home

Mazda6 2014 - khát vọng thách thức kẻ dẫn đầu!

10:14 | 21/12/2014
Sẽ rất khó để tìm ra nhược điểm của chiếc xe này!

Dù khá non trẻ, Mazda6 luôn là mẫu thử nghiệm thú vị đối với các tay chơi yêu xe. Với những ai luôn mơ về những cung đường núi uốn lượn và mối quan hệ bí ẩn giữa con người và những cỗ máy, có thể khẳng định Mazda6 chiếc xe tiến sát nhất với MX-5 Miata – huyền thoại về cảm giác lái trong giới Roadster. Cho dù điều đó không đồng nghĩa với một mức doanh số ấn tượng nhưng câu nói “chiếc xe bán chạy nhất không đồng nghĩa với chiếc xe tốt nhất” vẫn luôn luôn đúng. Nói cách khác, ngay cả khi không là sản phẩm dẫn đầu về doanh số trong phân khúc, Mazda6 vẫn luôn là một chiếc xe ẩn chứa vô vàn điều thú vị cho những ai ngồi sau vô lăng của nó trong suốt những năm vừa qua. Giờ đây, với sự hiện diện của triết lý công nghệ Skyactiv mới, Mazda6 đã hoàn toàn tách rời khỏi các công nghệ chia sẻ với Ford, đoạn tuyệt quá khứ, nhẹ hơn, nhanh hơn, kinh tế hơn và đặc biệt là cũng rộng rãi hơn. Liệu nó có thể trở thành bàn đạp để đưa Mazda vào cuộc chơi của những tên tuổi hàng đầu trong giai đoạn tới?

Otofun News
Mazda6 thế hệ thứ ba đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Mazda
trên quy mô toàn cầu sau nhiều năm chìm nổi.


Mazda6 2014 - sự trở lại đầy ấn tượng!

Tại thị trường Việt Nam, nếu như giai đoạn những năm 90 của thế kỉ trước đánh dấu sự phát triển của thương hiệu Mazda thì từ khoảng 2006, sự vắng mặt của biểu tượng cánh chim trên thị trường lại là điều đem lại sự tiếc nuối lớn cho cộng đồng người dùng về những chiếc xe có cảm giác lái tốt, "lành" và đặc biệt là kiểu dáng và công nghệ luôn đi trước các đối thủ. Những khó khăn về kinh tế đã đánh sập một trong những thương hiệu xe hàng đầu Nhật Bản không chỉ ở Việt Nam mà cả trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, kể từ 2011, khi những thông tin về một thế hệ xe mới hiện diện, Mazda đã nhanh chóng quay trở lại với tốc độ phát triển đến không ngờ. Nếu như sự trở lại này có phần đáng ngạc nhiên với cộng đồng, bất cứ ai có hiểu biết về ngành công nghiệp xe hơi đều sẽ không lạ lùng gì. Bản thân Mazda đã từng có những sự trở lại mạnh mẽ hơn thế.


Biểu tượng của khát vọng vượt lên chính mình, thách thức mọi định kiến truyền thống!

Trở lại năm 1920 - khi hãng xe hơi lâu đời của Nhật Bản lần đầu đánh dấu sự hiện diện của mình với tên gọi Toyo Kogyo, tất cả những gì họ sản xuất là khí tài quân sự cho quân đội Nhật, giống với nhiều tập đoàn công nghiệp khác thời kì bấy giờ. Tuy nhiên, chiến thắng của quân đội Đồng Minh năm 1945 cũng đồng nghĩa với sự huỷ diệt tới tận cùng của cái tên Toyo Kogyo khi thành phố Hiroshima - nơi đặt đại bản doanh của hãng - hoàn toàn bị san phẳng bởi bom nguyên tử. Tuy nhiên, cũng chính sự trở lại từ hoang tàn như thế đã khiến cho tinh thần Hiroshima trở thành đặc điểm khó phai của Mazda. Sự hồi sinh từ ngọn lửa chiến tranh, bùng cháy sau những năm tháng âm ỉ, tinh thần lạc quan dường như đã trở thành đặc điểm của hãng xe với biểu tượng cánh chim hướng vào tương lai. Bản thân cái tên Mazda cũng được lấy từ Ahura Mazda - vị thần trí tuệ, sự hiểu biết và lẽ cân bằng trong tự nhiên của cái nôi văn minh đầu tiên của vùng Tây Á.



Trong triết lý của Mazda, mọi chiếc xe phải gắn bó với chủ nhân một cách trọn vẹn.

Trong khi đó, ở giai đoạn hiện nay, việc mua một chiếc sedan cỡ trung cũng giống với việc bạn sắm cho mình một đôi giày nam. Thị trường có quá nhiều lựa chọn trong khi người mua không mấy hào hứng – trừ khi họ đang chi một khoản kếch xù cho món "độc" nào đó. Nhìn một vòng, chúng ta thấy Honda Accord mới ra mắt, Toyota Camry – một mẫu xe hoàn hảo cho việc đi từ A đến B, Hyundai Sonata với lượng tuỳ chọn và mức bảo hành ấn tượng và … thoáng đâu đó bóng hình mờ nhạt của Nissan Teana với sự êm ái đến kì lạ. Trong bối cảnh đó, dường như Mazda6 hoàn toàn bị lãng quên.

Otofun News
Mazda6 2014 thừa hưởng dấu ấn thiện cảm mà thế hệ thứ nhất để lại
trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.
..

Thực tế, cũng khó có thể trách người dùng khi trong suốt những năm qua Mazda nói chung và Mazda6 nói riêng dường như ... bốc hơi khỏi thị trường trong nước. Tất cả những gì hiện diện chỉ là một vài chiếc Mazda3 nhập Đài Loan hoặc Mazda6 thế hệ thứ 2 "xấu xí" và lỡ cỡ. Ngay ở thị trường quốc tế, thế hệ thứ hai của dòng xe này cũng chẳng mấy khi được nhắc tới. Trong khi đó, Mazda6 thế hệ đầu tiên lại ngày càng mờ nhạt dần - bất chấp những ấn tượng hết sức tốt đẹp mà dòng xe này đã gây dựng được trước đó. Hãy cùng nhớ lại giai đoạn những năm 2003, khi Camry tại Việt Nam là đại diện lý tưởng cho sự thành đạt với những triết lý thiết kế trầm lắng, Mazda6 bất ngờ xuất hiện như một luồng gió mới đầy sự khác biệt và tạo ra đột phá lớn trên thị trường. Những chiếc Mazda6 với kiểu dáng trẻ trung, tân tiến với nhiều tính năng đi trước thời đại trong thời điểm bấy giờ không khỏi khiến người ta phải ngoái lại nhìn mỗi khi xuất hiện trên đường. Chính vì vậy, dù khá chậm chân trong cuộc chơi so với các đối thủ đồng hương, VinaMazda với Mazda6 2014 có lợi thế rất lớn trong việc tái chiếm phân khúc D. Thực tế, họ cũng không phải quá muộn màng bởi chính những ưu thế mạnh mẽ trên mẫu xe mới đã giúp rút ngắn khoảng cách nhanh chóng.

