home

Ô tô nhập cạn nguồn cung, xe lắp ráp “tung chiêu” hạ giá bán

08:03 | 20/05/2018
Bước sang tháng 5/2018, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu cạn nguồn cung, trong khi xe lắp ráp trong nước được các hãng tung ra phiên bản mới, giảm bớt trang bị tính năng nhằm hạ giá bán tạo sức hút với khách hàng.

Tác động từ Nghị định 116/2017 được Chính phủ ban hành quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư 03/2018 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang tạo ra những thay đổi trên thị trường ô tô Việt Nam. Hoạt động nhập khẩu bị nhưng trệ kể từ đầu năm, khiến một số dòng xe nhập cạn kiệt nguồn cung. Trong khi xe lắp ráp tiếp tục lấn át trên thị trường về lượng tiêu thụ, bằng những bước đi đầy toan tính của các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước.

Nhiều ô tô nhập không còn để bán

Tính đến thời điểm hiện tại, một số mẫu ô tô nhập khẩu trên thị trường đã “giương cờ trăng” trong cuộc đua doanh số, khi nguồn cung cạn kiệt. Trong đó, chủ yếu là các mẫu xe được nhập từ các nước trong khu vực ASEAN.

Từ vị thế của môt ông hoàng trong phân khúc bán tải, Ford Ranger đang đối diện với nguy cơ bị soán ngôi, khi nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, khiến lượng tiêu thụ giảm mạnh. Trước đây, doanh số bán của mẫu bán tải này luôn đạt mức trên 1.000 xe mỗi tháng, nhưng hiện tại Ford Ranger đang lao dốc khi chỉ đạt 73 xe bán ra trong tháng 4/2018.

Theo Giám đốc bán hàng của một đại lý Ford khu vực TP Hồ Chí Minh, tính từ cuối tháng 3.2018 đến nay nhiều khách hàng hỏi mua các phiên bản Ranger nhưng đại lý không còn xe để giao. Nguồn hàng dự trữ từ cuối năm ngoái đã hết sau khi đáp ứng nhu cầu khách hàng trong giai đoạn đầu năm. Hiện tại, một số đại lý khác của Ford chỉ còn lại vài xe Ranger nhưng không thấm vào đâu so với nhu cầu thị trường hiện nay.

o to nhap can nguon cung xe lap rap tung chieu ha gia ban
Ford Ranger giảm doanh số mạnh do cạn nguồn cung

Tương tự như Ford Ranger nhiều mẫu xe nhập khẩu của Toyota hiện tại cũng không có để bán. Trong đó, Fortuner - mẫu SUV 7 chỗ được Toyota chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, đã cạn kiệt nguồn cung. Suốt 3 tháng qua, Toyota Fortuner không còn góp mặt trong nhóm ô tô bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó theo nhân viên bán hàng của các đại lý Toyota tại TP Hồ Chí Minh, bên cạnh Fortuner, mẫu Yaris nhập Thái Lan hay Alphard, Land Cruiser nhập từ Nhật Bản cũng đã hết xe.

Tình hình xe nhập của Honda dù đã khả quan hơn khi sau khi thông quan hơn 2.000 chiếc CR-V, Jazz, Accord và Civic, tuy nhiên riêng mẫu MPV Odyssey nhập từ Nhật Bản vẫn khan hàng, một số đại lý không còn xe để bán. Trong khi đó, khách hàng yêu thích dòng Chevrolet Trax đành phải chờ đợi hoặc chuyển sang lựa chọn khác, sau khi GM Việt Nam thông báo tạm ngưng nhập mẫu xe này từ Hàn Quốc, do vẫn vướng mắc về thủ tục cũng như nguồn cung từ nhà máy.

Hiện tại, đã có khoảng 10 hãng xe được chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA). Tuy nhiên, các mẫu mã xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN bán ra thị trường VN hiện nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Theo đại diện Toyota Việt Nam, phải đến đầu tháng 6, hoạt động nhập khẩu các mẫu xe của hãng từ Indonesia, Thái Lan mới được khai thông trở lại. Trong khi đó, khách hàng muốn mua những dòng xe nhập của Ford, Mitsubishi… phải chờ đợi ít nhất từ 2 - 3 tháng nữa.

Xe lắp ráp cắt giảm trang bị, hạ giá bán

Trong bối cảnh ô tô nhập khẩu đang thất thế do không đáp ứng đủ nguồn cung, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước tiếp tục có những bước đi chiến lược về sản phẩm, nhằm gia tăng thị phần đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh về giá bán.

Không còn dàn trải chi phí đầu tư cho tất cả các dòng xe như trước đây, một số DN đang có xu hướng rút gọn danh mục sản phẩm, tập trung gia tăng sức hút cho các dòng ô tô lắp ráp trong nước vốn được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong đó, phổ biến nhất là việc tung ra các phiên bản mới, cắt giảm trang bị, tính năng nhằm tạo ra mức giá bán hấp dẫn để mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu.

Trường Hải (THACO) mới đây đã ngưng phân phối các phiên bản nhập khẩu của Kia Cerato bao gồm bản Koup và Hatchback để tập trung cho những phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu sedan hạng C này. Cụ thể, THACO vừa tung ra thị trường phiên bản KIA Cerato 1.6 SMT với giá bán chỉ ở mức 499 triệu đồng. So với phiên bản 1.6 MT trước đó, bản Cerato 1.6 SMT có mức giá thấp hơn 31 triệu đồng.

