home

Sáu điều có thể bạn chưa biết về xe điện

Mạnh Quân Mạnh Quân 07:04 | 13/12/2017
Xe điện hiện là một chủ đề yêu thích của các nhà sản xuất ô tô. Hầu như mọi hãng xe đều công bố kế hoạch nghiên cứu, chế tạo và phân phối xe điện ra thị trường trong những năm tới. Chẳng hạn như Volkswagen đã thông qua kế hoạch 85 tỷ USD nhằm "điện hóa" toàn diện các mẫu xe của mình trong vòng 5 năm tới.
BMW sẽ lấp kín dải sản phẩm xe với mô tơ điện từ i1 cho tới i9 Mitsubishi Việt Nam bàn giao xe điện iMiEV cho Tổng công ty điện lực Miền Trung Volkswagen thông qua kế hoạch 85 tỷ USD phục vụ "điện hóa" toàn diện

Không phải đến tận bây giờ người ta mới chú ý tới xe điện mà ngay từ những năm đầu thế kỉ 19, các nhà sáng chế đã cho ra đời những chiếc xe ô tô điện đầu tiên trên thế giới. Mặc dù đã xuất hiện hơn một thế kỉ song mức độ “phủ sóng” của xe điện vẫn còn khá khiêm tốn.

Không giống như động cơ đốt trong liên tục có những cải tiến nâng cấp, công nghệ pin điện đã phải mất hàng chục năm phát triển để có được kết quả như ngày hôm nay. Thậm chí, nó vẫn còn nhiều tiềm năng cải tiến hơn nữa trong tương lai.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Pin điện ngày càng tối giản thiết kế hơn so trước kia.

Động cơ điện nhỏ gọn hơn, hiệu quả hơn các bộ phận của động cơ đốt trong. Pin điện trở nên ngày càng tốt hơn, dữ trữ nhiều năng lượng hơn trước. Người tiêu dùng ngày nay mong muốn chiếc xe điện ít nhất cũng phải như những phương tiện thông thường. Công bằng mà nói, những đòi hỏi đó là rất chính đáng, nhất là khi khách hàng đã phải bỏ ra một số tiền để sở hữu xe điện – thứ có thể sẽ mất giá mạnh chỉ trong vài năm.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Liệu xe điện có thực sự "xanh" như người ta vẫn nghĩ?

Do vậy, bắt buộc các nhà sản xuất phải luôn nghiên cứu cho ra mẫu xe mới rút ngắn thời gian sạc hoặc ít nhất cập nhật tính năng mới cho mẫu xe điện hiện tại. Tạm gác lại những ưu điểm nổi trội của xe điện như khả năng tăng tốc tức thì hay thân thiện với môi trường, sáu điều dưới đây sẽ cho bạn biết một góc nhìn khác về xe điện, quá trình sản xuất chúng cũng như những khó khăn phát sinh khi bạn sở hữu một chiếc xe thân thiện với môi trường.

1. Sản xuất ở nhiều quốc gia

Hầu hết những chiếc xe hơi hiện nay được chế tạo gần các nguồn cung ứng linh, phụ kiện. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã mở các cơ sở chế tạo rộng khắp trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu của từng thị trường cũng như "chiều chuộng" sở thích khách hàng tại các nước sở tại. Điều này giúp cắt giảm phần nào chi phí sản xuất.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien

Công thức đó vẫn được nhiều hãng xe lựa chọn để sản xuất và phân phối ở một số quốc gia hoặc khu vực, thay vì chỉ tập trung ở một nhà máy duy nhất. Tuy nhiên, với các thương hiệu xe hơi hạng sang nhắm tới giới thượng lưu, các chi phí về vận chuyển hay giá thành đều không phải là điều gì quá to tát.

Khác với xe hơi thông thường, những chiếc xe hybrid hay ô tô chạy điện đều được cấu thành từ những vật liệu quý hiếm, chúng được khai thác tại các mỏ xa xôi trên thế giới. Việc khai thác rất tốn kém nhưng khâu vận chuyển chúng đến các nhà máy có thể tách kim loại từ quặng và luyện kim còn khó và tốn tiền hơn.

2. Lithium và những kim loại quý hiếm khác là gì và chúng đến từ đâu?

Như đã nói ở trên, xe điện cần các kim loại quý cho các hệ thống pin. Ban đầu, các xe hybrid đa số đều dùng pin Ni-Mh nhưng các xe điện sử dụng công nghệ Lithium-Ion. Đây được xem là phần đắt giá nhất trên xe điện và càng ngày đắt đỏ hơn. Vậy, nó đến từ đâu ?