Otofun News
Dù vậy, dường như chẳng ai nhớ đến mẫu xe quá giống
một chiếc Mazda3 kéo dài này...


Skyactiv - đột phá nhiều "rắc rối"!
Trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại, Mazda luôn tự coi mình là thương hiệu xe có “hứng thú đặc biệt” với việc tạo ra sự thay đổi bằng những sáng tạo mang tính đột phá dù là ở phân khúc nào. Điều đó thể hiện một cách rõ nét qua những chiếc roadster MX-5 Miata hay thành công vượt bậc với RX-7 sử dụng động cơ xoay Wankel. Tuy nhiên, mối lương duyên với Ford trong những năm 2000 dường như đã khiến Mazda đi chệch khỏi triết lý của mình. Chính vì thế, với bất kì người hâm mộ nào, việc “ly hôn” giữa hai thương hiệu xe hơi này được xem là dấu hiệu của một sự khởi đầu mới tích cực. Và đúng như thế, Mazda6 mới là một chiếc xe được phát triển mới hoàn toàn. Nó tuyệt đối không chia sẻ bất cứ thành phần nào với những chiếc xe Ford như trước đó. Và nếu bạn còn nghi ngờ, xin khẳng định lại với bạn một lần nữa: ZERO!. Nhưng cũng chính nhờ thế, Mazda6 2014 đã hoàn toàn vươn ra khỏi sự trì trệ của phiên bản thứ hai và quay trở lại với ánh hào quang đã mất của thế hệ đầu tiên.

Otofun News
Khác với CX-5, Mazda6 là chiếc xe thể hiện trọn vẹn năng lực của Skyactiv
khi giải quyết đồng thời hai bài toán sức mạnh vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu.


Cũng từ thế hệ thứ 3 (2014), Mazda6 sử dụng triệt để các thành tựu của Skyactiv. Bản thân cụm từ này hẳn cũng là thứ bạn liên tục nghe hoặc nhìn thấy từ Mazda trong suốt nhiều năm qua. Với số đông, dường như đây là khái niệm mang tính tiếp thị và không có ý nghĩa thực tế là mấy. Tuy nhiên, nếu bạn cũng nằm trong nhóm có cùng suy nghĩ này… thì bạn đã lầm. Skyactiv thể hiện nỗ lực đáng nể của Mazda trong việc tạo ra một nền tảng hoàn toàn mới cho những chiếc xe của mình nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển mới. Nói cách khác, nó ẩn chứa giấc mơ thay đổi toàn diện của một trong những thương hiệu xe lâu đời nhất từ Nhật Bản.

Otofun News
Mọi chi tiết, dù là nhỏ nhất trong khung gầm, hệ truyền động... của xe Skyactiv
đều được tinh chỉnh nhằm tối ưu hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm trọng lượng.


Thậm chí, không giống với việc nhiều người cho rằng Skyactiv là một loại động cơ mới, thực tế khái niệm này mô tả toàn bộ kiến trúc của chiếc xe. Với Mazda6 2014 vốn được thiết kế mới hoàn toàn từ con số 0 – Skyactiv càng có ý nghĩa quan trọng. Khung gầm, động cơ, hộp số, thân vỏ, tất cả chúng đều được thiết kế trong mối liên kết chặt chẽ với các thành phần còn lại trong suốt quá trình phát triển. Như thế, các nhà thiết kế sẽ không còn phải hi sinh bất cứ thứ gì để “nhét” lọt động cơ vào khung xe hay bóp méo mó, cắt xén thân vỏ để nhét vừa các thành phần nào khác như cách mà phần lớn các dòng xe khác đang trải qua hiện nay sau mỗi phiên bản. Nói cách khác, đây là một triết lý phát triển hài hoà thể hiện tối ưu trên một chiếc xe mới và cũng là phương thức tiếp cận phát triển sản phẩm mà bạn sẽ không thấy ở bất cứ chiếc xe nào khác trong phân khúc.

Otofun News
Không chỉ là những cải tiến công nghệ thường thấy,
Skyactiv là cả một triết lý phát triển sản phẩm hoàn toàn mới.


Skyactiv cũng chính là câu trả lời của Mazda dành cho các trào lưu tăng áp hay hybrid mà nhiều nhà sản xuất khác đang tích cực theo đuổi nhằm giải quyết bài toán tiêu thụ nhiên liệu. Bỏ qua cái tên hào nhoáng, hệ truyền động và khung gầm này tận dụng triệt để các công nghệ truyền thống với những cải tiến đáng kể về công nghệ dựa trên nền tảng là cấu hình “vàng” vào thời điểm hiện tại: động cơ bốn xi lanh. Tuy thế, không tăng áp, không pin điện, không siêu nạp và cũng không mô tơ điện... quả thực là một lối đi táo bạo. Mazda đã và đang theo đuổi điều gì?


Otofun News
Trong khi nhiều người phàn nàn Skyactive-G là "thủ phạm" của sự yếu thế vận hành trên CX-5,
Mazda6 đã chứng minh điều đó không đúng.

