home

Tăng thuế môi trường xăng dầu: Cần tính tới tác động nhiều mặt

14:13 | 17/05/2017
Tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.

Tại buổi Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” do Hiệp Hội xăng dầu Việt Nam tổ chức ngày 16/5 tại Hà Nội, dự thảo khung chính sách tăng thu thuế môi trường đối với xăng dầu mới được Bộ Tài chính xây dựng, đã được nhiều đại biểu tại hội thảo góp ý bằng nhiều quan điểm thẳng thắn.

Phần lớn các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều có chung nhận định, việc thu thuế môi trường nói riêng, các khoản thuế, phí áp thu trên mỗi lít xăng dầu cần phải đảm bảo lợi ích của cả nhà nước, người dân, doanh nghiệp và cần minh bạch, đảm bảo vận hành đúng nguyên tắc của thị trường.

tang thue moi truong xang dau can tinh toi tac dong nhieu mat
Mỗi lít xăng ở Việt Nam đang "cõng" thuế, phí rất lớn. (Ảnh: PLO)

Nhưng có một điều bất ngờ là ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam lại đưa ra quan điểm ủng hộ dự thảo khung chính sách mới của Bộ Tài chính. Nghĩa là, nên tăng thu thuế môi trường tới mức “kịch trần” (8.000 đồng trên mỗi lít xăng dầu) theo đề xuất của Bộ Tài chính về khung thuế bảo vệ môi trường để đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Ông Ruệ cho rằng, trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm, lộ trình giảm thuế giảm thuế nhập khẩu xăng dầu đang được thực thi, tỷ lệ thu ngân sách từ dịch vụ xăng dầu, chưa nói đến lĩnh vực dầu khí sẽ giảm từ 14-15% hiện nay xuống còn 7-8% trong thời gian tới sẽ khiến ngân sách nhà nước trước nguy cơ hụt thu rất lớn.

Chính vì thế, ông Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, chỉ cần tăng thuế bảo vệ môi trường lên 1.000 đồng/lít, nhà nước sẽ thu lại được mấy chục nghìn tỷ đồng, nếu tăng thuế môi trường lên kịch mức 8.000 đồng/lít sẽ cân đối được nguồn thu.

Vị này giải thích rằng, tiền thuế môi trường thu từ xăng dầu sẽ sử dụng làm quỹ để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra ở nhiều thành phố hiện nay do phương tiện sử dụng xăng dầu, hoặc do sản xuất công nghiệp gây ra. Còn lại bao nhiêu sẽ được cân đối vào ngân sách nhà nước để bù trừ vào các khoản chi phí khác.

Không đồng tình với quan điểm tăng thu thuế để “bù ngân sách” trong bối cảnh nhiều nguồn thu khác từ xăng dầu và dầu khí giảm, cộng với lộ trình thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết tại các Hiệp định thương mại sẽ giảm về 0% vào năm 2024, PGS.TS Phạm Tất Thắng - Nghiên cứu viên cao cấp của Bộ Công Thương cho rằng, tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.

“Làm thế nào để áp dụng lộ trình tăng lệ phí bảo vệ môi trường cùng với lộ trình thuế nhập khẩu về 0% nhưng vẫn đem lại lợi ích lớn hơn cho nền kinh tế. Điều này phải được thể hiện ở ngay nguyên liệu đầu vào, thể hiện ở ngay giá xăng dầu phải giảm đi, khi đó lợi ích sản xuất ra của cải vật chất sẽ tăng lên”, ông Thắng chỉ rõ.

Đồng quan điểm với ông Thắng, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng khẳng định, theo lộ trình, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nguồn thu ngân sách, bởi chênh lệch tỷ lệ thuế của xăng giữa 10% - 20% sẽ là con số rất lớn.

Tuy nhiên, ông Tuyển cho rằng, việc tăng thu thuế môi trường lên kịch trần là không phù hợp. “Việc giảm thuế sẽ giúp giảm chi phí cho nhiều doanh nghiệp, từ đó nhà nước sẽ thu được nhiều hơn từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thị trường”, ông Tuyển khuyến nghị.

