home

Toyota vượt qua khủng hoảng chân ga như thế nào

Lãng Yên Lãng Yên 10:53 | 04/05/2020
Những sai lầm trong cuộc khủng hoảng chân ga, một trong những biến cố lớn nhất lịch sử Toyota, là bài học kinh điển của ngành ô tô thế giới.
toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Gia đình Saylor (phải) cùng với người anh vợ chết khi chiếc Lexus gặp nạn năm 2009.

Trong cuộc khủng hoảng chân ga hơn một thập kỷ trước, Toyota Motor Corporation (gọi tắt là Toyota) thực ra phải đương đầu cùng lúc với 3 vấn đề. Trước tiên là biến cố ban đầu được gọi là “tăng tốc đột ngột” đối với nhiều mẫu xe Toyota, Lexus và Scion. Tiếp đó là cuộc khủng hoảng quản lý chất lượng trong nội bộ hãng xe. Cuối cùng là khủng hoảng truyền thông.

Cuộc khủng hoảng “chân ga tăng tốc đột ngột” bắt đầu từ 2009, khi một viên cảnh sát tuần tra cao tốc California, Mỹ, là Mark Saylor và 3 người thân chết trên một chiếc Lexus ES350. Nguyên nhân là Saylor đã không thể giảm ga chiếc xe đang chạy khoảng 180km/h, dẫn tới chiếc xe lao ra khỏi đường cao tốc và gặp nạn.

Tai nạn này làm bùng lên các chiến dịch thu hồi ô tô Toyota trên toàn cầu, kéo dài suốt 2 năm sau đó với tổng cộng gần 9 triệu xe. Một trong những chiến dịch thu hồi lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp ô tô, với 3 đợt riêng biệt. Đợt đầu tiên thu hồi xe vì các tấm thảm sàn lắp không đúng cách gây kẹt chân ga. Đợt thứ hai có nguyên nhân chân ga của một số dòng xe bị kẹt không trả lại ngay khi người lái rời chân ga. Đợt cuối cùng do hệ thống điều khiển chống bó cứng phanh của một số xe khác bị lỗi.

Ngoài số tiền hàng trăm triệu USD bồi thường, chi cho các chiến dịch thu hồi, Toyota còn phải trả một khoản tiền phạt 1,2 tỷ USD theo quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ, với các lý do sẽ đề cập bên dưới. Thêm vào đó, trong khoảng một năm, từ đầu 2010 đến 2011, giá cổ phiếu của Toyota tụt giảm tới 15%. Ước tính Toyota còn mất khoảng 2 tỷ USD khác từ doanh thu sụt giảm. Thiệt hại về uy tín thương hiệu là khó có thể tính hết được, khi kể từ thời điểm này, các thương hiệu xe Hàn Quốc đã tìm được chỗ đứng vững vàng hơn tại Mỹ.

Trong cuộc khủng hoảng chân ga, Toyota phải đương đầu 3 vấn đề: Xe tăng tốc đột ngột, cuộc khủng hoảng nội bộ hãng xe và khủng hoảng truyền thông.

Khủng hoảng từ bên trong

Cuộc khủng hoảng làm phát lộ các vấn đề nội bộ của Toyota. Từ 2007 đã có những cảnh báo về sự cố liên quan đến thảm sàn của các xe Toyota bán tại Mỹ nhưng các tín hiệu về sự chệch làn này đã không được để ý. Sau khi kết thúc khủng hoảng, các tổ chức kiểm soát chất lượng xe hơi hàng đầu thế giới như NHTSA mới nhận định rằng Toyota đã coi nhẹ khâu kiểm tra chất lượng trong cả thập kỷ trước đó.

toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Akio Toyoda trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ. Ảnh NYT

Nói công bằng, chất lượng tổng thể của xe Toyota vẫn vượt các đối thủ. Tuy nhiên, như Jim Press, cựu Tổng giám đốc Toyota Bắc Mỹ, trong một bài thuyết trình ở trụ sở tập đoàn, đã nhấn mạnh rằng số vụ thu hồi tăng mạnh trong khoảng 2003-2005, rằng NHTSA đã tăng gần gấp đôi các cuộc điều tra về chất lượng xe Toyota trong cùng giai đoạn.

