home

Xe hơi Trung Quốc, cái kết buồn của thương hiệu giá rẻ tại Việt Nam

22:46 | 22/02/2017
Sau sự ra đi của hàng loạt thương hiệu xe con Trung Quốc giá rẻ vào Việt Nam như: Lifan, BYD, Cherry hay Geely, các dòng xe mới của Trung Quốc có tham vọng ồ ạt vào Việt Nam cũng dần mất bóng dáng tại các showroom và đại lý lớn, trong đó phải kể đến là cái tên như: Haima, Baic và Changan.

Xe Trung Quốc vào Việt Nam cũng giống như xe Hàn, Nhật là đi qua doanh nghiệp phân phối chính thức, doanh nghiệp (DN) bán lẻ và liên doanh lắp ráp với DN tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 10 năm du nhập, hiện một số thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã "mất bóng" tại Việt Nam, số còn lại chỉ được bày bán ở 1 số chi nhánh, showroom tại các đô thị lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng.

Dẫu vậy, doanh số và độ phủ thương hiệu khá yếu so với các đối thủ từ Hàn, Nhật Bản, dù hiện Trung Quốc là nước sản xuất ô tô nhiều nhất thế giới, có 10 thương hiệu xe nội địa lớn.

Xe hơi Trung Quốc, cái kết buồn của thương hiệu giá rẻ tại Việt Nam
Một mẫu xe mới của Trung Quốc tại Việt Nam, dù mẫu mã đẹp, nhưng chủ showroom nhập xe khá vất vả để bán chỉ bởi đây là xe xuất xứ Trung Quốc

Từ những mẫu xe lắp ráp giá rẻ

Về thị trường xe Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam, cuộc đổ bộ bắt đầu từ hàng loạt tên tuổi như: Lifan, Cherry hay Haifei vào những năm 2009, khi mà thị trường xe hơi của Việt Nam còn khá vắng vẻ. Các thương hiệu xe như Lifan, Cherry (được lắp ở nhà máy ô tô Hòa Bình (VMC) hay Haifei được lắp ráp bởi liên doanh của Vinaxuki đưa một số mẫu xe ra thị trường để thử nghiệm khách hàng.

Các mẫu xe giá rẻ chỉ 150 triệu đến hơn 300 triệu đồng được lắp ráp tại Việt Nam lần lượt ra đời như: Chery QQ, Chery Riich M1, PMC Premio, PMC Pronto, Hafei HFJ 7110… Tuy nhiên, nó chỉ được bán một thời gian, sau đó những loại xe siêu rẻ này dần mất dấu vết. Hiện những mẫu này vẫn được bán tại Việt Nam nhưng chủ yếu là xe đời cũ, giá chỉ vài chục triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, một loạt hãng xe có kế hoạch xâm nhập thị trường Việt bằng cách lắp ráp xe phân phối. Rất nhiều doanh nghiệp (DN) lớn của Trung Quốc đã phân phối xe hơi vào Việt Nam, trong nhóm 10 DN ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc, có đến 7 hãng có mặt tại Việt Nam như: BYD, Changan, Baic, Haima, Zotye...

Tương tự như các dòng xe Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe nhập, phân phối trực tiếp cũng có mức giá rất rẻ so với giá xe thị trường. Những mẫu xe du lịch 4 - 5 chỗ chỉ khoảng từ 300 đến 400 triệu đồng/chiếc. Các loại xe thể thao đa dụng (suv) cũng chỉ có mức giá khoảng khoảng 550 triệu đồng - 650 triệu đồng như Haima 7 và Haima Freema, Baic X25... Tuy nhiên, những loại xe này vẫn không chinh phục được thị trường và người tiêu dùng Việt Nam.

Đến những chiếc xe nhập đời mới

Loại xe của các thương hiệu trên nhắm vào phân khúc bình dân khoảng 200 đến 400 triệu đồng và có tham vọng giống như xe máy Trung Quốc, có thể biến Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ của nước sản xuất và lắp ráp xe ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, họ không làm được điều này. Bản thân một DN sản xuất xe hơi chạy điện top 5 của Trung Quốc là BYD còn coi Việt Nam là "bước đệm" hoặc "cầu nối" để DN này phát triển các loại xe con loại nhỏ, xe ô tô điện sang các nước ASEAN. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, những mẫu xe BYD nhanh chóng rút lui khỏi thị trường.

Haima và Baic là hai thương hiệu xe lớn tại Trung Quốc, hai hãng xe nội địa Trung Quốc đổ bộ một số dòng xe vào Việt Nam và được quảng cáo là có sử dụng động cơ của các hãng xe Nhật, Ý, Đức... nhưng ngoài sự bóng bẩy bắt mắt thì những thương hiệu xe này không chiếm được cảm tình người Việt bởi xuất xứ Trung Quốc.

Ví dụ Haima - một sản phẩm của sự hợp tác giữa công ty xe hơi Hải Nam (Trung Quốc) và Mazda (Nhật) sau khi Mazda chuyển giao lại dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, trên thực tế thương hiệu này còn rất mới và không thu hút được người Việt mê xe chọn mua. Những cái tên Haima 2, New Haima 3, Haima 7 và Haima Freema với ngoại hình có nhiều nét giống với những chiếc xe Mazda được bán tại Việt Nam. Ngoài ra, hiện thị trường ô tô có các thương hiệu mang tên Trung Quốc như: Zotye, Baic D60... Tuy nhiên, những thương hiệu xe này không được người tiêu dùng Việt mặn mà.