Là người từng làm công tác quản lý giá ở Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam nêu rõ quan điểm: Thuế môi trường phải được minh bạch theo hướng chi đúng mục đích bảo vệ môi trường, gắn với bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và hỗ trợ thị trường.

Theo quan điểm của ông Thỏa, hiện nay vẫn đang có rất nhiều nguồn chi cho bảo vệ môi trường, không chỉ riêng đối với xăng dầu. Tuy nhiên, các nguồn tài trợ, vốn vay nước ngoài để bảo vệ và xử lý môi trường vẫn có thể đã không được chi một cách minh bạch, dẫn đến việc người dân nghi ngờ, thắc mắc. Vì thế, nếu thu thuế môi trường xăng dầu chỉ nên sử dụng để kiểm soát môi trường do xăng dầu gây ra.

“Đầu vào của nền kinh tế như xăng dầu phải có giá hợp lý thì đầu ra sẽ tốt hơn, nền kinh tế mới phát triển. Nên thu thuế từ đầu ra sẽ tốt hơn và mang tính bền vững. Người tiêu dùng khi đóng thuế bảo vệ môi trường, người ta cũng cần được biết tiền thuế đó có sử dụng đúng mục đích hay không? Nên điều đầu tiên là phải minh bạch và tốt nhất là nên chi đúng”, ông Thỏa khuyến cáo.

Khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng theo các cam kết quốc tế, trong đó có xăng dầu, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn đang hy vọng nhiều mặt hàng sẽ có giá theo đúng quy luật của thị trường, đảm bảo các yếu tố cạnh tranh ngay từ đầu vào để kích thích sản xuất và phát triển, từ đó gia tăng các nguồn thu thông qua hoạt động sản xuất và thị trường.

Do đó, dù là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nhưng xăng dầu cũng là nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng của nhiều ngành kinh tế. Việc đề xuất tăng thu thuế môi trường xăng dầu theo các chuyên gia có thể giúp tăng thu ngân sách trong trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ tạo ra nhiều bất lợi cho nền kinh tế./

Đọc tiếp
VOV
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

Theo tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 19/5 đến 26/5/2017, đơn vị sẽ thành lập 61 đoàn dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Theo các chuyên gia, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là việc cần thiết nhưng việc sử dụng tiền thuế thu được phải minh bạch, đúng như tên gọi và đặc biệt cần có lộ trình tăng thuế rõ ràng.
Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Quốc hội cơ bản đồng tình với việc đưa dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng thuế môi trường xăng dầu tối đa 8.000 đồng/lít vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng

Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng

Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều lên tiếng về dự thảo của Bộ Tài chính "đòi" nâng trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên gấp đôi so với hiện nay.  
Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng còn dầu là 2.000 đồng, cả hai đều là mức cao nhất theo "khung" hiện hành.
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.
Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Đến nay, xăng E5 RON 92 đã trở thành nguồn nhiên liệu quen thuộc của người tiêu dùng. Tuy vậy, vẫn còn một số băn khoăn về việc có cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà bán loại xăng này hoặc có ý ưu ái xăng RON 95 hơn.
Khai tử Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

Khai tử Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

Việc vừa xả vừa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu rõ ràng không mang lại hiệu quả cao trong bình ổn giá mặt hàng này.
Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Việt Nam chính thức thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Trên thế giới, xăng sinh học khá phổ biến ở dạng E10, có những nước đã dùng tới E85.
Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Xăng RON 92 vẫn giữ ở mức 18.580 đồng/lít, xăng E5 là 18.243 đồng/lít tại phiên điều chỉnh giá xăng lần cuối cùng của năm 2017, theo công bố của Liên bộ Tài chính - Công Thương.

Cùng chuyên mục

Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.
OFnews trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

OFnews trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.
Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.
Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động