home

Honda Earth Dreams: Khi "xanh" mới chỉ là sự khởi đầu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22:54 | 31/07/2014
Không đơn giản là một khái niệm tiếp thị, Earth Dreams ẩn chứa sức mạnh công nghệ đáng nể của Honda trong thời đại mới.

Trong một vài năm gần đây, nếu có dịp sở hữu một chiếc xe Honda, bạn hẳn sẽ để ý tới biểu tượng “Earth Dreams Technology” được đặt nổi bật ngay trên bề mặt động cơ. Dù ban đầu, đây có vẻ như một chiêu bài mới của Honda để thể hiện tinh thần theo đuổi xu hướng "xanh" của ngành công nghiệp xe hơi, thực tế Earth Dreams lại ẩn chứa nhiều giá trị thiết thực hơn thế.

Không chỉ là một khái niệm tiếp thị trên giấy, Earth Dreams Technology còn là cả một dải động cơ được thiết kế với mục tiêu đem lại hiệu năng mà người dùng từ trước tới nay vẫn hài lòng với những chiếc xe Honda trong đồng thờiđảm bảo được mức tiêu thụ nhiên liệu tuyệt vời. Nói cách khác, nó đại diện cho những giấc mơ, những tham vọng bất tận của hãng xe Nhật khi tiến bước vào kỉ nguyên công nghệ cao của ngành công nghiệp xe hơi.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau

Earth Dreams Technology - không chỉ là khái niệm trên giấy! Được công bố lần đầu vào 2011, Earth Dreams Technology ban đầu có một mục tiêu duy nhất. Đó là nâng cao hiệu năng vận hành xe thông qua ba tiêu chí: mã lực, mô men xoắn, chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. Với cuộc chơi mới này, Honda đặt hi vọng rất lớn vào việc có thể tạo ra một dải động cơ mới – bao gồm cả các loại máy dầu trọng lượng siêu nhẹ, hộp số CVT, hệ thống Hybrid với hai mô tơ điện và hệ thống truyền động điện tuyệt đối cho các dòng xe của mình. Honda cũng đặt mục tiêu sẽ giảm được 30% lượng khí thải CO2 đến năm 2020 (lấy mốc so với năm 2000) đối với tất cả các sản phẩm được bán trên toàn cầu của mình.

Cùng xem "hiệu ứng Earth Dreams" trên Honda Fit 2015 (Fit là mẫu xe anh em với Honda Jazz và Honda City).

Dĩ nhiên, danh sách các mục tiêu của Honda toát lên sự tham vọng lớn và dường như ... khá viễn tưởng theo một số nhận định ban đầu. Tuy nhiên, những gì hãng xe Nhật đã thực hiện trong vài năm trở lại đây cho thấy họ đang theo đuổi mục tiêu này một cách thực sự nghiêm túc và luôn cố gắng hiện thực hoá càng nhiều thành phần của Earth Dreams càng tốt. Trong vòng 3 năm phát triển, Honda đã đưa ra động cơ Earth Dreams phun nhiên liệu trực tiếp (máy xăng) ở mọi dung tích từ 660cc cho tới 3,5L, công bố hộp số CVT vô cấp với hứa hẹn “Fun to Drive” trong khi vẫn duy trì được khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, giới thiệu hệ thống Hybrid cho các mẫu xe dòng cao và đáng chú ý là động cơ dầu với trọng lượng nhẹ - tới mức nhiều đơn vị truyền thông đánh giá là “đáng ngạc nhiên”. Cuối cùng, những cũng không kém phần quan trọng chính là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian SH-AWD thế hệ mới với những thiết kế cho phép tích hợp và tối ưu hoá vào các dòng xe điện, xe Hybrid với mô tơ điện trong tương lai.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau Không chỉ là một công nghệ đơn lẻ, Earth Dreams có thể coi là giải pháp tổng thể nhằm tối ưu hoá mọi thành phần quan trọng nhất trong một chiếc xe hơi.

