home

Nasca - Sa mạc huyền bí

17:34 | 15/02/2016
Có cả giả thuyết cho rằng chỉ có người từ hành tinh khác bằng những phương tiện lạ lùng mới làm được

Đây là 1 vùng sa mạc trên 1 cao nguyên thấp ven bờ Thái Bình Dương, nằm ở phía Nam của thủ đô Lima nước Peru chừng 250 km. Thành phố gần nhất là Ica, vị trí khoảng vĩ tuyến 14 Nam, như vĩ tuyến ở Quang Nam nhưng phía Nam xích đạo. Em đến đây vào cuối tháng 10 vừa qua.

Otofun News

Trên đây là hình giới thiệu trước khi em gom hình thứ tự kể về chuyến xe đi tới đây. Các bác sẽ nhìn thấy hình 1 bình nguyên phẳng trơ trọi, chỉ có đá khô cằn. Và nhiều vạch ngang dọc như nhưng con đường xe chạy qua gây ra. Kích thước các "con đường" này cũng gần kích thước đường sá xe cộ bây giờ.

Các "con đường" đó chạy chằng chịt trên diện tích trên 500 km2 và không phải con người hiện đại làm nên, và cũng không biết để làm gì.

Đặc biệt nhất là không biết ai làm ra, từ khi nào. Có cả giả thuyết cho rằng chỉ có người từ hành tinh khác bằng những phương tiện lạ lùng mới làm được. Nguyên nhân vì công trình này quá vĩ đại so với thời gian cách đây mấy nghìn năm cũng những phương tiện làm nên nó.

Bên cạnh là đường xa lộ Xuyên Nam Mỹ tên là Panamericana. Trên toàn diện tích có di tích các bác thấy có hình vẽ đó hoàn toàn không có vết xe. Con người bị cấm không được bước chân lên vì là di sản UNESCO.

Otofun News

Chúng em là 1 đoàn nhỏ gồm 6 người hầu như đến từ Los Angeles, California và Dallas, Texas. Tour du lịch mua trọn gói từ Mỹ xếp đặt tất cả, cho 12 ngày.Sau 1 ngày tham quan Lima, xe đón chúng em đi đến 1 thành phố cách Lima 250 km, đi sáng 8:00 giờ thì tầm trưa 12:00h trưa đến. Tại Ica em đến 1 phi trường nhỏ, máy bay bay 30 phút tiếp về phía Nam để đến sa mạc Nazca (còn đc viết là Nasca) và bay trên mục tiêu 30 phút cho xem và chụp hình rồi bay về lại phi trường Ica. Bay ở cao độ từ 600 thước đến 1 km.

Một ít hình trên đường đến. Xe của hãng du lịch (vừa xe vừa máy bay là của hãng) .Vì mùa này "thấp điểm" nên xe chỉ có đoàn chúng em.

Otofun News

Trạm xăng và nghỉ chân, giữa đường đi.

Otofun News

Cảnh quan quanh trạm xăng.

Otofun News

Otofun News

Bên đường xa lộ Bắc Nam, xuyên qua 1 thành phố nhỏ trên đường đến thành phố Ica. Bấy giờ là vào Xuân ở Nam bán cầu, trời mây che và có khi mưa nhẹ, trưa thì nắng, trời trong. Tại đây là vùng ven biển, luc địa thì là sa mạc.

Để các bác có thể định vị và hình dung đất nước Peru em xin giới thiêu qua loa. Nước Peru đất rộng người thưa, lớn gấp4 lần Việt Nam nhưng dân số chỉ 30 triệu người. Trong đó 10 triệu dân cư ngụ tại thủ đô Lima, số còn lại tập trung các thành phố là nhiều cho nên phần lớn đất đai (núi và cao nguyên rất cao, và rừng Amazon) là vắng người, số lớn ở núi cao và rừng rậm là dân tộc thiểu số.

