home

Khách Việt mông lung đợi ôtô giảm giá trong năm 2018

09:00 | 26/05/2018
Gần nửa năm 2018 đã trôi qua, nhiều người không biết có nên đợi tiếp khi giá xe chưa giảm, thậm chí xe nhập khẩu không có hàng để bán.

Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2018, Tiến Đạt bước vào showroom Mitsubishi với hy vọng có xe và sẵn sàng chồng tiền ngay để lấy. Nhân viên bán hàng khiến người kỹ sư xây dựng 43 tuổi làm việc ở TP. HCM thêm một lần thất vọng. "Chỗ em không còn Pajero Sport. Xe nhập Thái Lan chưa chắc về trong tháng 7 mà có thể đến tháng 9", nhân viên đại lý nói.

Đã chạy vài dòng xe của Mitsubishi, Đạt cân nhắc khá nhiều nhưng vẫn lựa chọn sản phẩm của hãng này bên cạnh những cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest. Ý định mua xe có từ 2017 nhưng nghĩ giá xe sẽ giảm vào 2018 nên Đạt chờ đến nay. "Outlander hơi nhỏ, Pajero Sport thì không còn hàng. Đúng là tiến thoái lưỡng nan", chàng kỹ sư xây dựng tặc lưỡi, quay sang nói với cậu con trai đi cùng.

Chưa có nhu cầu ngay như Đạt nhưng Hoài Nam, chủ một tiệm chụp ảnh cưới ở TP. HCM cũng lâm vào thế bị động, không biết mua ngay hay đợi giá xe giảm khi ôtô nhập khẩu có hàng. Xe bán tải hiện không có nhiều lựa chọn, chiếc Nissan Navara bản VL mà anh định mua giá 815 triệu không khuyến mãi, không giảm so với 2017. "Đợi xe giảm giá khi qua Tết đến giờ vô nghĩa. Không biết có nên mua bây giờ hay đợi nữa?", Nam cho biết.

Xe thiếu hàng, giá không giảm

Từ đầu 2018, thị trường ghi nhận doanh số sụt giảm lớn của xe nhập khẩu. Đến hết tháng 4, doanh số toàn ngành giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe nhập khẩu giảm tới 47%, trong khi xe lắp ráp tận dụng cơ hội để tăng 8%.

Tâm lý phân vân mua hay đợi giá xe giảm của người tiêu dùng Việt không chỉ có ở thời điểm hiện tại mà đã manh nha từ trước đó, khoảng nửa cuối 2017. Lúc ấy, lý thuyết giá xe sẽ giảm khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% khiến nhiều người sẵn sàng chờ. Nhưng thực tế không như kỳ vọng.

Thuế tác động trực tiếp đến giá xe nhưng thời điểm và số lượng hàng nhập lại ảnh hưởng đến nhiều thứ khác. Nghị định 116 yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA khiến các hãng không thể đưa xe về đầu 2018 như tính toán. Xe hiếm, nhiều hãng phải thông quan trong 2017 với thuế nhập khẩu 30%, giá vẫn cao.

Với một số lô mới thông quan trong 2018, thuế 0% nhưng giá cũng không giảm nhiều. Lý do là bởi các hãng cho rằng, trong 2017 đã giảm quá nhiều để kích cầu, hết lãi nên sang 2018 không giảm được nữa. Bên cạnh đó, cầu cao, cung thấp nên đại lý sẵn sàng đẩy giá giao dịch thực tế hoặc yêu cầu khách mua thêm phụ kiện để có thể nhận xe sớm. Sự không liền mạch trong nguồn cung xe nhập khiến thị trường không có dấu hiệu giảm giá.

khach viet mong lung doi oto giam gia trong nam 2018
Câu hỏi giá xe liệu có giảm khiến cả khách và nhân viên bán hàng chưa có câu trả lời rõ ràng.

Honda CR-V là một trường hợp điển hình ảnh hưởng của chính sách. Phiên bản nhập khẩu về lô đầu tiên cuối 2017, giá bản cao nhất gần 1,3 tỷ, sau đó sang 2018 khi lô mới chịu thuế 0% về nước, giá giảm gần 1,1 tỷ. Đến tháng 4, giá xe lại tăng thêm 5 triệu vì cân đối lại chi phí theo ảnh hưởng từ Nghị định 116. Rất nhiều khách hàng đặt cọc rồi rút cọc, những người cố chờ để lấy xe có khi tốn thêm hàng chục triệu mua phụ kiện.