Theo một số chủ đại lý, showroom kinh doanh xe tại Lê Văn Lương (Hà Nội), hầu hết xe Trung Quốc nhập khẩu rất đẹp về mẫu mã nhưng thị hiếu người Việt rất rõ ràng, xuất xứ Trung Quốc và giá rẻ họ nghi ngại. Thường các loại xe Trung Quốc những dòng như BYD, Cherry, Lifan... đi một đến 2 năm tạm ổn, nhưng thời gian sau nhanh xuống, phụ tùng thay thế khó vì các hãng thường đưa xe vào mà không đưa các xưởng bảo hành, bảo dưỡng. Các đại lý xe cũ hầu hết không muốn nhập và không dám nhập xe Trung Quốc vì khó bán lại cho khách, ngoài những khách đặt theo hợp đồng. Các dòng xe mới cũng rất khó xây dựng thương hiệu và có doanh số bán cao.

Theo lý giải của chuyên gia Kinh tế Ngô Trí Long: "Sự thoái lui, vắng bóng hay là sự thất bại báo trước của xe Trung Quốc không chỉ bởi hệ quả là giá rẻ mà do chất lượng và tâm lý của người tiêu dùng. Xe Trung Quốc dù được quảng cáo sử dụng động cơ của Nhật, Đức hay Ý như nhiều hãng xe Hàn, Ấn, Thái Lan khác... nhưng người tiêu dùng Việt vẫn ái ngại khi chọn mua những dòng xe này, dù bề ngoài chúng được thiết kế khá tinh xảo, đi đúng theo trào lưu, thị hiếu thị trường và "đồ chơi" - tiện ích rất đầy đủ".

Ông Long nhấn mạnh: "Tâm lý của người Việt sợ xe Trung Quốc là bởi bài học từ những chiếc xe máy nhái từ Trung Quốc những năm 2000,;khi xe máy Nhật vô cùng đắt đỏ, thì trào lưu xe máy Trung Quốc thay thế, khiến thị trường xe máy Việt Nam tràn ngập xe giá rẻ của Trung Quốc. Hiệu quả là người Việt có xe máy đi, giá xe máy liên doanh Nhật - Việt cũng phải rẻ đi. Tuy nhiên, cái mất đi của Việt Nam đó là rất nhiều bãi xe máy Trung Quốc mọc ra khắp nơi, bởi những chiếc xe máy Dream của Lifan hay Wave nhanh tã, nhanh hỏng và điểm đến là các bãi thải. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng Việt khi chọn mua xe ô tô đã cảnh giác, dễ liên tưởng".

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô Trung Quốc nhập khẩu giảm mạnh

Ô tô Trung Quốc nhập khẩu giảm mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, cập nhật hết quý I, tổng trị giá kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 10,67 tỷ USD.
Công nghiệp ô tô Trung Quốc: cú hích từ xe điện

Công nghiệp ô tô Trung Quốc: cú hích từ xe điện

Với những nỗ lực trong thời gian qua, những thương hiệu xe hơi Trung Quốc không giấu tham vọng vươn ra thế giới.
Ô tô Trung Quốc chiếm 40,7% kim ngạch NK ô tô cả nước

Ô tô Trung Quốc chiếm 40,7% kim ngạch NK ô tô cả nước

Hơn 696 triệu USD là tổng giá trị NK ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc tính đến hết tháng 7-2015, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
Quảng cáo lốp xe sớm nhất tại Việt Nam lộ diện qua áp phích vẽ tường gần trăm tuổi ở Hà Nội

Quảng cáo lốp xe sớm nhất tại Việt Nam lộ diện qua áp phích vẽ tường gần trăm tuổi ở Hà Nội

Áp phích vẽ tường gần trăm tuổi lộ diện ở Hà Nội thu hút sự quan tâm của người dân và du khách, có thể là quảng cáo ngoài trời về lốp xe lâu nhất Việt Nam.
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co chốt lịch ra mắt Việt Nam vào ngày 11/11

Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co chốt lịch ra mắt Việt Nam vào ngày 11/11

Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co thông báo ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 11/11, dự kiến công bố giá bán và thông số kỹ thuật chính thức của 4 mẫu xe 01, 03, 05 và 09.
Haval H6 2023 nhập nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam, giá 1,096 tỷ đồng

Haval H6 2023 nhập nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam, giá 1,096 tỷ đồng

Haval H6 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam với một phiên bản duy nhất trang bị hệ thống hybrid, có giá bán 1,096 tỷ đồng.
Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ hơn 100 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam?

Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ hơn 100 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam?

Mẫu xe ô tô điện Trung Quốc giá rẻ Zhidou A01 được thông báo sẽ mở bán tại Việt Nam trong tháng 8/2023, giá chỉ hơn 100 triệu đồng.
Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô số một thế giới, nhưng còn thua ở số liệu quan trọng nhất

Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô số một thế giới, nhưng còn thua ở số liệu quan trọng nhất

Trong quý I năm 2023, Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô số một nhất thế giới.

Cùng chuyên mục

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.
Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.
Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.
Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn xa các xe gầm thấp

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn xa các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.
Ra mắt showroom chuyên đồ cắm trại EcoCamp

Ra mắt showroom chuyên đồ cắm trại EcoCamp

Showroom EcoCamp là nơi trưng bày và cho khách hàng trải nghiệm nhiều trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu du lịch ngoài thiên nhiên.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Doanh số bán hàng quý đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 chiếm hơn nửa phân khúc, trong khi đó doanh số Kia Morning ngaỳ càng giảm ở mức khó tin.
Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Một số đại lý đang bán Suzuki Jimny "kèm lạc" là gói phụ kiện lên tới cả trăm triệu đồng với lý do nếu không mua bây giờ có thể phải chờ cả nửa năm để nhận xe.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Phiên bản di động