home

Suzuki Ertiga 2015: chung tay vì mái ấm nhỏ

12:08 | 15/01/2015
Bạn đã từng thấy một chiếc LUV - Life Utility Vehicle nào hay chưa?

Được ra mắt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2014, Suzuki Ertiga thường được nhắc đến như một "nhân tố lạ" trên thị trường bởi mức giá 599 triệu đồng, thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ 7 chỗ khác. Dù vậy, có thể dễ dàng hiểu tại sao việc Ertiga đến với người tiêu dùng trong nước lại không phải là một quyết định lạ lùng bởi hai lý do. Vốn dĩ, MPV (Multi-Purpose Vehicle) đã là một trong những phân khúc xe hơi sôi động nhất tại Việt Nam nhờ tính đa dụng đúng như tên gọi của dòng xe này. Điều này đã lộ rõ kể từ khi Toyota Innova trở thành cái tên được người mua xe săn đuổi nhiều nhất trên thị trường xe Việt. Lần lượt, Mitsubishi Zinger, Nissan Livina, Kia Carens và sau này là Chevrolet Orlando cũng đổ bộ với tham vọng hấp dẫn người mua xe MPV. Gia nhập cuộc chơi có phần muộn mằn, điều gì đã tạo nên sự tự tin cho con cưng nhà Suzuki? Phải chăng đó chính là chất "lạ" đến từ một mẫu xe được gọi tên Life Utility Vehicle?



Món quà đầy ý nghĩa vì mái ấm gia đình của bạn.

Tại thị trường Việt Nam, trước khi Swift có mặt, hãng xe Nhật Bản tỏ ra khá mờ nhạt khi tồn tại chủ yếu nhờ việc bán xe tải cỡ nhỏ và điểm sáng hiếm hoi là chiếc Vitara được tận dụng đến tận năm 2008. Kế sau những thành công đáng ghi nhận của Wagon, Suzuki lại chọn đưa về một chiếc xe có tên APV. Không thể phủ nhận đây là một chiếc MPV đúng nghĩa, nhưng nội ngoại thất quá thiên về chất thực dụng khiến cho chiếc xe này trở nên cục mịch trong mắt người tiêu dùng Việt Nam. Việc mang nhiều dáng dấp của một chiếc… mini-bus thương mại đã khiến APV chịu khuất phục trước những đối thủ khác. Tuy nhiên, trước sự kém may mắn của APV, Suzuki lại bất ngờ chinh phục khách hàng thành công bằng chiếc hatchback Swift. Thừa hưởng danh tiếng vốn có tại nước ngoài, lại đúng lúc phong trào sở hữu xe cỡ nhỏ đang đi lên, Swift đã và đang trở thành một thành công lớn của Suzuki tại thị trường trong nước.


Otofun News
"Mái ấm di động" cho gia đình nhỏ của bạn - còn gì đáng giá hơn thế trong mỗi chuyến đi?

Sự thành công ấy của Swift, cùng với phân khúc MPV dù không còn ở vị trí thống trị nhưng vẫn tương đối béo bở, đã thúc đẩy Suzuki Việt Nam đem về chiếc Ertiga. Quả thực, hai chiếc xe này cùng chia sẻ rất nhiều nét tương đồng, cả về nội ngoại thất lẫn tính năng vận hành. Với một sự khởi đầu có vẻ khá "xuôi" như vậy, Ertiga sẽ phải có thêm những gì để khiến "đuôi lọt" khi nhắm vào đối tượng khác là khách mua xe đa dụng?

Suzuki Swift và hơn thế nữa

Trước hết, cần phải khẳng định rằng Ertiga đang một mình chiếm lĩnh sân chơi, kể cả ngay trong phân khúc MPV vốn đang khá sôi động trong thời gian gần đây. Bỏ qua sự khác biệt lớn về giá so với các "đối thủ", Ertiga còn sở hữu kích thước thuộc dạng "độc nhất vô nhị" với một chiếc xe 7 chỗ. Với chiều dài là 4.265 mm, Ertiga nhỏ nhắn hơn các xe MPV khác khá nhiều, trung bình khoảng 30 cm. Trong khi đó, chiều rộng của xe cũng chỉ dừng lại ở mức 1.695 mm. Để so sánh, Innova – một chiếc xe cùng phân khúc nhưng không cùng phân cấp – có chiều rộng gần nhất với Ertiga cũng đã đạt 1.775 mm. Thậm chí, một vài chiếc MPV khác còn có chiều rộng vượt 1,8 m. Tương tự, chiều cao của Ertiga cũng lọt thỏm trong dòng xe đa dụng: 1.685 mm. Điều này có ý nghĩa như thế nào? Thực tế với môi trường vận hành đô thị, ta có thể nói "lợi nhiều hơn hại"!.

