home

Mùa thu vàng nước Nga (Phần cuối)

20:07 | 14/01/2015
Cung điện mùa thu là biểu tượng cho sự xa hoa của chế độ Nga hoàng và là 1 trong những cung điện lộng lẫy, nguy nga nhất trên thế giới.

Chương trình tham quan tiếp theo của nhà em là cung điện mùa thu, hay còn gọi là cung điện Ekaterina - niềm tự hào muôn đời của kiến trúc Nga. Cung điện này nằm ở thành phố mang tên Đại thi hào Puskin, cách St khoảng 30 km về phía nam.


Otofun News

Otofun News

Thành phố Puskin êm đềm e ấp với những phố nhỏ quanh co yên vắng, hai bên đường những thảm cỏ xanh mơ màng, những hàng cây vươn toả.

Otofun News

Nhà em có cảm giác nó giống một công viên hơn là 1 thành phố. Thực sự thanh bình!

Otofun News

Một chú sóc nhỏ dạo chơi ngay trên hè phố.

Otofun News

Cây phong cũng bắt đầu chuyển sắc, trời thu man mác đẹp tới mức chụp bằng mồm cũng khó mà tả hết.

Otofun News

Cổng vào cung điện.

Otofun News

Cung điện này là biểu tượng cho sự xa hoa của chế độ Nga hoàng - được xếp hạng là một trong những cung điện lộng lẫy và nguy nga nhất trên thế giới. Đặc biệt, có Phòng Hổ Phách - còn gọi là kỳ quan thứ 8 của nhân loại.

Otofun News

Để tham quan bên trong cung điện, tất cả các du khách đều phải mang cái này.

Otofun News

Về cơ bản đây là tư dinh duy nhất của Nữ hoàng Ekaterina (vợ Pie đại đế) còn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Otofun News

Sử sách còn lưu truyền rằng Nữ hoàng Ekaterina nói với Pie đại đế: "Đây là ngôi nhà thôn dã mà thiếp đã xây cho hoàng đế của thiếp". Bởi nó được xây ở vùng đất xưa kia gọi là Hoàng Thôn.

Otofun News

Dát vàng hết các bác ạ.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Những bức họa trên trần của các gian phòng lớn. Cực kỳ tinh xảo.

Otofun News

Có 7 gian phòng riêng biệt được gọi là lớn, các phòng nhỏ, hành lang lối đi ko tính. Chỉ biết lắc đầu thán phục thẩm mỹ tinh tế của Nữ hoàng và kỹ năng bậc thầy của các nghệ nhân phục chế hiện đại ngày nay.

Otofun News

Một trong những phòng ăn của nữ hoàng.

Otofun News

Một phòng ăn khác trong cung điện.

Otofun News

Mất khoảng 2 hoặc 300 rúp gì đấy để cầm tay, khoác vai chụp ảnh thoải mái với công nương này.

Otofun News

Chả biết cái hòm xanh xanh kia dùng để làm gì ?!

Otofun News

Bàn cờ.

Otofun News

Suốt chiều dài cung điện, rất nhiều căn phòng cạnh lối đi có cách bài trí kiểu này. Chắc để ngồi giải trí hoặc chờ đợi yết kiến chăng?

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Một phòng ăn khác tuy không mang phong cách xa hoa dát vàng nhưng vẫn tinh tế, sang trọng với 2 màu xanh trắng theo kiến trúc mang hơi hướng Châu âu.

Otofun News


Phòng làm việc.

Otofun News

Otofun News

Phòng trà.

Otofun News

Căn Phòng Hổ Phách huyền thoại, còn được gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới này đã tốn biết bao giấy mực của giới nghiên cứu và những nhà sử học. Lịch sử và tên tuổi căn phòng này có lẽ quá nổi tiếng rồi nên nhà em xin miễn trình bày thêm. Nơi này Cấm chụp ảnh, em chơi bài chưa vào vội đẩy zoom đứng từ ngoài cửa bắn.

Otofun News

Tiếp tục thêm 1 tấm nữa về căn phòng này.

Otofun News

Nói về hổ phách thì đây là một loại nhựa cây hóa thạch hàng triệu năm tuổi. Khách du lịch đi Nga thường ngoài những vật phẩm truyền thống thì có lẽ không thể thiếu 1 chuỗi vòng hoặc 1 mặt dây chuyền hổ phách làm quà kỷ niệm. Ngoài những tính năng chưa được kiểm chứng như chữa bệnh hay phong thủy thì nó vẫn là 1 vật phẩm giá trị và tinh tế khi tặng người thân.