Về mặt lý thuyết, điểm mạnh nhất của Skyactiv chính là mục tiêu cắt giảm trọng lượng xe thông qua việc “ăn kiêng” ở mọi thành phần với ba cụm chính: hệ truyền động Skyactiv, Skyactiv-Chassis (khung gầm) và Skyactiv-Body (thân vỏ). Kết cấu gồm sự hiện diện tăng cường của 20% lượng thép cứng và siêu cứng trên thân vỏ cùng với xốp bền đúc nguyên khối tạo ra khả năng cắt giảm trọng lượng đáng kể so với việc sử dụng một cấu trúc nhiều thành phần. Ngoài ra, toàn bộ khối điều hoà nhiệt độ của xe cũng được thu nhỏ và tối ưu hoá để sử dụng ít điện hơn, giảm xóc tái thiết kế, kính lái có trọng lượng nhẹ trong khi mọi ốc vít (kể cả ốc Titanium) trên xe đều được Mazda tính toán chính xác về độ dài nhằm cân đối giữa trọng lượng và độ an toàn. Hệ quả là so với Mazda6 thế hệ thứ hai, trọng lượng của xe mới (phiên bản 2.5 như thử nghiệm) giảm tới 152kg – một con số rất ấn tượng. Tuy nhiên, sự đáng nể không dừng lại ở đó khi Mazda thậm chí tăng cường độ cứng chống vặn xoắn của thân xe Mazda6 mới hơn 30%. Hãng cũng tập trung toàn bộ kĩ sư khung gầm, thân vỏ của mình vào một đơn vị làm việc chung nhằm cùng lúc tối ưu hoá các chi tiết đơn lẻ trong mối quan hệ tổng hoà toàn bộ nền tảng của xe nhằm đạt được hiệu quả cuối cùng cao nhất.


Otofun News
Càng liềm bánh sau có góc đặt hạ thấp nhằm tăng cường sự ổn định thân xe
khi vượt qua gờ rãnh trên đường cũng như phanh gấp đột ngột/

Thú vị hơn, cả hai loại hộp số trong hệ thống Skyactiv gồm Skyactiv-MT (số sàn 6 cấp) và Skyactiv-Drive (số tự động) đều được thiết kế với quan điểm chủ đạo là “cảm xúc” (Neurotic). Bạn đã bao giờ nhìn vào cần số của xe và nghĩ rằng: “kể như cần số ngắn đi 5mm thì chuẩn” hay chưa? Nhưng Mazda đã từng như vậy đấy!. Nắm bắt rõ việc hộp số chịu trách nhiệm "truyền tin" từ người lái tới thực tế vận hành của xe, các nhà thiết kế cũng chủ trương kết hợp hiệu năng của hộp số sàn và sự tiện dụng của hộp số tự động trong các hộp số Skyactiv mới. Hệ quả là so với hộp số của các dòng xe khác, hộp số Skyactiv có trọng lượng nhẹ hơn, kích thước nhỏ hơn và chịu mô men xoắn tốt hơn đáng kể - một động thái sẵn sàng cho các phiên bản xe với hiệu năng cao trong tương lai. Thêm vào đó, không thể không nhắc tới sự kết hợp "lai" giữa bộ chuyển đổi mô men và hệ ly hợp kép thực sự là lựa chọn thông minh của Mazda. Ở tốc độ thấp, bộ chuyển đổi mô men sẽ giúp việc di chuyển trở nên êm ái - điều mà hộp số ly hợp kép không thể có được. Ngược lại, khi vận hành ở tốc độ cao, hộp số của Mazda6 sẽ tự nhảy sang ly hợp ướt với sở trường chuyển số cực nhanh và đậm chất thể thao. Đây là một chi tiết quan trọng cống hiến rất lớn tới khả năng vận hành ưu việt của mẫu xe này.


Hộp số của Mazda6 2014 được đánh giá là tốt nhất trong phân khúc
bởi nhiều tạp chí uy tín trên toàn cầu - điều thể hiện rõ nét ngay trong thử nghiệm của Otofun News.


Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng có thể chọn lựa hai phiên bản động cơ xăng khác nhau: Skyactiv-G bốn xy lanh với dung tích 2,0L hoặc 2.5L. Đây là mức khá tương đồng so với mặt bằng chung sedan cỡ trung tại Việt Nam – thậm chí nếu không muốn nói là nhỉnh hơn khi phần lớn các lựa chọn khác đều là máy 2.0L hoặc 2.4L. Dù thế, Mazda vẫn có một ưu thế lớn nữa ở đây khi họ hiểu rõ thế yếu khi chưa có các lựa chọn tăng áp hay động cơ V6 như đối thủ trên phiên bản 6 mới (ở thị trường toàn cầu). Hãng đã chọn hướng tiếp cận sử dụng tỉ lệ nén cực cao 13:1, đầu phun nhiên liệu với áp suất lên tới 3.000 psi và công nghệ Dual S-VT (variable dual sequential valve timing) trên cả van xả và van nạp nhằm giảm áp suất hao hụt. Hệ quả là ngay cả trên động cơ 2,5L, Mazda6 cũng đạt công suất nhỉnh hơn mặt bằng chung: 185 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 250Nm (phiên bản 2.0L là 153 mã lực và 200 Nm). Đây là mức tốt hơn so với con số 173 mã lực của Accord 2.4L hay 178 mã lực của Camry 2.5Q. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng công suất mới chỉ là một phần trong bài toán đánh giá. Việc xây dựng mới từ đầu đã đem lại cho Mazda6 2014 một hệ thống treo gần như hoàn hảo, tương tác tuyệt vời với mức công suất động cơ mà nó có. Là một phần của Skyactiv, động cơ trên xe mới cũng nhẹ và ít ma sát hơn (giảm 30%) trong khi cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu (giảm 15%) vận hành (tăng cường mô men xoắn ở tua máy cao) đáng kể - một đại diện của Mazda cho biết.


Những khác biệt trong động cơ Skyactiv so với động cơ truyền thống.



Hiện thân táo bạo của "Takeri"

Trong suốt quá trình đánh giá, một trong những công việc khó khăn nhất chính là chụp ảnh sao cho nổi bật được vóc dáng của chiếc xe này. Dù trong những bức hình, phần đầu xe có vẻ hơi kì lạ nhưng khi bạn nhìn thấy một chiếc Mazda6 lướt qua trên phố, bạn chắc chắn sẽ phải ngoái lại nhìn. Đứng ở phương diện tổng thể, thiết kế của xe khá hài hoà và đặc biệt bắt mắt.