Otofun News
Những nỗ lực của Suzuki trong việc tạo ra một phân khúc LUV mới
được thể hiện ngay trên Ertiga - tách biệt rõ ràng với các dòng MPV hiện tại.


Nói một cách dễ hiểu hơn, những thông số kích thước như vậy có thấy khả năng di chuyển linh hoạt của chiếc xe khi đi trong phố. Hơn nữa, nó còn giúp khơi lại "cội nguồn" mang tên Swift mà từ đó Suzuki phát triển nên Ertiga. Gần như có thể khẳng định rằng Ertiga thực chất là một phiên bản phóng to của Swift, thể hiện ở việc chiều ngang khớp tới từng mm và chỉ khác biệt ở hai thông số kích thước còn lại. Lý do là bởi khung gầm của Ertiga thực chất là một phiên bản kéo dài của khung gầm Swift. Và vì thế, Ertiga vẫn giữ lại được dáng dấp và tính năng vận hành gần với một chiếc xe con - linh hoạt và thuận tiện - hơn là một chiếc xe thương mại.

Otofun News
Thiết kế trang nhã, thanh thoát sẽ khiến ngoại hình của Ertiga trường tồn với thời gian.


Dẫu không cần tháo tung chiếc xe để lộ khung gầm, bạn cũng thấy được sự giống nhau về thiết kế giữa hai chiếc xe. Thậm chí, có người nói vui rằng Suzuki đã lấy đèn hậu của Swift, thay đổi chóa đèn để rồi trở thành đèn pha của Ertiga. Sự giống nhau này có thể coi là một điều đáng hoan nghênh, bởi bản thân chiếc hatchback cỡ nhỏ kia cũng đã có thiết kế tương đối đẹp. Tuy nhiên, đặt cạnh Swift, ngoại hình của Ertiga có nét gì đó già dặn hơn, trưởng thành hơn. Nếu có một phép so sánh cho phép diễn tả tốt nhất điều này, thì nếu như Swift là một chàng trai trẻ cá tính, thì Ertiga là một người đàn ông đã có gia đình, trầm lắng và cổ điển hơn. Vì lẽ đó, Ertiga cũng tiến gần hơn đến với phong cách thiết kế của người Nhật: không ấn tượng về chi tiết bề nổi ngay từ lần đầu tiên, nhưng nếu bạn dành thời gian ngắm nhìn như người viết bài, bạn sẽ ngày càng đánh giá cao dung nhan tổng thể hài hòa của chiếc xe. Những gì mà các nhà thiết kế của Suzuki thể hiện chỉ là vừa đủ để không gây nhàm chán, nhưng cũng không đến mức "ngộp" như xe Hàn. Nói cách khác, những chiếc xe Nhật luôn có một "độ bền" ngoại hình đặc trưng nhất định mà bạn sẽ muốn ngắm nhìn bất chấp sự trôi đi của thời gian và được nhiều người chấp nhận. Có lẽ, đó cũng chính là những gì mà các giám khảo kỳ cựu của tổ chức India Design Mark danh tiếng nhìn thấy khi trao cho Ertiga giải "Thiết kế tốt" (Good Design Award). Nếu buộc phải đi vào chi tiết, lưới tản nhiệt 3 thanh ngang mạ chrome như phiên bản ở nước ngoài sẽ giúp chiếc xe trở nên quý phái hơn.


Otofun News
Không quá cầu kỳ, cũng chẳng qua loa!


Ngoài ra, để xứng với mục đích phục vụ gia đình, Ertiga cũng có những chi tiết ngoại thất chú trọng vào nét tiện dụng. Đáng chú ý nhất là cánh cửa, nơi các thành viên trong gia đình tương tác với ngoại thất của chiếc xe nhiều nhất. Hiểu được điều này, Suzuki đã thiết kế cánh cửa cho Ertiga rất to bản để người ngồi có thể dễ dàng ra vào xe. Tuy vậy, các cánh cửa không hề có cảm giác nặng nề mà thay vào đó chỉ cần tác động một lực khá nhẹ để đóng mở, phù hợp với cả trẻ em lẫn người già. Cánh cửa sau mở gần 90 độ, cửa cốp hất rất cao lên trên cũng là một điểm cộng rõ rệt cho một chiếc xe gia đình.

Otofun News
Phù hợp với gia đình ngay từ những chi tiết bên ngoài



Không chỉ là thêm một hàng ghế

Nội thất là nơi quan trọng nhất của một chiếc xe MPV, thể hiện tất cả những gì dòng xe này được sinh ra để mang lại cho chủ nhân. Xét về khía cạnh này, chiếc Ertiga "trình diễn" khá tốt so với tầm tiền với vô vàn những tính năng nhỏ nhưng cùng nhau tạo nên một giá trị lớn cho chiếc xe.