Otofun News

Hổ phách có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng đa phần là mầu vàng mật ong. Khi mua cũng cần chọn lựa kỹ càng ở những cửa hàng uy tín. Giá cả thì vô cùng bởi du khách thường là không đủ trình độ để đánh giá chất lượng cũng như sự khác nhau giữa các loại.

Otofun News

Những đôi uyên ương tổ chức đám cưới phía sân sau Cung điện mùa thu.

Otofun News

Mấy anh em nghỉ chân ăn trưa tại nhà hàng này, ngay gần cung điện. Quán nhẹ nhàng, giá ổn.

Otofun News

Mái kính để lấy ánh sáng tự nhiên.

Otofun News

Do có mái kính nên không gian nội thất của quán rất gần với tự nhiên, cứ như ở ngoài trời.

Otofun News

Otofun News


Lại món khai vị truyền thống.

Otofun News


Đá vài cốc bia rồi chuyển sang món chính. Nhõn 1 miếng thịt bò với chút khoai tây. Nói chung, ăn sáng ở khách sạn trước khi đi rất quan trọng.

Otofun News

Được cái các bạn nhân viên phục vụ rất nhiệt tình, nhanh nhẹn. Trông mập mập thế kia mà đi thoăn thoắt, không lờ đờ như mấy bạn chạy bàn nhà mình.

Otofun News

Bác lái xe tầm 50 tuổi, đặc chất Nga luôn từ gương mặt đến cử chỉ. Ở St. Petersbugr do đặc thù tham quan các cung điện nằm rải rác khá xa khu phố cổ nên thường là thuê xe nguyên ngày (8 tiếng) giá cả dao động từ 6000-8.000 rup cho 1 xe 16 chỗ tùy xe xịn hay không. Nếu ít người đi xe 4 chỗ chắc khoảng 1 nửa. Đầu giờ chiều bác tài đưa về St. tiếp tục chương trình đi thuyền trên sông Neva.

Otofun News

Cột mỏ chim, vốn là nơi đốt ngọn hải đăng cho tàu điều hướng biển Baltic.

Otofun News

Làm một chuyến tàu trên sông Neva nào.

Otofun News

Sông Neva – con sông có lưu lượng nước lớn nhất châu Âu, rộng tới 650m, sâu từ 14 – 23m. Sông Neva có hơn 40 chi lưu và gần 20 kênh đào chằng chịt.

Otofun News

Otofun News

Con sông được nối liền nhau bằng gần 300 cây cầu cổ kính, đóng mở được để cho tàu bè qua lại. Vì thế, Saint Petersburg được mệnh danh là Venice của phương Bắc. Toàn bộ bờ sông Neva dài 150km và các kênh đào đều được lát đá hoa cương.

Otofun News

Lang thang ở các con kênh, cứ túc tắc chui qua những cây cầu như này.

Otofun News

Lại những cây cầu khác.

Otofun News

Otofun News

Người ta gọi cố đô Saint Petersburg là Venice của phương Bắc cũng không có gì sai. Nó cũng là 1 trong rất ít những thành phố trên trái đất được UNESSCO đưa vào danh sách Di sản văn hoá thế giới.

Otofun News

Otofun News

Nét cổ điển còn giữ được hầu như nguyên trạng của các tòa nhà.

Otofun News

Phút thư giãn buổi chiều.

Otofun News

Dây điện, chỗ nào cũng loằng ngoằng dây điện.

Otofun News

Trong thành phố, kể cả trên mặt kênh, khó mà chụp được chỗ nào không có dây điện nếu hất máy lên.

Otofun News

Pháo đài nhìn từ sông Neva.

Otofun News

Lối vào (ra) các nhánh kênh trong thành phố nếu đi bằng thuyền từ sông Nêva.

Otofun News

Cung điện Mùa đông nhìn từ phía sông.

Otofun News

Otofun News

Lại là những cây cầu

Otofun News

Otofun News

Chán sông nước rồi, nhà em nhảy lên bờ. Phố bé tý, may mà là đường 1 chiều.

Otofun News

Nhà thờ Chúa cứu thế tại St. Mang hình dáng đặc trưng của nhà thờ Thánh. Nằm trên bờ kênh Griboedov, cạnh quảng trường Kanhiusena gì đó nhà em ko nhớ tên. Tiếc là thời gian có hạn nên không được vào trong.