Không một đường nét thừa, không một góc cạnh nhô ra kì cục, sự kết hợp chuẩn mực giữa các đường gấp khúc và đường cong mềm mại dọc thân xe theo hơi hướng của Aston Martin hoặc Jaguar đã tạo ra một trong những chiếc sedan có ngoại hình hấp dẫn nhất hiện nay. Nếu không biết trước, không lạ nếu ai đó nhầm lẫn đây là một chiếc xe đến từ Anh quốc. Với phiên bản 2.5L, cá tính của xe cũng được tôn lên đáng kể nhờ bộ vành 19 inch bọc trong bộ lốp mỏng 225/45 đậm chất thể thao (Bridgestone Turanza). Thiết kế KODO mới cũng "giải phóng" Mazda6 khỏi nụ cười ngớ ngẩn của thế hệ thứ 2 - thứ ám ảnh Mazda3 trong suốt nhiều năm qua.


Otofun News
KODO đã "giải phóng" Mazda6 khỏi nụ cười ngớ ngẩn của thiết kế cũ
- thứ vốn cũng ám ảnh Mazda3 nhiều năm qua.

Ngay từ khi hé lộ lần đầu qua mẫu xe ý tưởng Shinari vào năm 2010, thiết kế KODO dành cho chiếc sedan cỡ trung này ngay lập tức khiến nhiều người bị quyến rũ bởi vẻ mạnh mẽ, hiện đại và đậm cá tính. Sau đó ít lâu, mẫu ý tưởng thứ hai là Takeri được công bố tại Tokyo với tuyên bố của Mazda về việc Mazda6 mới sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ chiếc xe này. Tới khi phiên bản Mazda6 đầu tiên được hé lộ trước công chúng, nhiều người đã không tin nổi vào mắt mình khi Mazda đã “dám” đưa một thiết kế xe tưởng chừng quá “sốc” cho thị hiếu vào thị trường.

Otofun News
Mazda6 mới có trục cơ sở kéo dài hơn phiên bản cũ (2.830mm)
nhưng lại có chiều dài tổng thể rút lại.


Nhấn mạnh, giàu ẩn ý cùng kiểu dáng vươn về phía trước tạo cảm giác tốc độ là hướng thiết kế cụm đèn pha mới với nhiều nét phá cách được Mazda triển khai lần đầu tiên như: quầng sáng LED xung quanh bóng đèn đơn mảnh và đèn LED chạy ban ngày. Các đường cắt mui xe được vuốt kéo dài ăn vào đường uốn của cụm đèn đồng thời thiết kế LED có khoảng giãn tạo ra cái nhìn sắc nhọn. Nhìn thoáng qua chiếc Mazda6 lần đầu tiên, bạn có thể nghĩ rằng mình đang đối mặt với một mẫu xe bước ra từ Transformers. Sự hiện diện của vành cỡ lớn 19 inch, ống xả kép cũng tạo vẻ ngoài mạnh mẽ và nổi bật cho xe.


Otofun News
Đèn hậu xe hay ánh mắt sắc lẹm của một Autobot?

Otofun News
Cốp sau của xe rộng hơn các đối thủ - dù phần đuôi được vuốt theo hướng thể thao.
(Lốp dự phòng là loại có kích thước nhỏ gọn)


Nội thất: triết lý hoà quyện trọn vẹn với người lái!
Nhìn vào thiết kế bên trong Mazda6 2014, có thể thấy triết lý nhấn mạnh tới mối liên hệ giữa người lái và chiếc xe được các kĩ sư Mazda tiếp tục duy trì như một truyền thống nhiều năm nay. Việc giảm độ sâu hốc lốp cho phép chuyển các bàn đạp sang trái chút ít. Bên cạnh đó, Mazda cũng sử dụng vô lăng có đường kính nhỏ hơn nhưng lại phủ lớp da mềm dày, ghế cứng ôm trọn toàn bộ mọi điểm tì của người ngồi. Nhìn ở góc độ tổng thể, việc loại bỏ hoàn toàn các chi tiết nhựa, tận dụng tối đa vật liệu mềm và cách thiết kế ghế, phối hợp tông màu trầm đã tạo ra khoang lái hết sức ấn tượng cho chiếc xe.

Otofun News
Mazda6 2014 ghi điểm ở cả không gian nội thất -
vốn là yếu tố quan trọng đối với một chiếc sedan gia đình.


Thiết kế cụm đồng hồ được ôm trọn trong các loa chắn chìm sâu vào phía trong theo kiểu dáng tương tự buồng lái của máy bay tạo cảm giác gần gũi hơn đáng kể cho người ngồi sau vô lăng so với mặt bằng chung của những chiếc sedan hạng trung khác hiện nay.

Otofun News
Bữa tiệc thịnh soạn về tiện nghi lái!

Ở các phiên bản Mazda6 2014 cao cấp, táp lô của xe được trang bị màn hình cảm ứng với cơ chế điều khiển thông qua núm xoay tương tự như iDrive của BMW. Tuy nhiên tại Việt Nam, sự hiện diện của đầu DVD lắp thêm mặc định đã “thổi bay” tuỳ chọn này. Dù vận hành khá tốt và đầy đủ tiện nghi, đầu đĩa lắp thêm cũng cho chất lượng âm thanh không thực sự tốt – điều khiến hệ thống 11 loa BOSE vốn được đánh giá có chất lượng rất cao của xe trở nên lãng phí. Trong khi đó, hệ thống điều khiển truyền thống (có từ thế hệ đầu tiên) với ba núm xoay cỡ lớn để điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ quạt … vẫn được duy trì – đây là thiết kế đơn giản nhưng rất tiện dụng và thân thiện.

Otofun News
Việc thay thế đầu đĩa nguyên bản bằng đầu Caska
có thể coi là điểm trừ - dù vẫn đem lại nhiều tiện ích cần thiết cho chiếc xe.

Nhìn chung, thiết kế nội thất của Mazda6 mới là sự vượt trội không chỉ so với thế hệ trước đó mà nó còn tạo ra sự khác biệt rõ nét so với các đối thủ với sự nhấn mạnh nằm ở thiết kế trẻ trung, hiện đại và thân thiện với người sử dụng. Trong khi đó, số lượng tiện nghi bên trong chiếc xe mới gần như không có đối thủ trên thị trường hiện nay - kể cả tại Việt Nam. Rất nhiều trong số các tuỳ chọn thường không hiện diện trên sedan cỡ trung. Nói cách khác, Mazda đã thể hiện nỗ lực đáng nể khi đưa được những tính năng vốn chỉ thấy trên các dòng sedan hạng sang châu Âu xuống mức giá phổ thông. Dù vậy, rất nhiều trong số này hiện chưa có mặt trên phiên bản trong nước như cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình bằng radar, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo vật cản phía trước, cảnh báo xe rẽ ngang ở phía sau...