Otofun News
Nội thất tuy lạ mà quen!


Như đã hé lộ phía trên, kích thước tổng thể nhỏ bé của chiếc xe phần nào hạn chế phần không gian có được bên trong. Tuy nhiên, con số đáng quan tâm nhất của một chiếc xe MPV là chiều dài cơ sở thì Ertiga tỏ ra không hề thua kém. Cụ thể, khoảng cách giữa hai trục bánh xe của Ertiga là 2.740 mm, tức là rất tiệm cận với những mẫu xe thông dụng khác như Innova hay Carens trước đây. Điều này giúp cho hai hàng ghế đầu của Ertiga có khoảng để chân rất rộng rãi. Trong khi đó, hàng ghế thứ ba dù không thể cung cấp được mức độ thoải mái như hai hàng trên, song vẫn đủ để hai người lớn có thể ngồi ổn định trong những chuyến đi không xa. Điều này có được một phần nhờ vào việc hàng ghế thứ hai có thể di chuyển tiến lùi tới 24 cm, nhờ đó các hành khách ở cả hai hàng ghế sau có thể tìm được vị trí ngồi thích hợp nhất cho mình và người khác.

Otofun News
Cơ chế trượt ghế tiện dụng tương tự các dòng Coupe
là điểm nhấn trong tính tiện nghi của Ertiga.


Đặc biệt, Suzuki đã thiết kế một cơ chế gạt rất tiện lợi trên hàng ghế giữa để hành khách có thể dễ dàng truy cập hàng ghế cuối. Theo đó, bạn chỉ cần gạt lẫy trên lưng hàng ghế hai, lưng ghế sẽ tự động gập xuống. Tiếp tục cầm vào chiếc lẫy này và đẩy nhẹ cho ghế trượt hết lên phía trước, bạn sẽ có khoảng đủ rộng để chui vào hàng ghế ba. Thao tác ra khỏi xe cũng được thực hiện tương tự. Thực tế, đây là cơ chế ra vào đã được nhiều hãng xe áp dụng cho các mẫu coupe 4 chỗ hiện đại của mình. So với cơ chế truyền thống trên các mẫu MPV khác (gập lưng hàng ghế hai bằng lẫy bên cạnh đùi, kéo cần phía dưới ghế để đẩy ghế lên trên), rõ ràng các bước ra vào hàng ghế thứ ba của Ertiga tiện lợi hơn rất nhiều vì mọi thao tác đều được thực hiện tại chỗ chỉ thông qua đúng một chiếc lẫy, vả lại người dùng cũng không cần mất nhiều sức. Đó là chưa kể tới một lợi ích nữa, là người ngồi hàng ghế cuối của Ertiga có thể chủ động ra khỏi xe mà không cần nhờ tới sự giúp đỡ của người ngoài như các mẫu MPV khác.


Nếu các thành viên trong gia đình bạn có chiều cao không quá 1,75 mét, không gian để đầu bên trong xe không thực sự là một vấn đề. Tuy nhiên, chiều ngang tương đối hẹp của chiếc xe do chia sẻ khung gầm với Swift lại là một điểm nên lưu ý bởi nó ảnh hưởng tới tất cả mọi người trong xe. Dù không tác động nhiều đến khả năng chuyên chở hành khách, chiều rộng của xe có thể tạo nên cảm giác "bí bức" cho người ngồi trong những chuyến đi xa. Bù lại, Ertiga có các cửa sổ khá lớn và nhờ thế thu được nhiều ánh sáng vào bên trong xe giúp phần nào khắc phục được điểm yếu này. Gam màu be chủ đạo trong nội thất thay cho màu tối cũng phần nào đem tới một không khí thân thiện và rộng mở hơn để hạn chế được cảm giác bí. Tuy nhiên, đây chỉ là cách khắc phục tạm thời và nếu di chuyển vào trời tối, hãy hy vọng những thành viên trong gia đình bạn có thể làm quen với điều này. Vả lại, màu be cũng khiến chủ xe phải để tâm nhiều hơn tới vấn đề làm sạch.

Otofun News
Hãy nhường ghế đầu cho những người cao lớn, bởi...


