home
Trò chuyện với Tổng Giám đốc Honda Takahiro Hachigo

[Tokyo 2017] Trào lưu ô tô chạy điện: Hòa nhập nhưng không hòa tan

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 09:07 | 01/11/2017
Dù không thể phủ nhận rằng xu hướng xe xanh đang ngày càng trở nên rõ nét, nhưng với những quốc gia đang phát triển, đây lại là một thách thức không nhỏ, không chỉ đối với việc triển khai phương tiện, mà cả trong hoạt động cải thiện hạ tầng, nguồn nhiên liệu.
tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Bên lề Triển lãm ô tô Tokyo 2017, ông Hachigo và ông Aoyama đã có những chia sẻ hết sức thú vị với báo giới Việt Nam.

Trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm ô tô Tokyo 2017 (TMS 2017) – sự kiện lớn và có tầm quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ô tô Châu Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu Takahiro Hachigo đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về trào lưu phát triển của xe xanh.

Trước hết, vị lãnh đạo này cho rằng xu hướng xe xanh là tất yếu. Đây là điều hoàn toàn chính xác bởi với bất kì ai có tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô, việc nhận ra phát triển xe xanh đang là con đường mà nhiều quốc gia lựa chọn, từ phương tây với các quốc gia phát triển như Đức, Mỹ… đến phương đông như Nhật Bản, Trung Quốc… Thực tế này không chỉ là hệ quả của việc các chính phủ liên tục siết chặt quy định khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, mà còn xuất phát từ chính nhu cầu của người dân đối với việc sở hữu một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, sạch sẽ và có những tiện nghi phù hợp với nhu cầu thời hiện đại.

Những kết quả ban đầu cũng rất đáng khích lệ, theo số liệu từ Bộ Môi trường Nhật Bản, lượng phát thải CO2 năm 2007 tại đất nước mặt trời mọc đã giảm 21 triệu tấn so với năm 2001, và là hệ quả trực tiếp từ các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu (bao gồm việc khuyến khích sử dụng xe xanh).

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Không riêng gì ô tô, mà xe máy cũng sẽ được "xanh hóa" mạnh mẽ.

Thứ đến, ông Hachigo cũng nhận định rằng cuộc chơi xe xanh không cho phép bản thân Honda hay bất cứ nhà sản xuất nào khác hành động đơn độc. Thay vào đó, hướng đi chung tất yếu này sẽ cần tới nhiều nhà sản xuất xe, nhiều nhà cung cấp đủ loại linh kiện khác nhau, tất cả cùng phát triển chung công nghệ điện cho xe ô tô để có thể tạo thành hạ tầng chung. Nói cách khác, nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tham gia cuộc chơi xe xanh sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc phổ biến loại phương tiện này trong thời gian tới.

Mối quan hệ này sẽ không chỉ giới hạn trong số những nhà sản xuất xe, mà cả chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp về hạ tầng giao thông, và dĩ nhiên không thể thiếu chính phủ của mỗi quốc gia. “Hiện nay, bản thân Honda cũng đang có nhiều mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe xanh, mà điển hình là với Hitachi để phát triển mô tơ điện, hay với General Motors (GM) trong lĩnh vực xe sử dụng nhiên liệu Hydro” – ông nói. Bản thân Honda hiện cũng đã và đang góp vốn với GM để xây dựng nhà máy, và thành lập liên doanh để cùng phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydro.

Đáng chú ý, trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu hướng tiếp cận này có đánh đồng các sản phẩm hay không, ông Hachigo cho rằng điều đó sẽ không thể xảy ra, và những nhà sản xuất như sẽ vẫn tạo ra sự khác biệt bằng những công nghệ riêng của mình – yếu tố quan trọng để tạo thế mạnh cạnh tranh, mà Honda với tính năng động của sản phẩm là một điển hình.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Mỗi hãng xe vẫn có thể tạo ra nét riêng trong sản phẩm của mình, không bị phụ thuộc vào nền tảng phát triển chung.

Nhận định về khả năng triển khai xe xanh tại các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam), nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Honda cho rằng chính phủ mỗi nước nên có những tính toán cụ thể để tìm ra thời điểm phù hợp nhất cho việc chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch, sang các loại xe xanh, dù đó là xe hybrid, xe điện hay xe hydro, từ đó đề ra lộ trình phát triển phù hợp.