Otofun News
Các chức năng của xe được sắp xếp tiện dụng và hợp lý.

Otofun News
Lớp nỉ trần của Mazda6 2014 làm giảm cảm giác cao cấp của khoang lái và rất dễ bẩn.

Otofun News
Cửa kính điện 1 chạm ở cả bốn cánh là một ưu điểm của xe.

Việc kéo dài trục cơ sở đã giúp cho hàng ghế sau không còn là điểm yếu của Mazda6. Khoảng không gian cho hàng ghế này cũng được mở rộng đáng kể - nhất là ở phần để chân - nhằm tạo sự thoải mái cho người ngồi sau. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo sự gọn gàng tổng thể, Mazda đã chọn cách thu hẹp phần nào cốp để đồ xuống còn khá khiêm tốn.

Otofun News
Ghế sau ngả 98 độ với phần đệm dưới kéo dài
rất lý tưởng cho một giấc ngủ trong hành trình dài - dĩ nhiên là với một chiếc gối êm ái.


"Một chiếc xe của độ chính xác và sự nhanh nhạy"

Đặt tay vào nút bấm khởi động, bạn cũng sẽ tiếp cận tới thế mạnh thứ hai của Mazda6 – thứ khiến dòng xe này được chọn lựa làm phương tiện di chuyển hàng ngày bởi nhiều người yêu xe: cảm giác lái thực sự tuyệt hảo. Thực tế, nếu sedan cỡ trung không phải phân khúc được quan tâm nhiều nhất, có lẽ “tuyệt hảo” đã là cụm từ tạm đủ để mô tả điều đó. Ở đây, chúng ta cần phải nói thêm về thứ đã làm nên danh tiếng cho Mazda6 nói chung và phiên bản 2014 nói riêng. Đó cũng thứ mà được các kĩ sư Mazda và báo giới nước ngoài mô tả là: “một chiếc xe của độ chính xác và sự nhanh nhạy”, “dường như nó biết trước ý đồ của người lái”, “sự tương tác đồng bộ ở mọi phương diện” hay “chiếc xe và người lái hoà làm một”. Đây cũng là một trong số ít những lần họ có sự tương đồng về ý kiến. Vậy cảm giác cầm lái một chiếc Mazda6 như thế nào?

Otofun News
Vị trí ngồi thấp, phanh tay tiện dụng, thời gian tăng tốc 0-100km/giờ trong 7,8 giây....
đều là những nét thể thao đậm cá tính của riêng Mazda6.


Trong phân khúc sedan cỡ trung, động cơ I4 2,5L của Mazda6 2014 khá khiêm tốn so với các loại V6. Tuy nhiên, với việc cầm lái hàng ngày trên đường phố - đặc biệt là tại Việt Nam – bạn sẽ cảm thấy thật thú vị khi nhu cầu về “mã lực” của mình được "căn chỉnh" lại đáng kể bởi chiếc xe này. Không quá mạnh một cách thừa thãi để tiêu tốn nhiên liệu, không yếu ớt trong bất cứ tình huống xử lý nào, chiếc Mazda6 2014 được trang bị tối ưu để tận dụng tối đa sức mạnh mà nó có – điều quan trọng để tạo nên một sản phẩm hài hoà, cân đối về vận hành. Điều này, thể hiện ngay lập tức khi bạn nhấp chân ga lần đầu tiên!

Otofun News
Chiếc xe đem lại cảm giác tăng tốc phấn khích cả về cảm giác vô lăng,
độ ổn định thân xe và âm thanh hệ thống xả.

Trên xe mới, Mazda cũng thực hiện những cải tiến hướng tới cảm giác lái một cách triệt để. Bàn đạp ga giờ đây sử dụng thiết kế liền sàn thay vì treo như thường thấy. Nó được lập trình để có được độ phản ứng nhanh nhạy về mệnh lệnh trên toàn hành trình. Điều này khắc phục tuyệt đối hiện tượng tăng tốc chỉ xảy ra sau khoảng 40km/giờ dù cho bạn đạp lút ga chiếc xe - đặc điểm thường thấy của các dòng sedan cỡ trung và là sự khó chịu với bất kì ai muốn một chiếc xe nhanh nhạy, đáp ứng đúng với mọi mệnh lệnh và trông đợi của chủ nhân.

Otofun News
Mang đậm chất thể thao từ cảm giác máy nổ, tiếng ống xả cho tới trải nghiệm điều khiển
nhưng chưa một giây nào Mazda6 khiến cho nhóm thử nghiệm cảm thấy kém êm ái, thoải mái.


Nhấn nút Start, bạn sẽ cảm nhận sức sống đến từ chuyển động lên xuống của các piston và lan toả tới mọi ngóc ngách của chiếc xe - một điểm đặc trưng của nhưunxg chiếc xe mang phẩm chất thể thao. Dù vậy, nó không hề gây khó chịu cho người cầm lái. Mazda6 cũng thuộc số ít những dòng xe gia đình có trang bị cơ chế kick-down với thiết lập mặc định khoảng 95% hành trình bàn đạp ga. Vượt qua ngưỡng này, xe sẽ tự động hạ số tới mức thấp nhất và đẩy hiệu suất động cơ lên mức tối đa có thể để cho đối thủ trên đường trường hít bụi phía sau lưng. Tính hiệu quả của cơ chế này thể hiện rõ nét khi trong suốt quá trình thử nghiệm xe – dù là trong phố hay trên cao tốc – nhóm thử nghiệm chưa bao giờ nghĩ mình cần có được “độ bốc hơn tí nữa”. Việc sinh công khá đồng đều trên toàn dải tua máy cũng khiến cho chiếc xe đáp ứng tốt các mệnh lệnh của người lái thông qua bàn đạp ga, bạn sẽ không rơi vào các tình huống khó xử khi nhấn lút ga nhưng chiếc xe lại ì ra hoặc tăng tốc bất ngờ ngoài ý muốn. Trong trường hợp muốn có thêm lực tăng tốc, bạn có thể gẩy lẫy số vô lăng và đạp ga nhanh chóng, hộp số của xe sẽ ngay lập tức phản hồi nhanh nhạy để "giải quyết vấn đề". Sự linh hoạt trong việc kiểm soát tốc độ của Mazda6 là một lợi thế rất lớn khi bạn di chuyển trên đường trường hoặc các cung đường có địa hình phức tạp.