Một điểm đáng khen của Ertiga là khả năng hỗ trợ phần đùi của ghế ngồi rất tốt. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng khi xét tới mức độ thoải mái của một chiếc xe. Đáng tiếc rằng hàng ghế thứ ba của Ertiga lại không có được điểm mạnh này, song việc một người lớn có thể ngồi vừa tại đó cũng đã là điều đáng khen đối với một chiếc xe 7 chỗ. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống điều hòa độc lập trước/sau. Theo đó, người ngồi phía sau có thể tự điều chỉnh được tốc độ gió thổi qua 4 cửa gió đặt trên trần xe, khiến cho việc làm mát khoang phía sau trở nên rất nhanh chóng – một tính năng luôn được hoan nghênh trên bất cứ chiếc xe nào tại một đất nước có mùa hè oi bức như Việt Nam. Nhìn chung, do Suzuki chủ ý thiết kế nội thất của Ertiga hướng tới người Á Đông, đa số người dùng Việt Nam sẽ cảm thấy vừa lòng với mức độ thoải mái mà xe mang lại.

Otofun News
...không gian cho người ngồi sau không hẳn là một điểm mạnh
cho chiếc xe do chiều rộng hạn chế
.


Dù vậy, những vị khách trên Ertiga sẽ buộc phải thỏa hiệp trong tình huống chở đồ cồng kềnh phía sau. Lý do là hàng ghế thứ ba của xe không thể gập phẳng nếu hàng ghế hai không được đẩy hết lên phía trên. Điều này vẫn đúng kể cả khi đã thu gọn hết các tựa đầu của hàng ghế cuối. Kết quả là trong trường hợp này, chân của người ngồi hàng ghế giữa rất dễ chạm vào lưng ghế trước. Trong khi đó, hàng ghế trước dù đã đẩy lên hết hành trình nhưng khoảng để chân vẫn còn khá thừa thãi. Đây là một điểm nhỏ không dễ bắt gặp trong quá trình sử dụng xe, nhưng lại khá vô lý trong một tổng thể nội thất hướng tới sự tiện dụng của Ertiga. Vì vậy, kể cả khi không có nhu cầu chở đồ phía sau, bạn cũng nên dựng hàng ghế thứ ba lên.

Otofun News
Hãy dựng hàng ghế thứ ba mọi lúc có thể nếu bạn muốn dành chỗ cho người ngồi sau!


Một lẽ tất yếu, một chiếc xe sinh ra với mục đích chở nhiều người cũng phải có khả năng chứa hành lý tương xứng. Đây là khía cạnh mà chiếc Ertiga thực sự tỏa sáng nhất. Kể cả khi dựng hàng ghế thứ ba, khoang để đồ phía sau xe vẫn đủ để chứa một vài chiếc vali cỡ vừa. Nếu bạn chấp nhận hy sinh khoảng để chân cho hàng ghế hai và gập hàng ghế ba xuống, Ertiga thừa sức đáp ứng hầu hết các nhu cầu chứa đồ của chủ xe trong toàn bộ quá trình sử dụng. Tiếp tục gập hàng ghế giữa với tỷ lệ 60/40, rồi 100%, về cơ bản bạn sẽ cảm thấy giống như mình đang sở hữu một chiếc van. Chưa dừng lại ở đó, đúng với chất của một chiếc xe gia đình thực thụ, Ertiga còn có vô số những nơi chứa vật dụng vặt dành cho hành khách. Bên cạnh những nơi đựng vật dụng thường thấy trên những dòng xe khác, Ertiga còn ưu ái cho hàng ghế thứ ba với hốc đựng cốc và để đồ riêng biệt cho mỗi bên. Ngay tại hàng ghế đầu cũng sở hữu hộc đựng đồ rất lớn phía dưới bệ trung tâm, có thể coi đây là phép bù đắp cho sự thiếu vắng của bệ tỳ tay.


Otofun News
Hành trang "Full Option" cho mọi chuyến đi!

Ngoài ra, Suzuki còn "khoét" bảng táp-lô để tạo ra hai khe nhỏ mỗi bên, rất thích hợp để người ngồi hàng ghế trước đặt chiếc điện thoại của mình vào. Đây có lẽ là nét tiện dụng mà người lái và hành khách kế bên sẽ cảm thấy thích thú nhất. Chưa hết, nếu lật nắp sàn phía đuôi xe, bạn sẽ tìm thấy thêm một hốc để đồ nữa. Như thế, dường như mọi khoảng không đều được Suzuki tận dụng triệt để để đem đến số lượng hốc để đồ nhiều nhất có thể – một điểm đáng khen cho hãng xe Nhật trong điều kiện chiếc xe vốn dĩ đã không quá rộng rãi. Chính những chi tiết tưởng nhỏ như vậy nhưng sẽ dần khiến những ai đã gắn bó với MPV trở nên "nhớ" chiếc xe của mình khi chuyển sang ngồi một dòng xe khác.


Otofun News
Bố trí ghế hợp lý, không gian chứa đồ của Ertiga
cũng hết sức đáng nể - vượt xa nhiều xe SUV và sedan.


