home

[VMS 2017] Xu hướng nào cho thị trường ô tô Việt Nam?

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 21:04 | 06/08/2017
Sau 5 ngày sôi động, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017) đã khép lại với nhiều thành công đáng ghi nhận.

Như thường lệ, mỗi kì triển lãm luôn là dịp để người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất nhìn nhận lại một năm đã qua của thị trường ô tô trong nước, cũng như đánh giá xác thực hơn những thay đổi trong thời gian tới.

Vậy VMS 2017 cho chúng ta thấy điều gì?

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
VMS luôn là dịp để người tiêu dùng và giới chuyên môn nhìn nhận từng bước đi của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Chủng loại xe sẽ ngày càng đa dạng hơn do tác động của chính sách thuế mới

So với những mùa triển lãm trước, số lượng xe mới xuất hiện trong VMS 2017 đã tăng lên đáng kể. Nhiều thương hiệu cũng “lấn sân” vào những phân khúc chưa từng có sản phẩm góp mặt. Trong đó, Honda đánh cược vào hatchback cỡ nhỏ Jazz, còn Toyota bên cạnh mẫu MPV siêu sang Alphard với mức giá khởi điểm từ hơn 3,53 tỷ đồng cũng mang về xe cỡ nhỏ Wigo và chiếc MPV Avanza (đang bán ra tại Indonesia).

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Cùng xe MPV Avanza, Wigo là mẫu xe cỡ nhỏ được Toyota trưng bày tại triển lãm, nhưng lại chưa hề có lịch trình bán ra thị trường.

Tương tự như vậy, Suzuki chọn thử sức với Celerio mới (cùng nhóm với KIA Morning và Hyundai Grand i10), trong khi Chevrolet (thuộc GM) lại tung ra SUV mới Trailblazer nhằm cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ mạnh như Toyota Fortuner hay Ford Everest.

Ngoài việc cố gắng mở rộng thị trường, đây cũng được xem là nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm nhằm tận dụng những thay đổi về chính sách thuế sắp tới, vốn hứa hẹn tạo nhiều ưu thế cho các xe có tỉ lệ ASEAN hóa cao.

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Alphard là bước tiến mới đầy táo bạo của Toyota tại Việt Nam, với mức giá bán khởi điểm lên tới hơn 3,5 tỷ đồng.

“Xe xanh” lên ngôi là xu hướng tất yếu

Nếu cách đây vài năm, chẳng ai có thể nghĩ rằng những chiếc xe xanh với mô tơ điện sẽ sớm hiện diện trên các cung đường Việt Nam, giờ đây điều đó đã dần trở thành hiện thực. Không chỉ là những sản phẩm được nhập một cách đơn lẻ, xe xanh (Hybrid hoặc thuần điện EV) đã đánh dấu sự có mặt của mình tại thị trường trong nước.

Khởi đầu với Prius của Toyota từ kỳ VMS 2016, triển lãm năm nay chứng kiến sự hiện diện của hàng loạt các mẫu xe mới với mô tơ điện tích hợp, không chỉ trên xe sang như Lexus (với các dòng LS 500h, RX 450 h…), mà còn cả các dòng phổ thông như Chevrolet với Bolt EV (chạy thuần điện).

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Toàn bộ xe được Lexus mang tới VMS 2017 đều là Hybrid hoặc sử dụng động cơ tăng áp.

Đáng chú ý, nếu theo đúng lịch trình, Toyota cũng sẽ trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên bán ra xe Hybrid “chính hãng” tại Việt Nam vào cuối năm nay. Hồi tháng 6 vừa qua, hãng xe Nhật Bản này cũng đã giới thiệu Prius tới người tiêu dùng trong nước, tuy chưa bán ra chính thức. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là chính sách thuế phí cho xe xanh tới nay vẫn chưa có thay đổi tích cực nào, khiến mức giá của các dòng sản phẩm này còn cao, chưa phù hợp với mặt bằng tiêu dùng nói chung.