Tuy nhiên, ông Hachigo cho rằng việc thiết lập được hạ tầng thích hợp cho xe xanh vào lúc này là rất khó khăn với các nước đang phát triển, do khoảng hành trình của xe còn khá hạn chế. Điều này sẽ khiến mật độ các trạm cung ứng phải tăng lên, dẫn tới chi phí cao. Chính vì vậy, không riêng gì Honda, mà mỗi hãng xe không thể hành động đơn lẻ, mà tất yếu cần có mối quan hệ hợp tác hài hòa giữa các đơn vị như đề cập ở trên. Dĩ nhiên, bản thân mỗi nhà sản xuất ô tô vẫn có thể tạo ra những điểm đặc biệt của riêng mình dựa trên những công nghệ mang tính nền tảng, thành quả từ các mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với đối tác.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Liệu CR-V Hybrid có trở thành bước tiến đầu tiên của Honda vào cuộc chơi xe xanh tại Việt Nam?

Riêng với Việt Nam, cả hai lãnh đạo của Honda đều cho rằng thị trường xe hơi vẫn phải trải qua các bước lần lượt, khởi đầu từ xe xăng-dầu truyền thống. Lý do là bởi thị trường ô tô nước ta, cũng như nhiều nước đang phát triển khác vẫn chưa chín muồi, thậm chí hạ tầng còn chưa thực sự hoàn thiện cho xe ô tô thông thường, trong khi người dân vẫn còn bỡ ngỡ với loại hình phương tiện mới này. Điều này cũng khiến quá trình chuyển sang xe điện mất thêm nhiều thời gian.

Cùng quan điểm trên, theo ông Aoyama Shiji, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda Châu Á, cho rằng các nhà sản xuất trong thời gian tới sẽ chủ yếu tìm cách để giá xe sử dụng nhiên liệu truyền thống ngày càng hợp lý hơn, nhằm giúp người dân có thể tiếp cận được, thay vì cố gắng tiếp cận xe xanh ngay lập tức. Ngoài ra, một số thương hiệu cũng có thể sử dụng xe Hybrid như một bước đệm để tận dụng tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại, trong khi vẫn có thể đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Lãnh đạo Honda cho rằng mỗi quốc gia được nhận định sẽ đều đi theo trình tự: xe nhiên liệu hoá thạch, xe hybrid, xe điện, rồi tới xe nhiên liệu hydro.

Hiện nay, Honda cũng như một số nhà sản xuất khác đã có những mẫu xe ô tô chạy điện với thiết kế mang tính cách mạng, không còn bị ràng buộc bởi những đặc tính cố hữu của những chiếc ô tô suốt hơn 1 thế kỷ qua – mà điển hình là Urban EV Concept được trưng bày trong TMS năm nay. Đây là những chiếc xe có khả năng vận hành và tiện nghi tối ưu cho môi trường đô thị dựa trên công nghệ điện và những nhu cầu cơ bản trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, nhiều rào cản công nghệ vẫn khiến chúng chưa thể trở nên phổ biến trong tương lai gần.

Theo ông Hachigo, dù khoảng hành trình của những mẫu xe điện giờ đây đã khá phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, nhưng để tiến tới khả năng “phủ sóng” toàn bộ nhu cầu di chuyển của con người (bao gồm cả đường trường, địa hình…), các nhà sản xuất sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa. Dù vậy, nhà lãnh đạo Honda cũng rất tự tin khi cho biết tới năm 2030, 65% số xe hãng chế tạo và tung ra thị trường sẽ là xe chạy điện.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Ông Takahiro Hachigo và chiếc xe điện ý tưởng Honda Urban EV Concept tại triển lãm ô tô Tokyo 2017.

Nhân loại sẽ sớm đón nhận một thế hệ phương tiện hoàn toàn mới, được phát triển dựa trên công nghệ điện và nhu cầu hiện đại.

Trong khi đó, ông Aoyama cho biết bên cạnh việc phát triển công nghệ, vấn đề chi phí cũng là thách thức rất lớn đối với xe điện và xe sử dụng nhiên liệu Hydro. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay hầu hết các linh kiện xe điện vẫn phải sản xuất ở các nước đang phát triển, do việc sản xuất tại chỗ hầu như bất khả thi.