Đáng buồn là trong khi Ertiga có thể cung cấp tính tiện dụng rất tốt đối với một chiếc xe 7 chỗ trong tầm tiền, tính năng giải trí lại là một điểm trừ của chiếc xe này. Nói vậy bởi dường như Suzuki vẫn chưa theo kịp được nhu cầu giải trí trên xe của những người sử dụng, mà cụ thể là các thành viên trong gia đình. Theo đó, Ertiga chỉ được trang bị đầu đọc CD đi kèm với cổng USB hỗ trợ định dạng nhạc MP3. Ngày nay, khi mà smartphone và máy tính bảng ngày càng trở nên phổ biến, việc một chiếc xe nên được trang bị kết nối AUX hoặc Bluetooth là điều rất quan trọng. Sẽ là tiện hơn rất nhiều nếu như người dùng có thể kết nối trực tiếp chiếc điện thoại của họ với hệ thống giải trí của xe và chọn nhạc ngay trên chính thiết bị cầm tay đó, thay vì phải sao chép nhạc sang một chiếc USB khác, vốn là một phương thức chia sẻ rườm rà hơn. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ muốn "lên đời" hệ thống âm thanh nguyên bản có phần khiêm tốn của Ertiga (vốn chỉ có 4 loa cánh) lên các dòng cao cấp hơn để thoả đam mê âm nhạc trong những chuyến đi xa. Theo tìm hiểu riêng, phiên bản Ertiga tại một số thị trường Đông Nam Á khác còn có thêm 2 loa "tép" phía trên bảng táp-lô, tuy nhiên kể cả nếu có mặt trên chiếc Ertiga tại Việt Nam, có lẽ chúng cũng khó lòng tạo ra một trải nghiệm nghe nhạc hoàn toàn khác.

Otofun News
Có thể bạn sẽ muốn "lên đời" hệ thống giải trí của Ertiga.


Chiếc xe thương hiệu Nhật, nhập khẩu Ấn Độ

Nhìn chung, những chi tiết thiết kế nội thất của Ertiga đều tiếp tục thừa hưởng từ đàn em Swift, từ vô-lăng cho tới bảng điều khiển. Điều đó cũng có nghĩa rằng câu chuyện về vẻ đẹp "xuyên thời gian" của ngoại thất một lần nữa lại lặp lại bên trong xe. Hơn nữa, điều đó không chỉ đúng khi xét về tính thẩm mỹ mà còn diễn tả được chất lượng cao trong nội thất của Ertiga. Ở đây, bài viết không nói về sự mềm mại hay sang trọng trong chất liệu mà chiếc xe dùng để "ôm ấp" hành khách. Lý do đơn giản là bởi chiếc xe này không có được điều đó, ngoại trừ phần ghế nỉ êm ái và không gian vừa đủ rộng để tạo cảm giác thoải mái. Hầu hết các chi tiết nhựa có mặt trong khoang cabin đều là nhựa cứng, ngay cả phần táp-pi cửa bọc nỉ cũng có độ đàn hồi rất thấp. Thoạt nhìn, những chi tiết này có vẻ khá "dại" và không thích hợp với một chiếc xe gia đình. Dù vậy, nếu đã từng trải nghiệm nhiều dòng sản phẩm của Suzuki dù là ô tô hay xe máy, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho điều tưởng chừng là vô lý này.

Otofun News

Một chiếc xe đậm chất Nhật Bản với thế mạnh
nằm ở thiết kế thực dụng, hữu ích và dễ sử dụng.


Cũng giống như độ bền về thẩm mỹ, độ bền vật lý của chất liệu là thứ rất khó thấy ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thay vào đó, bạn buộc phải cảm nhận thông qua đôi bàn tay. Ngay từ khi bạn dùng tay để cảm nhận phần nhựa trong nội thất của Ertiga, bạn sẽ phần nào thấy được độ dày và độ bền sẽ còn tiếp tục tồn tại sau nhiều năm của các chi tiết này. Tất cả các bộ phận đều được gắn chặt với nhau một cách chắc chắn và có rất ít các khe hở được tạo ra. Chính điều này đã góp phần vào khả năng cách âm khá tốt của xe khi đi qua những đoạn đường xóc. Thông thường, nếu một chiếc xe sử dụng nhiều chi tiết nhựa cứng thay cho vật liệu mềm, các chi tiết này có xu hướng va đập vào nhau khi chiếc xe gặp xóc, tạo nên một thứ âm thanh hết sức khó chịu.


