home

Khám phá chiếc thắt lưng thổ cẩm (phần 2)

08:00 | 17/03/2013
Nhiều người từng đôi ba lần thậm chí nhiều lần ăn hạt dẻ nhưng không phải ai cũng biết hay để ý tìm hiểu xem hạt dẻ ở đâu ra, chúng tôi cũng vậy.
Sớm hôm sau, đón chúng tôi ở khách sạn, chị Hương, người Cao Bằng gốc, hiện làm việc tại tổ chức phi chính phủ nói ở trong phần 1 và là tour guide bất đắc dĩ trong chuyến đi này, mang theo một túi hạt dẻ rang còn nóng hổi. Loại hạt dẻ to vẫn thấy bán khá nhiều ở chợ biên giới mà phần nhiều là hạt dẻ Trung Quốc. Nhưng lên Cao Bằng, vào mùa dẻ có thể nhờ mua được hạt dẻ “xịn” Trùng Khánh. Chị Hương bảo, yên tâm đi, hôm nay sẽ đi qua rừng dẻ! Và chị hỏi luôn có ai biết hạt dẻ từ đâu ra không?

Otofun News

Ăn hạt dẻ hoài, mà quen không bao giờ hỏi: Hạt dẻ từ đâu ra?

Chúng tôi ngớ người. Lạ thật, bao năm nhấm nháp vị bùi, ngậy của hạt dẻ rừng rang chín tới, thơm lựng, nhất là trong những chiều mùa đông ở Hà Nội…, mà chẳng bao giờ tôi hỏi xem hạt dẻ ấy ở đâu ra, cây dẻ có quả không. Hỏi mấy đứa bạn, ai cũng “ớ” ra như thế cả. Mà đâu phải chỉ có hạt dẻ.

Đọc Mùa xuân, con én của Tràng Thiên (tập tản văn Quê hương tôi, NXB Thời đại, 2012), giật mình vì xưa nay ai cũng biết con chim én (hay yến) cả (Ngày xuân con én đưa thoi) nhưng chả ai biết én ăn gì, chết ở đâu (không ai ăn thịt én mà cũng không ai thấy xác én)… Mới hay, có bao thứ quanh mình, gần mình, mà có khi chả bao giờ mình quan tâm, hiểu về nó một cách tường tận.

Chúng tôi gửi lại khách sạn một chiếc xe gầm thấp, lên đường với những chiếc xe hai cầu mạnh mẽ và sau này biết là quyết định ấy thật sáng suốt. Đường lên thác Bản Giốc có nhiều đoạn đang sửa chữa, làm mới và hôm nay, trời vần vũ mây, đe dọa cơn mưa cuối mùa có thể biến một số đoạn đường đất thành những vũng lầy nguy hiểm. Nhưng những thử thách ấy chưa đến. Giờ này chúng tôi còn đang căng mắt để phát hiện rừng dẻ hai bên đường…

Otofun News

Quả dẻ non trông lù xù hiền lành thế này


Cứ nghĩ rừng dẻ như rừng cao su. Nhưng rồi hóa ra nó mọc thân mật bên đường tựa hồ đào lộn hột ở mạn Đồng Nai. Cũng có những khoảnh rừng nhỏ nhỏ ở phía xa, nhưng chúng tôi không còn nhiều thời gian nên quyết định dừng ngay bên đường, cạnh một cây dẻ lớn.

Mùa này dẻ còn xanh, chùm quả trên cành trông như chùm chôm chôm non, có những cái gai xanh xanh lù xù. Huy, anh chàng ít tuổi nhất trong hội, xung phong nhảy lên bứt mấy chùm quả về làm “bằng chứng” cho mọi người ở nhà về chuyện “hạt dẻ ở trong quả dẻ”.

Nhưng sự việc xảy ra quá bất ngờ. Anh chàng nhảy như choi choi với bàn tay ôm chặt, miệng không ngớt kêu la. Cái quả dẻ xinh xinh, gai xanh lù xù kia, hóa ra lại là một “con nhím” nguy hiểm. Những cái gai ngay cả khi còn xanh, trông tưởng mỏng mảnh, nhưng lại vô cùng sắc nhọn.

Không chỉ vậy, chỉ vài phút sau, tay anh chàng kia, chỗ bị gai dẻ đâm, đã sưng đỏ và ngứa dữ dội, phải lấy nước rửa mới hết. Đấy, thấy nó rồi, đụng vào nó rồi, mà vẫn chưa hiểu nó đâu, cái quả dẻ Trùng Khánh ấy!