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Nếu như Toyota Prius là chiếc xe Hybrid “chính hãng” đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, Chevrolet Bolt EV là mẫu xe thuần điện đầu tiên có mặt.

Bên cạnh xu hướng “điện hóa”, một hướng tiếp cận khác của các nhà sản xuất trong nỗ lực cắt giảm nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải phát tán ra môi trường nằm ở việc triển khai mạnh mẽ hệ truyền động tăng áp đồng thời giảm dung tích xy lanh động cơ.

Điều này có thể thấy rõ qua hàng loạt các mẫu xe của Mercedes-Benz với hầu hết các xe đều dùng động cơ tăng áp, Honda với động cơ VTEC Turbo lần đầu tiên hiện diện (trên Civic thế hệ mới), và đặc biệt là Ford với dải động cơ EcoBoost (hiện có trên Focus, Fiesta, Explorer…). Theo một số nguồn tin, Hyundai – dù chưa phải thành viên VAMA – cũng sẽ bắt đầu triển khai động cơ tăng áp 1.6L mới trên các mẫu xe của mình tại Việt Nam.

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Ford EcoBoost vẫn là sản phẩm dẫn dắt cuộc chơi động cơ tăng áp.

Như vậy, cùng với Hybrid, động cơ tăng áp dung tích nhỏ sẽ là lựa chọn chủ yếu không chỉ trên những chiếc ô tô của nửa sau năm 2017 cũng như suốt năm 2018. Đây cũng là xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong bối cảnh hầu hết chính phủ các nước đều tìm cách hạn chế ô nhiễm khí thải thông qua kiểm soát số lượng xe lưu hành.

Khả năng phát triển thị trường sản phẩm phụ trợ vẫn nghèo nàn

Trái ngược với sự sôi động của không gian tòa nhà chính tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Sài Gòn (SECC), sự buồn tẻ ở khu vực trưng bày sản phẩm phụ trợ bên ngoài cũng cho thấy một hiện thực đáng buồn của lĩnh vực có tầm quan trọng này.

Hầu hết các gian hàng đều bày bán đồ chơi xe, hoặc những dụng cụ cầm tay đơn giản, vắng bóng những nhà sản xuất có tầm. Khách tham quan khu vực này chủ yếu cũng chỉ tìm mua phụ kiện hoặc đồ chơi lặt vặt cho xe là chính. Dù đây là thực tế đã diễn ra nhiều năm qua, không thể phủ nhận rằng VMS 2017 là thời điểm trầm lắng nhất từ trước tới nay.

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Hầu hết khách đến với khu vực phụ trợ đều để tìm mua phụ kiện nhỏ cho xe của mình.

Các hãng xe loay hoay chọn lối đi cho năm mới

Diễn ra trong bối cảnh chỉ vài tháng nữa là năm 2018 sẽ tới, không có gì lạ khi VMS 2017 thể hiện rõ nét những nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng của các nhà sản xuất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho những thay đổi về thuế phí, cũng như sự cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc khối ASEAN. Hiện nay, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN được giảm thuế nhập khẩu từ mức 40% xuống 30%, và dự kiến sẽ về 0% vào năm 2018.

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Ra mắt chính thức trong triển lãm, phải tới đầu năm 2018 Honda Jazz mới có giá cụ thể, khi mẫu xe này bắt đầu được bán ra.

Động thái này hiển nhiên hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới, nhưng cũng tiềm ẩn không ít bất cập cho các hãng xe lớn. Bài toán lắp ráp xe trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc về bán đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa khác nhau, tùy thuộc vào thực trạng hoạt động của từng thương hiện, dẫn tới hệ quả là mỗi đơn vị đều tính trước các giải pháp. Sự hiện diện của nhiều mẫu xe “Made in ASEAN” trong VMS năm nay là một biểu hiện rõ nét.

