home

Việt Nam sẽ thay xăng A92 bằng xăng E5 từ năm 2018

15:39 | 12/03/2017
Trong báo cáo trình Chính phủ về lộ trình thay thế xăng khoáng A92 (RON92) bằng xăng sinh học E5, Bộ Công thương khẳng định từ ngày 1-1-2018, xăng E5 sẽ hoàn toàn thay xăng A92 trên cả nước.

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng - người phát ngôn của Bộ Công thương - cho biết tới đây Chính phủ sẽ có chỉ đạo chính thức về lộ trình này. Tuy nhiên để đảm bảo thực hiện đúng lộ trình, bộ đã họp bàn và chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) triển 
khai từ bây giờ.

viet nam se thay xang a92 bang xang e5 tu nam 2018
Xăng E5 bán tại một cây xăng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Bộ muốn, nhưng 
doanh nghiệp kêu khó

“Bộ đã triển khai hai DN mà Nhà nước nắm giữ nhiều vốn nhất, gồm PV Oil và Petrolimex để kịp tiến độ đặt ra” - ông Vượng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Công thương đã đưa phương án triển khai thí điểm thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 tại TP.HCM và Hà Nội từ ngày 1-7-2017 trước khi mở rộng ra cả nước, thay thế hoàn toàn xăng A92 vào đầu năm 2018.

Tuy nhiên, theo ông Vượng, sau khi tính toán và trao đổi với DN, Bộ Công thương đã “chốt” phương án triển khai đồng loạt trong cả nước từ ngày 1-1-2018.

Theo Bộ Công thương, giá xăng E5 hiện ở mức thấp hơn xăng A92, mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 cũng thấp hơn so với xăng A92. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Về lâu dài, Bộ Tài chính cần sớm trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét xây dựng thuế bảo vệ môi trường ở mức hợp lý cho mặt hàng xăng E5 và tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng RON 92 đủ lớn.

Đặc biệt, nguồn nguyên liệu sản xuất ethanol cần có năng suất, sản lượng cao, giá bán hợp lý, tạo điều kiện cho giá 
xăng E5 được giảm thấp hơn.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thừa nhận việc thực hiện phương án thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1-7 chắc chắn không thể thực hiện được, bởi trạm phối trộn của Petrolimex tại Hà Nội hiện chỉ có khả năng đáp ứng công suất 30%.

“Để triển khai đồng loạt, thay thế hoàn toàn xăng A92 cần phải có thời gian để các DN nhập trang thiết bị, xây dựng để nâng cấp trạm trộn” - vị này nói. Một số DN xăng dầu cũng cho biết dù ủng hộ chủ trương thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5, nhưng phải có lộ trình cụ thể.

Theo một DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, đầu tư một trạm phối trộn có chi phí khoảng 20 tỉ đồng và mất khoảng 9 tháng mới hoàn thiện. Trong khi để đáp ứng đủ nhu cầu cung ứng xăng E5 trên cả nước theo lộ trình phải có khoảng 26 trạm phối trộn, tương đương số tiền đầu tư 500 - 600 tỉ đồng.

Do đó, theo vị này, việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5 phải được thực hiện đồng bộ với các giải pháp xử lý nghiêm những đơn vị không tuân thủ.

“Nếu chính sách triển khai không quyết liệt, DN sẽ rất khó bỏ ra cả trăm tỉ đồng đầu tư trạm 
trộn” - vị này nói.

Một lãnh đạo Petrolimex cũng cho biết Chính phủ đang yêu cầu DN kinh doanh xăng dầu phải triển khai bán xăng đạt tiêu chuẩn khí thải mức 3 và mức 4 (Euro 3 và Euro 4). Trong khi một trạm phân phối và bán lẻ xăng dầu DN chỉ có thể bán được 4 mặt hàng, nên cần phải dứt khoát thực hiện đúng lộ trình, bỏ xăng A92 để đưa xăng E5 vào tiêu thụ.

“Chúng tôi đăng ký thực hiện từ ngày 1-1-2018, nhưng cần phải có kết luận để thực hiện ngay trong quý I này. Bởi DN cần thời gian nhập trang thiết bị, lắp đặt trạm phối trộn...” - vị này đề nghị.

Lo thiếu ethanol

Theo tìm hiểu của phóng viên, xăng E5 hiện được phối trộn và pha chế chủ yếu từ các trạm đặt tại phía Nam.

Dù có tới 29 đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu nhưng chỉ có 3 DN có trạm trộn là PV Oil, Petrolimex và Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro). Trong đó PV Oil có 10 trạm pha chế xăng E5 đặt tại 7 địa phương, Petrolimex có 5 trạm pha chế (5 địa phương) và Saigon Petro có 2 trạm pha chế.

Trao đổi với phóng viên, đại diện PV Oil bày tỏ băn khoăn về nguồn cung ứng nguyên liệu ethanol để sản xuất ra xăng E5, do hiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là đơn vị duy nhất cung cấp nguyên liệu ethanol với tổng công suất 150.000 tấn/năm.

Lượng ethanol cung ứng chỉ đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm, trong khi nhu cầu tiêu thụ xăng tại thị trường là trên 7,5 triệu tấn.