Không chỉ xe nhập, xe lắp ráp cũng tăng giá. Cuối tháng 2/2018, Trường Hải công bố giá CX-5 mới tăng 30-80 triệu đồng, lên mức 899-1.019 triệu đồng tại các đại lý. Xe lắp ráp với nguồn cung sẵn hơn được dịp chi phối thị trường nên cũng không giảm, thậm chí tăng giá, khiến khách hàng thêm hoang mang.

Bao giờ có xe, giá có giảm?

Sau gần một năm chờ đợi, câu trả lời mà thị trường mang tới cho khách Việt là "Giá không giảm". Những ước vọng này, không chỉ người mua mà bản thân các hãng cũng bị cuốn vào vòng xoáy và mông lung không kém. Quản lý một hãng xe Nhật cho biết, tất cả đều phải chờ đợi vào những cái gật đầu từ cơ quan quản lý để được thông quan nhưng sau đó còn gì có thể tác động thì không ai biết.

Trong khi đó, giám đốc bán hàng một hãng xe lắp ráp cho biết, nhiều khả năng Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần lắp ráp trong nước sắp được thông qua. Khi đó xe lắp ráp lại có lợi thế so với xe nhập khẩu, nhưng mức giá thì chưa hẳn sẽ giảm, vì quy luật độc quyền. Vị này cũng cho biết, không loại trừ khả năng lại có hàng rào kỹ thuật mới cho xe nhập khẩu.

Định hướng của chính phủ để ưu tiên lắp ráp, hạn chế nhập khẩu tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng. Trong cuộc cạnh tranh này, khách hàng trở thành người phụ thuộc khi "có tiền cũng không có xe để mua", như cách nói của Thanh Bình (Hà Nội), một người om tiền nửa năm nay vẫn chưa mua được Fortuner. Sản phẩm yêu thích không có hàng, để phục vụ nhu cầu, có thể nhiều khách phải chuyển sang lựa chọn khác.

khach viet mong lung doi oto giam gia trong nam 2018

Nhân viên đại lý vẫn hàng ngày phải tiếp nhận những câu hỏi của khách như "khi nào có hàng", "giá có giảm không". Câu trả lời trở thành một mô típ, đó là chưa chắc chắn thời điểm, có thể vài tháng nữa, nhưng nếu thủ tục trục trặc thì lại đợi tiếp, giá lại càng khó đoán định. "Anh chị có nhu cầu thì mua ngay, giá xe giảm hay không còn chưa chắc", Văn Tiến, nhân viên bán hàng một đại lý Mitsubishi ở TP HCM chia sẻ.

Bước ra khỏi showroom khi ý định mua Pajero Sport không thành dù mang theo sẵn tiền, Tiến Đạt lăn bánh chiếc Jolie ra đường. Anh phân vân nói với cậu con trai, có lẽ đi mua xe cũ không chừng. Trong khi đó, Hoài Nam với đặc thù công việc hay đi chụp ảnh xa với khách, chọn cách thuê xe tạm thời để đi và chờ đợi chiếc Navara màu xanh anh thích. Tất nhiên giá cũng phải mềm hơn so với 2017.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Thị trường xe ảm đạm tháng "cô hồn", mua ô tô lợi nhiều hơn hại

Thị trường xe ảm đạm tháng "cô hồn", mua ô tô lợi nhiều hơn hại

Tháng "cô hồn" thị trường xe giảm giá mạnh là thời điểm "vàng" để mua xe với những khách hàng xem nhẹ yếu tố tâm linh. 
Xe tay ga địa hình Honda ADV 150 trình làng, giá từ 2.412 USD

Xe tay ga địa hình Honda ADV 150 trình làng, giá từ 2.412 USD

Mẫu xe như một phiên bản thủ nhỏ của xe tay ga địa hình đầu bảng X-ADV. Tại Indonesia, Honda ADV 150 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Aerox, tên khác của NVX 155 đang được bán ở Việt Nam.
Mua xe 'cỏ', được và mất

Mua xe 'cỏ', được và mất

Qua 4 đời xe cỏ, thành viên Lý Đức Cường của diễn đàn www.otofun.net đã đúc kết ra những kinh nghiệm quý báu để chọn được một chiếc xe cũ.
Hyundai Venue ra mắt: SUV nhỏ nhất, nhiều công nghệ, giá rẻ

Hyundai Venue ra mắt: SUV nhỏ nhất, nhiều công nghệ, giá rẻ

Venue nằm cuối danh mục xe gầm cao của Hyundai nhưng đóng vai trò quan trọng, dự kiến bán ra từ cuối năm nay. 
Khách hàng mua VinFast Klara có cơ hội nhận 100 tỷ

Khách hàng mua VinFast Klara có cơ hội nhận 100 tỷ

Đây là chương trình ưu đãi khách hàng với giá trị lớn nhất từ trước đến nay được thực hiện tại thị trường Việt Nam đối với mặt hàng xe máy điện.

