home

Nissan Sunny – "thay lời muốn nói"

02:34 | 11/10/2013
Chiếc xe tuyệt vời khi bạn muốn thể hiện sự quan tâm tới người thân, gia đình và bạn bè xung quanh!

Ngay vào lúc này, Sunny vẫn được đánh giá là một trong những mẫu xe thành công nhất trên thị trường toàn cầu. Suốt 45 năm qua, đây vẫn là niềm tự hào lớn của Nissan với hơn 16 triệu chiếc đã được bán ra tại 40 quốc gia trên toàn cầu. Khi đến với Việt Nam, mẫu xe này thuộc thế hệ thứ 10 và được Nissan thực hiện việc lắp ráp ngay tại nhà máy Đà Nẵng của hãng. Tuy nhiên, khác với những thị trường nước ngoài, tại Việt Nam, Sunny mới ngay lập tức phải đương đầu với nhiều đối thủ mạnh như Ford Fiesta, Honda City... và đặc biệt là Toyota Vios - một cái tên huyền thoại đã để lại dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng người dùng xe hơi trong nước. Vậy, đâu là thế mạnh giúp Nissan không chỉ tự tin mang Sunny tới Việt Nam mà thậm chí còn tiến hành việc lắp ráp tại chỗ đồng thời đặt mục tiêu doanh số gấp đôi so với đối thủ Honda City? Hiển nhiên, chỉ danh tiếng không thể đủ giúp chiếc xe này tồn tại ở một thị trường mới vốn tiềm ẩn đầy khó khăn và thách thức như thế.


Otofun News
Sunny ẩn chứa những giá trị nào đối với người tiêu dùng ?


Thiết kế kết cấu và ngoại hình: đậm tính thực tế!
Khi thực sự quan tâm tới một chiếc xe hơi, sẽ không có gì vô lý khi bạn đặt ra câu hỏi: liệu Sunny sẽ đem lại cho mình phong cách ngoại hình nào cũng như những hiệu quả thực tế trong thiết kế xe. Dù thừa hưởng khá nhiều đặc điểm của mẫu Teana cỡ lớn, dường như nhà thiết kế Sunny lại chọn hướng tiếp cận "an toàn" hơn nhằm tạo ra một mẫu xe thích hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ở một góc độ nào đó, đây là chiếc xe có ngoại hình khá trầm và không gây nhiều sự chú ý - rất thích hợp cho những người muốn tạo cho mình một phong cách lịch thiệp và đáng tin cậy. Thực tế, bất chấp việc Nissan "giấu" khá kĩ thông tin, Sunny là một trong những chiếc xe sử dụng chung nền tảng với mẫu Micra. Dù vậy, nó lại ẩn chứa nhiều sự khác biệt với kích thước dài, rộng và cao hơn (phiên bản Sedan) dù vẫn là mẫu xe sử dụng nền tảng trọng lượng nhẹ V-Platform mới mà Nissan phát triển riêng cho dòng xe hạng B (V là kí tự viết tắt của Versatile nhằm chỉ sự linh hoạt). Đặc tính về trọng lượng nhẹ của nền tảng này cũng chính là yếu tố quan trọng cho phép nhà sản xuất mạnh dạn mở rộng kích thước tổng thể của xe mà không bị gò bó nhiều vào con số cân nặng.


Otofun News
Trên thực tế, Sunny to hơn khá nhiều so với những gì bạn thấy trên ảnh

Một thực tế thú vị là so với những hình ảnh bạn có thể nhìn thấy đâu đó trên mạng Internet hoặc tài liệu của hãng, Sunny bên ngoài lại có dáng vẻ khá đồ sộ với nhiều đường cong ra phía ngoài - một trong những đặc điểm thiết kế nhằm tăng cường tối đa thể tích bên trong. Điều này đặc biệt dễ nhận thấy ở phần nóc xe phía trước nhô cao hẳn lên nhằm "đánh lừa cảm giác", tạo điều kiện cho phần vuốt thấp xuống đuôi không bị quá gấp gáp gây ảnh hưởng tới không gian trên đầu của ghế sau. Việc mở rộng trục cơ sở so với Micra (lên tới 2.600 mm) cũng đem đến hệ quả là Sunny có kích thước khá lớn trong phân khúc và sở hữu không gian nội thất rộng rãi ở mọi góc độ. Với độ dài tổng thể lên tới 4.425 mm, đây là đối thủ sừng sỏ với Honda City (4.430 mm) và dài hơn hẳn so với VIOS của Toyota hay Verna của Huyndai (vốn chỉ ở ngưỡng 4.370 mm). Tuy nhiên, trong khi City tập trung mở rộng không gian cốp sau thì Sunny lại tập trung toàn bộ khoảng trống mở rộng cho khoang hành khách - một phần nhờ vào trục cơ sở dài. Điều này cũng đã tạo ra những khác biệt hết sức quan trọng mà chúng ta sẽ tìm hiểu thêm ở phần sau bài viết.