Akio Toyota, Chủ tịch tập đoàn, tại buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ năm 2010, nhìn nhận từ năm 2003, trọng tâm chiến lược sai lầm của tập đoàn đã làm thay đổi “thứ tự ưu tiên truyền thống của Toyota”. Đây thực ra là cách nói văn vẻ của việc chất lượng sản phẩm đã không còn được đặt ở vị trí ưu tiên số 1. Từ năm 1998, với mục tiêu giành lấy 15% thị phần xe hơi toàn cầu, Toyota đã tăng tốc trên thị trường nhanh đến mức mà các bộ phận kiểm soát chất lượng không đủ sức để hãm phanh cỗ máy.

Khủng hoảng truyền thông

Hậu quả của 2 cuộc khủng hoảng trên được làm trầm trọng hơn nhiều lần bởi sách lược đối phó của Toyota. Ở trên ta đã đề cập đến việc Toyota bị phạt 1,2 tỷ USD. Đây là số tiền Toyota chấp nhận trả sau các thoả thuận giữa hãng với Bộ Tư pháp Mỹ. Khoản tiền phạt kỷ lục của ngành ô tô này được đưa ra với các lý do: Toyota đã thông báo giải quyết sự cố kẹt thảm sàn ô tô trong khi giấu giếm việc một số dòng xe bị kẹt do thiết kế chân ga, đồng thời hãng đã nguỵ tạo bằng chứng về cách thức xử lý sự cố trong tài liệu gửi NHTSA và Quốc hội Mỹ.

toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Sự có thảm sàn gây kẹt chân ga đã làm bộc lộ toàn bộ các điểm yếu chí mạng của Toyota.

Chưa hết, Toyota đã có những cách thức ứng phó hết sức nghiệp dư. Ban đầu, hãng đổ lỗi cho cách vận hành của người dùng. Một phản ứng tự vệ dễ hiểu ở góc độ doanh nghiệp nhỏ nhưng rất thiếu chuyên nghiệp đối với tập đoàn ô tô lúc đó chuẩn bị vươn lên số 1 thế giới về lượng tiêu thụ.

Sau đó, Toyota thông báo lỗi tăng tốc đột ngột gây ra bởi các tấm thảm sàn (trang bị lắp thêm ở các đại lý) lắp đặt không đúng cách, khiến chân ga bị mắc kẹt.

Cả 2 lý do trên đều đúng nhưng được đưa ra một cách vội vã trong nỗ lực chứng minh sự vô can của mình thay vì cuộc điều tra nghiêm túc để thực sự giải quyết nỗi lo của khách hàng. Không lâu sau đó hãng phát hiện dù không có thảm sàn một số dòng xe vẫn thực sự bị kẹt chân ga (đúng hơn là chân ga nhả ra chậm sau khi người lái dừng đạp ga). Tiếp đến là một số lượng nhỏ xe phải thu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.

Khủng hoảng giúp Toyota hiểu rằng trở thành hãng xe lớn nhất thế giới đã khó, giữ được vị trí còn khó khăn hơn. Chế tạo ra một chiếc xe có nhiều tính năng tốt chưa đủ, đảm bảo mọi khách hàng biết và sử dụng được các tính năng đó là điều kiện không thể thiếu.

Như thế, thay vì trấn an thị trường, Toyota lại khiến các chủ sở hữu lo sợ cho sự an toàn và khách hàng tiềm năng chuyển hướng sang sản phẩm của đối thủ. Kết quả là chất lượng xe bị nghi ngờ. Trong một cuộc thăm dò được thực hiện năm 2010, có 37% người Mỹ được hỏi cho biết họ không muốn mua xe Toyota. Nhưng sau khi Jim Lentz, Giám đốc điều hành của Toyota Motor Sales, Mỹ, tham gia trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Today Show, con số này tăng lên 56%.

