home

TP Hồ Chí Minh phạt Grab, Uber không niêm yết thông tin

12:26 | 31/08/2017
Ô tô Grab, Uber không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị xử lý.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM giao Thanh tra Sở kiểm tra xử lý nghiêm đối với các phương tiện ô tô tham gia sử dụng phần mềm Grab, Uber nếu vi phạm “Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định”…

Thanh tra khó “xử” Grab, Uber

Theo số liệu của Thanh tra Sở GTVT TP HCM, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 97 trường hợp xe Grab, Uber vi phạm, với số tiền xử phạt hơn 348 triệu đồng. Một lãnh đạo Thanh tra Sở cho hay, lực lượng Thanh tra hiện đảm nhiệm nhiều công việc nên chưa thể triển khai thường xuyên liên tục việc kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Uber, Grab.

Trong khi đó, dù đã có kế hoạch liên ngành ký kết giữa Thanh tra Sở và Phòng CSGT về kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe hợp đồng dưới 9 chỗ, tuy nhiên, phía CSGT chỉ tham gia phối hợp với lực lượng TTGT 3 buổi/tuần nên hiệu quả chưa cao.

tp ho chi minh phat grab uber khong niem yet thong tin
TP.HCM sẽ xử nghiêm những xe chạy Grab, Uber không niêm yết thông tin, số điện thoại... của đơn vị vận tải (Ảnh minh họa)

Vi phạm xảy ra nhiều, nhưng vì thẩm quyền của Thanh tra Sở còn hạn chế nên công tác kiểm tra, xử lý phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Uber, Grab gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn như, khi phương tiện đang vận chuyển khách lưu thông thì không thể dừng xe để kiểm tra, xử lý nếu không có hành vi vi phạm ban đầu. “Để xác định hành vi vi phạm của xe Uber, Grab thì phải có bản tường trình, sự hợp tác của hành khách đi xe.

Tuy nhiên, hầu hết do tâm lý sợ phiền hà nên khi lực lượng chức năng kiểm tra thì hành khách không hợp tác, đối phó bằng cách trình bày đây là xe của gia đình, bạn bè… Ngặt nỗi, lực lượng TTGT không được hóa trang để xử phạt các trường hợp Uber, Grab vi phạm…”, vị này nói.

Grab, Uber phải niêm yết thông tin đơn vị

Sở GTVT TP HCM khẳng định, Grab, Uber đang hoạt động thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT. Do đó, khi hoạt động các phương tiện phải thực hiện niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải. Ngoài ra, các xe của Grab, Uber cũng phải niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, Sở đã giao Thanh tra Sở kiểm tra xử lý vi phạm đối với các xe tham gia Uber, Grab như đã làm thời gian qua. Đồng thời, kiểm tra xử lý đối với các phương tiện chạy Grab, Uber về hành vi vi phạm không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định. Kể cả việc các xe này không niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” cũng sẽ bị phạt nghiêm. Hiện nay, thực tế có rất nhiều xe tham gia kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Grab, Uber không thực hiện các quy định nêu trên.

Trong số 97 trường hợp đã bị xử phạt từ đầu năm tới nay, lực lượng chức năng đã xử phạt 11 trường hợp “Không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị”, với số tiền 33 triệu đồng; Không niêm yết theo quy định trên xe ô tô chở hành khách về khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” là 66 trường hợp, số tiền xử phạt là 198 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phạt 7 chủ phương tiện, với số tiền là 55 triệu đồng...

“Sở cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc niêm yết dán dòng chữ “GRAB” hoặc “V.CAR” tại hai bên cánh cửa trước của xe ô tô Grab, Uber để dễ quản lý và hiện Bộ GTVT đang xem xét”, ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, Sở GTVT thành phố đã có văn bản báo cáo thành phố và UBND TP.HCM về góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. UBND thành phố cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT.

Cụ thể, để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, về điều kiện kinh doanh…, TP HCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber,… vào loại hình “taxi mới”, trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa loại hình “taxi mới” với loại hình taxi truyền thống, đó là taxi truyền thống thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì; đối với “taxi mới” thì cần có quy định cụ thể.

Về phương án nhận diện thì taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị. “Taxi mới” phải xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Về phù hiệu, taxi truyền thống sử dụng phù hiệu hiện tại; đối với “taxi mới” quy định loại phù hiệu mới cho loại hình này.

