home

Việt - Lào hai nửa yêu thương (Phần 2)

18:29 | 26/03/2016
Sau sự cố với cảnh sát giao thông nước bạn,cả đoàn tỉnh ngủ, câu chuyện được bàn tán râm ran cả đoạn đường đi đến Pakse.
Sau một đêm say giấc, em thường có thói quen dậy sớm đi loanh quanh điểm mình đến. Lúc này Thành phố vẫn rất yên tĩnh.

Otofun News

Loanh quanh cũng thấy những mẫu không biết có đồ chơi không, nhìn khá lạ mắt.

Otofun News

Tiến thẳng đến khu công viên có tượng đài Nouhak Phoumsavanh.

Otofun News

Otofun News

Ông Nouhak Phoumsavanh sinh ngày 9-4-1910 tại tỉnh Mukdahan, Thái Lan trong một gia đình có nguồn gốc Việt Nam. Năm 1945, ông là một trong những người tổ chức và sáng lập phong trào cách mạng Lào. Năm 1955 ông tham gia thành lập Đang Nhân dân Cách mạng Lào và trở thành nhân vật thứ hai trong ban lãnh đạo của đảng.

Ngày 25-11-1992, ông Nouhak Phoumsavanh được Quốc hội khóa II bầu là Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Ông được bầu vào Ban Chấp hành trung ương Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào tại các kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ I, II, III, IV và V vào các năm 1955, 1972, 1982, 1986, 1991; là Ủy viên Bộ Chính trị từ Ðại hội Ðảng khóa II đến khóa V. Tại Ðại hội VI, VII của Ðang Nhân dân Cách mạng Lào, Ông là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Ðang. Ông từ trần ngày 9-9-2008, hưởng thọ 98 tuổi.

Tượng đài.

Otofun News

Otofun News

Đang lang thang khám phá buổi sớm chợt nhớ sáng mùng 1 nên ghé thăm một ngôi chùa gần đó. Ở Lào dân ít, chắc chỉ hơn 7triệu người nhưng có lẽ có hàng nghìn ngôi chùa lớn nhỏ và hầu hết đều hoành tráng.

Chùa Chomkeo với diện tích 0.27 km2.

Otofun News

Rất tiếc là chùa chính đang được trùng tu sửa chữa.

Otofun News

Nhưng vẫn còn rất nhiều chùa nhỏ phía trong.

Otofun News

Otofun News

Nơi thờ rắn 7 đầu.

Otofun News

Phía bên cạnh có lẽ là ban thờ cúng của người Lào.

Otofun News

Quay trở về chỗ nghỉ, hiện tại mặt trời đã lên cao. Chuẩn bị cho một ngày mới với hành trình mới.

Otofun News

Điểm thăm quan đầu tiên trên đất Lào là Bảo tàng khủng long Dinosaur. Bảo tàng Dinsaur là một ngôi biệt thự có từ thời Pháp thuộc, được xây dựng theo kiến trúc cổ của Pháp. Sau khi Lào được hoàn toàn giải phóng ngôi nhà được dùng làm bảo tàng trưng bày những vũ khí và hình ảnh hào hùng của nhân dân Lào trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngoài ra bảo tàng còn là nơi lưu giữ bộ xương khủng long cổ đại có chiều dài 15 thước, có niên đại trên 90 triệu năm, được tìm thấy ở bản Tang Vay, Pha Lan, Savanakhet. Nơi đây hàng năm thu hút đông đảo khách du lịch quốc tế tới thăm.


Bảo tàng Dinosaur nằm trong khuôn viên của Sở Khoa học công nghệ tỉnh Savanakhet.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Phía trong là nơi trưng bày di tích hóa thạch của khủng long, có người Lào biết tiếng việt hướng dẫn chi tiết.

Otofun News

Otofun News

Các loại hóa thạch được trưng bày chi tiết tại các tủ bảo quản, khá nhiều mẫu vật.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Phía sau gian trưng bày là nơi phục chế và làm việc của các nhà khảo cổ thực sự, rất nhiều công cụ để việc phục chế được tốt nhất.

Otofun News

Otofun News

Đối diện Bảo tàng trồng khá nhiều Quốc hoa của nước Lào, rõ ràng đi qua Lào không thể không nhắc đến.