Vì thế, giá thành của mỗi chiếc xe xuất xưởng vẫn còn cao. Khi cộng thêm chi phí cho hạ tầng, nhiên liệu, ông Aoyama nhận định rằng trong thời điểm hiện tại, nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ phía các chính phủ, người dân sẽ rất khó tiếp cận loại phương tiện này. Tại Anh, với việc cắt giảm CO2 20-25%, các dòng xe hybrid thường được hưởng 3 đến 4 mức thuế thấp hơn các dòng xe chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tại Pháp, xe hybrid phát thải CO2 ít hơn 20g/km cũng được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ lên đến 6.300 euro. Tương tự như vậy, tại Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan sẽ ưu đãi thuế cho các dòng xe hybrid với dung tích động cơ đốt trong không quá 3.000 cc. Các loại xe này sẽ được hưởng mức thuế 10% - 30% tùy theo với lượng khí CO2 phát thải từ dưới 100g/km cho tới 101-120g/km.

Nhìn chung, qua những trao đổi chân thành và thẳng thắn, hai lãnh đạo hàng đầu của Honda toàn cầu đã một lần nữa khẳng định lại vai trò tất yếu của xe xanh đối với nhu cầu di chuyển của loài người trong tương lai. Dù mỗi quốc gia có thể còn đối mặt với những khó khăn khác nhau trong việc tiếp cận loại hình phương tiện sạch này, nhưng rõ ràng việc cần có những bước đi phù hợp để chuẩn bị sẵn sàng khi thời điểm chuyển đổi phù hợp tới là điều cần thiết.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe điện Audi Q8 e-tron 2024 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến 3,8 tỷ đồng

Xe điện Audi Q8 e-tron 2024 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến 3,8 tỷ đồng

Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q8 e-tron 2024 mới có giá dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng và sẽ ra mắt Việt Nam vào tháng 5 tới đây, cạnh tranh cùng Mercedes-Benz EQS.
Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Theo lãnh đạo cao nhất của Honda Việt Nam, năm 2024, sẽ có thêm một chiếc Honda hybrid ra mắt thị trường trong nước.
Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam: 2024 sẽ nhập thêm xe Trung Quốc, ngừng bán T-Cross

Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam: 2024 sẽ nhập thêm xe Trung Quốc, ngừng bán T-Cross

Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam cho biết trong năm 2024 hãng sẽ nhập khẩu thêm sản phẩm từ Trung Quốc, bao gồm xe điện, đồng thời dừng bán mẫu T-Cross.
Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Xe tay ga Honda Giorno+ sắp được bán tại Việt Nam

Xe tay ga Honda Giorno+ sắp được bán tại Việt Nam

Honda Giorno+ thế hệ mới sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam, trước đó mẫu xe này từng được mang về nước thông qua cửa hàng phân phối xe máy tư nhân.

Cùng chuyên mục

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu nước Ý ra mắt thị trường Việt Nam.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố hai phiên bản cao cấp của các dòng xe bán chạy là Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng nay 14/03, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Một đại lý Volvo trên địa bàn TP.HCM thông báo nhận đặt cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, phiên bản PHEV, với mức báo giá khoảng 2,89 tỷ đồng.
Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt dù đã có mặt tại Việt Nam từ quý II năm 2023 và nhiều xe đã được bán cho khách hàng mua, đăng ký biển số thành công.
Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion 2024 sắp bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trong phân khúc nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross.
Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Hai mẫu xe Volkswagen là Viloran và Teramont X tăng giá bán cho dù chưa được công bố ra mắt, mỗi xe đắt hơn trước 20 triệu đồng.
Thiết kế không thay đổi, doanh số Mazda CX-30 2024 tiếp tục ở mức thấp khi về Việt Nam?

Thiết kế không thay đổi, doanh số Mazda CX-30 2024 tiếp tục ở mức thấp khi về Việt Nam?

Mazda CX-30 2024 mới ra mắt Đông Nam Á không có nhiều thay đổi về thiết kế ngoại thất, mà chủ yếu tập trung nâng cấp về mặt trang bị.
Đại lý nhận đặt cọc Ford Transit thế hệ mới, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Đại lý nhận đặt cọc Ford Transit thế hệ mới, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Các đại lý đã thông báo giá và bắt đầu nhận đặt cọc Ford Transit 2024 hoàn toàn mới, mẫu xe 16 chỗ bán chạy nhất thị trường nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Phiên bản di động