Cùng đó, TP HCM đề nghị Bộ nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tròn ba năm có mặt tại Việt Nam, Uber đạt 4 triệu người dùng

Tròn ba năm có mặt tại Việt Nam, Uber đạt 4 triệu người dùng

Uber – ứng dụng di chuyển cá nhân theo yêu cầu phổ biến nhất thế giới - vừa kỷ niệm cột mốc 3 năm kể từ ngày đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam.
Grab sẽ tăng phí dịch vụ lên 20% đối với toàn bộ tài xế GrabBike từ ngày 5/9

Grab sẽ tăng phí dịch vụ lên 20% đối với toàn bộ tài xế GrabBike từ ngày 5/9

Grab sẽ tăng mức phí sử dụng dịch vụ đối với toàn bộ các đối tác GrabBike tại TP HCM và Hà Nội từ ngày 5/9. Việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike tại cả 2 thành phố.
Uber "thay tướng" tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Uber "thay tướng" tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Uber vừa thông báo bổ nhiệm ông Brooks Entwistle vào vị trí Tổng Giám Đốc Kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chịu trách nhiệm điều hành mảng phát triển kinh doanh, bao gồm lĩnh vực xe tự hành, bên cạnh mảng phát triển doanh nghiệp và tiếp thị trải nghiệm ở khu vực này.
Nhiều ý kiến trái chiều về việc GrabBike tăng phí sử dụng dịch vụ

Nhiều ý kiến trái chiều về việc GrabBike tăng phí sử dụng dịch vụ

Ngoài Hà Nội, dự kiến từ ngày 5-9 tới, Grab Việt Nam sẽ áp dụng 20% mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike cho toàn bộ đối tác tài xế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ngay lập tức, nhiều tài xế GrabBike đã có những ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.
Thanh tra Giao thông Đà Nẵng giả hành khách để xử lý Uber, Grab

Thanh tra Giao thông Đà Nẵng giả hành khách để xử lý Uber, Grab

 Lực lượng Thanh tra của Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng đóng giả hành khách, đặt xe qua ứng dụng của Uber và Grab để bắt quả tang 2 hãng này hoạt động trái phép trên địa bàn.
Hà Nội cương quyết cấm GrabShare và UberPOOL

Hà Nội cương quyết cấm GrabShare và UberPOOL

Sau khi được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hỏi ý kiến, UBND TP. Hà Nội thống nhất chưa áp dụng hình thức đi chung xe để đảm bảo an toàn và quyền lợi của hành khách.  
Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Chiếc xe SUV Hàn Quốc màu đen vội vã rẽ ngang, "cướp đường" của xe ô tô đi đối diện. Tuy nhiên, cú ôm cua quá rộng, tài xế điều khiển vội vàng đã húc bay một xe máy Grab.
Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Ông Henrik Green-Phó Chủ tịch cấp cao của Volvo cho biết, mẫu SUV đầu bảng XC90 thế hệ tiếp theo sẽ sở hữu công nghệ tự lái tiên tiến cấp độ 4 như một tùy chọn có giá tới vài nghìn USD.
Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Trong lúc xe cộ nối đuôi nhau dừng chờ đèn đỏ, tài xế mô tô lơ đễnh đã "quên" giảm tốc độ và đâm thẳng vào đuôi chiếc Honda Civic đang dừng trên đường.
Khai trương Honda Ôtô Phát Tiến tại TP Hồ Chí Minh

Khai trương Honda Ôtô Phát Tiến tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 04/5/2018, Honda Ôtô Phát Tiến chính thức khai trương tại Quận 2, TP Hồ Chí Minh, trở thành Đại lý Ôtô Honda đạt tiêu chuẩn 5S thứ 27 trên toàn quốc.
Xe hơi trên 1,5 tỉ không kinh doanh... sẽ phải nộp thuế tài sản?

Xe hơi trên 1,5 tỉ không kinh doanh... sẽ phải nộp thuế tài sản?

Xe hơi trên 1,5 tỉ sẽ phải chịu thuế tài sản. Nhưng nếu chiếc xe đó chạy Grab hay VATO thì có thể lách được? Liệu điều đó có phù hợp với "thông lệ quốc tế"?
5.000 tài xế đầu quân cho Phương Trang khi Uber dừng hoạt động

5.000 tài xế đầu quân cho Phương Trang khi Uber dừng hoạt động

Theo CEO VATO Trần Thanh Nam, trong khoảng 2 tuần qua đã có 5.000 tài xế đăng ký chạy cho ứng dụng này.

Cùng chuyên mục

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.
Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Sáng ngày 14/3, Volvo Car Việt Nam lần đầu tiên khai mạc triển lãm Phong cách sống Lagom tại Gem Center, TP. HCM.
Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 có sự xáo trộn mạnh về thứ hạng khi Honda City vươn lên dẫn đầu, trong khi Toyota Vios tuột dốc không phanh với mức giảm 74% doanh số.
Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Hyundai tháng 2/2024 tiếp tục lao dốc, Hyundai Accent giảm mạnh nhất, trong tổng số 10 mẫu xe chỉ riêng Hyundai Santa Fe tăng nhưng ở mức rất thấp.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động