Thực tế, chính sự đa dạng trong các hướng phát triển đã đem lại một hệ quả thú vị: hầu như mọi mẫu xe của Honda tới thời điểm này đều ít nhiều tận hưởng được những thành tựu nhất định của Earth Dreams và thực tế công nghệ này đã tạo điều kiện cho Honda có chỗ đứng trong các cuộc chơi “xanh” hiện nay. Hệ thống truyền động Hybrid – thứ vốn nằm trong danh sách 10 công nghệ xanh của năm 2014 - có mặt trong Accord 2014 cũng giúp mẫu xe này dành được giải thưởng “Xe xanh của năm”.

Thậm chí mẫu Honda Fit 2015 với động cơ nhóm Earth Dreams cũng đang là tâm điểm của nhiều bàn tán khi những thông tin công bố cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 7,13 lít/100km đối với đô thị và 5,74 lít/100km cho đường trường. Đây là mức tốt hơn 16% so với Fit thế hệ cũ trong khi vẫn có hiệu năng vận hành mạnh hơn 11% (Fit 2015 với động cơ DOHC 1.5L cho công suất 130 mã lực tại tua máy 6.500 vòng/phút). Dĩ nhiên, để đạt được con số này, những cải tiến và ảnh hưởng của Earth Dreams không thể chỉ dừng lại ở động cơ, vậy Honda đã đưa "giấc mơ xanh" của mình vào những đâu trong mỗi chiếc xe của mình?

Earth Dreams trên động cơ xăng

Những bí quyết trong việc cải tiến động cơ xăng theo hướng đi Earth Dreams của Honda nằm ở việc mở rộng công nghệ VTEC nguyên bản của hãng. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control System) mới sẽ cho phép giảm thiếu hơn nữa ma sát, đạt tới ngưỡng hiệu suất nhiệt lượng tối ưu hơn nhằm có được công suất tối đa và mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu theo yêu cầu đặt ra. Dĩ nhiên, với mỗi dòng động cơ cụ thể, Honda buộc phải có những tinh chỉnh riêng của mình.

Động cơ 0,6L (600cc)

Với động cơ cỡ nhỏ nhất của mình (chỉ 0,6L), Honda đã sử dụng DOHC và VTC (cơ chế điều khiển van biến thiên điện tử) để cải thiện hiệu suất xu páp nạp. Thêm vào đó, việc giảm đường kính pít tông, thu mỏng độ dày khối xy lanh và trục cam cũng cho phép giảm trọng lượng tổng thể của động cơ 15% - điều góp phần không nhỏ vào mức cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu tới 10% của những chiếc xe nhóm này.

Động cơ 1,3L đến 1,5L

Với công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử và chu kì Atkinson với nền tảng dựa trên DOHC và VTEC, bí quyết của "Earth Dreams" trên các dòng động cơ cỡ nhỏ từ 1,3L tới 1,5L của Honda chủ yếu nằm ở các giải pháp giảm thiểu ma sát để có được hiệu suất vận hành tốt hơn. Một số mẫu xe sử dụng nhóm động cơ này của Honda có thể điểm tới như Fit hay Vezel.

Động cơ từ 1,8L đến 2,0L

Vẫn tận dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và chu kì Atkinson thông qua nền tảng là thiết kế DOHC và VTEC, việc tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử và luân chuyển khí thải dung tích cao (High Capacity EGR) tới cả họng khí nạp và khí thải của động cơ cho phép giảm thiểu đáng kể ma sát. Riêng với dòng động cơ lai dung tích 2,0L, Honda còn sử dụng bơm nước điện - cho phép bỏ đi dây dai dẫn động vào bơm cơ như thông thường. Hệ quả tất yếu là yếu tố ma sát và sức ì được giải quyết cực kì hiệu quả. Động cơ xăng 2.0L Earth Dreams là một phần trong hệ thống truyền động của Accord Hybrid thế hệ thứ 9 mới nhất hiện nay.

Động cơ 2,4L

Dựa trên thiết kế DOHC và công nghệ VTEC, động cơ Earth Dreams 2,4 mới tận dụng cơ chế điều khiển van biến thiên điện tử và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp - song song với các giải pháp giảm ma sát cho phép nâng cao hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu (+5%) và mức mô men xoắn cực đại (+10%). Động cơ Earth Dreams 2.4L có mặt trên Accord thế hệ hiện tại và cả chiếc MPV Odyssey.