Otofun News
Thiết kế "cá voi" mà Nissan chọn không chỉ mở rộng không gian bên trong khoang lái
mà còn hạn chế tối đa sự cản gió của thân xe.


Xét ở phương diện kĩ thuật trong thiết kế ngoại hình, Sunny đặc biệt hướng tới hiệu suất vận hành khi có hệ số cản gió chỉ ở mức 0.318. Đây là số liệu được sử dụng rất rộng rãi trong ngành công nghiệp xe hơi và là một tiêu chí quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu. Nói một cách dễ hiểu, nó thể hiện khả năng xe “xuyên” qua không khí thông thường khi di chuyển – đặc biệt quan trọng là ở tốc độ cao. Các loại xe sedan thương mại thông thường có chỉ số này ở mức 0.3 đến 0.35 (SUV thường là 0.35 đến 0.45) với tiêu chí càng nhỏ càng tốt. Như thế, có thể thấy con số 0.318 của Sunny là khá tốt.

Otofun News
Thiết kế ít cản gió, trọng lượng nhẹ là những đặc tính trực tiếp tạo nên
khả năng tiết kiệm nhiên liệu và dễ điều khiển của Sunny.

Otofun News
Không hướng tới sự phá cách, Sunny đẹp một cách trầm lặng
và ẩn chứa tính thực tế cao trong từng nét thiết kế.


Một chi tiết khá thú vị là trong khi phiên bản XL tại các thị trường khác chỉ được trang bị vành lốp 14 inch thì bản này tại Việt Nam lại sử dụng cỡ 15 inch giống với phiên bản cao cấp XV. Trên thực tế, sự khác biệt này không chỉ liên quan tới vấn đề thẩm mĩ và còn là yếu tố tạo cảm giác lái tốt hơn cho chiếc xe. Điều đáng chú ý là dù có chung kích thước lốp 185/65 R15 nhưng XV được Nissan ưu ái hơn với vành hợp kim đúc so với lại sử dụng vành thép của XL.


Otofun News
Dù sử dụng chung một cỡ lốp 185/65 R15 , chỉ phiên bản XV mới có vành hợp kim đúc 7 chấu.

Không gian nội thất - thế mạnh lớn của Sunny
So với các đối thủ cùng phân khúc, Sunny thực sự có thể gây choáng ngợp cho người mới lần đầu trải nghiệm nhờ không gian nội thất rộng một cách đáng ngạc nhiên. Hàng ghế trước của xe rất rộng rãi và thoải mái cho người ngồi - kể cả khi bạn thuộc nhóm hơi "nặng kí" hoặc cao to. Thông qua cơ chế chỉnh độ cao hiện diện trên cả ghế và vô lăng, việc xác lập một vị trí ngồi thoải mái nhất cho người lái là điều cực kì dễ dàng đối với Sunny.

Otofun News
Tông màu nội thất màu be sáng pha xám nhạt đem lại
sự dễ chịu và cảm giác thoáng đãng cho người ngồi trong.

Otofun News
Với vô lăng và ghế đều có thể được điều chỉnh linh hoạt,
việc xác định một vị trí ngồi thoải mái nhất dành cho lái xe là điều dễ dàng trên Sunny.

Nếu đã từng làm quen với Micra, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy phần lớn các chi tiết nội thất của Sunny đều được Nissan "mượn" nguyên từ mẫu xe đàn anh - kể cả thiết kế của bảng điều khiển trung tâm. Nhìn một cách tổng thể, dù không mang hơi hướng hiện đại như Honda City nhưng nội thất của Sunny có được ưu thế nhờ tính tiện dụng cao cùng độ chắc chắn và sự chăm chút tỉ mỉ tới từng tiểu tiết của nhà sản xuất. Thực tế này thể hiện cực kì rõ nét khi bạn hoà mình vào không gian bên trong xe. Mọi nút bấm, cần gạt, công tắc hay chi tiết da, nhựa ... của Sunny đều toát lên sự chắc chắn và cứng cáp dù vẫn chủ yếu cấu thành từ vật liệu nhựa và nỉ - một nét chung của mọi dòng xe hạng B. Ngay cả trên những quãng đường xấu và gồ ghề mà nhóm thử nghiệm đã trải, không có bất cứ tiếng động lạ hay cảm giác lỏng lẻo nào xuất hiện bên trong khoang lái của Sunny. Đây thực sự là một điểm cộng lớn dành cho mẫu xe này.