Otofun News
Nếu cuộc đời là những chuyến đi, chúng ta sẽ muốn bạn đồng hành như thế nào?
Tuy nhiên, độ dày, tính bền và sự gắn kết chặt chẽ của các tấm nhựa trên Ertiga khiến cho hiện tượng này hoàn toàn không xảy ra. Thứ âm thanh "ồn ào" nhất mà bạn nghe thấy được khi lái qua ổ gà hay gờ giảm tốc chỉ là tiếng làm việc chắc nịch của hệ thống treo. Như thế, không chỉ so với ô tô của các hãng xe Mỹ, Hàn chế tạo mà ngay cả với các hãng xe Nhật khác, triết lý "ăn chắc mặc bền" cố hữu của Suzuki cũng đã cho thấy một sự cách biệt. Dù sao, "ăn chắc mặc bền" chưa bao giờ là một tiêu chí tồi khi xét tới một chiếc xe dành cho gia đình, thường xuyên phải chờ nhiều người và gần như phải thực hiện tất cả các mục đích sử dụng vốn là của các dòng xe khác. Sự thiếu vắng các tính năng điện tử cao cấp phần nào cũng được giải đáp nhờ triết lý của Suzuki. Thực tế, Ertiga tại Việt Nam là phiên bản xuất khẩu cao cấp nhất của Maruti Suzuki, chỉ thiếu đi 2 loa tép và hệ thống mở khóa thông minh so với phiên bản nội địa tại Ấn Độ.

Otofun News
Thiết kế giản dị không đồng nghĩa với sự rẻ tiền...


"Sedan và hơn thế nữa"

Việc chia sẻ khung gầm với Swift cũng khiến Ertiga tỏ ra rất giống một chiếc xe con. Nói cách khác, mẫu xe mới này của Suzuki đã rất khéo léo trong việc loại bỏ sự cồng kềnh của một chiếc MPV và thay vào đó là những tính năng đặc thù của dòng sedan như êm ái, dễ điều khiển - dù vẫn duy trì sự tiện dụng cao. Theo đó, xe sử dụng khung gầm dạng unibody giống như Livina, Orlando và Carens cho phép phần khung và thân xe được hợp làm một thông qua các mối nối. Trong khi đó, Innova của Toyota lại sử dụng khung gầm body-on-frame (thân xe riêng biệt được đặt lên trên chassis hình thang) vốn thường hay xuất hiện trên những chiếc SUV hoặc bán tải yêu cầu độ vững chãi để vượt địa hình. Sự khác biệt này sẽ thay đổi gần như hoàn toàn cá tính của chiếc xe và bạn có thể nhận thấy ngay từ khi bước lên Ertiga: với chiếc xe này, thao tác vào xe của người dùng gần như là bước sang ngang, trong khi đó với Innova hành khách cần hơi rướn để "trèo" lên. Rõ ràng, đây đã là một điểm cộng đối với hành khách lớn tuổi lẫn nhỏ tuổi. Hơn thế nữa, lợi thế trong vận hành của unibody so với body-on-frame là trọng lượng nhẹ, khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn, vận hành mềm mại và ổn định hơn nhờ trọng tâm thấp.


Otofun News
Kiểu dáng unibody đầm chắc được chuyển thể một phần vào cảm giác lái


Quả thực, hệ thống treo là điểm sáng trong thiết kế của Ertiga. Chiếc xe "nuốt" ổ gà và gằn giảm tốc một cách rất êm ái và đem tới cảm giác chắn chắn theo đúng những gì người ta mong muốn ở một chiếc MPV "gầm cao". Mặt khác, việc giảm xóc được tinh chỉnh nghiêng về thái cực "êm ái" nhiều hơn khiến cho chiếc xe bộc lộ đôi chút cảm giác bồng bềnh khi vào cua gấp ở khoảng tốc độ 60 km/h. Dù vậy, cá nhân người viết bài nghĩ Suzuki nên tăng cường đôi chút cảm giác sau vô lăng cho Ertiga. Trên chiếc xe này, vô lăng phản ứng tới bánh xe có phần chậm so với tác động của người lái và sự trễ này càng trở nên rõ rệt khi đạt tốc độ cao. Tất nhiên, Ertiga là một chiếc xe với nhiệm vụ thỏa mãn toàn bộ các thành viên trong gia đình, và vì thế một hệ thống treo êm, vô lăng chấp nhận được ở tốc độ vừa phải sẽ có tác dụng phục vụ lợi ích của số đông tốt hơn là đem lại cảm giác phấn khích cho riêng mình người lái.