Otofun News

Em dạy sớm đi chùa rồi, nhưng đi theo đoàn mọi người lại muốn thăm chùa, nên lại đến một ngôi chùa lớn gần đó - chùa Sayaphoum. Ở Savanakhet không có nhiều thắng tích lừng danh như ở thủ đô Viêng Chăn hay cố đô Luang Prabang nhưng Wat Xayaphoum là một ngoại lệ. Ngôi chùa cổ nguy nga này nằm trong lòng thủ phủ Savanakhet, ven dòng sông nổi tiếng Mekong. Được sung tạo từ năm 1542, với một tăng đoàn hơn 200 vị, Wat Xayaphoum nổi danh khắp xứ là trường Phật học Phạn ngữ đào tạo tăng sĩ đệ nhị cấp. Ngày nay nơi đây trở thành một cảnh quan du lịch nổi tiếng mà bất kỳ du khách nào khi đến Savanakhet cũng đều muốn ghé thăm.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Phía trong chùa chính.

Otofun News

Otofun News

Ra phía ngoài, sư sãi và người dân đang làm một lễ nghi (cũng không rõ là gì).

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Ngay chính ở trong chùa, một thành viên trong đoàn đã nhặt được một bộ hộ chiếu và liên vận của Thái Lan. Hỏi nhiều người cũng không biết của ai. Thực sự ai đó đánh rơi mà không tìm thấy được chắc là cả một vấn đề lớn khi về nước. Anh em quyết định tìm bằng được trạm công an gần nhất để trả, lão chốt đoàn tìm kiếm rồi mang đến tận nơi, mặc dù muộn để khởi hành đi Pakse nhưng rõ ràng các thành viên trong đoàn đều cảm thấy vui và làm được một việc tốt đầu năm.

Otofun News

Rời ngôi chùa mọi người kéo nhau về chỗ nghỉ để chuẩn bị một hành trình mới đi Pakse.

Otofun News

Otofun News

Loanh quanh một lúc buối sáng thăm bảo tàng và chùa cũng mất khá nhiều thời gian, nên đến 10h trưa đoàn mới khởi hành đi pakse được. Thay vì quay lại Seno, đoàn đi đường chéo sang phía Pakse


Otofun News


Vì muộn nên thay vì chạy thẳng, anh em dừng lại mua sẵn xôi, gà nướng và thực phẩm để sẵn sàn trên xe chiến đấu. Bánh mỳ khu này rất ngon, bà chủ lò biết là người nước ngoài nên thay vì đưa giá, đưa 10K kíp muốn nhặt bao nhiêu thì nhặt.

Otofun News

Đường xá từ đây đi thì khỏi bàn, thẳng tắp, đẹp và có lúc em thử tốc độ lên 140km/h

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Có điều mặt đường có đoạn ma sát lớn (kiểu làm đường không nhẵn - đường bê tông), nên trong đàm có lão cảnh báo không nên chạy nhanh quá trong thời tiết nắng nóng rất dễ dẫn đến nổ lốp.

Otofun News

Chính ngọ, trời nắng mà vẫn chưa thấy có thị tứ nào. Các con đường thì cứ dài mãi dài mãi dường như không có điểm kết thúc.

Otofun News

Dưa hấu bán bên đường rất nhiều, ăn ngon và ngọt, mua 40K kíp cả đoàn ăn thoải mái.

Otofun News

Lũ trẻ bắt đầu cảm thấy đói, anh em trong đàm báo tìm chỗ nào ăn trưa và hái hoa. Đành phải tìm ven đường và thấy việc chuẩn bị đồ ăn từ Savanakhet là hợp lý. Ai có chiếu thì chuẩn bị chiếu, đồ ăn mua sẵn, đồ uống trong xe mang xuống, tất cả chui vào khu rừng ven đường để hạ trại chiến đấu.

Otofun News

Otofun News

Có lẽ đây là một bữa ăn đáng nhớ với các thành viên trong đoàn, hoà mình với thiên nhiên và đầu xuân nơi đất khách quê người.

Otofun News

Otofun News

Giưa thiên nhiên hoang dã, mùa khô cây cối cũng không đâm chồi nảy lộc như ở mình. Cây khô khá nhiều nhưng rõ ràng cảnh cũng đẹp không kém.

Otofun News

Otofun News

Đất rộng người thưa như đại gia súc được nuôi rất nhiều dọc đường đi, chỗ này cũng không ngoại lệ.

Otofun News

Otofun News

Sau một tiếng nghỉ ngơi ăn uống, anh em lại lên đường. Vì cũng chưa ai đi cung này bao giờ nên cứ thoải mái chạy không kìm chế tốc độ. Qua một thị tứ đi đúng tốc độ thì không sao, đi trước báo đàm có trạm công an phía trước nên tay đi cuối đoàn đi đúng tốc độ 50 thì bị gọi lại


Dãy cọc tiêu (biểu hiện yêu cầu giảm tốc độ, có trạm công an phía trước, dãy cọc càng nhiều thì càng phải giảm tốc),cọc xếp 2 bên thì công an đã nghỉ (rất rõ ràng và rành mạch).