Otofun News
Mọi chi tiết nội thất của Sunny đều toát lên sự chắc chắn
và tính thực dụng cao - những nét đặc trưng của dòng xe Nissan.

Otofun News
Cả Sunny XL và XV tại Việt Nam đều sử dụng chìa khoá
thay vì hệ thống Keyless Entry như phiên bản ở nước ngoài.


Ở đây, nếu bạn so sánh hai phiên bản chính của Sunny đang có mặt tại Việt Nam. XV có nhiều chi tiết tạo cảm giác sang trọng hơn ví dụ như lớp mạ Chrome trên hốc gió điều hoà, tay nắm cửa (bên trong...). Ngoài ra, cụm đồng hồ cũng có thiết kế đẹp mắt và hiển thị nhiều thông tin hữu ích hơn so với mẫu XL (cả hai đều có thể hiển thị mức xăng tiêu thụ trung bình lẫn theo thời gian thực khi lái xe cần tham khảo). Cả hai mẫu xe cũng đều sử dụng chìa khoá truyền thống thay vì hệ thống Keyless Entry với nút bấm Start/Stop trên các phiên bản tương đương ở nước ngoài. Tuy nhiên, điều thú vị lại nằm ở chỗ do táp lô được thiết kế chung, toàn bộ các hốc và chi tiết phục vụ cho hệ thống này đều được giữ nguyên dưới dạng chờ. Chính vì thế nếu bạn có máu "độ" và muốn có tính năng này, việc lắp ráp thêm về sau là cực kì dễ dàng.


Otofun News

Otofun News
Sunny XV (ảnh trên) được chăm chút tiểu tiết và tích hợp nhiều tiện ích hơn
trên giao diện điều khiển so với XL (ảnh dưới)

Không gian rộng rãi cùng các tiểu tiết trong bố trí (điển hình như sử dụng tông màu xám cho tổng thể nội thất) và thiết kế ghế tạo tầm nhìn thoáng đãng và cảm giác rộng rãi không chỉ với người ngồi trước mà cả đối với hàng ghế sau. Như đã đề cập ở trên, trục cơ sở lớn cho phép Sunny có một khoảng để chân thuộc hạng rộng rãi nhất trong phân khúc dành cho hàng ghế sau (636 mm). Việc thu gọn hết mức có thể khối gồ lên ở giữa cũng cho phép người thứ ba ngồi ở ghế sau không hề bị gò bó chút nào.

Otofun News
Hàng ghế sau của Sunny đem lại cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn hẳn các dòng xe cùng phân khúc.

Một trong những nét thú vị của Sunny còn nằm ở hệ thống "điều hoà" cho hàng ghế sau. Dù không kết nối trực tiếp với ống gió lạnh của xe, Nissan đã khéo léo bố trí hai cửa tiếp gió cho phép "kéo dài" luồng khí mát từ các cửa gió trung tâm trên bảng điều khiển đồng thời phân bổ chúng hợp lý hơn cho cả ba vị trí ngồi sau. Cùng với khả năng điều chỉnh 2 mức tốc độ theo ý muốn, thiết kế này đã cho phép Sunny có được một không gian cực kì thoáng đãng với không khí được luân chuyển liên tục trong khi lại không hề khiến chi phí đội lên quá nhiều. Những trải nghiệm thực tế trên băng ghế sau của Sunny dưới cái nắng đổ lửa mùa hè miền Trung cho thấy hiệu quả tuyệt vời của mẹo thiết kế nhỏ mà dường như Nissan "học lỏm" của các nhà sản xuất máy tính này. Đây cũng là "món" độc mà không một mẫu xe hạng B nào khác ngoài Sunny có được.

Otofun News
Món "đặc sản" dành cho hàng ghế sau vốn chỉ có trên Nissan Sunny (mọi phiên bản).


Tựu chung lại, có thể nói rằng chính kết cấu chắc chắn, cách lựa chọn vật liệu khéo léo cùng không gian rộng rãi đã giúp Sunny vượt lên mọi đối thủ trong cùng phân khúc về việc đem lại những trải nghiệm dễ chịu và thoải mái nhất đối với người ngồi bên trong. Trong khi đó, sự rộng rãi của khoang lái không đồng nghĩa với việc chiếc xe này bị eo hẹp quá mức đối với cốp sau. Dù không lớn bằng Honda City (thể tích 506 lít) nhưng với mức chứa 490 lít, khoang sau của Sunny vẫn thừa đủ cho mọi nhu cầu sử dụng chung. Đáng chú ý, việc tích hợp cốp mở tự động bằng điều khiển từ xa là một điểm nổi bật của Sunny so với các xe cùng phân khúc. Đây là tính năng vốn thường chỉ có trên các dòng xe ở cấp cao hơn.