Otofun News
Triết lý thiết kế hài hoà của hệ dẫn động khiến cho Mazda6 tối ưu
ở mọi phương diện vận hành
.


Để có thể thoả mãn trong việc thử nghiệm khả năng vận hành của Mazda6, Otofun News đã quyết định không chỉ dừng lại ở cung đường Hà Nội - Mộc Châu mà chạy thẳng lên Sơn La trước khi vòng về theo Bắc Yên, Phù Yên với các cung đường đèo tuyệt đẹp trước khi nhập vào cao tốc Nội bài – Lào Cai. Đây là đoạn đường với nhiều địa hình đa dạng rất phù hợp để chiếc xe thể hiện hết năng lực vận hành qua các phép thử - thay vì kiểm tra “khả năng tăng tốc từ tốn” hay một thứ “cảm giác lái hứng khởi” chung chung nào đó.

Otofun News
Bất cứ người đam mê cảm giác lái nào đang tìm kiếm một mẫu sedan cỡ trung đều "khó cưỡng"
nổi sức hấp dẫn của việc cầm cương một chiếc Mazda6 trong cuộc sống hàng ngày.


Điểm đầu tiên bạn có thể cảm nhận thấy ở Mazda6 là hệ thống khung gầm đặc biệt chắc chắn – kể cả hệ thống treo. Kết cấu cứng cáp của hệ thống treo được nâng cao nhờ các phép tinh chỉnh mới như lớp xốp đệm cứng ở các điểm nối thụt nhún, bản thân thụt MacPherson ở bánh trước cũng cứng hơn trong khi hệ thống treo đa điểm phía sau có điểm treo cao hơn cùng cao su tại các điểm kết nối đều được thay đổi chủng loại. Một đại diện của Mazda cũng cho biết hệ thống giảm xóc trước của xe rất giống với thiết kế của các mẫu xe châu Âu vào thời điểm hiện tại. Trong khi đó, càng liềm sau được đặt góc ngang nhằm giảm độ rung xóc khi đi qua chướng ngại vật hoặc phanh gấp.


"Bạn không thể bắt một chiếc xe ăn kiêng từ các nền tảng cũ,
một nền tảng nhẹ, bền và vững vàng phải được phát triển từ đầu và luôn bám sát những mục tiêu đó!"



Quan trọng hơn nữa, toàn bộ các thanh giằng ngang khung gầm xe đều được phát triển mới với tiêu chí ưu tiên là trọng lượng nhẹ và độ cứng cao. Mazda cũng hạ thấp trọng tâm của Mazda6 2014 so với phiên bản tiền nhiệm – bất chấp việc mẫu xe này lại có khoảng sáng gầm tốt hơn. Hệ quả ? Chiếc xe có thể đánh võng, úp cua, giữ độ ổn định ở tốc độ cao cũng như hành trình phanh an toàn đều vượt trội so với các kiểu hình truyền thống. Một thiết kế hoàn toàn mới với mục tiêu rõ ràng chính là điều giúp Mazda6 luôn có ưu thế về vận hành so với các đối thủ. Nếu đã từng có cơ hội trải nghiệm BMW Series 3 hoặc 5 thế hệ mới, bạn sẽ thấy sự gần gũi rất lớn ở nhiều khía cạnh khi so với Mazda6. Đáng chú ý, hệ thống đèn pha liếc tự động theo góc lái của xe có tốc độ nhanh hơn khá nhiều so với các tính năng này trên xe châu Âu. Với các cung đường đèo cua tay áo hoặc góc phố chật hẹp đặc thù của giao thông Việt Nam, nó đặc biệt phù hợp.


Otofun News
Trọng tâm xe thấp nhưng khoảng sáng gầm lại lớn - một mũi tên trúng hai đích!

Không hề chỉ là lý thuyết, bạn thực tế có thể cảm nhận ngay sự ổn định đáng kinh ngạc của chiếc xe trong mỗi lần xử lý tình huống khó. Ngay cả ở tốc độ cao, hiện tượng xe bị nâng lên khi tăng tốc đột ngột không hề tồn tại. Cùng với đó, việc không có hiện tượng xoắn bên trong khoang lái sẽ đem lại sự tự tin đáng kể mỗi khi bạn gẩy số, xoay vô lăng để vượt qua những khúc cua gấp để lộ ra khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trải dài trước mặt. Có lẽ, giới hạn duy nhất trong những tình huống này chính là… dạ dày luôn trong tình trạng chuẩn bị lộn ngược của những người có mặt trong xe mà thôi. Bản thân vô lăng điện của xe cũng vận hành hiệu quả và có độ chính xác tốt - dù chưa thực sự làm hài lòng người lái. Nếu đặt cạnh các đặc tính vận hành khác của xe, vô lăng của Mazda6 mới dường như hơi tụt hậu hơn chút ít. Nó cũng không đem lại cảm giác phản hồi mặt đường tốt bằng thế hệ Mazda6 đầu tiên (vốn cũng rất thông dụng tại Việt Nam) và thua kém chút ít nếu so sánh với Accord 2014. Và cũng để bạn an tâm hơn, xe mới của Mazda sở hữu đầy đủ các công nghệ an toàn mà chúng ta có thể điểm qua như ABS, EBD, DSC, TCS, BA...



Otofun News
Nếu Camry hay Teana là một chiếc xe lý tưởng để bạn đi từ A tới B,
Mazda6 sẽ bổ sung thêm nhiều trải nghiệm thú vị trên suốt cung đường di chuyển đó.

Trên cung đường cao tốc trở về Hà Nội, Mazda6 trở lại vai trò của một chiếc sedan gia đình tầm trung với tiện nghi đầy đủ và sự êm ái. Với lẫy số vô lăng và cảm giác lái tốt, việc vượt những chiếc xe “siêu trường, siêu trọng” trở nên yên tâm hơn rất nhiều – kể cả ở tốc độ giới hạn 100km/giờ của cung đường Hà Nội – Lào Cai. Phiền toái lớn nhất ở đây có lẽ là tiếng gió rít hơn mức bình thường - chủ yếu từ gương chiếu hậu. Có lẽ việc một chút bổ sung vật liệu cách âm sẽ giải quyết hiệu quả vấn đề này.

