home

Zakopane - Thiên đường hạ giới

12:29 | 10/04/2013
Nếu bạn đã quá chán cuộc sống ồn ào khói bụi, muốn tìm đến một nơi để thả lỏng tâm hồn, nơi thiên đường và hạ giới hòa làm một. Hãy đến Zakopane

Đến với Warsaw cổ kính - niềm kiêu hãnh giữa lòng châu Âu, là để gợi nhớ những ngày tháng xưa cũ, những đền đài lăng tẩm, những con đường như còn in dấu giày phát xít…. Còn tới Zakopane, là để quên hết mọi nhọc nhằn trên đời.

Zakopane mát dịu giữa mùa hè
Zakopane luôn mát dịu giữa mùa hè.

Vùng đất trên cao

Thị trấn Zakopane là nơi cao nhất Ba Lan, cao từ 800 đến 1.130m trên mực nước biển. Đến Zakopane là để "hành hương", để trút khỏi mình những phiền muộn. Nếu mệt, bạn có thể đi xe kéo. Nhưng thường thì người ta vẫn rỉ tai nhau rằng, đã đến Zakopane thì không nên mệt.

Nằm trong một thung lũng hẹp giữa dãy núi Tatra (dãy núi cao nhất trong dãy Carpathian) và đồi Gubałówka, Zakopane là
vùng đất nổi tiếng có nền văn hóa Góral, được ôm ấp bởi những dòng suối đổ về sông Zakopianka rồi chảy vào dòng Biały Dunajec. Vì nằm sát biên giới Slovakia, Nên có những điểm du lịch nằm bên kia barie biên giới, chỉ cách đồn biên phòng Slovakia có vài mét, nhưng chúng tôi cũng không sang được, chỉ có thể "đứng núi này trông núi nọ".

Nhìn lên đỉnh núi, bạn sẽ thấy tuyết không bao giờ tan, dù là giữa mùa hè. Bạn có thể đứng ngắm núi tuyết trong cái nắng gắt da và thưởng thức những làn gió mát thỉnh thoảng từ đỉnh núi thổi xuống.

Người Ba Lan thích tới đây du lịch vào tháng 5 bởi tháng 5 là tháng đẹp nhất trong năm, mùa đông vừa qua, mùa hé chớm đến. Còn khách du lịch quốc tế thì thích đến vào cuối năm - dịp Giáng sinh, khi đó bốn bề chỉ thấy toàn tuyết là tuyết. Dịp cuối năm, thị trấn Zakopane đón hơn 2 triệu khách du lịch, gấp gần 10 lần số cư dân bản địa. Cho nên ở đây lúc nào cũng đông đúc, mùa hè toàn người Ba Lan, mùa đông toàn khách ngoại quốc. Lúc nào cũng vui như trẩy hội.

Tuyết không bao giờ tan hết, ngay cả vào ngày hè ở Zakopane
Tuyết không bao giờ tan hết, ngay cả vào ngày hè ở Zakopane

Trong con mắt của du khách thập phương. Zakopane giống như một trung tâm điều dưỡng khổng lồ, nơi con người được thực sự hòa mình với thiên nhiên và tận hưởng những điều tuyệt diệu từ nó.

Nhiệt độ trung bình năm ở Zakopane là 2 độ C, cao nhất trong mùa hè là khoảng 11 độ. Vùng đất rộng 84 km2 này được phát hiện từ thế kỷ 16, lúc đầu là của vua chúa Ba Lan, sau đó thành tài sản của vương triều Áo, và bây giờ thì trở lại là của Ba Lan. Vùng đất này được nhiều đời vương triều xem là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng trong mùa hè.

Không hề có nhà máy công nghiệp, vùng đất rộng lớn này có tới 55% là rừng, 19% là núi còn đất nông nghiệp chiếm 26%. Do đó, môi trường nơi đây cực kỳ trong lành. Nền công nghiệp duy nhất phát triển ở đây là công nghiệp du lịch. Zakopane có nhiều nhà nghỉ, nhà an dưỡng, nhiều bể tắm nước nóng, có cả bệnh viện điều trị, phẫu thuật xương khớp (có khá nhiều vận động viên thể thao đến đây chữa bệnh)…

Mắt biển

Đến Zakopane, điểm đầu tiên mà du khách muốn tới xem ngay tức thì chính là Mắt Biển.

Mắt Biển (Morskie Oko) là tên một cái hồ, đẹp như một "thánh tích". Dù cách biển Ban Tích gần 700 cây số, nhưng hồ này được gọi là Mắt Biển là vì nó to và đẹp như ánh mắt, mắt biếc giữa trời không, ánh mắt của biển. Hồ được hình thành từ một lưỡi băng khổng lồ chuyển dịch từ núi cao xuống, nạo và kéo theo đất đá ở đây đưa đi nơi khác. Băng tan và nó trở thành hồ nước.

