home

Israel - Miền đất Thánh (Phần 6)

09:33 | 16/04/2015
Nếu bạn không yêu lịch sử, không ham mê khảo cổ thì bạn sẽ thấy mọi thứ đều nhạt nhẽo và vô vị.

Caesarea là một trong những thành trì thời La mã còn sót lại ở Israel, nằm buông mình thơ mộng trên bờ Địa Trung Hải. Buổi chiều đến những bóng tháp canh đổ dài ra bờ biển, che lên đùi những cô gái mặc bikini nằm phơi mình tạo nên một sự khêu gợi mà mời gọi khó cưỡng lại. Ấy là tôi cứ tưởng tượng trước như thế. Còn bây giờ ngắm cảnh hai bên đường đã.

Đường đi từ Jerusalem lên Caesarea.

Otofun News

Vào đường cao tốc Yitzhak Rabin chạy một mạch. Hình như đây là đường cao tốc dài nhất xứnày. Con đường này được đặt tên theo ông Thủ tướng bị ám sát.

Otofun News

Bác tài chạy kinh quá, em nhắc: “ Này ông bạn, cẩn thận cảnh sát giao thông bắn tốc độ đấy.” Ông tài xế nhìn em như thằng từ trên trời rơi xuống. À quên, như thằng mới từ Thiên đường rơi xuống. (Ở bên này đất Thánh nên phải dùng từ thiên đường các bác à) Rồi nói: “Nó bắn thì nó có biển cảnh báo đoàng hoàng. Mục đích của nó là để đến đoạn nguy hiểm tài xế tự giảm tốc độ nhằm tránh tai nạn giao thông.” Em nghe nhưng khó tin quá nhưng mà đúng thật các bác à. Ở bên này đến hơn 1 tuần đi xẻ dọc đất nước Israel này ra mà em không gặp mọt chú cảnh sát giao thông nào cả.


Otofun News


Giữa đường cao tốc có cái trạm nghỉ như thế này. Tính em là em cứ cẩn thận, vào hỏi: “ Tao vào đây chỉ đi toilet có được không? Có phải ăn gì của chúng mày không?”

Otofun News

Otofun News

Ấy nhưng mà cũng đông xe vào ăn phết.

Otofun News

Đang chạy lại nhìn thấy một nhà thờ có vòm dát vàng. Cứ bảo Israel nghèo tài nguyên gì sao mà lắm vàng dát lên vòm thế?

Otofun News

Hai bên đường cánh đồng xanh mướt. Em lại có thắc mắc, ở quê em là cứ một đoạn họ lại đắp bờ phân chia nhà nọ với nhà kia. Chứ cánh đồng không phân chia thế này thì lúc thu hoạch biết chia cho nhau thế nào các bác nhỉ?

Otofun News

Otofun News

Về nông nghiệp của Israel thì em nghe nói là họ có nền công nghệ nông nghiệp tiên tiến nhất trên thế giới. Với diện tích phần lớn là sa mạc thế mà nhờ công nghệ tưới tiêu gì đó cho năng suất rất cao. Đầu tiên em nghe nói thế cũng không tin. Nhưng khi em cầm những củ khoai tây, quả ớt, củ gừng và quả lựu này lên thì hình như nó nói đúng đấy các bác à.


Này thì khoai tây

Otofun News

Này thì ớt

Otofun News

Củ gừng này thì xào được mấy cân thịt bò hả các bác?

Otofun News

Lựu to hơn cả lựu đạn.

Otofun News

Ở ngay đất Thánh thế mà sáng đi không thắp một tuần nhang để cầu khấn Đức Jehova, Đấng Messiah, Thánh Allah, Trời, Phật phù hộ cho. Chạy cả trăm cây số đến Caesarea thì trời lại mưa không đi thăm thú được mới nhục. Ấy là số em đen thôi chứ người Israel người ta mong mưa lắm các bác à. Lượng mưa ở Ích xà cực ít nghe đâu chỉ có 800mm/ năm ở miền bắc và miền nam chỉ có 50mm/năm. Thế nên nước ở đây được coi là vàng trắng và được quản lý thật chặt. Mấy ông Israel này còn sáng tạo ra máy lọc nước biển thành nước ngọt nữa. Còn nước xả toilet thì thấy bảo toàn nước biển. Em cũng hơi nghi ngờ vì nếu xả bằng nước biển thì nó gỉ hết đường ống ra à. Nhưng cũng không dám chắc vì đố ai dám nếm thử nước xả toilet.