Otofun News
Đường kính mâm đúc nhỏ + tiết diện lốp nhỏ = độ êm ái cao


Một điều bất ngờ khi Otofun News trải nghiệm Ertiga, đó là việc độ ồn bên trong khoang lái được kiểm soát rất tốt. Bên cạnh hệ thống treo tốt, chất liệu nội thất cứng cáp thì kích thước lốp xe cũng là một tác nhân góp phần vào sự tĩnh lặng trong khoang xe. Theo thông số kĩ thuật của nhà sản xuất, Ertiga được trang bị bộ lốp kích thước 185/65R15 và nhờ vậy tiếng mặt đường dội vào hốc bánh xe được giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó, động cơ của Ertiga cũng được đánh giá là khá mượt mà, xe chạy với tốc độ 80 km/h với 4 người lớn trên xe và vòng tua được duy trì ở mức tương đối thấp đối với một cỗ máy 1,4 lít là 2.000 vòng/phút. Đánh giá một cách định lượng, độ ồn trong cabin mà chúng tôi đo được trong dải tốc độ 60 – 70 km/h là khoảng 65–70 dB.

Động cơ mà Maruti Suzuki dùng cho Ertiga cũng chính là loại có mặt trên chiếc hatchback Swift. Theo đó, cỗ máy mang mã hiệu K14B này có thể sản sinh công suất tối đa 94 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, trọng lượng toàn tải nhiều hơn Swift hơn 300 kg khiến cho việc tăng tốc trên chiếc Ertiga trở thành một công việc khá nặng nề khi chở tới 4 người lớn kèm theo đồ đạc phía sau khoang hành lý. Thêm vào đó, hộp số tự động 4 cấp dù sang số khá mượt nhưng cũng không đủ để góp chút công sức nào vào quá trình tăng tốc của chiếc xe. Trong trường hợp đủ tải, kể cả khi người lái đạp ga lút sàn, vòng tua vọt lên cao, Ertiga cũng chỉ… từ từ tiến lên. Nếu mở loa to hoặc đeo tai nghe, hành khách có thể sẽ không để ý tới tiếng rú của động cơ và chỉ cho rằng người lái đang điềm tĩnh điều khiển chiếc Ertiga. Dĩ nhiên, đây không nhất thiết phải bị coi là một điểm yếu của chiếc xe khi mà êm ái mới là yếu tố vận hành được coi trọng hàng đầu trên một chiếc MPV. Dù sao, cỗ máy 1,4 lít của vẫn đủ để chiếc xe di chuyển trong phố mà không gặp nhiều vấn đề về sức mạnh, hơn nữa còn được hỗ trợ bởi kích thước nhỏ, dễ xoay sở luồn lách với bán kính vòng quay tối thiểu chỉ là 5,2 mét – tương đương với Swift.

Otofun News
Đừng để tốc độ tối đa 200 km/h và vòng tua 8.000 vòng/phút trên đồng hồ đánh lừa bạn
về sức mạnh của chiếc xe này


Tựu chung, với những gì được Suzuki đầu tư và trang bị vào tính năng lái, Ertiga vẫn là một chiếc xe rất thích hợp trên đường cho một gia đình nhỏ, nhờ vào các thế mạnh về độ ồn thấp, giảm xóc êm ái và động cơ, hộp số mượt mà. Dẫu vậy, những tay lái khó tính vẫn có thể chỉ ra một vài hạt sạn nhỏ khi điều khiển Ertiga. Đầu tiên, gương chiếu hậu bên ngoài to bản của xe có tác dụng quan sát phía sau rất tốt cho người lái. Bù lại, tầm nhìn hai bên phía trước lại bị chính lợi thế trên biến thành điểm yếu, chưa kể việc trụ chữ A lớn cũng không cải thiện được tình hình là bao. Ngoài ra, cách bố trí các vị trí của cần số cũng dễ khiến người lái gài nhầm số L hoặc 2 khi muốn chuyển sang số D từ vị trí N.


Otofun News
Đôi khi, niềm vui cầm lái lại đến từ những người ngồi bên cạnh bạn trong suốt chuyến đi.


Mái ấm gia đình, bất kể nơi đâu!

Kể từ khi ra mắt các thị trường Indonesia và Ấn Độ, Suzuki Ertiga liên tục khuynh đảo bảng xếp hạng doanh số trên thị trường xe hơi các quốc gia này. Tuy vậy, đến với thị trường Việt, Ertiga gặp phải thử thách lớn hơn rất nhiều bởi người tiêu dùng trong nước vốn vẫn khó tính hơn khi chọn mua một chiếc xe. Đó là chưa kể tới việc Ertiga thuộc phân khúc MPV 7 chỗ cho gia đình, điều khiến chiếc xe phải làm hài lòng nhiều người cùng một lúc. Với "bối cảnh" như vậy, Ertiga đang đứng ở đâu?


Otofun News
Thành công với Swift liệu có được lặp lại bởi Ertiga trong phân khúc MPV đô thị?