Về sau thì chúng tôi được giải thích, khi chín, quả dẻ sẽ tách ra, hạt sẽ rơi ra ngoài, người ta thường thu hoạch hạt dẻ bằng cách đợi nó rơi hạt xuống sẽ vào rừng nhặt. Bằng không, họ dùng sào đập để kích thích quả tách vỏ, rơi hạt xuống. Không ai hái quả dẻ như kiểu anh bạn Huy của chúng tôi cả!

Otofun News
Quả hạt dẻ khi chín sẽ tách ra làm hạt dẻ rơi ra ngoài.

Rằm tháng Tám sẽ là mùa dẻ chín. Người phụ nữ bế con ở căn nhà có cây dẻ mà chúng tôi dừng lại, dặn dò: Rằm tháng Tám về nhé, sẽ có dẻ chín đấy!

Vậy là xong chuyện hạt dẻ.

Đường lên thác bản Giốc

Lạ, một trong số ít những thác nước đẹp và độc đáo nhất Việt Nam, thác tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và là thác nước lớn thứ tư trong số các thác nước nằm trên khu vực biên giới nổi tiếng thế giới, mà mãi tới thời gian gần đây, khi đã phải “chia nửa vầng trăng”, trên các diễn đàn du lịch mới thấy mọi người í ới gọi nhau đi thăm thác bản Giốc.

Hầu hết khi vừa mở cửa ô tô bước ra là hỏi "Đâu, chỗ nào của Việt Nam?". Chỉ có nước là vẫn tuôn chảy, trắng xóa, như đã chảy tự ngàn xưa, bất chấp sự đổi thay của thời cuộc, lòng người…

Xe vừa chồm tới đỉnh dốc thì dừng khựng lại. Kẹt đường rồi. Con đường đang là công trường dang dở, chiếc máy xúc đá quay ngang giữa dốc, khiến cả đoàn gần chục chiếc xe du lịch bị kẹt lại.

Qua cửa kính xe từ trên đỉnh dốc, chúng tôi đã nhìn thấy những cột nước tuôn trào trong cái dáng hình 3 tầng nước vừa độc đáo vừa vô cùng thân thuộc in trong cuốn sách giáo khoa Địa lý từ hồi học lớp 7. Cứ như gặp lại lại người thân dù trước đó chưa một lần gặp mặt… Không thể chờ đợi thêm nữa, mọi người hăng hái nhảy xuống đi bộ.

Dừng xe trên đỉnh dốc, phía xa đã thấy bọt thác tung trắng xoá

Otofun News


Thác Bản Giốc được đặt theo tên của một bản người Tày, xưa thuộc huyện Thượng Lang, nay thuộc huyện Trùng Kháng, Cao Bằng. Trong sách cũ (cuốn Thiên nhiên Việt Nam, ấn bản năm 1977), thác Bản Giốc từng được miêu tả chi tiết: “Sông Quây Sơn ở phía bắc Thượng Lang sau khi chảy qua một vùng đá vôi rộng lớn đến Bản Giốc thì đổ vào khu vực đá phiến tạo thành ba bậc thác nước chênh nhau đến 34m.

Vào mùa lũ (từ tháng 5 đến tháng 9), nước từ các hốc ngầm đá vôi ở thượng lưu tuôn đến đổ xuống các bậc tung bọt nước trắng xóa, làm đoạn thung lũng ở phía dưới thác mở ra rất rộng. Đứng trên bãi cát ven sườn thung lũng, người ta có cảm tưởng bị vây quanh bởi những bức tường nước đồ sộ nhưng chúng không hề gây cho chúng ta cảm giác sợ hãi.

Trái lại, phong cảnh cực kỳ đẹp đẽ và bình dị. Nếu ai đã từng đặt chân tới một trong những thác nước ở nổi tiếng thế giới, như thác Thiên thần Angel ở Venezuela, thác Chiến thắng Victoria ở biên giới Zambia và Zimbabwe, Niagara ở biên giới Mỹ và Canada…, hay thác Draysap hùng vĩ ở Tây Nguyên, sẽ thấy những cảm nhận về thác Bản Giốc của các tác giả cuốn sách trên hoàn toàn chính xác.

Ngay dưới chân thác, dòng sông khá hiền hòa, khách tham quan có thể đi bè tới rất gần phần thác chính (thác ba tầng-để chụp hình). Trên doi dất cách đó không xa, bà con dân tộc Tày huyện Trùng Khánh trồng lúa, mùa này đang lên xanh rười rượi. Hai chú trâu sung sướng đầm mình trên khúc sông cạn. Một bức tranh quê quá đỗi thanh bình.

Otofun News

Chị Hương chỉ cho chúng tôi thấy trên khúc sông gần chân thác những bè tre du lịch của Trung Quốc, được làm to cỡ hai chục mét vuông, nhìn xa thấy rực một màu đỏ (nhìn kỹ hóa ra là hàng chục chiếc áo phao xếp thành dây trên bè), qua lại nườm nượp, toàn khách du lịch. Bè của bà con mình nhỏ hơn và không có áo phao.