Cổng vào

Otofun News

Tường hào cũ

Otofun News

Bên trong, những phế tích còn sót lại

Otofun News

Otofun News

Những cái mới được xây đè lên cái cũ. Cái này hình như cũng giống ở Việt Nam.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Nghe nói Caesarea được Herode đại đế xây dựng và đặt tên là Caesarea để tôn vinh Hoàng đế La mã lúc giờ là Augustus ( Caesar: Là Hoàng đế. Lấy theo tên của Julius Caesar. Bác của Augustus - người mà đã có mối tình diễm lệ với Nữ hoàng Cleopard)

Lúc xây xong nó là thành phố hiện đại nhất lúc bấy giờ (vào khoảng thế kỷ thứ nhất SCN) với 100.000 dân và hệ thống aqueduct (ống dẫn nước) của người La mã vào tận các nhà tắm công cộng. Còn có nhà hát, trường đua ngựa, lâu đà,i đền thờ.... Nói chung lúc giờ có công trình gì ở Roma thì ở đây cũng có công trình đấy. Hiện tại chỉ còn Trường đua ngựa và nhà hát còn khá nguyên vẹn. Thi thoảng vẫn có những ca sĩ nổi tiếng biểu diễn ở nhà hát ngoàii trời 4.500 chỗ ngồi này.

Vào thế kỷ thứ 7, người Hồi giáo chiếm được Caesarea và phá hủy phần lớn nơi này. Nhưng cho đến thời Thập tự chinh được các hiệp sĩ cho xây lại thành một pháo đài lớn.

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Biển Địa Trung Hải.

Otofun News
Otofun News

Otofun News

Otofun News

Trời mưa quá vào nhà hàng này ăn trưa trú mưa luôn.

Otofun News

Otofun News

Không ngờ bên trong nhà hàng view quá đẹp luôn.

Otofun News

Vì Caesarea có nghĩa là Thành phố của Hoàng đế nên có 2 nơi được gọi là Caesarea trên đất Israel này. Nơi này được gọi là Caesarea Palaestinae, hoặc Caesarea Maritima để phân biệt với Caesarea Philippi bên trên cao nguyên Golan mà em sẽ đến vào những ngày sau.

Tả thì hoành tráng thế, nhưng khi bạn thực sự đến nơi đây. Nếu bạn không yêu lịch sử, không ham mê khảo cổ hay không hâm hâm như em đi tìm về các nền văn hóa và tưởng tượng ra cái đã mất thì bạn sẽ thấy nhạt nhẽo và vô vị.

Những gì còn sót lại chỉ là tàn tích và phế tích. Cũng giống như khi bạn đặt chân lên Forum Roman ở Roma bạn sẽ phải tưởng tượng thật nhiều. Phải thả hồn, phải chìm đắm vào từng viên đá. Phải tưởng tượng ra trên những phiến đá này, máu của bao nhiêu người đã đổ xuống hay những hàng cột kia là nhân chứng cho những sự kiện nào của lịch sử.

Otofun News

Nghe đồn, trong phong trào lập quốc Gia tộc Rothschild và chủ yếu là Rothschild Benjamin đã mua lại vùng này. Cho đến năm 1952 ông bàn giao lại phần lớn đất của mình ở vùng này cho nhà nước Do thái. Phần còn lại được cho thuê với thời gian là 200 năm và lấy số tiền thuê đó thành lập nên quỹ phúc lợi cho dân Do thái ở Caesarea.


Otofun News

Do vị trí nằm giữa Tel Aviv và Haifa nên dân chúng thường ở đây và đi làm về 2 thành phố này.

Caesarea có sân golf trên cát rất nổi tiếng do chính Edmond de Rothschild cho xây dựng. Các bác nhà mình hôm nào thử rủ nhau sang đây chơi xem cảm giác nó có khác gì không.

Thấy bảo Caesarea còn có chỗ cho thuê đồ lặn để xem di tích cảng Caesarea cổ nữa nhưng trời thì rét lại mưa nữa nên emcũng xin thôi không dám khám phá nữa.

Otofun News

Otofun News

Trong kinh Tân ước có nhắc đến Caesarea là nơi Thánh Paul bị bắt bỏ tù trước khi bị di lý về Roma để xét xử.