Otofun News

Sau sự cố với cảnh sát giao thông nước bạn,cả đoàn tỉnh ngủ, câu chuyện được bàn tán râm ran cả đoạn đường đi đến Pakse. Được một lúc đường đôi vào thành phố Pakse đã hiện ra trước mắt. Điểm này cách sân bay Pakse 5 km, cách thành phố 9km và cách biên giới với Thái Lan 53 km.

Otofun News

Otofun News

Là cố đô của Vương quốc Champasak, Pakse ngày nay là thủ phủ của tỉnh Champasak đồng thời là trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa của cả 4 tỉnh Nam Lào. Với vị trí thuận lợi, Paske là đầu mối giao thông từ Thái Lan, Campuchia, từ Trung Lào xuống và đi sang phía Đông. Đến Pakse, du khách có thể bách bộ dọc các con đường trong thành phố để khám phá nhiều thứ.

Ngay đầu vào Pakse, mùng một người dân đi chùa cũng khá đông.

Otofun News

15h chiều, trời nắng đẹp, càng gần thành phố đường xá ngày càng đông đúc.

Otofun News

Otofun News

Đến cầu bắc qua Sông Xe don, với lịch trình cũ là đến thẳng Wat Phu - khu đền được Unesco xếp hạng. Nhưng đến đó khoảng 40 km nữa và quay lại sợ muộn nên quyết định để đi vào sớm hôm sau. Chốt là tìm khách sạn để nghỉ ngơi và tham quan Pakse.

Cầu bắc qua Sông Xe don.

Otofun News

Cũng có người có thông tin về một số khách sạn ở đây, nhưng hầu hết là không có thông tin chi tiết. Qua cầu ngay cua đầu tiên, bên phía tay phải có thể nhìn từ trên cầu cũng thấy là khách sạn to đùng Champasak Palace Hotel.

Otofun News

Đến khổ đúng kiểu phượt gia đình, nên nhìn khách sạn to quá cũng ngại vì sợ giá chat, nhưng cứ liều mình phi vào để xem phía trong ra sao, giá rổ như nào. Cũng hoành tráng phết.

Otofun News

Otofun News

Sau khi check giá với khách sạn, thôi thì giá cũng ở được, lại có ăn sáng (đỡ phải lọ mọ dậy sớm) nên đoàn chốt ở đây. Bảng giá chi tiết các loại phòng.

Otofun News

Sau một hồi mặc cả, giá đều cho phòng ở khu Sedon Building: 200K kíp /1 phòng đôi. Sảnh sau và tổng thể thật tuyệt.

Otofun News

Tìm hiểu kỹ mới biết đây là khách sạn Hoàng gia, một phần của "Vua" của vùng đất Nam Lào, Bun Ụm (Boun Oum) - chắc nhiều thành viên trong đoàn cũng không biết.


Hoàng thân Boun Oum (còn gọi là Hoàng thân Boun Oum Na Champassak). Ông sinh ra tại Don Talad, là con trai út của H.H. Brhat Chao Buarabarna Rajadhaniya, hoàng thân Champasak và người vợ thứ 4, công chúa Sudhisaramuni. Ông đã theo học trường Wat Liep Monastery Sch. và l'École de droit, Viêng Chăn. Ông đã gặp Mom Bouaphanh và cưới bà năm 1943. Hai người có 6 người con trai và 3 con gái: các hoàng thân Keo Champhonesak na Champassak, Saysanasak na Champassak, Keo Halusak na Champassak, Simoungkhounsak na Champassak, Vannahsak na Champassak, Vongdasak na Champassak, và các công chúa Petchninchindasak na Champassak, Keosondarasak na Champassak và Keomanisak na Champassak. Sau khi cha qua đời, ông đã kế vị ngôi đầu của hoàng tộc Champassak, tháng 6, 1946. Cùng thời điểm đấy, ông đã từ bỏ quyền thành lập một vương quốc thống nhất, vương quốc Lào vào ngày 27 tháng 8 năm 1946 và trao quyền cho Sisavang Vong. Sau đó Boun Oum trở thành chủ tịch Hội đồng Hoàng gia năm 1948. Năm 1949, ông được chỉ định làm Tổng Thanh tra Vương quốc Lào.


Ủng hộ việc thực dân Pháp cai trị Lào, Boun Oum đã chỉ huy 1.500 lính chống lại quân Nhật và lực lượng Lào Issara ở nam Lào. Là lãnh đạo trên danh nghĩa của phe bảo hoàng, ông đã giữ chức thủ tướng vương quốc Lào từ 1948-1950 và lần thứ hai từ 1960-1962 khi mà quốc hội đồng lòng bổ nhiệm ông với tỉ lệ phiếu 41-0.