Một điểm đáng chú ý khác là việc hầu hết các xe mới xuất hiện lần này đều chưa có mức giá bán cụ thể. Có căn cứ nhất cũng chỉ là Honda Jazz, với cam kết sẽ bán ra từ… đầu năm 2018, và mức giá cụ thể cũng chưa được tiết lộ. Nói cách khác, việc trưng bày nhiều xe mới trong triển lãm chỉ là phép thử của các nhà sản xuất, nhằm đánh giá phản ứng của người tiêu dùng trong nước đối với các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN – mà nhiều trong số đó chưa từng hiện diện tại thị trường Việt Nam.

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Toyota Avanza cũng là mẫu xe đang được chế tạo tại Indonesia.

Còn nhiều bất cập tồn tại

Thực tế, VMS 2017 đã thành công tốt đẹp, nhưng bản thân triển lãm vẫn khiến người xem không khỏi đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Dù chọn chủ đề "Kết nối công nghệ, di chuyển thông minh", nhưng thực tế cả hai yếu tố này đều vắng bóng trong các gian trưng bày. Hầu hết các thương hiệu vẫn chú trọng vào việc trưng bày và ra mắt xe mới, song song với kí kết các hợp đồng giao xe cho khách hàng.

Đây là điểm khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng, bởi với khẩu hiệu nêu trên, họ thực tế trông đợi những màn trình diễn ấn tượng của các công nghệ có tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô cũng như việc sử dụng xe hàng ngày. Thêm vào đó, việc nhiều đơn vị sở hữu các thương hiệu phổ biến như THACO (nhà phân phối KIA, Mazda và Peugeot) vẫn vắng mặt khiến bữa tiệc chưa thể trọn vẹn.

vms 2017 xu huong nao cho thi truong o to viet nam
Hầu hết khách tham quan đều thuộc nhóm người tiêu dùng, khiến các gian trưng bày xe thương mại có phần đìu hiu.

Nhìn chung, mặc dù không hào nhoáng và bắt mắt như Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) vốn tràn ngập xe sang và xe thể thao, không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của Triển lãm Ô tô Việt Nam bởi lẽ đây là sự kiện có tầm ảnh hưởng và tác động lớn nhất tới người tiêu dùng trong nước cũng như các nhà sản xuất.

Tuy những gì VMS 2017 thể hiện đủ để người xem hài lòng, nhưng nó cũng đồng thời cho thấy các thương hiệu xe tại Việt Nam vẫn chưa có giải pháp thực sự sẵn sàng cho năm 2018, chưa nói tới các mối quan hệ hợp tác chung. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất có tên tuổi loay hoay tìm cách xác định chiến lược thông qua hàng loạt biện pháp thăm dò, nỗ lực cạnh tranh giá, cùng với tác động truyền thông trái chiều, đã càng khiến những người có ý định mua xe trở nên hoang mang hơn bao giờ hết.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
HàNộiMới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.
Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Mới đây, các tư vấn bán hàng của Toyota thông báo đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu Hilux 2024, xe sẽ có hai phiên bản với giá khởi điểm từ 700 triệu
Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Theo lãnh đạo cao nhất của Honda Việt Nam, năm 2024, sẽ có thêm một chiếc Honda hybrid ra mắt thị trường trong nước.
Ford Ranger MS-RT: Mẫu bán tải phong cách xe đua

Ford Ranger MS-RT: Mẫu bán tải phong cách xe đua

Ford Ranger MS-RT là một phiên bản đặc biệt của Ranger, được thiết kế để mang đến trải nghiệm lái xe thể thao và cá tính hơn.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Một số thông tin cho biết mẫu Toyota Land Cruiser Prado 2024 thế hệ mới 250 sẽ được phân phối chính hãng vào giữa năm nay.
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Toyota Corolla Cross 2024 bản Facelift (nâng cấp giữa vòng đời) vừa ra mắt tại Thái Lan, ngoại thất thay đổi rõ nét ở đầu xe, phanh tay điện tử và nhiều nâng cấp.

Cùng chuyên mục

Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.
OFnews trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

OFnews trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.
Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.
Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động