home

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng giá mạnh

17:46 | 09/11/2017
Trong khi một số doanh nghiệp ô tô FDI kêu ca phải hủy đơn hàng xe nhập khẩu do vướng mắc quy định mới, thì DN ô tô trong nước lại khẳng định, xe nhập ngoại vẫn về bình thường, không bị ách tắc gì, giá không tăng.

Xe nhập tăng giá?

Một loạt DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cho biết đã quyết định hủy đơn hàng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam vào đầu năm 2018. Theo các DN này, đến hết tháng 2/2018, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chưa thể về Việt Nam.

Lý do là nhiều DN chưa đáp ứng kịp những điều kiện mới đặt ra trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ 17/10/2017.

Theo quy định, các DN nhập khẩu xe phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Thông thường ở các nước, cơ quan này chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước, không cấp cho xe xuất khẩu. Đến nay, nhiều DN vẫn chưa xin được chứng nhận này.

o to nhap khau bat ngo tang gia manh
Xe nhập không bị ách tắc, các DN trong nước khẳng định ô tô ngoại về Việt Nam bình thường.

Trên thị trường, hiện một số mẫu xe nhập khẩu đã bị đẩy giá tăng. Chẳng hạn như mẫu Fortuner của Toyota Việt Nam, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nếu khách hàng mua vào thời điểm này sẽ phải cộng thêm 40 triệu đồng nữa.

Một số nguồn tin, từ đại lý bán xe của các DN FDI còn dự báo, xe nhập sẽ khan hiếm đến sau Tết. Vì vậy, nhiều mẫu xe có thể tiếp tục bị đội giá.

Tuy nhiên, ngược lại các DN ô tô trong nước như Trường Hải, Hyundai Thành Công lại khẳng định, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn về Việt Nam bình thường, không hề gặp vướng mắc gì.

Ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Kinh doanh xe du lịch, Công ty Ô tô Trường Hải, cho biết, Nghị định 116/2017-NĐ-CP có hiêu lực từ 17/10/2017. Tuy nhiên, đối với hoạt động kinh doanh nhập khẩu được thực hiện theo quy định hiện hành đến hết ngày 31/12/2017. Như vậy, khi Nghị định ban hành cho đến khi có hiệu lực, DN nhập khẩu hoàn toàn có thể đưa hàng về cảng trước ngày 31/12/2017.

Do đó, không thể có trường hợp xe nhập bị ùn tắc tại cảng và không đăng kiểm được. Hiện nay, Trường Hải vẫn đang nhập khẩu các mẫu xe như Mazda 2, Mazda BT 50, Kia, Peugeot về Việt Nam, không hề gặp vướng mắc gì.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Hyundai Thành Công, cũng cho biết, các mẫu xe Hyundai nhập về Việt Nam cũng diễn ra bình thường.

“Ngay khi Nghị định 116 được ký ban hành, chúng tôi đã làm việc với tập đoàn Hyundai Hàn Quốc. Phía Hyundai Hàn Quốc hoàn toàn đồng ý và cam kết sẵn sàng cung cấp đầy đủ các giấy tờ theo quy định mới của Việt Nam, kể cả giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Hàn Quốc”, ông Đức nói.

Xe nội cũng đòi công bằng

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng bày tỏ quan ngại về một số quy định mới trong Nghị định 116/2017 NĐ-CP, chẳng hạn là quy định về ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu. Khi thử nghiệm, DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

o to nhap khau bat ngo tang gia manh
Vẫn còn nhiều thắc mắc về Nghị định 116 của Chính phủ, nhất là quy định mới về xe nhập khẩu (Ảnh minh họa - Lê Anh Dũng).

Theo VAMA, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu không tồn tại ở nhiều quốc gia. Một số nước có thể cấp, nhưng hệ thống tiêu chuẩn và đăng kiểm không giống với hệ thống ở Việt Nam. Chẳng hạn như khác biệt về vị trí ngồi lái xe, tiêu chuẩn khí thải, hay các đặc điểm kỹ thuật khác,... nên Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể sẽ không chấp nhận.

Tuy nhiên, phía DN ô tô trong nước lại không đồng tình với ý kiến trên. Ông Bùi Kim Kha cho rằng, những nội dung trong Nghị định 116/2017 NĐ-CP là hợp lý.

Tất cả xe nhập khẩu về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam, do đó, trước khi thực hiện nhập khẩu một kiểu loại ô tô, DN phải kiểm tra, đối chiếu với các quy định kỹ thuật hiện hành. Vì vậy, không thể xảy ra trường hợp xe nhập về có sự khác biệt về vị trí ngồi lái xe, tiêu chuẩn khí thải, hay các đặc điểm kỹ thuật khác, giữa những xe bán ở các thị trường khác nhau.

Việc cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là bằng chứng rõ ràng về chất lượng của ô tô nhập khẩu, nhằm hạn chế ô tô kém chất lượng từ nước ngoài, bảo vệ người tiêu dùng và đồng thời cũng tạo sự bình đẳng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Hiện nay, với sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, mỗi kiểu loại ô tô phải thực hiện các bước: Thiết kế, thử nghiệm mẫu, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng linh kiện, thử nghiệm khí thải, đánh giá điều kiện xuất xưởng. Các nội dung này phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, thử nghiệm xác nhận hàng năm (trừ thiết kế).

