home

[SABC 2015] Đến với Huổi Mí - Hành trình của nhóm thứ 2

18:41 | 06/11/2015
Điểm khảo sát là xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Để vào được xã, từ Mường Lay, chúng tôi phải vượt qua quãng đường 30km đường rừng

Nhóm 1 do bác Sonrack và bác Tùngãebo đảm nhiệm gồm các điểm trường Huổi Xoan, Pa Xoan, Pa Xoan 2, Huổi ít, Pa Ít.


Còn 11 người chúng tôi đi tiếp lên Mường Lay rồi quay vào Huổi Mí, tuy xa hơn gần trăm km nhưng ô tô có thể vào được gần điểm trung tâm hơn. Con đường từ Điện Biên vào Mường Lay đẹp như trong tranh các bác ạ.

Otofun News


Điểm khảo sát là xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Để vào được xã, từ Mường Lay, chúng em phải vượt qua quãng đường 30km đường rừng. Trong đó có 10km đi được xe ô tô, còn 20km phải đi xe máy và đi bộ. 10km ô tô là chặng đường rất hợp với các tay đua offroad. Đường đất, trời khô thì bụi bốc lên mù mịt, xe đi trong làn bụi cứ ảo như đi ở cõi nào. Trời mưa – thì như anh bạn em mới vào đó tuần trước nữa- 15km anh ấy bò 9 tiếng mới thoát. Ơn giời, chúng tôi đi thì nắng vàng rực rỡ, nghĩa là đã thuận lợi hơn rất nhiều. Thế nhưng tài xế xe em – vốn đã nhiều năm ôm vô lăng qua các cung núi rừng- mà đi trên chặng này, mặt chàng cũng xanh như phần mềm phía sau của con nhái. Chúng em ngồi ghế hành khách cũng chẳng khá hơn, chốc chốc lại có người xin xuống để thay bỉm. Không ướt bỉm sao được khi cả 10km là những khúc cua tay áo, đường thì vừa khít bánh xe, bên này là núi cao, bên kia là vực sâu, mặt đường toàn ổ voi ổ tê giác.


Con đường tuy gian nan nhưng cảnh thì đẹp đến nao lòng. Núi rừng xanh mướt, ruộng bậc thang chỗ xanh chỗ vàng dệt thành thảm màu bắt mắt.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Qua 20km đèo dốc, cuối cùng chúng em cũng tới điểm dừng ô tô để chuyển sang đi xe máy. Tôi và một chị trong đoàn dừng ở điểm này để khảo sát 2 điểm trường Lùng Thàng 1 và Lùng Thàng 2.


Khi em đến, điểm trường Lùng Thàng 1 vẫn đang trong giờ học. Trong cái tĩnh lặng của núi rừng, tiếng trẻ đọc bài ê a vọng ra. Ngôi trường khá khang trang so với những điểm trường trên núi nơi em đã từng đến. Dãy phòng học kiên cố với tường gạch, sàn đá hoa. Trang thiết bị trong lớp học còn mới. Các em học sinh ngồi lọt thỏm trong bộ bàn ghế, rướn thân hình nhỏ bé để nhìn lên những trang sách mở.

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Ở điểm trường này chưa có chế độ bán trú nên trưa nào các em cũng về và chiều trở lại lớp học. Các e đều tự đi và về, ít khi có bố mẹ đón, kể cả học sinh mầm non. Khi em hỏi về việc học bán trú, cô hiệu trưởng khối Mầm non bảo: các cô cũng rất muốn cho các cháu ăn ngủ ở trường đến chiều, nhưng trường chưa có bếp, không có nồi niêu và bát đĩa. Phản ngủ cho các cháu cũng chưa có.

Otofun News

Otofun News

Các thầy cô mong có thêm phòng cho mẫu giáo vì hiện giờ vẫn học nhờ bên tiểu học, có đồ bếp để nấu ăn bán trú cho mầm non; có thêm quần áo ấm khi mùa đông sắp đến, có thêm sách giáo khoa và đồ dùng học tập.

Càng gần điểm trường Lùng Thàng đường càng khó đi, các em chân dài có nhiều đoạn phải rón rén bước vì chỉ vừa đủ chỗ đặt chân, mà cũng phải nhờ các thầy giáo cùng toàn bộ các bác trong đoàn xếp đá thì các em mới qua được.

Otofun News

Bên phải là vực bị sạt, bên trái là vách đá.