Một số nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước, Dung Quất (Quảng Ngãi) và Phú Thọ (với tổng công suất khoảng 500 triệu lít ethanol/năm) đang tạm dừng hoạt động hoặc xây dựng bị chậm tiến độ, nên chưa có thêm nguồn cung ethanol để DN sản xuất và phối trộn xăng E5.

Theo Bộ Công thương, nếu các nhà máy này đi vào hoạt động đạt công suất thiết kế, thậm chí chỉ đạt 75% công suất, sản lượng ethanol dư thừa để phối trộn cả xăng E5 và 
E10 cung ứng cho cả nước.

Thông tin mới nhất từ cuộc họp giải quyết tồn đọng tại các dự án, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu đưa Nhà máy sản xuất ethanol Quảng Ngãi hoạt động trở lại.

Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước cũng sẽ trở lại sản xuất để cung ứng nhiên liệu phối trộn xăng E5. Riêng nhà máy ethanol tại Phú Thọ chưa hoạt động 
vì còn để tiếp tục khắc phục.

Theo các DN, trong trường hợp nguồn nguyên liệu ethanol trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu pha chế cho xăng E5, cần có chính sách cho DN nhập khẩu từ nước ngoài. Việc nhập khẩu vừa có mức giá rẻ hơn và ổn định nguồn cung ứng ethanol, đảm bảo sản xuất, phối trộn xăng E5 ra thị trường.

Ngoài việc đảm bảo nguồn nguyên liệu pha chế xăng E5, các DN cho rằng để thực hiện được lộ trình do Bộ Công thương đưa ra, Chính phủ cần ban hành chính thức lộ trình thực hiện để DN chuẩn bị về xây dựng hạ tầng, nguồn cung ứng nguyên liệu...

“Chúng tôi đã đầu tư các thiết bị, chuẩn bị lộ trình thay thế xăng A92 từ trước. Tuy nhiên nếu chuyển đổi 100% như đề án, chúng tôi sẽ phải đầu tư thêm để hoàn thiện toàn hệ thống” - đại diện PV Oil cho biết.

Xăng E5 phải thấp hơn xăng A92 
500 - 1.000 đồng/lít

Các DN cho rằng giá xăng E5 phải rẻ hơn 500 - 1.000 đồng/lít so với xăng A92 mới khuyến khích người dân sử dụng.

Đặc biệt, khi triển khai thay thế đồng loạt trên cả nước, nguyên liệu chính sản xuất ethanol là sắn sẽ được trồng nhiều hơn, năng suất cao hơn và như vậy góp phần giảm giá thành sản xuất xăng E5.

Được biết, xăng E5 là xăng được phối trộn theo tỉ lệ 95% xăng khoáng thông thường (xăng A92) với 5% nhiên liệu sinh học là ethanol (cồn E100).

Đọc tiếp
Tuổi trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Có nên tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu?

Có nên tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu?

Mới đây, Bộ Tài chính lấy ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, mức thuế áp dụng cho xăng dự kiến được điều chỉnh lên 3.000-8.000 đồng/lít, thay vì mức 1.000-4.000 đồng/lít hiện nay.
Xả thêm quỹ bình ổn để giữ giá xăng sau Tết

Xả thêm quỹ bình ổn để giữ giá xăng sau Tết

Liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định nâng mức sử dụng Quỹ bình ổn để tránh việc tăng giá xăng, trong khi các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm giá.
Giá xăng RON 92 và E5 không thay đổi trong ngày 4/1

Giá xăng RON 92 và E5 không thay đổi trong ngày 4/1

Giá xăng E5, RON 92 không có thay đổi.
Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê

Đại diện Công ty Cổ phần (CTCP) Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cho phép khách hàng mua xăng dầu thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank... kể từ 19/11/2021.
Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày như hiện nay.
Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Do có chi phí rẻ hơn 50% so với dùng xăng, người dân Ấn Độ đổ xô chuyển sang sử dụng ô tô chạy nhiên liệu khí nén tự nhiên.
Khi kim xăng chạm vạch đỏ, xe còn đi được bao lâu nữa?

Khi kim xăng chạm vạch đỏ, xe còn đi được bao lâu nữa?

Xe ô tô, xe máy còn có thể chạy được thêm bao nhiêu km, chạy được bao lâu nữa? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.
Giá xăng tăng 639 đồng/lít, cao nhất trong 8 tháng

Giá xăng tăng 639 đồng/lít, cao nhất trong 8 tháng

Từ 15h30 chiều 11/12, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 639 đồng/lít lên 15.129 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 656 đồng/lít.

Cùng chuyên mục

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.
Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Sáng ngày 14/3, Volvo Car Việt Nam lần đầu tiên khai mạc triển lãm Phong cách sống Lagom tại Gem Center, TP. HCM.
Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 có sự xáo trộn mạnh về thứ hạng khi Honda City vươn lên dẫn đầu, trong khi Toyota Vios tuột dốc không phanh với mức giảm 74% doanh số.
Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Hyundai tháng 2/2024 tiếp tục lao dốc, Hyundai Accent giảm mạnh nhất, trong tổng số 10 mẫu xe chỉ riêng Hyundai Santa Fe tăng nhưng ở mức rất thấp.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động