Điều này, không chỉ giúp KIA Cerato 1.6 SMT trở thành mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc sedan hạng C, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh về giá với những mẫu sedan hạng B trên thị trường.

Ford Việt Nam sau một thời gian thất thế trong phân khúc xe nhập cũng tập trung sức lực vào các sản phẩm lắp ráp trong nước. Sau khi nâng cấp mẫu EcoSport, thương hiệu xe Mỹ tiếp tục bổ sung phiên bản EcoSport Ambiente 1.5 MT cho mẫu SUV thành thị này với mức giá chỉ 545 triệu đồng. Tuy nhiên, việc tạo lợi thế về giá để mở rộng nhóm khách hàng khiến phiên bản này “thiếu vắng” một số trang bị, tính năng. Cụ thể, EcoSport Ambiente 1.5 MT không có nẹp kính viền crôm, không có lưới tản nhiệt tự đóng/mở, mâm sắt 16 inch thay vì mâm đúc 17 inch như các phiên bản khác… Bên trong, phiên bản xe sẽ chỉ có đầu đọc thẻ, kết nối FM/AM Radio và AUX chứ không được trang bị hệ thống SYNC3.

o to nhap can nguon cung xe lap rap tung chieu ha gia ban
Mercedes-Benz GLC có giá bán thấp hơn gần 200 triệu so với bản GLC 250 - Ảnh: Thành Nguyễn

Không chỉ những dòng ô tô phổ thông như KIA Cerato hay Ford EcoSport… ngay cả dòng Crossover hạng sang như Mercedes-Benz GLC lắp ráp tại VN cũng được bổ sung thêm phiên bản mới theo hướng cắt trang bị, tính năng để hạ giá bán. Phiên bản GLC 200 được Mercedes-Benz tung ra thị trường VN có giá bán thấp hơn gần 200 triệu đồng so với bản GLC 250 trước đây.

Tuy nhiên, GLC 200 sẽ chỉ được trang bị đèn pha Full LED chứ không phải là loại đèn pha LED thông minh, mâm xe 18 inch đi kèm loại thường lốp thường và không có hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời 4Matic cũng như một số trang bị khác trong khoang nội thất…

Xu hướng tập trung sức lực vào “ô tô nội” của các DN, phần nào cho thấy nỗ lực trong việc đẩy mạnh việc đẩy mạnh sản xuất lắp ráp trong nước, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh khi xe nhập khẩu tràn vào VN. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 4/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 8% trong khi xe nhập khẩu giảm 47% so với cùng kì năm ngoái.

Đọc tiếp
Thanh Niên
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Doanh số xe Hyundai tháng 9/2023 tăng gần gấp đôi, một mẫu xe tăng tới 300%

Doanh số xe Hyundai tháng 9/2023 tăng gần gấp đôi, một mẫu xe tăng tới 300%

Doanh số xe Huyndai tháng 9/2023 cao gần gấp đôi tháng trước, trong đó Hyundai Stargazer tăng trưởng đến 330%, Hyundai Tucson bán tăng 212% so với tháng 8.
Mazda 3 giảm doanh số vẫn đứng đầu, Honda Civic cuối bảng dù tăng trưởng

Mazda 3 giảm doanh số vẫn đứng đầu, Honda Civic cuối bảng dù tăng trưởng

Xếp hạng phân khúc sedan cỡ C không thay đổi từ đầu năm, Mazda 3 đứng đầu, Honda Civic là mẫu xe duy nhất tăng doanh số trong tháng 4/2023 nhưng vẫn xếp cuối cùng.
Hyundai Creta, Kia Seltos cùng giảm, duy nhất doanh số Honda HR-V tăng trưởng

Hyundai Creta, Kia Seltos cùng giảm, duy nhất doanh số Honda HR-V tăng trưởng

Thứ tự xếp hạng phân khúc CUV cỡ B tháng 4/2023 không thay đổi, riêng doanh số Honda HR-V tăng trưởng so với tháng trước, các xe còn lại đều sụt giảm.
Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2023 chưa bằng một nửa tháng trước

Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2023 chưa bằng một nửa tháng trước

Khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2023, chưa bằng một nửa số xe về cảng trong tháng 12 năm ngoái.
Những chiếc xe đang có doanh số cao nhất tại Việt Nam

Những chiếc xe đang có doanh số cao nhất tại Việt Nam

10 mẫu xe này đang có lượng bán cao nhất thị trường, có những cái tên đã chắc suất trong top bán chạy khi năm 2022 chính thức kết thúc.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vượt hơn 3.000 xe so với cả năm ngoái

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vượt hơn 3.000 xe so với cả năm ngoái

Sau hơn 11 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã cao hơn gần 3.300 xe so với cả năm 2021.

Cùng chuyên mục

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Doanh số bán hàng quý đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 chiếm hơn nửa phân khúc, trong khi đó doanh số Kia Morning ngaỳ càng giảm ở mức khó tin.
Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Một số đại lý đang bán Suzuki Jimny "kèm lạc" là gói phụ kiện lên tới cả trăm triệu đồng với lý do nếu không mua bây giờ có thể phải chờ cả nửa năm để nhận xe.
MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.
Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024 dưới đây.
Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.
VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.
Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Hình ảnh xe máy chật kín, xếp chồng chất tại các bãi xe vi phạm khiến nhiều người không khỏi lo sợ về nguy cơ cháy nổ khi nắng nóng kéo dài.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động