Otofun News
Dù cố gắng tận dụng tối đa không gian cho khoang lái,
Nissan vẫn không "hi sinh" thể tích cốp sau của Sunny.


Những trải nghiệm hành trình thực tế
Dưới nắp ca pô của Sunny tại thị trường Việt Nam là khối động cơ xăng HR15 dung tích 1.5L (DOHC 16-Valve) cho công suất tối đa 98 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút. Dù đây là mức ngang ngửa với những đối thủ khác trong phân khúc, các kĩ sư Nissan đã thực sự thành công trong việc cắt giảm trọng lượng cho Sunny. Hệ quả là chiếc xe có khả năng tăng tốc tương đối tốt và ít bị "đuối" trong các tình huống leo dốc cũng như vận hành thông thường trên đường. So với các đối thủ, Sunny nhẹ hơn rất nhiều với mức trọng lượng chỉ 1022 kg đối với bản số tay XL (nhẹ hơn Vios J số tay tới 18 kg) và 1097 kg đối với mẫu số tự động XV (nhẹ hơn Honda City 1.5 AT tới gần 48 kg).

Otofun News
V-Platform và nhiều cải tiến trong thiết kế cho phép
Nissan tự tin tuyên bố Sunny là chiếc sedan hạng B nhẹ nhất hiện nay.


Tuy nhiên, trước khi bạn nghĩ rằng đây là "thủ thuật" mang tính tiêu cực của nhà sản xuất như bỏ bớt các vật liệu chống ồn hay cách âm theo cách suy luận thông thường thì bí quyết thực sự lại nằm ở chính thiết kế V-platform của Nissan. Ngoài ra, bên cạnh vật liệu cấu thành xe cứng cáp hơn, Sunny còn có nhiều chi tiết thiết kế độ đáo như trần xe có kết cấu dạng sườn rãnh cho phép tăng cường độ cứng, tạo điều kiện loại bỏ các chi tiết gia cố nặng nề thường bắt buộc phải có trên các dòng xe khác. Theo nhà sản xuất, Sunny "tiết kiệm" được tới 20% số lượng chi tiết cấu tạo so với các thiết kế truyền thống. Điều này không chỉ giúp cắt giảm trọng lượng mà còn tạo ra sự cứng cáp, vững vàng tổng thể cho toàn bộ xe - một điều mà bạn có thể cảm nhận dễ dàng khi lái Sunny qua đường xấu hoặc các tình huống cua quẹo phức tạp. Thực tế, xu hướng cắt giảm chi tiết cấu tạo để nâng cao sự chắc chắn của tổng thể nhờ thiết kế và công nghệ vật liệu hiện đại là trào lưu không chỉ ở các nhà sản xuất xe hơi mà còn cả các nhà sản xuất thiết bị số. Tuy nhiên không phải tên tuổi nào cũng đủ năng lực thiết kế và công nghệ vật liệu cần thiết để theo đuổi cuộc chơi này. Ngoài kết cấu nền tảng, động cơ của Sunny cũng được cắt giảm trọng lượng một cách tối đa.

Otofun News
Bí quyết thiết kế thân vỏ đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm trọng lượng của Sunny.
(Ảnh chụp trực tiếp tại dây chuyền lắp ráp xe).

Sunny sử dụng hệ thống giảm xóc độc lập MacPherson cho bánh trước và trục xoắn cho bánh sau. Điểm đáng chú ý là cả đầu và đuôi xe đều được trang bị thanh giằng chống lắc lư. Nhờ điều này nên dù có trọng lượng rất nhẹ, xe thực tế lại rất đầm trên đường di chuyển - kể cả khi vào cua ở tốc độ tương đối cao hay chạy nhanh qua các ổ gà. Nhờ thế, người ngồi trên xe (đặc biệt là hàng ghế sau) tránh được việc bị say do hiện tượng lắc ngang thân xe gây nên.


Otofun News
Nhờ hệ thống treo và tính năng an toàn đầy đủ,
Sunny rất ổn định kể cả khi di chuyển ở tốc độ cao hay trên mặt đường xấu.