Otofun News

Đoàn xe có 4 chiếc đi từ Điện Biên vào thì trong đó có một mợ ôm vô lăng mượt không thua các bác, vượt qua thất cả các khúc khó mà không cần trợ giúp. Em ngồi sau còn cứng hết một số thứ mà mợ ấy vẫn tươi như hoa.

Otofun News

Bản Lùng Thàng có hai điểm trường, em nhận nhiệm vụ đến điểm Lùng Thàng 2. Thầy giáo thể dục chở em nói, "gần lắm ạ, chỉ chừng 20 phút đi xe máy từ điểm trường 1 thôi".

Em tới cuối giờ chiều, nắng phía Tây có phần gắt, vậy mà trong các lớp học vẫn mờ mờ tối, ánh sáng duy nhất là từ cửa lớp.

Otofun News

Otofun News

Ở điểm tiểu học, lớp 1 và lớp 3 học chung, mới chỉ có 1 chiếc bảng cho hai lớp. Em thấy các cháu lớp 1 viết chữ khá đẹp. Thật cảm phục sự vất vả của thầy khi mà các bé hầu như chưa nói được tiếng Kinh và khá e dè, thầy vừa dạy, vừa dỗ, và chương trình học vẫn đảm bảo theo đúng tiến độ chung.

Các cháu rất ngoan, nghe thầy chào khách răm rắp, và em còn được nghe các cháu hát tặng một bài nữa.

Otofun News

Otofun News

Em không chụp phòng ở và làm việc của các thầy cô nữa vì đơn sơ đến xót xa. Các thầy cô đến từ Điện Biên, Sơn La, nhà gần nhất cách trường 80 km đường núi.

Thầy được giao nhiệm vụ chở em là giáo viên thể dục, mình thầy phụ trách 4 điểm trường, ngày nắng thì đi xe máy được còn ngày mưa thì chỉ còn cách đi bộ. Thầy tâm sự, "em lên đây 5 năm rồi và thay 3 xe máy". Các bác đừng mong chạy xe tay côn hàng ngày như vậy vì không đủ sức mà bóp bóp đâu ạ.

Các cô giáo cũng cứng lái lắm, em nghe kể có bác đi điểm trường khác, ngồi sau tay lái cô giáo một đoạn mà cứng hết tay vì khi xuống dốc cứ bị trôi tuột dính với người đằng trước.

Otofun News


Cách điểm trường tiểu học vài trăm mét là lớp mẫu giáo. Khoảng hai sáu cháu học trong trong một lớp học nhỏ xíu, cũng nền đất như lớp tiểu học. Các bé đủ độ tuổi từ hai đến năm và chỉ có một cô giáo phụ trách. Em hỏi cô có khó khăn gì dạy khi các bé nhiều độ tuổi như vậy không, cô nói các bé rất ngoan, cô chia theo từng nhóm tuổi và các bé được học các bài học phù hợp. Lớp học đơn sơ nhưng cũng đủ các góc hoạt động cho các bé, toàn bộ trang trí lớp là các cô tự làm.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Em có thắc mắc là các cháu bé thế, và khá đông, sao mình cô lo ăn ngủ, vệ sinh? Cô nói các con cực kỳ ý thức, tự làm hết, tự ăn hết sạch bữa trưa không sót hạt cơm nào, giờ ngủ thì cũng rất ngoan. Trên này em thấy có phản ngủ vì chắc nền lớp học bằng đất. Cơm cho các con được mang lên từ điểm Lùng Thàng, theo tiêu chuẩn là 5 nghìn đồng một cháu.

Vài câu tâm sự của các thầy cô coi như lời kết cho bản báo cáo khô như ngói của em: " Mùa đông mưa rét, thầy đốt lửa trong lớp học, tất cả thầy trò quây quần học bài. Các con hầu như vẫn mặc nguyên quần áo mong manh như vậy trải qua tiết lạnh. Các anh chị có tấm lòng thì cho các cháu ít áo ấm, một bồn nước rửa mặt mũi chân tay vì các cháu đến trường lấm lem, bẩn hết sách vở. Các cháu từ mầm non đến tiểu học đều rất thích vẽ, bọn em vẫn xin các phòng ban ở xã giấy một mặt cho các cháu nhưng chả đáng là bao...."

Otofun News


Và sau chuyến khảo sát, đã có một buổi họp báo cáo về chuyến đi tại số 9 Trần Kim Xuyến. Mọi việc vẫn còn đang ở phía trước!

Otofun News

Trên đây là những chia sẻ của các thành viên trong đoàn khảo sát địa điểm chuẩn bị cho chương trình Sưởi ấm bản Cao 2015. BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.

Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động