Năm 1961 họ còn khai quật được tảng đá được cho là Pháp quan Pilatus kết tội chúa Jesus. Đấy là em tả bằng mồm cho các bác biết chứ thật ra vì trời mưa to em không đi vào được nên cũng không biết tảng đá đó nằm ở đâu cả.

Otofun News

Thành phố Tiberiasđược xây dựng để tưởng nhớ tới Hoàng đế La mã Tiberius. Em lại thoáng nhớ đến các thành phố như Stalingras, Leningras.....cũng được xây dựng lên để tưởng nhớ tới người đứng đầu lãnh đạo một triều đại nào đó. Nhưng có cái khác ở đây là những thành phố kia sau mấy chục năm nay đã trở về nguyên trạng với tên gọi trước thì thành phố Tiberias này không đổi tên đã 2.000 năm rồi.

Đây là thành phố rất quan trọng đối với người Thiên Chúa giáo và người Do thái giáo.

Mặc dù Đức Jesus sinh ra ở Bethlehem, lớn lên ở Nazareth, bị câu rút ở Jerusalem nhưng hoạt động chính của Ngài thì lại ở quanh vùng Biển hồ Galile và thành phố Tiberias này. Ở đây Người đã ngồi giảng đạo trên thuyền, người đã tuyển được tông đồ cả là Thánh Peter ( Phê Rô) và cũng ở đây người đã làm phép từ 5 chiếc bánh mỳ và 2 con cá thành rất nhiều cho đủ 5.000 người ăn không hết.

Đấy là thánh tích của người Thiên Chúa giáo còn đối với người Do thái giáo thì thành phố này là nơi chôn cất rất nhiều nhà hiền triết của họ như: Rabbi Akiva, Ben Zakai.... nên họ cũng đổ về đây hành hương nhiều không kém. Ngoài ra đây cũng là nơi nghỉ mát yêu thích của người Israel nên họ thường về đây nghỉ dưỡng nữa.

Tiberias buổi tối

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Tiberias là thành phố đẹp, cứ vòng lên vòng xuống đồi. Các ngôi nhà được xây dựa vào sường đồi. Buổi tối khi thành phố bắt đầu lên đèn, những ánh điện sáng lên giữa bầu trời xanh mướt. Làm ta cảm giác như đag đứng giữa muôn vàn vì sao. Em tả thì tả thế chứ trình còi, máy lởm, lại thêmlười chụp thành ra hình ảnh nó không được như em tả. Đến đây em phát hiện ra mình chụp ảnh bằng mồm tốt hơn chụp bằng tay. Các cụ nhà ta gọi là mồm miệng đỡ tay chân.


Và Good morning Tiberias!

Otofun News
Otofun News

Otofun News

Otofun News

Ban đêm ở khách sạn nằm đọc tờ Hướng dẫn du lịch vùng này, thấy Tiberias là thành phố thấp nhất Israel. Nằm ở -200m so với mực nước biển. Chợt nghĩ, nếu như có đợt sóng thần tràn đến thì chắc mình biến thành cá rồi. Và cũng có lẽ ngày xưa đã từng xảy ra chuyện như vậy nên trong Kinh Thánh mới có chuyện “Con thuyền Noah”.

Otofun News
Otofun News

Otofun News


Nói về Thánh tích của vùng này thì nhiều vô kể. Nổi tiếng nhất là núi Bát phúc (Có nghĩa là Chúa chúc phúc cho 8 hạng người) Theo sách Matthew thì câu chuyện như sau:

Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Và khi Người ngồi xuống các môn đệ đến gần bên. Người mở miệng dạy họ rằng:

"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì họ là nước thiên đàng.

"Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được an ủi”

"Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được thừa kế đất” (Blessed are the meek, for they shall inherit the earth) (Câu này em ko biết dịch thế nào cho đúng, bác nào có Đạo chắc dịch đúng hơn)

"Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được no nê”

"Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được thương xót.”

"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”

"Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”

"Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì họ cho là Nước Trời”


Ấy là nói thế chứ em cũng không có thời gian đến núi Bát phúc. Nói sơ qua với các bác cho vui với nhắc lại để bác nào sau này có sang Tiberias này thì qua núi Bát phúc cầu nguyện.