Otofun News
Tính năng i-stop của Mazda6 vận hành không thực sự êm ái.

Trở lại với giao thông nội thành, cơ chế tắt bật động cơ i-stop dù vận hành rất chính xác và tắt động cơ một cách êm ái, nó lại rung khoang lái của xe hơi nhiều khi đề nổ lại – điều có thể khiến bạn muốn tắt nó đi trong khi di chuyển hàng ngày trên các tuyến phố nội đô đông đúc. Một điều đáng tiếc khác ở đây cũng là việc trong khi Mazda6 tại nước ngoài có công nghệ kiểm soát hành trình chủ động với radar (duy nhất trong phân khúc) cho phép bám xe trước theo tốc độ và kiểm soát điểm mù thì phiên bản trong nước lại chưa được tích hợp. Nếu có mặt, chúng sẽ giải quyết đáng kể những rắc rối trong giao thông đô thị hàng ngày của bất cứ người dùng nào.

Otofun News
Dù nhìn thoáng qua khá đơn sơ, cụm đồng hồ trung tâm của xe ẩn chứa
nhiều chi tiết thú vị trong thiết kế và tính năng nếu bạn "soi" kĩ.

Thể thao và tiết kiệm nhiên liệu: không đội trời chung?
Như thế, với một chiếc xe như Mazda6, việc biến chặng đường từ nhà tới văn phòng mỗi buổi sáng thành cuộc đua là điều thú vị miễn bàn, tuy nhiên câu hỏi về khả năng tiêu thụ nhiên liệu thì sao? Đây hiển nhiên là điều đáng quan tâm không chỉ bởi nhu cầu sử dụng xe đặc thù tại Việt Nam mà từ trước tới giờ, các mẫu xe “đậm chất thể thao” thường không đồng nghĩa với “tiết kiệm nhiên liệu”. Liệu Mazda có nên thu nhỏ động cơ hay bổ sung mô tơ điện hay không ? chúng ta hãy cùng xem hai bức hình bên dưới đây.


Otofun News
Khi bức hình này được đưa lên diễn đàn Otofun, không ít thành viên
đã thốt lên rằng: "Nếu là Mazda6 2014 máy 2,5L thì mức này vẫn còn quá nhiều!"


Otofun News
Duy trì vận tốc 100km/giờ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Cruise Control,
Mazda6 đạt con số tiêu thụ nhiên liệu khá "sốc" so với mặt bằng chung.


Thực tế, trong suốt hành trình thử nghiệm xe, Otofun News đã có được những kết quả cực kì ấn tượng. Nhìn chung những khách hàng sắm Mazda6 có thể trông đợi ở mức tiêu thụ nhiên liệu đặc biệt tốt trong phân khúc sedan cỡ trung – thậm chí là kể cả khi bạn thuộc tuýp lái xe ưa thích sự sôi động mỗi khi ngồi sau vô lăng. Ngay cả nhiều thử nghiệm của các tạp chí xe nước ngoài uy tín cũng cho thấy kết quả rất ấn tượng về khả năng tiết kiệm xăng của mẫu xe này. Đây là hệ quả trực tiếp của hệ thống truyền động mới, công nghệ Skyactiv và những tính năng hỗ trợ tăng cường như i-stop, i-Eloop... Đi kèm với cảm giác lái mạnh mẽ, liệu có còn lựa chọn nào giá trị hơn thế?

Otofun News
Một chiếc xe dường như biết trước bạn muốn điều gì.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó, dù không có những công nghệ mạnh mẽ về công suất, Mazda lại bổ sung nhiều tính năng cho phép cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Trên phiên bản 2.5L, Mazda6 cũng được tích hợp hệ thống phanh hồi năng lượng i-eLoop. Về mặt nguyên lý, công nghệ này sẽ tích năng lượng khi xe phanh vào tụ điện dung tích lớn (nạp đầy trong khoảng 10 giây hành trình phanh) để nuôi toàn bộ hệ thống điện của xe (trong khoảng 1 phút cho mỗi lần tụ đầy). Lượng năng lượng này được đưa thẳng vào hệ thống mạch chính – không thông qua ắc quy hay bộ chuyển mạch DC-DC – nên mức hao phí gần như bằng không. Thêm vào đó, việc không thường xuyên phải ép tải lên máy phát cũng sẽ giúp động cơ vận hành liên tục tối ưu và hiệu quả hơn. Với i-eLoop, mức tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện … - một tính năng hết sức thú vị không có ở bất cứ đối thủ nào khác của Mazda6. Trọng lượng toàn bộ hệ thống i-eLoop cũng chỉ khoảng 10kg – không ảnh hưởng nhiều tới vận hành của xe - trong khi giúp tiết kiệm gần 1 lít xăng / 100km (theo số liệu công bố).

Otofun News
i-Eloop cũng là món độc của Mazda6 mà không một mẫu xe nào khác trên thị trường sở hữu.

"Chiếc xe tốt nhất chưa chắc đã bán chạy nhất!"
Một thực trạng rõ nét là những người tiêu dùng ngày càng khó tính và đòi hỏi nhiều thứ hơn từ mỗi chiếc xe mà họ mua. Trong bối cảnh đó, với Mazda6, dường như Mazda đã đánh đúng vào điểm thú vị của phân khúc sedan cỡ trung. Người dùng muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại không ì ạch trên đường chạy, Mazda6 đáp ứng tốt điều đó. Người dùng muốn một chiếc xe giá tốt và không hề nghèo nàn về tuỳ chọn, một lần nữa Mazda6 lại có mặt. Nếu đặt cạnh các đối thủ khác vào lúc này, không thể phủ nhận ưu thế áp đảo của chiếc xe này. Độ tuổi người dùng đến với các mẫu sedan cỡ trung ngày càng trẻ hoá cũng là một lợi thế rất lớn dành cho Mazda. Đặt cạnh Camry, Mazda6 vượt trội về năng lực vận hành và cảm giác lái, đặt cạnh Accord, xe ưu việt hơn hẳn về độ tiện nghi và chất công nghệ. Nói cách khác, sự hài hoà về mọi phương diện đã tạo ra thế mạnh rất lớn cho xe. Việc trung thành với triết lý "Zoom-Zoom" về cảm giác lái đồng thời tập trung giải quyết các bài toán về kích thước, tuỳ chọn và giá thành đã tạo ra một chiếc Mazda6 mới gần như hoàn hảo - ít nhất là so với nhu cầu người tiêu dùng vào giai đoạn hiện tại.