Theo một cuộc khảo sát địa chất vào năm 2015 của Mỹ, Úc hiện là nhà cung cấp lithium lớn nhất thế giới. Kế đó là Chile, Argentina, Trung Quốc và Zimbabwe nằm trong top 5. Giống như dầu mỏ, Lithium là nguồn tài nguyên hữu hạn và giá trị của nó đang ngày một tăng cao do nhu cầu khai thác để chế tạo xe điện. Từ giờ cho đến khi tìm được một phương án thay thế tốt hơn, lithium vẫn giữ vị trí đầu bảng.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Mỏ lithium ở Greenbushes (Úc) được khai thác lần đầu tiên vào năm 1888 và hiện cung cấp khoảng 30% sản lượng lithium toàn cầu.

Vấn đề là trên xe điện, không chỉ có lithium là kim loại quý duy nhất được sử dụng trong quá trình sản xuất. Danh sách còn có các cái tên khác như “dysprosium”, “lanthanum”, “neodymium” và “paraseodymium”. Không ngạc nhiên khi giá thành một chiếc xe điện lại đắt đỏ đến như vậy!

Chẳng hạn, động cơ điện cần neodymium và paraseodymium trong khi cơ cấu kết nối cắm sạc cần dysprosium. Những chiếc xe hybrid cũ trước đây dùng pin Ni-Mh yêu cầu lanthanum và loại nguyên tố này cũng được các chuyên gia sử dụng cho xe hybrid đời mới. Chúng được khai thác trong điều kiện rất khắc nghiệt và hoạt động này gây tổn hại tới môi trường.

3. Tái chế pin, liệu có khả thi?

Chiếc xe hybrid nổi tiếng của Toyota – Prius ra đời cách đây gần 20 năm. Pin của nó chắc chắn không được chế tạo nhằm mục đích phục vụ lâu dài và cần được thay thế. Năm 2025 được cho là giai đoạn bùng nổ ngành công nghệ xe điện. Theo dự đoán của các nhà khoa học, nếu xe điện dần được sản xuất đại trà thì chỉ cần 20 năm sau đó, tức là đến năm 2045, chúng ta sẽ có một lượng pin Lithium-Ion khổng lồ.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Xe hybrid Toyota Prius.

Về mặt lý thuyết, pin Lithium-Ion và Ni-Mh có thể tái chế được nhưng thực tế hiện nay cho thấy, thị trường tái chế một lượng khổng lồ pin chưa được khai phá. Đã có một vài công ty có khả năng làm được nhưng để thực hiện trên quy mô lớn với lượng pin khổng lồ từ ngành công nghiệp ô tô điện thì chưa thực sự có đơn vị nào.

Hơn nữa, chúng ta cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng: Trang thiết bị, dụng cụ cũng như nhà xưởng để phân loại cũng như tái chế nguồn pin từ xe điện vẫn còn rất hạn chế vì một lẽ đơn giản là thị trường xe điện chưa đủ lớn. "Xe điện" hoặc "xe pin nhiên liệu" chỉ mới bùng nổ mạnh mẽ sau khoảng 2 năm trở lại đây. Mặt khác, ngay bản thân xe hơi sử dụng động cơ đốt trong hiện nay cũng không được tái chế một cách triệt để.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Pin trên xe hybrid Toyota Prius có 168 ngăn chứa pin, nhà sản xuất sắp xếp mỗi module chứa 6 ngăn tạo thành 28 module. Tạo năng lượng đến hết vòng đời của xe, tương ứng với 500.000 km.

Hiện nay, Toyota đã xây dựng cho mình một chương trình triệu hồi các bộ pin cũ thông qua hệ thống đại lý. Hãng xe Nhật Bản liên kết với hai công ty là Societe Nouvelle d’Affinage des Metaux (có trụ sở tại Pháp) và Umicore N.V (đặt tại Bỉ), hợp đồng bắt đầu từ năm 2011 đến hết ngày 31/3 năm sau. Hai công ty này có nhiệm vụ thu gom và tái sử dụng pin Ni-Mh và Lithium-lon trên toàn châu Âu cho các xe Toyota Prius hybrid, Auris Hybrid, Yaris Hybrid và các phiên bản Hybrid ở thương hiệu Lexus.

4. Bảo trì xe điện: Không đơn giản chút nào!

Đối với xe hơi thông thường, chủ xe hoàn toàn có thể tự tay thay dầu máy, nước làm mát hoặc một số bộ phận đã đến ngưỡng phải thay mới. Thậm chí, từ nguồn kiến thức thu nhận từ sách vở, mạng internet một số người có thể tự tay “độ” xe theo ý muốn. Tuy nhiên, xe điện lại hoàn toàn ngược lại, chúng rất khó sửa chữa. Người lái chỉ có thể tự mình thay lốp hoặc bóng đèn pha khi gặp trục trặc.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Với những người yêu xe, được tự tay bảo dưỡng, sửa chữa cho "xế cưng" luôn mang lại niềm hạnh phúc lớn lao.