Sau khi kiểu loại ô tô đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng, mỗi chiếc ô tô trước khi xuất xưởng phải được kiểm tra sự phù hợp các linh kiện (gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính an toàn, lốp,... ) so với sản phẩm mẫu, kiểm tra từng ô tô trên dây chuyền thiết bị. Nếu mỗi ô tô đó không có chứng nhận an toàn về linh kiện thì sẽ không được cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu xuất xưởng.

Trong khi đó, đối với ô tô nhập khẩu, việc kiểm tra chất lượng linh kiện lắp đặt trên xe, giống như xe sản xuất lắp ráp, là điều không thể thực hiện được. Do đó, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là cơ sở đảm bảo cho linh kiện, hệ thống, các tổng thành trên xe, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Đây cũng là một trong các căn cứ để cơ quan kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, theo quy định hiện hành.

Việc kiểm tra chất lượng đối với từng lô là cần thiết, nếu chỉ kiểm tra, thử nghiệm các lô xe đầu tiên và không kiểm tra các lô xe tiếp theo, thì không thể kiểm soát được chất lượng. Linh kiện, kết cấu thùng hàng, kết cấu xe, có thể sẽ bị thay thế với chất lượng kém, không đảm an toàn.

“Chúng tôi cũng kinh doanh ô tô nhập khẩu, cũng phải chịu những quy định như các DN khác, nếu có khó khăn đó là khó khăn chung. Nhưng quy định mới như vậy là hợp lý và tạo ra sự bình đẳng với ô tô sản xuất trong nước”, ông Kha nhấn mạnh.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhiều loại ô tô tăng giá mạnh: Dân buôn xe tính bỏ nghề

Nhiều loại ô tô tăng giá mạnh: Dân buôn xe tính bỏ nghề

Nguy cơ nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe tải quy mô nhỏ phải rời bỏ cuộc chơi đang hiển hiện. Thị trường sẽ chỉ còn lại những doanh nghiệp lớn. Chưa kể, với các quy định trong Nghị định 116, giá các loại xe tải thời gian tới sẽ tăng mạnh.
Thị trường Việt Nam chi hơn 135 triệu USD nhập khẩu ô tô trong tháng 10/2017

Thị trường Việt Nam chi hơn 135 triệu USD nhập khẩu ô tô trong tháng 10/2017

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam tiếp tục thể hiện sự ảnh hưởng bởi tâm lí chờ thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, cho dù không phải toàn bộ các dòng xe nhập khẩu đều giảm nhưng xu hướng chung của người dân đã khiến thị trường ôtô nhập khẩu bị ảnh hưởng nặng nề.
Quy định mới: Thuế về 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

Quy định mới: Thuế về 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

 Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.
Đề xuất thuế nhập khẩu mới khiến ô tô "lướt" khó có cửa về Việt Nam

Đề xuất thuế nhập khẩu mới khiến ô tô "lướt" khó có cửa về Việt Nam

Thuế nhập khẩu xe cũ tăng cao theo công thức tính hỗn hợp có thể khiến giá xe cũ, ô tô "lướt" cao hơn nhiều giá xe mới trong nước.
Lượng ô tô nhập khẩu Ấn Độ giảm hàng chục lần sau lệnh rà soát của Hải quan

Lượng ô tô nhập khẩu Ấn Độ giảm hàng chục lần sau lệnh rà soát của Hải quan

Ô tô nhập khẩu Ấn Độ chỉ còn 64 chiếc trong tháng 7, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là gần 1.900 chiếc.
Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Trong tháng 7 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một năm. Thị trường thể hiện rõ sự ngóng đợi thời điểm thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, theo Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
Honda Việt Nam ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu

Honda Việt Nam ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu

Chương trình ưu đãi của Honda Việt Nam áp dụng cho khách hàng ký hợp đồng mua xe HR-V, Civic, Accord và hoàn tất thủ tục thanh toán 100% từ ngày 6-30/11/2023.
Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

“BMW là đam mê của tôi, sở hữu xe là điều ý nghĩa. Tôi yêu chiếc xe, nên giá có thay đổi cũng không phải là điều tôi bận tâm lắm”, Youtuber Vinh Vật Vờ chia sẻ.
Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp, do đâu?

Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp, do đâu?

Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp do khó cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước đang nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ.
Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các ưu đãi dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bắt đầu giảm so với thời điểm trước đó.
Indonesia trở thành nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất tháng 5/2023

Indonesia trở thành nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất tháng 5/2023

Vượt qua Thái Lan, Indonesia trở thành nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất trong tháng 5/2023.

Cùng chuyên mục

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024 dưới đây.
Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.
VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.
Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Hình ảnh xe máy chật kín, xếp chồng chất tại các bãi xe vi phạm khiến nhiều người không khỏi lo sợ về nguy cơ cháy nổ khi nắng nóng kéo dài.
Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.
CUV cỡ A tháng 3/2024: Kia Sonet chiếm hơn nửa thị phần

CUV cỡ A tháng 3/2024: Kia Sonet chiếm hơn nửa thị phần

Toàn bộ các sản phẩm thuộc phân khúc CUV cỡ A đều ghi nhận doanh số tăng trưởng nhưng thứ hạng không đổi, Kia Sonet vẫn hút khách nhất.
Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba, bất ngờ cái tên dẫn đầu trong khi Corolla Cross HEV sa sút

Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba, bất ngờ cái tên dẫn đầu trong khi Corolla Cross HEV sa sút

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 3/2024 ghi nhận mức con số cao gấp ba lần tháng trước, nhưng bất ngờ nhất là thứ hạng của Innova Cross HEV và CR-V e:HEV.
Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Yamaha Exciter là một trong những dòng xe tay côn được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động