Vùng xanh là rừng Amazon, vùng vàng nâu là dãy núi Andes xương sống Nam Mỹ và nóc nhà châu Mỹ. Chúng em được tham quan vùng cao nguyên từ Lima đến hồ Titicaca qua Cusco nên tầm nhìn còn hạn chế. Trong bài viết này em chỉ đi qua cung đường bộ từ Lima đến Nazca bên bờ biển của bản đồ.

Otofun News

Em trình tiếp hình ảnh trên đường đi từ khung kính xe để các báchình dung môi trường khu vực Nam của tình Lima, và 1 đoạn đường xuyên Mỹ vào tỉnh Ica. Bình quân GDP đầu người chừng 7000 USD trong khi Việt Nam là dưới 6000 USD. Với dân số bằng 3 lần thì tính ra là Việt Nam giàu có hơn Peru. Dĩ nhiên của cải không nước nào phân chia đồng đều nên nhìn với góc cạnh khu vực cũng khó mà nói, nhưng cảm nhận của em là vùng nông thôn và vùng sâu xa thì dân Peru cũng không sung túc cho lắm.

Các bác xem hình có thể đoán là mức sống họ cũng như dân mình ở các tỉnh khá giả.

Đi qua 1 thành phố nhỏ:

Otofun News

Cảnh quan xa lộ khác. Chỉ 1 trạm thu phí này trên suốt đường hôm nay (ngoại ô Lima). Cũng không khác gì mấy bên mình các bác nhỉ?

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Ngoài các vùng thị tứ thì dã ngoại như thế này - với lời giới thiêu trên kia thì các bác nhận thấy "đất rộng người thưa" là như thế nào. Vùng vừa đi qua là một sa mạc được dẫn thuỷ có nơi để trồng trọt. Cho dù là sa mạc và rất gần xích đạo giống như vĩ tuyến 14 đến 16 của miền Trung Việt Nam nhưng khí hậu ôn đới hơn vì dòng nước Thái Bình Dương rất lạnh chạy từ Alaska xuống làm mát vùng ven biển.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Một khu vực trồng cây olive, hoa màu nổi tiếng Peru được nhập từ Tây Ban Nha vào thế kỷ thứ 16. Olive Peru nổi tiếng ngon nhất thế giới. Ngoài ra đây còn là nơi trồng nho dùng làm rượu đỏ có hạng trên thị trường thế giới.

Bên đường các bác thấy 1 cái "miếu" y như bên mình cho người quá cố vì tai nạn giao thông tại địa điểm này.Dùng để kính trọng người chết nhưng thực tế là những bảng nhắc nhở "Lái xe cẩn thận!".

Otofun News

Hình trên là vườn cây olive chưa ra trái. Hình dưới khi có trái người ta giăng lưới lên trên là để ngăn cản chim trời xuống rỉa quả.

Otofun News

Thành phố Ica giữa 1 sa mạc cát là 1 thành phố... nông nghiệp và là điểm đến cho du khách đến xem sa mạc độc nhất vô nhị trên toàn cầu, sa mạc huyền bí.


Mùa hè thì cũng nắng nên các con đường qua trung tâm có nét giống bên mình với các hàng cây râm. Cây là nhập chứ địa phương này không có cây bản gốc. Là cây loại tràm eucalyptus nhập từ Úc Châu sang thế kỷ thứ 19.

Otofun News

Otofun News

Em xuyên qua ngoại ô thành phố, thêm vài hình để các bác xem cảnh quan một thành phố nhỏ nông nghiệp cũng ko có gì lạ lẫm cho lắm.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Đến một phi trường nhỏ. Một chiếc máy bay chở du khách tham quan mới hạ cánh.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Máy bay mới vừa hạ cánh.

Otofun News

Otofun News

Chuyến này chở gần đầy, 10 người. Em thấy chỉ có da vàng. Hỏi thăm thì đc biết là người Hàn quốc, Hoa Đài Loan và Nhật. Em có gặp người Nhật-Peru (là người Peru từ nhiều đời, di cư qua đây bắt đầu từ năm 1889, nói tiếng Tây Ban Nha) Có thể có Trung Quốc nhưng em không tiếp cận nên không rõ.