Những chiếc xe hơi hiện đại ngày nay quá phức tạp, được cấu thành từ nhiều chi tiết khác nhau và dù là xe cũ hay mới thì chúng thường mắc một “bệnh” chung là đều phải câu bình điện ắc quy khi đề nổ. Ở xe điện, bạn không bao giờ phải lo lắng về trục trặc này.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Song song với hệ thống trạm sạc dày đặc, Tesla cũng đẩy mạnh xây dựng hệ thống nhà xưởng nhằm hỗ trợ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Điều đó có nghĩa là chiếc xe điện chắc chắn ổn định hơn xe hơi thông thường nhưng nhiều người tự hỏi: Điều gì sẽ xảy ra với chủ xe khi chiếc xe điện hết hạn bảo hành và xảy ra sự cố về bộ truyền động. Với chiếc xe hơi thông thường, mọi thứ có thể được sửa chữa ở hầu hết các xưởng sửa chữa kèm theo đó là mức giá hợp lý, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien

Đáng tiếc là hiện nay, không có bất cứ dịch vụ sửa chữa ô tô tư nhân nào đủ khả năng cũng như kiến thức để sửa chữa hoặc bảo trì động cơ điện trên xe hơi và hầu hết trong số này không có đủ vật tư, máy móc cần thiết để thực hiện việc đó. Do đó, thay vì mang xe đến các xưởng sửa chữa tư nhân, bạn hãy mang xe tới đại lý chính hãng, ở đó có đủ điều kiện cơ sở vật chất cũng như con người để khắc phục sự cố trên xe. Dĩ nhiên, chi phí cũng không hề rẻ!

5. Dã ngoại bằng xe điện ư? Không đời nào!

Những chuyến khám phá, off-road bằng xe ô tô chắc chắn luôn mang đến những trải nghiệm thú vị. Dân "nghiền" off-road trên thế giới không ai không biết đến cuộc phiêu lưu Camel Trophy – hành trình chinh phục những địa hình khắc nghiệt bậc nhất trên thế giới mà những chiếc SUV địa hình nổi tiếng bền bỉ của Land Rover đã trải qua.

Range Rover, Discovery hay “hàng khủng” Defender hoàn toàn xử lý tốt cũng như vượt qua dễ dàng mọi môi trường địa hình khác nhau. Cho đến bây giờ, những hình ảnh và cảnh quay video về những chuyến hành trình gian khổ xuyên suốt 20 năm luôn mang lại cho hãng SUV đến từ Anh Quốc sự tôn trọng sâu sắc đến từ cộng đồng người chơi off-road trên toàn cầu cũng như các thương hiệu xe hơi khác.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Sẽ ra sao nếu chiếc xe của bạn bỗng dưng hết điện giữa núi rừng heo hút?

Trở lại hiện tại, có một thực tế đáng buồn là xe điện chưa được chế tạo dành cho những chuyến đi đến những nơi xa xôi như vậy. Nó vẫn chỉ là một phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường và bị giới hạn trong một phạm vi hoạt động nhất định.

sau dieu co the ban chua biet ve xe dien
Không chỉ có xe du lịch mà giới kinh doanh vận tải cũng quan tâm đến phạm vi hoạt động trên xe thương mại.

Có lẽ, Tesla hay các thương hiệu xe hơi trên thế giới sẽ phải mất nhiều năm nữa để xe hơi chạy bằng năng lượng điện đạt đến phạm vi “thoải mái” trong một lần sạc. Không những thế, chiếc xe điện còn phải mang lại cho người lái độ tin cậy nhất định khi đi off-road, vượt qua những con đường trải dài hàng nghìn km mà không xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào hay trở thành một món đồ trang trí đắt tiền ngay giữa thiên nhiên hoang dã.

Nói cách khác, sự hiện diện của xe điện trên thị trường không có nghĩa đánh dấu sự kết thúc của những chiếc xe hơi thông thường, ít nhất là ở những vùng hẻo lánh hay khí hậu khắc nghiệt. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với xe pin nhiên liệu hydro – loại phương tiện cần một hệ thống nhiên liệu cực kỳ phức tạp và tốn kém.

6. Tái tạo năng lượng điện và khí hydro, liệu có khả thi?

Đối với xe thuần điện và xe pin nhiên liệu (fuel cell), dù cả hai đều không xả bất cứ loại khí thải độc hại nào ra môi trường nhưng điện năng giúp sản sinh công suất lại đến từ những nguồn không tái tạo được.