Otofun News
Sự hài hoà của những "cái nhất" sẽ tạo thế cạnh tranh đáng nể
cho Mazda6 trong năm 2015.


Thêm vào đó, cũng có thể khẳng định trong phân khúc D vào lúc này, chẳng một chiếc xe nào tại Việt Nam có thể vượt được về mức tiêu thụ nhiên liệu. Như thế, trừ khi bạn là một người quá đam mê tốc độ với yêu cầu cao về động cơ hay muốn mức tiêu thụ nhiên liệu thấp ấn tượng của một chiếc Hybrid, Mazda6 chắc chắn là một lựa chọn đáng giá. Thực tế, cũng không ít những mẫu xe sedan thể thao hay xe thể thao thực thụ, hybrid hay xe điện có thể đem lại cho bạn một trong hai lựa chọn. Nhưng những chiếc xe có thể đảm nhận hai nhiệm vụ cùng lúc như chúng ta có ở đây… thực sự là rất hiếm. Với số đông người tiêu dùng, Skyactiv là một lựa chọn hợp lý bởi sự kết hợp hài hoà giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính thể thao là lý do lớn nhất cho sự thành công của Mazda6 trong thời gian vừa qua.


Otofun News
Chiếc xe có thể thuyết phục ngay tức thời bất kì người yêu xe nào!

Dĩ nhiên, để có thể vượt lên đối thủ trong phân khúc sedan cỡ trung một cách toàn diện - đặc biệt là về doanh số - sẽ không thể là điều ngày một ngày hai với Mazda6 nhưng không thể phủ nhận chiếc xe này là sự khởi đầu cực kì hoàn hảo cho sự trở lại của thương hiệu Mazda - dù là trên quy mô toàn cầu hay tại Việt Nam. Thêm vào đó, với mức giá cho bản lắp ráp trong nước hiện nay chỉ ở ngưỡng 998 triệu VNĐ đối với dòng 2.0L và 1,159 tỷ VNĐ cho bản 2.5L, Mazda6 cũng tạo ra sức ép rất lớn lên các đối thủ khác trong phân khúc của mình. Vào lúc này, có thể khẳng định đây là lựa chọn thú vị bên cạnh Camry - vua của phân khúc sedan cỡ trung - mà bất cứ ai yêu thích cầm lái sẽ ngay lập tức bị thuyết phục.


Otofun News
Sau 3 ngày làm quen , những ấn tượng để lại trong
lòng nhóm thử nghiệm về mẫu xe này đều hết sức tích cực.

Sau những giờ làm việc căng thẳng và cuộc sống đầy toan tính, cầm lái một chiếc xe với triết lý về sự hài hoà, cân bằng cùng những cảm giác lái đầy thú vị chắc chắn sẽ giúp bạn tìm kiếm những đam mê ẩn chứa sâu thẳm trong tâm hồn mình! Chính vì thế, không có gì lạ khi chủ nhân của những chiếc Mazda đều sớm biến thành những "fanboy" thực thụ, nhưng rõ ràng họ có những lý do hoàn toàn xứng đáng cho điều đó.



Để tìm thấy nhược điểm của Mazda6 2014 gần như là điều... bất khả thi
- đặc biệt nếu bạn thuộc nhóm người dùng U40.

Thông số kĩ thuật Mazda6 2014 phiên bản 2.5L
Động cơ: Skyactiv-G 2.5L (I4)
Công suất: 185 mã lực tại 5.700 vòng/phút.
Mô men xoắn: 250 Nm tại 3.250 vòng/phút.
Hộp số: Tự động 6 cấp.
Tăng tốc 0-100km/giờ: 7,8 giây.
Tốc độ giới hạn: 220 km/giờ.
Hệ dẫn động: cầu trước (Front-Wheel Drive).
Trọng lượng xe: 1.480kg.
Số ghế: 2+3.
Thể tích cốp sau: 490 L.
Giá tham khảo (CKD): 1,159 tỷ VNĐ (phiên bản 2.0L : 998 triệu VNĐ).

(Hình ảnh: Bình X-Five)

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Điểm mặt 13 xe lái thử trong chương trình XE CỦA NĂM 2024

Điểm mặt 13 xe lái thử trong chương trình XE CỦA NĂM 2024

13 xe lái thử trong chương trình XE CỦA NĂM 2024 ngày 1/3/2024 từ 9 thương hiệu, bao gồm cả xe động cơ đốt trong truyền thống, xe hybrid và xe thuần điện.
Liệu dùng công nghệ Hybrid có khiến xe Lexus thêm tốn kém?

Liệu dùng công nghệ Hybrid có khiến xe Lexus thêm tốn kém?

Không như nhầm tưởng của đa số, xe Lexus hybrid có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa giống hệt xe xăng, đồng thời ấn tượng hơn hẳn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và trải nghiệm vận hành.
Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện XE CỦA NĂM 2024

Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện XE CỦA NĂM 2024

Sáng 1/3, Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện XE CỦA NĂM 2024 dành cho các thành viên Hội đồng Giám khảo đã được tổ chức, với 13 mẫu xe từ 9 thương hiệu, bao gồm cả xe động cơ đốt trong, xe hybrid và xe thuần điện.
Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Nữ chủ xe đến từ TP HCM đánh giá Toyota Vios 2022 sau 1.200 km hành trình đưa gia đình đi du lịch Măng Đen và quay trở lại.
Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

"Phượt thủ" 7x đến từ Hà Nội dùng chiếc Yamaha PG-1 mới mua thực hiện chuyến hành trình kéo dài gần 1.000 km, đi qua 4 tỉnh miền Bắc.
Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale là một mẫu SUV hạng sang đầy tiềm năng với thiết kế đẹp mắt, nội thất sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều tiện nghi cao cấp.
Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Sở hữu thiết kế nịnh mắt, không gian nội thất rộng rãi tối ưu cùng hàng loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ lái hiện đại, Hyundai Custin khẳng định được giá trị của mình với mức giá 999 triệu đồng.

Đọc nhiều

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Các đối tượng gây ra vụ tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư CT14, CT15, CT16 (Định Công, Hoàng Mai ) đang bị giữ tại cơ quan công an để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sụ cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.
Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Phiên bản di động