Otofun News

Quầy tiếp tân. Phi trường là căn cứ cho 2 hãng máy bay du lịch với máy bay của tư nhân khác cùng 1 trường dạy lái.

Otofun News

Trên tường là áp phích du lịch. Các bác thấy là 1 khu vực cách đây, về phía Nam, chừng 50 km, chừng 30 phút bay. Đó là sa mạc gần thành phố Nasca.

Otofun News

Nasca Lines là những lằn vạch Nasca. Từ thế kỷ thứ 16 người Tây Ban Nha khám phá ra địa điểm này nhưng với điều kiện thời bấy giờ vẫn chưa khám phá được hết. Ngày nay, chỉ có thể bằng máy bay mới có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hình vẽ những con thú. Đặc biệt, những hình vẽ này có thể nhìn thấy từ phi thuyền không gian. Khảo cổ chỉ đoán được đây là văn minh Nasca đã có trước và biến mất từ trước công nguyên, tức là trên 2000 năm. Không có sắc tộc nào nhận là hậu duệ của nền văn minh này.

Đoàn chúng em đi chiếc này cũng cùng hãng. Hãng có 2 chiếc thay phiên nhau mỗi tiếng nửa vòng, nhưng vì gối đầu nên chở không lâu.Chỉ có 1 cửa sổ thời gian nhất định vào giữa trưa đứng bóng thì mới xem được hình vẽ, sáng và chiều và nhất là thời tiết mờ thì không xem được. Họ còn tính toán thời gian ăn trưa chính xác nhất để hạn chế muộn giời. Đồng thời, trước khi lên máy bay những người yếu tim, người già, người có bệnh được khuyến cáo không nên tham gia.

Otofun News

Các bác nhìn thấy 7 cửa sổ có nghĩa là tàu có 14 chỗ ngồi, ghế ngồi ngay cửa sổ với hàng ghế cuối cùng là 1 ghế dài. Đoàn chúng em chỉ 6 người cũng được đi 1 chiếc, họ không tách đoàn khác để đầy tàu, cứ đúng giờ hẹn trước với khách thì đi. Em thấy cách làm ăn uy tín hiếm có.

Otofun News

Otofun News

Các bác có thể thấy những khoảng xanh trồng trọt nông nghiệp, xa xa là vườn nhỏ, gần hơn là cỏ để nuôi bò. Nước ngầm được sử dụng tối ưu khoa học nên sa mạc có chỗ cây cối trù phú.

Otofun News

Ven khu nông nghiệp gần thành phố thì như này. Sở dĩ có đồi cát là vì chỗ này sát bờ biển Thái Bình Dương, cát từ đó thổi lên. Người dân khắc phục được cũng lạ.

Otofun News

Sau một chốc, về phía Nam thì địa hình xem ra kinh khủng hơn nhiều.

Otofun News

Otofun News

Chất màu đen là tro và phún thạch của nhưng núi lửa từ triệu triệu năm trước. Vùng này gần như không có mưa, nhưng đường thông thuỷ từ trăm nghìn năm. Lâu lâu khi mưa thì lại lũ rất mạnh và nguy hiểm cho ai qua lại.

Tuy vậy lâu lâu cũng thấy nhưng vùng xanh trồng trọt, có lẽ là vì gần nước ngầm. Xem "dòng sông" khô thì mình đoán là có nước dưới đất. Đây là gần đến hiện trường.

Otofun News

Và theo bản đồ khi thấy đoạn xa lộ xuyên Mỹ là ven vùng Nasca Lines là hiện trường. Vùng được liệt vào di sản nhân loại UNESCO này lớn 500 km2.

Ngoài con đường nhựa, các bác thấy bất cứ 1 vạch dài như con đường hay như phi đạo hoặc hoa văn khổng lồ nào cũng là do người văn minh Nasca làm ra.

Tuyệt đối cấm xe cộ, xe gắn máy hay địa hình, ngay cả người đi bộ cũng không được đi lên bất cứ chỗ nào ngoài mặt đường nhựa xuyên Mỹ. Vạch dài song song đường là một Nasca line.