Chính vì thế, việc điều khiển chiếc Sunny một cách “nhẹ chân” sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn rất nhiều cho người ngồi sau vô lăng – một phần do phù hợp với chính ý tưởng thiết kế chủ đạo của nhà sản xuất. Nó cũng đồng bộ vô lăng vốn được thiết kế nặng - nhẹ rất hiệu quả theo từng tình huống. Trong phố với mức tốc độ trung bình dưới 50 km/giờ, vô lăng Sunny rất linh hoạt và chỉ cần lực tay nhẹ để xoay. Đây là điều kiện thích hợp khi xử lý các đoạn cua, tiến lùi, đỗ vào bãi hẹp một cách thường xuyên. Ngược lại, cảm giác chắc tay sẽ nhanh chóng xuất hiện một khi bạn tăng tốc để đạt tới ngưỡng của đường trường (trung bình 80 km/giờ trở lên).

Otofun News
Trọng lượng nhẹ giúp động cơ 1.5L của Sunny trở nên "mạnh mẽ" hơn.

Thực tế, việc cố gắng đẩy nhanh tốc độ lên 80 km/giờ trên Sunny cũng không mất quá nhiều thời gian do công suất máy đủ khoẻ để tải toàn bộ trọng lượng xe (vốn rất nhẹ). Tuy nhiên, sự thiếu nhạy của hộp số lại khiến việc thay đổi tốc độ giữa chừng khá khó khăn. Theo một chuyên gia của Nissan cho biết, hộp số của Sunny được thiết lập các cấp chuyển đổi tương đối “lạ” so với mặt bằng chung và được thiết lập cơ chế vận hành dựa trên hai nhóm thói quen lái xe thông dụng nhất theo nghiên cứu của hãng. Chính vì điều này, bạn sẽ mất đôi chút thời gian cho việc làm chủ đồng thời cả chân ga và hộp số.

Otofun News
Nếu bạn có thói quen chạy xe quá bốc đồng và thường xuyên tăng giảm tốc độ đột ngột,
việc điều khiển Sunny có thể sẽ là sự ám ảnh lớn !


Trong phần lớn trường hợp, ở giai đoạn ban đầu, bạn sẽ cảm thấy hộp số này khá trễ - thậm chí là tới mức kì cục. Vì điều này, nếu thuộc tuýp người ưa “náo loạn” trên phố, Sunny chắc chắn khiến bạn khá bực mình. Thay vào đó, việc di chuyển chiếc xe một cách điềm đạm sẽ đúng với bản chất của nó hơn: thư thái và hiệu quả. Chính vì vậy, nếu đạp thật mạnh và mong muốn một cú vọt tức thời, cơ chế ga của Sunny số tự động (bản XV) sẽ khiến bạn thất vọng khi có độ trễ khá lớn. Dù động cơ có thể sẽ gầm lên ngay nhưng sức đẩy sẽ chỉ xuất hiện sau đó một lúc. Nói cách khác, chiếc xe sẽ “chần chừ” chút ít trước khi thực sự tăng tốc. Việc đạp ga bất ngờ theo kiểu này cũng sẽ khiến tua máy vượt lên ngưỡng trên 3.000 vòng (đến giới hạn khoảng 5.500 vòng) và tiếng máy trở nên lộ rõ trong buồng lái. Nói như vậy cũng có nghĩa là nếu bạn thuộc nhóm người ưa sự bốc đồng trên đường phố, việc chở ai đó bằng Sunny số tự động, thói quen lái như vậy có thể khiến người ngồi sau khá khó chịu. Tại 80km/giờ, tua máy của xe chỉ ở mức 1.250 vòng/phút - mức cực kì ấn tượng với động cơ 1.5L và cho thấy rõ ưu thế đặc thù của hộp số CVT.

Trong khi đó, nếu là người điềm tĩnh, việc di chuyển với cùng chiếc xe lại đem tới những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu hơn nhiều mẫu xe khác trong phân khúc B. Một phần của lý do này chính là việc Sunny XV duy trì tốc độ trung bình khá tốt - thậm chí không cần tới sự có mặt của Cruise Control. Việc bù ga hợp lý thậm chí không chỉ giúp hành trình dài trở nên nhẹ nhàng hơn mà còn cho phép chiếc xe vượt dốc một cách khá thoải mái mà không cần nhiều sự can thiệp của chân ga tài xế. Trên thực tế, khi chạy ở mức trung bình 80-100km, gần như việc liên tục phải để ý chân ga không tạo áp lực lớn như trên các dòng xe số tự động khác. Ngoài số D quen thuộc, hộp số tự động của xe cũng có chế độ L dùng trong các trường hợp cần duy trì tua máy cao để lên hoặc xuống các dốc cao. Thử nghiệm chế độ này trên cung đèo Hải Vân cho thấy khả năng vận hành khá hiệu quả (đặc biệt là khi xuống đóc). Dĩ nhiên, bạn sẽ phải hi sinh thêm chút ít xăng do máy xe liên tục nằm trong trạng thái tua cao.