Các vụ thu hồi liên tiếp vì chất lượng sản phẩm đến từ một hãng xe đang đứng số 1 về chất lượng, về tính an toàn; cách xử lý hoảng loạn, thiếu đồng nhất; thuyết âm mưu về việc chính phủ Mỹ tấn công Toyota để hỗ trợ bộ 3 Big Three, tất cả biến Toyota trở thành chất liệu hấp dẫn cho truyền thông. Hãng xe với chỉ số an toàn cao nhất thế giới hiện lên với hình ảnh một kẻ xấu và gian dối. Mặt tối của hào quang chưa bao giờ bao giờ không ăn khách. Nỗi sợ của người tiêu dùng được khai thác tối đa. Mây đen phủ kín Toyota.

Tách riêng từng vụ thu hồi ta sẽ thấy chúng không trầm trọng như đã diễn ra. Nhưng khi chúng được tiếp nối không dứt, vấn đề chân ga tăng tốc tự động dường như trở thành nhiệm vụ bất khả thi đối với Toyota.

toyota vuot qua khung hoang chan ga nhu the nao
Hệ thống Brake Override trở thành tiêu chuẩn trên mọi xe Toyota từ 2011.

Vụ việc chỉ được vãn hồi cho tới tận năm 2014, khi Toyota chấp nhận trả khoản tiền phạt kỷ lục kể trên, đồng thời lặng lẽ đi dàn xếp thoả thuận với các vụ kiện riêng lẻ cả từng khách hàng. Trước đó, một cuộc điều tra phối hợp giữa 2 tổ chức hàng đầu của Mỹ là NHTSA và NASA năm 2011 kết luận không hề có lỗi từ hệ thống điều khiển của xe. Trong phần lớn các trường hợp xảy ra tai nạn, lỗi đến từ người dùng. Vụ tai nạn thương tâm của gia đình Saylor xảy đến do thảm sàn loại 4 mùa lắp không đúng cách nên làm kẹt chân ga, khiến chiếc Lexus không thể giảm tốc.

Năm 2011, Toyota tuyên bố bắt đầu trang bị tiêu chuẩn hệ thống ngắt động cơ tự động (brake override) trên tất cả các xe mới xuất xưởng. Hệ thống này tự nhận biết khi chân ga và chân phanh được tác động cùng lúc, chiếc xe sẽ chỉ nhận tín hiệu từ chân phanh để tránh tình trạng tăng tốc đột ngột.

Tính năng này đã được nhiều hãng xe sang trang bị từ trước, chẳng hạn BMW. Nhưng từ sau biến cố của Toyota, brake override đã trở thành tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe của các hãng ô tô lớn. Khủng hoảng cũng đã giúp Toyota hiểu ra rằng trở thành hãng xe lớn nhất thế giới đã khó, giữ được vị trícòn khó khăn hơn. Chế tạo ra một chiếc xe có nhiều tính năng tốt chưa đủ, đảm bảo mọi khách hàng biết và sử dụng được các tính năng đó là điều kiện không thể thiếu.

Lãng Yên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.
Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Mới đây, các tư vấn bán hàng của Toyota thông báo đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu Hilux 2024, xe sẽ có hai phiên bản với giá khởi điểm từ 700 triệu
Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Một số thông tin cho biết mẫu Toyota Land Cruiser Prado 2024 thế hệ mới 250 sẽ được phân phối chính hãng vào giữa năm nay.
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Toyota Corolla Cross 2024 bản Facelift (nâng cấp giữa vòng đời) vừa ra mắt tại Thái Lan, ngoại thất thay đổi rõ nét ở đầu xe, phanh tay điện tử và nhiều nâng cấp.
Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Dù vướng vào bê bối nhưng Toyota vẫn 'bội thu' với 11,2 triệu xe

Vào ngày 31/1 vừa qua, Tập đoàn Toyota vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục 11,2 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2023, vượt qua kỷ lục 10,7 triệu chiếc từng đạt vào năm 2019.
Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Corolla Cross 2024, dự kiến ra mắt tháng 5 năm nay

Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Corolla Cross 2024, dự kiến ra mắt tháng 5 năm nay

Toyota Corolla Cross 2024 sắp ra mắt ở Thái Lan đã được đại lý tại Việt Nam nhận cọc, dự kiến sẽ được bán ở trong nước vào khoảng tháng 5 năm nay.

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động