Otofun News

Otofun News

Đây là hình ảnh ven khu canh nông ở ngoại ô khu vực. Hình sắc nét mặc dù chịu mưa gió mấy nghìn năm qua. Ý nghĩa là gì, công dụng là gì và nhất là làm bằng cách nào thì chưa ai trả lời được.

Otofun News

Otofun News

Phi đạo của người hành tinh. Thật vậy khi em còn ở Việt Nam vào năm 1972 có một cuốn sách gọi là bestseller do tác giả E. Von Danicken khảo cứu người Thụy Sĩ nói như vậy và có nhiều người tin.

Đường thông thủy màu trắng là tự nhiên rồi. Các "phi đạo" rất lớn nếu các bác so với lằn vạch là xa lô trong xa (có xe đó).

Otofun News

Và đây là con linh vật thứ nhất trong 10 con xem được. Các bác thử đoán là con gì nhé. Em xin nói là các hình vẽ này Tây gọi là geoglyphs, geo là địa dư, glyph là chữ, em thử dịch là "hoa văn địa dư"

Lúc này là lúc nhào lộn khá vui, có lúc máy bay phải nghiêng gần 90 độ, lực hút kéo máy ảnh đì xuống. Máy ảnh để chế độ chụp liên tục 10 hình 1 giây.

Otofun News

Mặt sa mạc là sạn đá màu sậm, nền phía dưới có lẽ có chất vôi. Các hình nay chỉ sâu chừng hơn một gang tay. Các đường thông thuỷ cũng rất cạn.

Otofun News

Đây là hình một con cá voi. Vùng này trước kia cũng gần biển nên có thể nhìn thấy cá voi. Người xưa có lẽ cũng là ngư dân.

Lần này nó hết ngược đầu. Muốn thế máy bay phải nhào 1 vòng khiến mọi người thất sắc.

Otofun News

Hình con đường xuyên Mỹ gần hơn. Người ta nói từ mặt đường nếu đứng cao 1 tí như trên nóc xe vẫn có thể thấy được các đường vẽ. Có 1 nơi có chòi quan sát xây khá cao, rồi có 1 dịch vụ cho lên khí cầu có dây neo thì cũng có thể thấy rõ hơn.

Otofun News


Đây là linh vật thứ 2, các bác đoán thử xem.

Otofun News

Thú thật với các bác, trong hình thì thấy rõ thế, nhưng khi đang bay khó thấy vì 1 phần cảnh quan chao đảo tứ tung và rất mạnh, ánh sáng thì thay đổi liên tục. Phi công thì cũng nói lớn liên tục nhắc mình nhìn hướng nào. "Bên trái! bên trái! dưới cánh! hình cá voi! hình cá voi!"... Khi bên trái thì các du khách bên phải ngồi chơi, 1 vòng sau thì phi công sẽ cho bên phải xem. Cứ thế xoay vòng 10 địa điểm.

Có hình trong bộ này em chả thấy tận mắt, chỉ đưa máy ảnh ra bấm đại, về mở ra mới thấy.

Otofun News

Đây là cái chòi quan sát em nói ở trên, bên đường xuyên Mỹ. Chỗ này hình được đặt tên là Hai bàn tay, và Cây cổ thụ. Hai hình này tương đối nhỏ so với các hình khác. Xe chở hàng cũng dừng lại xem.

Otofun News

Vì mặt trời cách xa nên bóng máy bay là bằng kích thước máy bay. Em nhắc là không có vạch trắng nào là do vết xe hiện đại cả, phía bên trái hình cũng thế. Phải là hình hoa văn không thì là đường thông thủy.

Chòi quan sát nhìn gần hơn 1 tí. Nhưng hôm nay em không thấy khí cầu từ máy bay.

Otofun News

Đường thông thuỷ sâu cho thấy lớp sau của sa mạc, màu trắng như chất liệu có vôi. Các đường nước khác có thể là các vụ lũ do mưa giông sa mạc.Lũ cấp tốc đó tiến Anh gọi là flash flood, rất nhanh và rất mạnh ở sa mạc rồi nước rút xuống đất cát, không trôi đi đâu.