Cùng chuyên mục

[XE CỦA NĂM 2024] Hyundai Elantra 2.0 AT dẫn đầu phân khúc "Xe gầm thấp 500-750 triệu đồng"

[XE CỦA NĂM 2024] Hyundai Elantra 2.0 AT dẫn đầu phân khúc "Xe gầm thấp 500-750 triệu đồng"

Hyundai Elantra 2.0 AT đang dẫn đầu phân khúc "Xe gầm thấp 500-750 triệu đồng" trong chương trình XE CỦA NĂM 2024 sau một tuần mở cổng bình chọn.
Đi xem Show Xe Độ tại quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

Đi xem Show Xe Độ tại quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

Trong hai ngày 23 và 24/03/2024, những người yêu thích độ xe và xe độ không nên bỏ lỡ buổi trình diễn của những chiếc “xế hộp" độc lạ khác thường. Những màn trình diễn âm thanh sôi động, những khoang nội thất xe đầy ánh sáng và màu sắc sang trọng, những nâng cấp ngoại hình cá tính, Offroad địa hình đoạt giải, nhiều bổ sung tính năng tiện lợi và tiết kiệm… chắc chắn sẽ làm mãn nhãn người tham quan.
Kết quả bình chọn các phân khúc Xe của năm 2024 sau một tuần

Kết quả bình chọn các phân khúc Xe của năm 2024 sau một tuần

Sau một tuần mở cổng bình chọn chương trình XE CỦA NĂM 2024, đánh giá của người dùng đang nghiêng về một số mẫu xe, tạo nên sự thống trị trong các phân khúc tương ứng.
Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động

Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động

Đa số các mẫu xe ô tô hiện đại sử dụng hộp số tự động, thay vì hộp số sàn như trước. Dưới đây là kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động bạn cần lưu ý.
Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố

Trang bị kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố giúp người lái tránh các tình huống va chạm rắc rối không mong muốn.
[XE CỦA NĂM 2024] Ford Ranger áp đảo các bình chọn xe bán tải

[XE CỦA NĂM 2024] Ford Ranger áp đảo các bình chọn xe bán tải

Sau một tuần mở cổng bình chọn, hai phân khúc "Xe bán tải 500-750 triệu đồng" và "Xe bán tải 750 triệu -1 tỷ đồng" tại chương trình XE CỦA NĂM 2024 đều đang được dẫn đầu bởi Ford Ranger.
Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Một đại lý Volvo trên địa bàn TP.HCM thông báo nhận đặt cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, phiên bản PHEV, với mức báo giá khoảng 2,89 tỷ đồng.
[XE CỦA NĂM 2024] Các xe VinFast tăng tốc rất nhanh ở tuần đầu bình chọn

[XE CỦA NĂM 2024] Các xe VinFast tăng tốc rất nhanh ở tuần đầu bình chọn

Trong các phân khúc bình chọn chương trình XE CỦA NĂM 2024 có xe VinFast góp mặt, hãng xe điện Việt Nam đang dẫn đầu với số phiếu áp đảo.
[XE CỦA NĂM 2024] Mercedes-Benz dẫn đầu các phân khúc bình chọn xe trên 2 tỷ

[XE CỦA NĂM 2024] Mercedes-Benz dẫn đầu các phân khúc bình chọn xe trên 2 tỷ

Hai mẫu xe Mercedes-Benz hiện đang dẫn đầu các phân khúc bình chọn xe trên 2 tỷ tại chương trình XE CỦA NĂM 2024 sau 6 ngày kể từ khi mở cổng bình chọn.
Xe Toyota bất ngờ vắng bóng trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2024

Xe Toyota bất ngờ vắng bóng trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2024

Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2024, không có bất kỳ mẫu xe Toyota nào góp mặt, bất ngờ nhất là vị trí thứ chín thuộc về Kia Carnival.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Hiện một số đại lý đang chào bán xe Ford Explorer với giá 1,999 tỷ đồng, tức giảm tới 440 triệu đồng so với con số 2,439 tỷ niêm yết chính hãng.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny dù đã có mặt tại Việt Nam gần một năm, nhưng đến nay mẫu SUV này mới "chốt" thời điểm ra mắt chính thức tại Việt Nam.
Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion 2024 sắp bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trong phân khúc nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross.
Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Hai mẫu xe Volkswagen là Viloran và Teramont X tăng giá bán cho dù chưa được công bố ra mắt, mỗi xe đắt hơn trước 20 triệu đồng.
Phiên bản di động