Covid-19. Bộ Công thương cho biết hơn 70% các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô thương mại trong nước hiện gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện từ Trung Quốc. Hàng loạt nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam như TC Motor, Thaco Trường Hải, Toyota, Honda... hầu hết đều nhập khẩu linh kiện từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe lắp ráp trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 21.296 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019 (26.484 xe). Cũng theo VAMA, lượng xe bán ra giảm đến 27% so với cùng kỳ năm ngoái (31.908 xe). Riêng TC Motor không thuộc Vama cũng có mức giảm 5%, đạt 10.276 xe bán ra.

Với lượng xe nhập khẩu, theo tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt 14.523 xe, giảm 43% về lượng so với cùng kỳ 2019. Riêng ô tô con dưới 9 chỗ, lượng xe nhập là 10.768 chiếc, giảm gần 40%.

Bên cạnh việc đóng cửa nhà máy, các sự kiện lớn của ngành xe cũng bị ảnh hưởng lớn. Đầu tiên, giải đua F1 đã hủy các chặng đua tại Úc, Trung Quốc và hoãn vô thời hạn tại Việt Nam, Bahrain... Hàng loạt sự kiện giới thiệu xe tại Việt Nam cũng bị hủy do lo ngại dịch Covid-19. Mitsubishi và Mazda là hai hãng xe công bố thông tin xe mới gồm Attrage và Mazda 2 thông qua mạng xã hội thay vì tổ chức lễ ra mắt. Gắn liền với sự kiện F1 Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã hủy buổi giới thiệu các dòng xe AMG hiệu suất cao và chưa hẹn ngày tổ chức lại.

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngành ô tô châu Á và Việt Nam đang chịu những ảnh hưởng không nhỏ. Trong thời gian tới, nếu không có những động thái cụ thể, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường xe trong nước sẽ có những diễn biến lớn, chi phối đến nền kinh tế.

Anh Vũ - Thu Huyền

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/nganh-oto-viet-nam-va-chau-a-bat-dau-ngam-don-tu-virus-corona-40236.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hãng xe Việt chính thức chào sân thị trường Thái Lan bằng bán tải điện VF Wild tay lái nghịch

Hãng xe Việt chính thức chào sân thị trường Thái Lan bằng bán tải điện VF Wild tay lái nghịch

Hãng xe Việt cho biết sẽ chính thức xuất hiện tại Thái Lan thông qua sự kiện Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024, với đầy đủ các sản phẩm, trong đó có chiếc bán tải điện VF Wild tay lái nghịch.
Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Hyundai tháng 2/2024 tiếp tục lao dốc, Hyundai Accent giảm mạnh nhất, trong tổng số 10 mẫu xe chỉ riêng Hyundai Santa Fe tăng nhưng ở mức rất thấp.
Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.

Cùng chuyên mục

Đi xem Show Xe Độ tại quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

Đi xem Show Xe Độ tại quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

Trong hai ngày 23 và 24/03/2024, những người yêu thích độ xe và xe độ không nên bỏ lỡ buổi trình diễn của những chiếc “xế hộp" độc lạ khác thường. Những màn trình diễn âm thanh sôi động, những khoang nội thất xe đầy ánh sáng và màu sắc sang trọng, những nâng cấp ngoại hình cá tính, Offroad địa hình đoạt giải, nhiều bổ sung tính năng tiện lợi và tiết kiệm… chắc chắn sẽ làm mãn nhãn người tham quan.
Kết quả bình chọn các phân khúc Xe của năm 2024 sau một tuần

Kết quả bình chọn các phân khúc Xe của năm 2024 sau một tuần

Sau một tuần mở cổng bình chọn chương trình XE CỦA NĂM 2024, đánh giá của người dùng đang nghiêng về một số mẫu xe, tạo nên sự thống trị trong các phân khúc tương ứng.
Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động

Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động

Đa số các mẫu xe ô tô hiện đại sử dụng hộp số tự động, thay vì hộp số sàn như trước. Dưới đây là kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động bạn cần lưu ý.
Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố

Trang bị kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố giúp người lái tránh các tình huống va chạm rắc rối không mong muốn.
[XE CỦA NĂM 2024] Ford Ranger áp đảo các bình chọn xe bán tải

[XE CỦA NĂM 2024] Ford Ranger áp đảo các bình chọn xe bán tải

Sau một tuần mở cổng bình chọn, hai phân khúc "Xe bán tải 500-750 triệu đồng" và "Xe bán tải 750 triệu -1 tỷ đồng" tại chương trình XE CỦA NĂM 2024 đều đang được dẫn đầu bởi Ford Ranger.
Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Một đại lý Volvo trên địa bàn TP.HCM thông báo nhận đặt cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, phiên bản PHEV, với mức báo giá khoảng 2,89 tỷ đồng.
[XE CỦA NĂM 2024] Các xe VinFast tăng tốc rất nhanh ở tuần đầu bình chọn

[XE CỦA NĂM 2024] Các xe VinFast tăng tốc rất nhanh ở tuần đầu bình chọn

Trong các phân khúc bình chọn chương trình XE CỦA NĂM 2024 có xe VinFast góp mặt, hãng xe điện Việt Nam đang dẫn đầu với số phiếu áp đảo.
[XE CỦA NĂM 2024] Mercedes-Benz dẫn đầu các phân khúc bình chọn xe trên 2 tỷ

[XE CỦA NĂM 2024] Mercedes-Benz dẫn đầu các phân khúc bình chọn xe trên 2 tỷ

Hai mẫu xe Mercedes-Benz hiện đang dẫn đầu các phân khúc bình chọn xe trên 2 tỷ tại chương trình XE CỦA NĂM 2024 sau 6 ngày kể từ khi mở cổng bình chọn.
Xe Toyota bất ngờ vắng bóng trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2024

Xe Toyota bất ngờ vắng bóng trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2024

Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2024, không có bất kỳ mẫu xe Toyota nào góp mặt, bất ngờ nhất là vị trí thứ chín thuộc về Kia Carnival.
Triển lãm Autotech & Accessories 2024 sẽ diễn ra vào giữa tháng 5

Triển lãm Autotech & Accessories 2024 sẽ diễn ra vào giữa tháng 5

Triển lãm Autotech & Accessories 2024 dự kiến sẽ hội tụ 300 doanh nghiệp phụ trợ ngành công nghiệp ô tô, xe máy và xe điện, dự kiến thu hút 15.000 khách tham quan.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Hiện một số đại lý đang chào bán xe Ford Explorer với giá 1,999 tỷ đồng, tức giảm tới 440 triệu đồng so với con số 2,439 tỷ niêm yết chính hãng.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny dù đã có mặt tại Việt Nam gần một năm, nhưng đến nay mẫu SUV này mới "chốt" thời điểm ra mắt chính thức tại Việt Nam.
Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion 2024 sắp bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trong phân khúc nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross.
Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Hai mẫu xe Volkswagen là Viloran và Teramont X tăng giá bán cho dù chưa được công bố ra mắt, mỗi xe đắt hơn trước 20 triệu đồng.
Phiên bản di động