Otofun News
Cơ chế sử dụng số của Sunny XV đặc biệt phù hợp với thói quen di chuyển điềm tĩnh.
Dù vậy, nó không hề "ì" như một số dòng xe khác.


Dĩ nhiên, bản số sàn (XL) sẽ không vướng phải những yếu tố này và cho phép người dùng điều khiển xe với sự linh hoạt tối đa tuỳ theo trình độ cũng như nhu cầu. Với trọng lượng nhẹ, và hệ thống treo cũng như khung gầm tốt, việc điều khiển Sunny XL đem lại trải nghiệm rất khác biệt với phiên bản XV. Hành trình chuyển số ngắn của Sunny cũng là một lợi thế rất lớn đối với việc di chuyển trong phố và là đặc điểm rất đúng với tiêu chí "dễ chịu" của dòng xe này. Một mẹo nhỏ ở đây là nếu muốn tận dụng tối đa sức mạnh động cơ trên Sunny số tay, bạn nên tăng số sớm một chút (mô men xoắn cực đại 134 Nm của xe đạt được ngay tại tua máy 4.000 vòng/phút - khác với Honda City vốn ở mức 6.000 vòng/phút). Trong mọi thử nghiệm thực hiện, hộp số tay của Sunny vận hành trơn tru và không hề gây bất cứ rắc rối nào trong việc chuyển số hay những thao tác nhanh cần tới tốc độ. Tuy nhiên ở góc độ cảm quan cá nhân, nó không thực sự "sướng tay" như mong muốn của tác giả bài viết.


Otofun News
Việc trải nghiệm Sunny số tay (XL) sẽ cho bạn một góc nhìn
khá khác biệt so với phiên bản số tự động (XV).


Một khi ra những cung đường thoáng đãng, Sunny sẽ đem lại cho hành khách những trải nghiệm thực sự khác biệt. Ở góc độ của người cầm lái, bạn sẽ cảm thấy đường như Sunny đúng là một chiếc xe cho phố với tay lái trợ lực điện rất nhẹ nhàng, xe gọn nhẹ nên rất dễ đỗ vào bãi hay luồn lách, hộp số vận hành trơn tru (đối với cả hai phiên bản). Tuy nhiên đối với đường trường, xe lại bộc lộ một số đặc điểm mà nếu nói một cách ngắn gọn nhất: nếu bạn là một tay chơi đam mê cảm giác lái, hãy tìm kiếm các lựa chọn xe khác! Độ bám đường, góc cua và khả năng kiểm soát thân xe đều chỉ ở mức trung bình trong khi ở tốc độ 100 km/ giờ, tua máy đã vọt lên gần 3.000 vòng/phút và tiếng động cơ vọng vào ghế lái khá ồn ào. Như thế, bạn đừng mong đợi sẽ có những pha bứt phá, vào cua gấp hay cho đối thủ hít khói khi ngồi sau vô lăng Sunny. Tuy nhiên, trước khi "chê" thêm, hãy nhìn nhận lại Sunny trong vai trò của một chiếc xe hướng tới sự thoải mái cho người ngồi bên trong. Xét theo tiêu chí này, đây thực sự là một chiếc xe thành công của Nissan.

Otofun News
So với một Honda City bùng nổ và sôi động,
Nissan Sunny hướng nhiều đến sự thoải mái và thư giãn cho mỗi hành trình.

Chiếc xe tuyệt vời cho... người ngồi sau
Trong "vai" một hành khách ngồi băng ghế sau, những trải nghiệm mà bạn cảm nhận được sẽ là sự dễ chịu, thoải mái đến không ngờ - đặc biệt là khi xét đến thực tế đang ngồi trên một chiếc xe sedan cỡ nhỏ. Hàng ghế sau rộng rãi "với khoảng để chân lớn tới mức thừa đủ cho bạn ngồi bắt chéo chân như trong văn phòng của mình" - theo chính một nhân viên kĩ thuật của Nissan dí dỏm bình luận. Nói một cách công bằng nhất, khoảng trống hàng ghế sau của xe thoáng hơn rất nhiều kể cả khi so với một số mẫu xe cỡ lớn hơn như Mazda3 hay thậm chí là Mercedes C. Dù vậy, với cảm quan cá nhân, bạn sẽ dễ dàng thấy được phần bề mặt băng ghế có phần hơi ngắn hơn so với thông thường. Nhờ thế, kể cả khi hàng ghế trước lùi xuống hết mức, việc để chân vẫn hết sức thoải mái.

Otofun News
Ghế ngồi rộng rãi, êm ái, đầy đủ tiện nghi, liệu
có còn gì lý tưởng hơn thế cho mỗi chuyến đi xa?