Otofun News

Tượng đồng Pie Đại đế, điểm tham quan nổi tiếng và được coi là biểu tượng của thành phố Saint Petersburg. Tượng được xây dựng khoảng 40 năm sau ngày mất của Pie và chính thức ra mắt quần chúng vào ngày mồng 7 tháng 8 năm 1782.

Otofun News

Lại loay hoay đi tìm chỗ ăn tối, nhìn trời thế kia thôi nhưng cũng tầm 8h tối rồi.

Otofun News

Vào quán này, Nghìn lẻ 1 đêm theo kiểu Ả rập.

Otofun News

Theo em, Nga có 2 dòng rượu đỉnh cao, một là Beluga thuộc dòng Vodka, loại ngày ngon ngang với mấy ly mà cháu thỉnh thoảng được các bác mời; hai chính là Apapat thuộc dòng Cognac, đọc kiểu tiếng Việt thành A-ra-rát. Trong ảnh là chai 15 niên, uống rất đằm. Bữa tối được cảnh cáo thêm bình shisha cho nó có chất Ả-rập

Otofun News

Nhân viên phục vụ.

Otofun News

Thực ra là nhân viên cũng đứng xem bạn này múa trong tiếng nhạc nền đậm chất di gan.

Otofun News

Lang thang ra Đại lộ Nevskiy chơi tối, đây là đại lộ trung tâm của St. Buổi tối rất nhiều người đi dạo, dưới đường xe đẹp, đặc biệt là xe 2 bánh phân khối rất nhiều.

Otofun News

Đại lộ lâu đời nhất St. cũng là điểm nhấn trong văn học Nga. Nó được nhắc đến trong cuốn “Tội ác và sự trừng phạt” của Dostoevsky.

Otofun News

Kiến trúc điển hình của Châu âu vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn.

Otofun News

Một nhóm tạp kỹ bên góc đường.

Otofun News

Một quán cafe xinh xinh rất điệu, nhìn khách ngồi như mẫu.

Otofun News

Một quán cafe khác, hơi tụt vào phía trong hè phố tý, cũng xinh xinh lãng mạn không kém.

Otofun News

Xe 2 bánh, cũng như 4 bánh... nói chung cũng toàn xe đẹp.

Otofun News

Cũng như hầu hết các đại lộ nổi tiếng trên thế giới, về đêm, đại lộ Nevsky lung linh, huyền ảo gấp bội phần. Nevsky Prospekt đã lôi cuốn du khách từ khắp nơi trên thế giới bởi nó được ví như sự hiện thân của đất nước Nga, biểu tượng cho sự hùng vĩ của hoàng gia Nga. Nhà thờ, cung điện và các công trình kiến trúc biểu tượng cho Sa hoàng ngày trước đều nằm trên con đường nổi tiếng này.

Otofun News

Theo bờ kênh đào Griboedov ngay trên đại lộ, sẽ nhìn thấy nhà thờ chúa cứu thế (hay còn gọi là nhà thờ Thượng huyết) ở cách đó không xa. Tên gọi phổ biến nhất của nhà thờ này là “Nhà thờ xây trên máu đổ”. Sở dĩ có tên gọi này là vì Nhà thờ Chúa Cứu Thế ở St Petersburg được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX trên chính nơi Nga hoàng Alexander II bị thương trong cuộc tấn công năm 1881. Các viên đá lát đường và đoạn lan can sắt, nơi Nga hoàng Alexander II ngã xuống, vẫn được bảo tồn bên trong nhà thờ. Để bảo tồn chúng, đường trên bờ sông trước cửa nhà thờ đã được mở rộng thêm 8 mét.


Quay sang phía bên này của đại lộ là Nhà thờ Kazanskiy (còn gọi là nhà thờ Đức Mẹ Kazanh), nhà em cứ tần ngần đứng ngắm và bắn đến hàng chục kiểu mà không chán.

Otofun News

Quả thật khi đêm xuống, nhà thờ Đức mẹ Kazanh với kiến trúc La mã cổ điển thực sự huyền ảo cùng hơn 100 cây cột xếp hình bán nguyệt như vòng tay Đức mẹ bao dung, rộng mở, dưới mái vòm cao 70m. Khung cảnh này có thể làm mềm lòng bất cứ ai. Thật khoái hơn khi nhà em mới được biết: Đại lộ Nevsky được xếp hạng 1 trong 10 đại lộ đẹp nhất hành tinh!

Otofun News




Trên đây là những chia sẻ của thành viên Masters, diễn đàn OtoFun.BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.


Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động