Trước khi kết luận, hãy cùng nhìn qua phân khúc MPV tại Việt Nam. Tất cả những cái tên như Toyota Innova, Chevrolet Orlando và Kia Rondo đều có giá khởi điểm chênh với Ertiga tới cả trăm triệu đồng. Trong đó, Innova hướng nhiều hơn tới khối khách hàng doanh nghiệp với nhu cầu phần nhiều nằm ở tính vững chãi, khả năng thích ứng với nhiều loại địa hình nhờ khung gầm body-on-frame, không quá quan trọng tới vẻ bề ngoài và tất nhiên là cả độ giữ giá khi bán lại. Với Ertiga, đây là chiếc xe sở hữu kích thước nhỏ gọn hơn những cái tên kia khá nhiều. Thậm chí, Suzuki còn tham vọng lập ra hẳn một phân khúc mới với Ertiga mang tên LUV (Life Ultility Vehicle). Về cơ bản, LUV là một biến thể của MPV nhưng có kích thước nhỏ gọn hơn và mang vóc dáng thanh lịch giống một chiếc xe hatchback gầm thấp. Dù cho đây có thể chỉ là một chiêu trò marketing, vẫn có thể thấy được rằng những đặc tính đó của LUV giúp Ertiga trở thành một chiếc xe phù hợp hơn với cuộc sống của cả một gia đình nhỏ. Nói một cách gần gũi nhất, bố mẹ có thể sử dụng xe để đi làm, đưa con cái đi học, hay thực hiện những chuyến đi dã ngoại với cả ông bà mà vẫn giữ được diện mạo lịch sự và tính năng vận hành thân thiện như một chiếc sedan hay hatchback cá nhân.

Otofun News
Sẽ thật mất hứng nếu một buổi dã ngoại gia đình thiếu đi "món"
gì đó chỉ vì chiếc xe không đủ chỗ chở.


Với mức giá dễ chịu bậc nhất trong phân khúc với số tiện nghi vừa phải cho nhu cầu gia đình, Ertiga có đủ phẩm chất để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên. Như thường lệ, phong cách xe hơi của người Nhật không chú trọng tới những đường nét hào hoáng hay chức năng đi trước thời đại, song bù lại những gì mà chủ xe nhận lại được là một chiếc xe thực sự bền bỉ, tiện dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao - mà Ertiga cũng không ngoại lệ. Nếu đây cũng là những gì bạn đang tìm kiếm, xe của Suzuki chắc chắn là một lựa chọn không tồi chút nào!.

Otofun News
Mở ra phân khúc mới Life Utility Vehicle? Có lẽ Ertiga sẽ làm được điều đó.


Thông số kĩ thuật cơ bản của Suzuki Ertiga:

Dài x Rộng x Cao: 4.265 x 1.695 x 1.685 mm.

Chiều dài cơ sở: 2.740 mm.

Khoảng sáng gầm xe: 185 mm.

Động cơ: xăng, 1,4L VVT 4 xy-lanh thẳng hàng.

Công suất: 94 mã lực tại 6.000 vòng/phút.

Mô-men xoắn: 130 Nm tại 4.000 vòng/phút.

Hộp số: Tự động 4 cấp.

Dẫn động: Cầu trước.

Bán kính vòng quay tối thiểu: 5,2 m.
Dung tích bình xăng: 45 lít.
Giá bán khởi điểm: 599.000.000 đồng (bao gồm VAT).


Hình ảnh (Bình X-Five)

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Nữ chủ xe đến từ TP HCM đánh giá Toyota Vios 2022 sau 1.200 km hành trình đưa gia đình đi du lịch Măng Đen và quay trở lại.
Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

"Phượt thủ" 7x đến từ Hà Nội dùng chiếc Yamaha PG-1 mới mua thực hiện chuyến hành trình kéo dài gần 1.000 km, đi qua 4 tỉnh miền Bắc.
Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale là một mẫu SUV hạng sang đầy tiềm năng với thiết kế đẹp mắt, nội thất sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều tiện nghi cao cấp.
Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Sở hữu thiết kế nịnh mắt, không gian nội thất rộng rãi tối ưu cùng hàng loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ lái hiện đại, Hyundai Custin khẳng định được giá trị của mình với mức giá 999 triệu đồng.
Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe 9x chia sẻ các cảm nhận về mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV 2023 mà anh mua tặng vợ sau hơn một tháng nhận xe.
Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Honda CR-V là một trong những mẫu xe SUV cỡ C phổ biến nhất tại Việt Nam. Mẫu xe này đã trải qua 5 thế hệ và được nhiều người dùng ưa chuộng bởi thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi, vận hành ổn định và an toàn cao.
Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Ở Lexus ES 300h, chủ nhân tìm thấy những giá trị độc nhất về trải nghiệm sau tay lái, thiết kế sang trọng, lịch thiệp và không quá phô trương.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động