Còn đây là những bức ảnh lang thang trong Tiberias


Di tích một cái cổng cổ còn lại. Quá lý tưởng cho nơi xả rác và xả “Nước”

Otofun News

Tháp chuông và bức tường còn sót lại của Nhà thờ Hồi giáo.

Otofun News

Otofun News

Hai chú áo đen này đang câu cá.

Otofun News

Otofun News

Cầu cảng ra biển hồ Galile.

Otofun News

Otofun News

Biển hồ Galilee


Nghe nói đây là một trong những hồ nước ngọt nằm thấp nhất thế giới ( -200m so với mực nước biển), cái rốn của nước ngọt thế giới cũng là mỏ “vàng trắng” của người Israel. Vì là nơi chứa nước lớn nhất nên đối với Israel hồ này cực quan trọng, chiến tranh với Syria, Jordan cũng do cái hồ này. Còn đối với những tín đồ Thiên chúa giáo hồ này còn quan trọng hơn vì trên hồ này có rất nhiều thánh tích. Theo sách John thì Chúa có nói với ông Simon là ra mạn phải của thuyền mà kéo cá sẽ kéo được cá. Còn theo sách Matthew Chúa từng đi trên mặt nước hồ này. Theo sách Mark Chúa từng ngồi trên con thuyền và giảng đạo cũng ở hồ này. Nghe đồn vào năm 1986 người ta vớt được chiếc thuyền của Chúa từng ngồi giảng đạo ở đáy hồ. Qua giám định gì đó thì nó đúng là cùng thời với Chúa. Còn Chúa có ngồi lên đúng chiếc thuyền này hay không thì chỉ có Chúa mới biết được. Nhưng nếu đúng Chúa đã từng ngồi lên con thuyền này thì đây là báu vật cực kỳ có giá trị. Các bác có biết rằng vào thời Trung cổ nhà Vua xây nhà thờ Chúa hết rất nhiều tiền, nhưng tiền đi mua, tiền đi tìm thánh tích về cho nhà thờ còn nhiều hơn gấp bội, vì nếu không có thánh tích thì người dân không theo. Chiếc thuyền này hiện nay được nằm trong bảo tàng của Tiberias.


Thôi em không có diễm phúc được sờ vào thuyền của Chúa thì em lên một con thuyền khác ra Biển hồ chơi vậy.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Ngày xưa Chúa từng đi trên mặt nước ở chỗ nào?

Otofun News

Từ Biển hồ nhìn về thành phố Tiberias.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Từ trên đồi nhìn xuống Biển hồ Galilee, phía xa xa bờ bên kia là Cao nguyên Golan.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Thật ra thì cá nhân em thấy cảnh ở đây cũng chẳng có gì là đặc sắc, thua kém rất nhiều nơi ở Việt Nam. Nhưng cái khác của nó là đất nơi đây đã được ghi vào trong Kinh Thánh. Chẳng thế mà Thủ tướng Anh Lloyd George đã từng nói với Weizmann: “ Những cái tên như Judea, Samaria, Jerusalem. Đối với tôi nó còn quen thuộc hơn cả tên của làng Welsh nơi tôi trải qua thời thơ ấu”. Chính vì thế khách du lịch đến đây không phải chỉ để ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực....mà chủ yếu họ đến đây là về đất thiêng, nước của Chúa. Đến những thằng ngoại đạo như em khi đi qua những mảnh đất này còn có cảm giác linh thiêng khó tả nữa là những con chiên ngoan đạo.

Kinh Thánh đã ăn sâu vào tâm hồn của họ, từ khi học còn nhỏ. Nghe Đức Cha xứ giảng đạo họ đã bắt đầu quen với con người, với những địa danh nơi đây. Chẳng thế mà chính ngay những nhà lập quốc của Mỹ: Benjamin Franklin, Thomas Jefferson và John Adams còn đề xuất lên Quốc hội Hoa kỳ là lấy quốc huy của Hoa kỳ có hình Moses dẫn dắt người Do thái đứng bên bờ biển, trong khi Pharaon và quân đội của ông ta bị dìm xuống Hồng hải. Thế mới biết Kinh Thánh và vùng đất này nó ăn sâu vào tư duy của người dân đến mức nào.

(Còn nữa)

Trên đây là những chia sẻ của thành viên TungNguyenMD, diễn đàn OtoFun.BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.

Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Phiên bản di động