Hiện nay, chính phủ ở các quốc gia trên thế giới đang tập trung vào việc có được “năng lượng xanh” nhưng mức độ tiến bộ khá chậm chạp. Nếu bạn sống trong một ngôi nhà thay vì căn hộ chung cư, bạn có thể sử dụng các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho toàn bộ ngôi nhà và chiếc xe điện lấy đó làm nguồn cung cấp chính. Tuy nhiên, giá thành tấm pin mặt trời không hề rẻ một chút nào và loại pin mặt trời có thể sạc điện cho ô tô lại càng đắt hơn.

Ở điểm này, nhiều người nghĩ hydro là hướng phát triển đúng nhưng thực tế là không hẳn vậy. Chính xác là để sản xuất hàng loạt khí hydro các nhà khoa học phải chiết xuất từ khí metal và nó tạo ra CO2 (carbon dioxide) và khí CO (carbon monoxide). Nhưng tin vui là các nhà khoa học đã tìm ra cách khắc phục cả hai vấn đề này về mặt lý thuyết. Tuy nhiên, để biến những tính toán trên giấy tờ thành hiện thực, giới khoa học vẫn cần sự hỗ trợ và các chính sách trợ cấp từ chính phủ trong tương lai.

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

TP Hồ Chí Minh muốn làm sớm tuyến metro 2,8 tỷ USD Bến Thành - Tân Kiên

TP Hồ Chí Minh muốn làm sớm tuyến metro 2,8 tỷ USD Bến Thành - Tân Kiên

Tuyến metro 3A giúp kết nối ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố, tăng hiệu quả khai thác tuyến số 1 và 2.
Fisker giới thiệu công nghệ pin xe điện với 800 km hành trình cho mỗi phút sạc

Fisker giới thiệu công nghệ pin xe điện với 800 km hành trình cho mỗi phút sạc

Công nghệ pin thể rắn của Fisker mang lại cho xe điện cự ly hoạt động lên đến 800 km, đồng thời có thể sạc đầy trong chỉ một phút. Loại pin này dự kiến sẽ bước sang giai đoạn sản xuất thương mại vào năm 2023.
Toyota dự báo động cơ đốt trong sẽ "tuyệt chủng" vào năm 2050

Toyota dự báo động cơ đốt trong sẽ "tuyệt chủng" vào năm 2050

Hãng xe Nhật Bản dự đoán thời gian tới, động cơ đốt trong sẽ dần trở thành một bộ phận của hệ truyền động Hybrid trước khi hoàn toàn bị thay thế vào năm 2050.
Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 được bán tại Việt Nam với mức giá gần 569 triệu đồng, cao hơn đại đa số các xe phân khối lớn trên thị trường.
Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Cơ quan quản lý Nhật Bản cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất nhiều mẫu xe

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã được Cơ quan quản lý xoá bỏ lệnh cấm, cho phép Daihatsu và TICO nối lại sản xuất những mẫu xe gặp bất thường trong thời gian vừa qua.
Xe điện Audi Q8 e-tron 2024 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến 3,8 tỷ đồng

Xe điện Audi Q8 e-tron 2024 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến 3,8 tỷ đồng

Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q8 e-tron 2024 mới có giá dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng và sẽ ra mắt Việt Nam vào tháng 5 tới đây, cạnh tranh cùng Mercedes-Benz EQS.
Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Hilux 2024, giá chỉ từ 700 triệu đồng

Mới đây, các tư vấn bán hàng của Toyota thông báo đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu Hilux 2024, xe sẽ có hai phiên bản với giá khởi điểm từ 700 triệu
Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ bán chính hãng tại Việt Nam vào tháng 7

Một số thông tin cho biết mẫu Toyota Land Cruiser Prado 2024 thế hệ mới 250 sẽ được phân phối chính hãng vào giữa năm nay.

Cùng chuyên mục

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Doanh số bán hàng quý đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 chiếm hơn nửa phân khúc, trong khi đó doanh số Kia Morning ngaỳ càng giảm ở mức khó tin.
Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Một số đại lý đang bán Suzuki Jimny "kèm lạc" là gói phụ kiện lên tới cả trăm triệu đồng với lý do nếu không mua bây giờ có thể phải chờ cả nửa năm để nhận xe.
MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.
Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024 dưới đây.
Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.
VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.
Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Hình ảnh xe máy chật kín, xếp chồng chất tại các bãi xe vi phạm khiến nhiều người không khỏi lo sợ về nguy cơ cháy nổ khi nắng nóng kéo dài.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động