Mắt Biển có 2 con sông đổ vào và một nhánh đổ ra. Đăy là hồ lớn nhất của dãy Tatra, muốn đến đó phải đi một đoạn dốc dài 9 cây số, cao 1.395 mét, thường phải đi bộ hơn 2 tiếng mới tới. Tuy vậy, bạn vẫn có thể đi xe kéo hoặc ngựa thồ (xe hơi bị cấm để bảo vệ môi trường).

Hồ này dài hơn 800m, rộng hơn 500m, nơi sâu nhất là 50.8 m. Đi bộ tới hồ trên con đường rải nhựa rộng rãi (giống kiểu leo Lang Biang ở Việt Nam), hai bên là rừng thông cao vút, quang cảnh thật hùng vĩ, có đoạn thấy rõ suối chảy róc rách như bản đồ, có đoạn thấy toàn vực thẳm…

Mắt biển nhìn từ trên cao
Mắt Biển nhìn từ trên cao

Chia tay Mắt Biển, tôi đi một vòng qua đồi Gubałówka với đỉnh núi Giewont nổi tiếng. Đây là trung tâm thể thao mùa đông có bãi trượt tuyết, cầu nhảy (Zakopane từng là nơi tổ chức những cuộc thi trượt tuyết nổi tiếng thế giới). Bạn có thể chơi trượt tuyết, cầu trượt thoải mái. Chơi xong, bạn có thể ghé vào bất cứ một quán ăn nào được mọc đầy trên đỉnh núi. Ở đây, khách du lịch thường uống bia (lạnh nhưng vẫn thích bia) và những xiên thịt nướng. Hoặc nếu không bạn vẫn có thể thưởng thức món địa phương “oscypek” (pho mát rán từ sữa dê), ngon nhưng hơi mau ngấy.

Tháng 5 ở khu này người ta thường tổ chức Wielki Festiwal Tatrzański (Lễ hội tháng 5), bạn có thể nghe nhạc dân gian địa phương, ẩm thực, chơi trò mạo hiểm vùng tuyết…

Chiều xuống, khi thả bộ về lại khu trung tâm, trên con đường Krupowski - một trong 5 con đường thơ mộng nhất Ba Lan. Ở đây chỉ có người đi bộ và xe ngựa thì được phép lưu thông. hai bên đường, những cột đèn uốn cong ghi dấu một thời vua chúa đã xa. Những ngôi nhà gỗ hàng trăm năm tuổi với những tảng gỗ nguyên khối được gắn chồng lên nhau. Những ngôi nhà mới (trên bản vẽ kiến trúc cũ) còn thơm mùi gỗ thông, gỗ sồi. Nhiều nước đã đến đây đặt thiết kế, chế tạo những ngôi nhà bằng gỗ để mang về Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ,…

Một ngôi nhà cổ được dùng làm khách sạn
Một ngôi nhà cổ được dùng làm khách sạn.

Yêu những ngôi nhà, bạn sẽ yêu thêm lâu đài cổ Niedzica, lâu đài từ thế kỷ 18 được xây theo lối kiến trúc Gothic. Niedzica nằm trên một ngọn đồi, đứng từ tầng cao Niedzica nhìn xuống dòng Dunajec, bạn hẳn sẽ ước ao mình được ở đây mãi mãi.

Từ làng cổ bước xuống dòng Dunajec, xuôi dòng trên chiếc bè gỗ dập dềnh trôi theo suối Bialka, đây là biên giới tự nhiên giữa Ba Lan và Slovakia. Đoạn suối dài gần 20 km, bạn vẫn có thể dừng chân ở từng quãng nhưng tốt nhất là đi hết quãng suối thơ mộng này để được nhìn Zakopane từ xa. Đẹp như trong truyện cổ tích.

Nếu không đi suối thì bạn nên đi… tắm. Ở đây bạn có thể đến bể tắm liên hợp với diện tích 960 m2, gồm 2 bể trong nhà và 2 bể ngoài trời. Hai bể trong nhà có nước nóng 36 độ C, có 3 cầu trượt nước cho cả gia đình, có hệ thống các vòi phun mát-xa lưng, bụng, ngực, chân. Phòng tắm hơi nóng chứa 10 người một lúc. Hai bể ngoài trời nước mát hơn, có các vòi nước mát-xa đầu, lưng; có bể dâng sóng; có lưới treo đu bám cho trẻ em…

Một khách sạn trong phố.
Một khách sạn trong phố.

Cánh đồng ở Zakopane mùa gặt.
Cánh đồng ở Zakopane mùa gặt.

Hãy đến Zakopane khi tâm hồn bạn đang cần một nơi an dưỡng!

Theo Ladycarcar

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động