Thủ thuật này của Nissan trên thực tế đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi một số cho rằng đây là trò "chơi xấu", số khác lại cho rằng đó thực sự là giải pháp thông mình. Tuy nhiên, cho dù đây có là "mẹo" của nhà sản xuất hay không, xét cho cùng, họ đã đạt được mục đích quan trọng nhất là tận dụng tỉ lệ tối ưu để đem lại cảm giác thoải mái nhất có thể cho người ngồi - đặc biệt là trong các hành trình dài. Thực tế, nhóm thử nghiệm (bao gồm cả thành viên nữ) đã di chuyển hơn 2000 km với Sunny trong mọi điều kiện địa hình và mặt đường mà không ai cảm thấy mệt mỏi hay có các triệu chứng bất thường đối với cơ thể. Thậm chí, chặng đường đi còn chứng kiến cả việc Sunny bám sát đuôi Navara vượt qua những đoạn đường làm dở trong đêm ở tốc độ tương đối cao mà vẫn đảm bảo được sự ổn định đủ tốt cho người ngồi trong. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, nếu bạn đồng hành của bạn có thể trạng yếu hoặc thường xuyên say xe, việc chọn lựa Sunny làm phương tiện chắc chắc sẽ "kéo" họ đi được một quãng đường dài hơn rất nhiều so với các mẫu xe khác. Bản thân các dòng xe cỡ nhỏ thường vướng phải đặc tính rung lắc nhiều - nhất là ở tốc độ cao. Tuy nhiên Nissan đã giải quyết bài toán này khá hiệu quả khi thiết kế sản phẩm của mình.

Otofun News
Sunny sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho một chuyến dã ngoại cùng gia đình để
thư giãn và tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành.


Một thực tế phải khẳng định lại chính là việc Sunny chắc chắn không phải mẫu xe mà những người đam mê cảm giác lái hướng tới. Tuy nhiên, nó sẽ là phương tiện đảm bảo cho bạn sự thoải mái trong khi di chuyển, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và đặc biệt là không gian tối ưu cho bạn đồng hành trên xe – đặc biệt khi đó là người thân trong gia đình của bạn. Nói cách khác, thay vì những giây phút "đốt lốp" trên đường, Sunny sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho một chuyến dã ngoại cùng gia đình để tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu trong lành. Nó cũng rất thích hợp nếu bạn muốn có một phương tiện đưa bạn đến công sở với tâm trạng tốt nhất trong buổi sáng đầu tuần hay trở về nhà một cách đầy thư giãn sau nhiều giờ làm việc căng thẳng.

Otofun News
Trở về nhà trên chiếc xe hướng tới sự thư thái sau hành trình thử nghiệm đầy mệt mỏi
thực sự là một điều tuyệt vời!


Dĩ nhiên, hộp số tự động và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả thực tế luôn là thứ gây nhiều tranh cãi. Cũng chính vì lý do này, hộp số CVT luôn được các nhà sản xuất quảng bá như một giải pháp trọn vẹn cho việc tiết kiệm từng giọt xăng vốn ngày càng đắt đỏ. Trong cuộc chơi của hộp số CVT, Nissan nổi lên như một ngôi sao sáng với Xtronic. Vậy Sunny có thể làm được gì? Đối với chiếc xe như trong thử nghiệm của Otofun News, hộp số CVT được Nissan cho biết là thuộc thế hệ công nghệ vô cấp thứ tư với những cải tiến đem lại sự êm ái và hiệu suất truyền lực cao hơn so với trước đây.

Otofun News
Hành trình 100km "chẵn" phục vụ cho việc đo nhiên liệu xác thực của Sunny
trên cung đường mòn Hồ Chí Minh.

Otofun News
Không chỉ sử dụng hệ thống đo điện tử của xe, Otofun News
kết hợp cả những phương án "thủ công" hơn nhằm đảm bảo tính chính xác.

Với mức tải đầy đủ (5 người lớn) kèm theo hành lý của chuyến đi, phiên bản Sunny với hộp số CVT cho mức tiêu thụ nhiên liệu ~7,6L/100km - nhỉnh hơn chỉ chút ít so với bản hộp số sàn (7,5L/100km). Trước khi bạn so sánh với những dòng sản phẩm khác hiện nay, hãy ghi nhớ rằng đây là mức tải "Full" với động cơ 1.5L. Ở quan điểm của nhóm thử nghiệm, đây là mức khá tốt. Với bình xăng 40L của xe, trung bình bạn có thể đi được khoảng ~500km/bình.


Otofun News
Thử nghiệm hệ thống treo và phanh của Sunny tại sân bay Khe Gát - Quảng Bình.