Theo hiệp định phân chia ranh giới giữa hai nước, đường biên nằm chính giữa con sông Quây Sơn, tuy nhiên bè chở khách du lịch hai nước được đi lại thoải mái trên sông, kể cả lấn sang nửa sông bên kia, chỉ không được lên đất của nhau.

Nhìn số bè lẫn số khách tham quan người Việt ít ỏi, chị Hương giải thích, ngay khi chưa chính thức cắm mốc phân chia đường ranh giới, phía Trung Quốc đã tích cực tuyên truyền và khai thác du lịch thác Bản Giốc (tên phía Trung Quốc đặt là thác Đức Thiên), trung bình mỗi năm đón khoảng 1 triệu lượt khách. Còn theo thống kê của Sở VH-TT&DL Cao Bằng, mỗi năm chỉ có khoảng 30.000 khách tới thăm thác Bản Giốc (báo cáo năm 2010).

Hai năm trước, người đại diện của Sở VH-TT&DL Cao Bằng cho phóng viên báo Thanh niên biết ngoài việc thu vé thắng cảnh 10.000 đồng/du khách (giao cho công ty du lịch thực hiện), hầu như chưa có nguồn thu nào đáng kể khác từ khu du lịch Bản Giốc.

Tháng 9/2012, ngoài việc giá vé tăng thêm 5.000đ/khách, khu du lịch Bản Giốc hầu như vẫn không có gì thêm. Cả khu du lịch chỉ có một quán ăn duy nhất. Vắng khách, ít bè du lịch, nhưng dãy hàng quán bán đồ lưu niệm nằm trên con đường vào thác lại khá đông đúc, trong đó có lẽ phải tới 90% bán đồ Trung Quốc! Dirk, ông Tây độc nhất trong đoàn, khá quan tâm tới các món đồ đồ lưu niệm bản địa ở đây, nhưng rõ ràng là ông thất vọng.

Đứng bên đất Việt Nam rất khó chụp được 3 tầng thác. Phải đi bè ra giữa sông. Những cái bè có mái che là của Trung Quốc. Bè mình nhỏ và đơn sơ hơn.

Otofun News

Khu du lịch thác Bản Giốc còn quá nhiều việc phải làm nếu nhìn vào Quy hoạch tổng thể: 2008-2010 đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng hạ tầng, cây xanh, tôn tạo cảnh quan, xây dựng trung tâm du khách…; 2011-2015 xây dựng cơ sở vật chất, khu dân cư, công viên đá, khu vui chơi thể thao... với kinh phí 1.000 tỷ đồng; 2016-2020 hoàn thiện các công trình để đến năm 2020 sẽ đạt con số khách du lịch 1 triệu người.

Theo kế hoạch thì phần hạ tầng, trong đó có con đường tỉnh lộ 206 dài gần 90 km từ thị xã Cao Bằng lên Bản Giốc, phải hoàn thành từ năm 2010 rồi, nhưng giờ vẫn dang dở.

Mùa mưa (từ tháng 6 tới tháng 9) là mùa thác bản Giốc đẹp nhất, nhưng cũng lại là mùa khổ với cung đường này. Buổi chiều chập choạng, sau khi từ động Ngườm Ngao (một hang động nổi tiếng cách thác Bản Giốc chừng 5 km, có chiều dài hơn 2 cây số mang dấu vết hóa thạch của cả một…bãi biển) về hồ Thang Hen, một báu vật thiên nhiên khác của Cao Bằng (hồ nước ngọt tự nhiên giữa thung lũng núi, hoàn toàn không liên quan gì tới sông, vì nguồn nước hồ chảy từ trong núi), chúng tôi suýt nữa phải ở lại giữa đường vì chiếc “cá mập” Hiace chở đoàn cán bộ Ngân hàng Đầu tư phát triển đi tham quan thác Bản Giốc trở về bị kẹt trong đoạn đường lầy.

Otofun News

Nam thanh nữ tú trên xe nhất loạt phải xuống đường, xắn quần, túm váy hò nhau đẩy xe. Khi mấy chiếc xe gầm cao của chúng tôi đi thoát, lại một chiếc “cá mập” nữa chung số phận với “đồng nghiệp”, lần này tệ hơn, vì xe quay ngang giữa đống đất nhão như bùn.

Chắc chắn phải đợi khi việc nâng cấp tỉnh lộ 206 hoàn tất thì con đường du lịch bản Giốc mới suôn sẻ… Chia tay Bản Giốc, chúng tôi lại lên đường để đi tìm chiếc khăn thổ cẩm đặc trưng của Cao Bằng.

Theo Ladycarcar

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động