home

Mô tô 600 phân khối đang dần bị lãng quên?

18:28 | 07/12/2015
Những cỗ máy đáng mơ ước như Honda CBR600RR hay Yamaha R6 liệu sẽ còn tồn tại hay không?

EICMA năm nay đã khép lại và một lần nữa, người hâm mộ không thấy một đại diện thực sự nổi bật trong phân khúc 600 phân khối - các hãng xe chỉ đơn thuần nâng cấp và cải tiến những chiếc mô tô 600cc vốn đã rất quen thuộc. Liệu có phải những ông lớn trong ngành đang cố tình "bỏ quên" phân khúc này?

Otofun News


Tại triển lãm mô tô EICMA vừa qua, đại diện của BMW và Kawasaki cho biết phân khúc supersport (tức mô tô xấp xỉ 1.000cc) đang phát triển mạnh mẽ nhưng họ đã không nhắc đến phân khúc 600cc. Ola Stenegard, người chắp bút thiết kế chiếc S1000RR, đã bật mí lý do tại sao nhiều hãng xe không còn mặn mà với phân khúc này nữa.

Ông Stenegard cho biết, xét về mặt kỹ thuật, việc sản xuất một chiếc mô tô 600cc cũng không quá khác biệt so với những mẫu xe đầu bảng với dung tích 1.000 phân khối, đó đơn thuần chỉ là việc thu nhỏ và giảm bớt một số bộ phận. Nói cách khác, sản xuất xe 600 phân khối cũng tốn nhiều chi phí gần như xe "một lít" nhưng giá bán của những chiếc 600 phân khối thấp hơn khá nhiều. Có lẽ đó là lý do khiến những ông lớn trong ngành đang dần dần khiến phân khúc 600cc đi vào quên lãng.

Otofun News


Tuy nhiên, đại diện của Yamaha cho biết hãng vẫn còn hy vọng với phân khúc đang dần bị lãng quên này, một phần vì R6 vẫn luôn là một trong những mẫu mô tô sáng giá nhất phân khúc và một phần vì thành tích của nó trên đường đua. Tuy nhiên, dù cho đang có rất nhiều người đã sở hữu và mơ ước được sở hữu một chiếc Yamaha R6 hay Honda CBR600RR , phiên bản mới của một dòng mô tô bất kỳ cần phải có doanh số đủ lớn để nuôi sống chính bản thân dòng xe đó, để hãng xe thu hồi vốn và đầu tư phát triển thế hệ tiếp theo. Chung quy lại, doanh số quyết định số phận của một dòng xe là quy luật tất yếu.


Nhìn vào thị trường hiện tại, có thể thấy hầu hết hãng xe lớn đều đang bỏ rơi phân khúc 600cc. Những phiên bản mới của Honda CBR600RR hay Kawasaki ZX-6R chỉ mang tính chất bình mới rượu cũ, thậm chí Yamaha còn tuyên bố sẽ không có chiếc R6 2016 nào hết. Một số hãng khác lại chọn con đường nâng dung tích của những mẫu xe hiện tại để càng ngày càng tiệm cận con số 1.000cc, đơn cử như Ducati 795 - 821 hay chiếc 899 Panigale "tiến hóa" thành 958 Panigale.

Otofun News


Liên đoàn mô tô quốc tế (FIM) đang cân nhắc việc bổ sung một phân khúc đua xe "nhẹ cân" hơn


FIM hiện đang cân nhắc việc bổ sung thêm một phân khúc đua chính thức, bên cạnh những phân khúc vốn đã rất quen thuộc và nhiều khả năng nó sẽ dành cho mô tô 300cc. Bạn không thể không nhận thấy thành công rực rỡ của Honda, Yamaha và Kawasaki với phân khúc mới nổi này. FIM thừa hiểu thế giới đua xe sẽ không thể tồn tại nếu thiếu đi những ngôi sao trẻ tuổi và những cỗ máy dưới 600cc đang giúp họ thu hút những tay đua trẻ tuổi. Những cỗ máy dưới 600cc là rất cần thiết trong bối cảnh những huyền thoại đương đại đang dần bước qua sườn dốc sự nghiệp và những thiếu niên đầy nhiệt huyết sẽ không thể thành tài với các cỗ máy đồ sộ nếu họ không được quyền điều khiển nó.

Otofun News


Hiện tại, các rào cản pháp lý đang khiến giới trẻ đang gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận với mô tô từ 600cc trở lên. Hãy tạm bỏ qua thị trường Việt Nam vì bộ môn đua xe chuyên nghiệp vẫn chưa thành hình tại đây, dù Việt nam là đất nước của xe máy. Hãy nhìn sang Châu Âu, nơi mô tô phân khối lớn không quá đắt so với thu nhập trung bình tại đó. Tại Châu Âu, người trẻ không có quyền cầm lái mô tô có công suất trên 100 mã lực cho đến khi họ đủ 20 - 22 tuổi để được sở hữu bằng A. Đáng tiếc là độ tuổi ấy là quá trễ để trở thành một ngôi sao lớn thực sự trong làng đua xe. Tất nhiên, Marc Marquez đã chứng minh rằng một người có thể trở thành quán quân giải đua xe danh giá nhất thế giới tại độ tuổi mới chỉ trong đôi mươi nhưng nghịch lý thay, anh không được phép lái một chiếc CBR600RR ngoài đường (tại thời điểm anh là quán quân giải MotoGP). Marc Marquez chỉ có một và hiện đang có rất nhiều thanh thiếu niên đang lén lút điều khiển những cỗ máy 600cc hoặc trở lên.

Otofun News

Có thể thấy mô tô 600cc đang dần mất đi sức hút không hẳn vì chúng không mạnh mẽ mà vì rào cản pháp lý cũng như vì chúng khá "lỡ cỡ" - nhiều người có xu hướng làm quen với mô tô bằng những mẫu xe có dung tích dưới 300cc rồi chuyển hẳn sang các cỗ máy siêu hạng có dung tích trên 800cc.


BMW và Ducati nói không với mô tô 600cc


Hai ông lớn trong ngành mô tô tuyên bố rằng họ không có một kế hoạch cho phân khúc 600 phân khối. Chắc chắn BMW S600RR sẽ không tồn tại và những người mơ mộng nhất cũng nên thôi mơ về Ducati 600 Panigale. Mẫu sportbike nhỏ con nhất của hãng là 899 Panigale đã "tiến hóa" thành 959 Panigale và thông điệp của Ducati cũng đã rất rõ ràng. Bên cạnh đó, nhiều khả năng Triumph cũng sẽ "nâng cc" cho chiếc Daytona 675.


Tất nhiên, những cỗ máy huyền thoại như CBR600RR, R6 hay ZX-6R sẽ không biến mất ngay lập tức nhưng nếu trong tương lai gần, những ông lớn trong ngành mô tô không đầu tư mạnh mẽ cho các mẫu xe hoàn toàn mới thì đó sẽ là ngày tàn của phân khúc 600cc. Nhiều khả năng, EICMA 2016 sẽ có câu trả lời cho số phận của những cỗ máy thuộc phân khúc này.

Otofun News

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động