Tổng kết: Chiếc xe đáng chọn nếu bạn quan tâm tới những người xung quanh mình !
Ngay vào lúc này, Sunny của Nissan vẫn đang là ngôi sao sáng của hãng xe Nhật tại các thị trường đang phát triển điển hình như Ấn Độ và giờ đây là Việt Nam. Với động cơ tầm trung cùng không gian nội thất rộng rãi, Sunny nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá cao trong phân khúc B từ nhiều tạp chí xe cũng như các chuyên gia đánh giá uy tín. Thế mạnh của hàng ghế sau rộng rãi cùng khoảng để chân được đánh giá là không thua kém gì những chiếc sedan cỡ trung (D) khiến cho Sunny tạo được sự khác biệt với nhiều đối thủ khác. Nói cách khác, đây là một chiếc xe nhắm tới sự thoải mái trong vận hành, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt và những chuyến đi đầy thư thái trong giao thông đô thị mỗi ngày - điều rất lý tưởng nếu bạn thực sự quan tâm tới người thân trong gia đình của mình thay vì chú trọng vào những phút “xuất thần” của riêng mình trên các cung đường hiểm trở. Như thế những ưu điểm về thiết kế tốt, kết cấu vững chãi nhưng nhẹ nhàng, rất dễ lái, rộng rãi và là lựa chọn giá trị cho môi trường đô thị cũng như mức giá mà bạn phải chi. Những điều này đã và đang tạo ra những điểm cộng dành cho dòng xe cỡ nhỏ vốn bắt đầu có những bước tiến vững chắc đầu tiên này tại Việt Nam.


Otofun News
Trong suốt hành trình Hà Nội - Đà Nẵng - Hà Nội, Sunny đã thể hiện một cách xuất sắc
trong việc "chăm sóc" hành khách - điều hiếm thấy trên các dòng xe nhỏ.


Một chi tiết thú vị là cái tên Sunny – vốn sinh ra từ một chiến dịch đặt tên xe với sự tham gia của tất cả công chúng tại Tokyo năm 1966 - đã đánh dấu sự ra đời của một mẫu xe với hình ảnh tươi sáng, năng động và tiện nghi. Trải qua nhiều thế hệ, cái tên Sunny đã được người tiêu dùng yêu mến và lựa chọn đặc biệt là các gia đình trẻ. Mẫu xe này đã bán được hơn 16 triệu chiếc kể từ khi ra mắt đến năm 2010 tại hơn 140 quốc gia.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale là một mẫu SUV hạng sang đầy tiềm năng với thiết kế đẹp mắt, nội thất sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều tiện nghi cao cấp.
Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Sở hữu thiết kế nịnh mắt, không gian nội thất rộng rãi tối ưu cùng hàng loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ lái hiện đại, Hyundai Custin khẳng định được giá trị của mình với mức giá 999 triệu đồng.
Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe 9x chia sẻ các cảm nhận về mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV 2023 mà anh mua tặng vợ sau hơn một tháng nhận xe.
Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Honda CR-V là một trong những mẫu xe SUV cỡ C phổ biến nhất tại Việt Nam. Mẫu xe này đã trải qua 5 thế hệ và được nhiều người dùng ưa chuộng bởi thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi, vận hành ổn định và an toàn cao.
Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Ở Lexus ES 300h, chủ nhân tìm thấy những giá trị độc nhất về trải nghiệm sau tay lái, thiết kế sang trọng, lịch thiệp và không quá phô trương.
Mercedes-AMG C43: Cỗ máy F1 bên trong chiếc xe gia đình

Mercedes-AMG C43: Cỗ máy F1 bên trong chiếc xe gia đình

Mercedes-AMG C43 là một phiên bản AMG "xịn" khác biệt với C300 từ hệ thống treo, công nghệ, nội ngoại thất và đặc biệt là khối động cơ 2.0L thừa hưởng nhiều công nghệ từ xe đua F1 với công suất 402 mã lực.
Offline “Toyota Vios - Người bạn tốt”: Buổi gặp mặt khẳng định chất riêng không trộn lẫn của những chủ xe Vios

Offline “Toyota Vios - Người bạn tốt”: Buổi gặp mặt khẳng định chất riêng không trộn lẫn của những chủ xe Vios

Trong buổi Offline “ Toyota Vios - Người bạn tốt” diễn ra vào ngày 15/12 vừa qua, các chủ xe Toyota Vios đã được trải nghiệm và dành nhiều lời khen cho phiên bản 2023 mới. Đồng thời, các chủ xe cũng đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm và trải nghiệm thú vị của mình với mẫu xe quốc dân Toyota Vios.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động