Ông đã rút khỏi chính trường để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh từ các cơ ngơi của ông ở Pakxe và Champasak nhưng vẫn còn là một người có nhiều quyền lực cho đến khi ông lưu vong năm 1975, khi mà Pathet Lào lên nắm chính quyền. Năm 1975, ông tới Pháp để chữa bệnh nhưng không bao giờ quay lại Lào. Ông qua đời tại Boulogne-Billancourt và được chôn ở Meudon.

Otofun News

Nhìn từ khách sạn ra phía Sông, có một bức tượng phật màu vàng rất lớn đặt trên đồi. Thế là cả đoàn lấy phòng rồi nhanh chóng khám phá thành phố. Lần này lão 15 lên dẫn đoàn thăm thành phố.

Otofun News

Chợ Pakse khá đông đúc, nghe đâu rất nhiều tiểu thương người Việt kinh doanh ở đây.

Otofun News

Sông Xe Don là một nhánh nhỏ đổ vào Sông Mê Kong, đi từ khách sạn mất khoảng 15 phút đến khu tượng phật màu vàng lớn tọa lạc trên đồi.

Otofun News

Qua Sông Mê Kông giờ Nhật Bản đã tài trợ xây một cây cầu rất lớn bắc qua, Cầu Lào - Nippon.

Otofun News

Qua cầu rẽ trái, cứ tưởng đến luôn, xuống xe hỏi hóa ra xe lên được đến tận nơi và phải đi vòng quanh quả đồi uốn lượn. Những người bán hàng dưới chân đồi cũng khá nhiều người Việt qua. Lại có tý vòng vèo lên đồi.

Otofun News

Otofun News

Có nhiều đoạn độ dốc lên đến 11%.

Otofun News

Nhưng đẹp.

Otofun News

Cuối cùng thì cũng lên đỉnh.

Otofun News

Pho tượng vàng rất lớn được đặt ngắm toàn bộ cảnh sông Mê Kong và thành phố, thật yên bình.

Otofun News

Phía trước vẫn đang được hoàn thiện (chắc là điểm view toàn thành phố), hiện tại đang được làm bằng ván tạm bợ.

Otofun News

Phía sau tượng lớn là hàng trăm tượng vàng nhỏ.

Otofun News

Nhìn từ trên xuông toàn cảnh thành phố thật đẹp, đặc biệt là điểm nhấn cầu Lào Nippon (Lào - Nhật). Các góc quan sát khác nhau.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Khu tâm linh này phía sau cũng có rất nhiều ngôi chùa nhỏ đúng kiến trúc của người Lào, khá nhiều thành viên đã xin dây chỉ buộc cổ tay lấy may đầu năm tại đây.

Otofun News

Phía trong có treo một quả chuông và một cái khiên nhẵn thín, không hiểu lý do sao lại nhẵn thế.

Otofun News

Hóa ra ai qua đây cũng lấy tay xoa xoa vào.

Otofun News

Bảng công đức có ghi số tiền quyên góp khá lớn: 342 triệu kíp


Otofun News

Loanh quanh chán chê cũng phải xuống đỉnh để chuẩn bị tìm kiếm quán ăn cho bữa tối và chuẩn bị tìm kiếm hành trình cho ngày mới.

Otofun News

Otofun News

Trời đã xế chiều, bắt đầu đến giờ tan tầm cũng là lúc tìm địa điểm để ăn uống.

Otofun News

Theo kinh nghiệm của một số người đã tìm hiểu bờ sông Mê Kong sẽ có nhiều điểm ăn phù hợp. Đi được một đoạn dọc bờ sông, hoàng hôn đỏ lựng trải dài cả một khoảng sông làm cho dòng sông trở nên lung linh huyền ảo.

Otofun News

Otofun News

Lúc này mới thấy việc lắp đàm thớt tốt như nào, có một hai gia đình có việc riêng tách đoàn để đi chợ. Không có điện thoại, không biết cách nào gọi đến chỗ ăn, nên đành quay về khách sạn gọi đàm thớt (khoảng cách bắt được nếu hai đàm thớt lên đến 10 km), với các đàm tay chắc cũng bắt được khoảng 3km.


Loanh quanh cũng đến hơn 7h tối mới được ăn tối.

Otofun News

Otofun News

Đang ngồi ăn, chợt giật mình nghe thấy một hai ba zô, một hai ba zô, một hai ba uống. Hóa ra mâm bên cạnh là một đoàn Sài Gòn cũng qua tránh tết. Đúng là xuân tha hương, nên không quen nhưng ở một nơi xa lạ cũng dễ dàng nói chuyện chào hỏi.

Otofun News

Lũ trẻ thì dường như không quan tâm lắm đến ăn uống.

Otofun News

(Còn nữa)

Trên đây là những chia sẻ của thành viên dmdviet diễn đàn OTOFUN. BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.

Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động