Otofun News


Chiếc máy bay chúng em đi là Cessna Gran Caravan, xem thông số thì chiều dài là 12.6 mét. Lúc này bay chừng 500 thước cao.

Sau hình trên chừng 20 giây tức là ở độ cao đó, thì đi qua hình kế tiếp, được gọi là Phi hành gia (The Astronaut). Hình này đặc biệt trong 10 hình là nằm trên sườn núi và có thể nhìn từ xa bởi người bộ hành, cho dù không rõ bằng ngồi trên máy bay.

Otofun News

Theo kích thước máy bay trong hình trên kia chụp cùng độ cao thì có thể đánh giá hình này cao chừng 40 mét.

Được khám phá ra và phổ biến thông tin vào 1 thời đã có phi hành vũ trụ nên người ta đặt tên như vậy. Cũng vì lý do đó và với vô số "phi đạo" nhìn thấy mà người ta đặt tên như thế, cho rằng là người từ hành tinh khác đã làm ra các hình trong sa mạc này.

Otofun News

Hình kế tiếp là 1 con két. Không như cá voi, vùng này không có két, chỉ ở rừng Amazoncách nơi này chừng 500 cây số chim bay và phải qua một dãy núi cao và khắc nghiệt.

Otofun News

Otofun News


Hình một con chó.

Otofun News

Tại mỗi địa điểm trong sa mạc diện tích trên 500 km2 phi công bay 1 vòng số 8 ở cao độ chừng 500 thước để 2 dãy ghế 2 bên được xem rõ. Máy bay lượn cũng khá lộn ruột nhưng vui. Phi công liên tục giới thiệu qua loa nhỏ trong cabin.

Hình con Colibri trên bình nguyên sa mac Nasca

Otofun News

Là một trong vài hình rất rõ, nguyên nét, không bị xói mòn.

Otofun News

Otofun News

Con nhện này khó thấy hơn vì lớp đá không đậm như chỗ khác nhưng nét cũng không bị xói mòn.

Otofun News

Otofun News

Để các bác khỏi đoán, con chim này.

Otofun News

... là con này. Con condor là loại chim rât thiêng trong văn minh Inca (văn minh này đến sau văn minh Nasca của vùng này)

Otofun News

Sải cánh con chim Condor là vô địch thế giới. Ở ảnh trên thì lớn hơn chiếc Honda Civic đời mới. Con hình dưới thì bằng một sân bóng (bóng máy bay là dài 12.6 mét)

Otofun News

Otofun News

Chim này thì được gọi là alcatraz - một loài chim biển như con hải âu. Sa mạc này không xa biển. Biển lạnh nên các vùng ven từ California Bắc Mỹ qua Mexico và từ Peru xuống phía Nam của Nam Mỹ đều khô vì nước lạnh thì không có mưa. Vùng mưa thì 1 là có cỏ cây, 2 là xói mòn nên sẽ không giữ được các di tích này.

Otofun News

Máy bay nghiêng đến độ nào mà ngồi bên kia hàng ghế nhìn thẳng ra cửa đối diện có thể thấy trực diện mặt đất như thế này.

Otofun News

Đi vòng các điểm nhấn trên vùng mất chừng 30 phút. Sau đó bay về cũng chừng 30 phút.


Các hoa màu như em có nói có nho, olive, cỏ nuôi bò, và ngô và khoai tây. Khoai tây và ngô xuất phát từ Nam Mỹ. Peru có đến 4000 giống khoai tây và 2000 giống ngô.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Chiếc kia của cùng hãng, đã vào gara vì lúc ánh mặt trời hơi nghiêng là hết giờ xem các hình Nasca.

Otofun News

Dịch vụ này hình như không được ăn khách, có vẻ ít người đi, hay biết đến. Nhiều bạn của em đến Peru cũng không biết hoặc có nghe nhưng không đi vì xa và mất thời gian hơn.

Otofun News

Otofun News

(Còn nữa)

Trên đây là những chia sẻ của thành viên ThomasThang, diễn đàn OtoFun.BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.


Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Phiên bản di động