Động cơ 3,5L

Động cơ V6 i-VTEC Earth Dreams được thiết kế tận dụng những cải tiến trong công nghệ ngắt xy lanh và hệ thống điều khiển xy lanh biến thiên điện tử VCM. Honda đã ứng dụng công nghệ VTEC với 3 giai đoạn không chỉ giúp ngắt 1 bên 3 xy lanh của khối động cơ V6 mà còn giúp chuyển đổi giữa van biến thiên ở vòng tua máy thấp và cao. Việc ứng dụng động cơ này giúp cải thiện mô men xoắn cũng như công suất động cơ - kể cả khi xe đi với tốc độ thấp và vừa, cải thiện khả năng tăng tốc song song với mức tiêu thụ nhiện liệu trung bình. Theo số liệu do hãng công bố, mức cải thiện vào khoảng 10% lượng tiêu thụ nhiên liệu và hơn 5% công suất so với động cơ hiện tại. Những dòng xe sử dụng động cơ này gồm Accord tại thị trường Mỹ và Acura MDX 2014.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau Accord 2014 (mới ra mắt) là chiếc xe được tích hợp các công nghệ Earth Dreams một cách khá toàn diện của Honda.

Mẫu Accord 2014 thuộc thế hệ thứ 9 vừa được Honda Việt Nam ra mắt là đại diện điển hình của việc triển khai động cơ Earth Dreams mới. Trên mẫu xe này, các kỹ sư của Honda hướng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc ứng dụng cấu trúc động cơ mới có trọng lượng nhẹ hơn và nâng cao hiệu quả quá trình đốt cháy cũng như giảm ma sát. Bên cạnh đó, trọng lượng động cơ i-VTEC 2.4L (trên bản dành cho thị trường Việt Nam) cũng giảm tới 4,5% so với thế hệ trước nhờ việc áp dụng cấu trúc hoàn toàn mới - với trục khuỷu, pít-tông, khối xy-lanh và rất nhiều chi tiết khác đều nhẹ hơn nhờ sử dụng chất liệu bọc bằng nhựa tổng hợp hay cơ chế tích hợp vòi phun ngay trên đỉnh xy-lanh… Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển van biến thiên (VTEC) cũng được nâng cấp với những thay đổi bao gồm: Buồng đốt được thiết kế thu gọn hơn giúp rút ngắn thời gian đốt cháy nhiên liệu, Xy lanh lệch tâm 8mm làm giảm ma sát trượt, Xích truyền động trơn tru hơn nhờ sự hỗ trợ của hệ thống tay đòn kép, độ nhám bề mặt trục CAM được cải thiện và ứng dụng bạc pít-tông ứng suất thấp… Tất cả những nâng cấp này cho phép cải thiện đáng kể hiệu năng vận hành của Accord mới: mô-men xoắn đạt đỉnh mới 225Nm tại tua máy 4000 vòng/phút (so với thế hệ trước đây là 222Nm tại 4300 vòng/phút). Nói cách khác, dù hướng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và thân thiện với môi trường của Honda Accord, nhà sản xuất vẫn có thể đảm bảo cảm giác lái hứng khởi đầy đam mê cho người sử dụng. Một mũi tên trúng hai đích!

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau Khối động cơ Earth Dreams 2,4L chạy xăng tích hợp hộp số CVT.

Earth Dreams trên hộp số vô cấp CVT

Một thực tế thú vị là những chủ nhân đầu tiên của dòng Honda City 2014 không khỏi băn khoăn khi nhìn thấy một tính năng mang tên "chuyển đổi mô men xoắn" trong danh mục tính năng - dù chiếc xe mình mua được quảng bá là trang bị hộp số CVT vô cấp. Để hiểu điều này, chúng ta hay nhớ lại cách đây 30 năm, người tiêu dùng thường chỉ phải chọn hoặc hộp số tự động hoặc hộp số tay. Trong khi hộp số tay sử dụng côn khô đĩa đơn thì hộp số tự động lại sử dụng cơ chế chuyển đổi mô men xoắn.

Tới nay, các loại hộp số tự động đã phức tạp hơn rất nhiều, nhiều nhà sản xuất đã tích hợp vô số các tính năng hỗ trợ vào sản phẩm của mình nhằm đạt được hiệu quả vận hành cao hơn cho hộp số tự động (cũng như hộp số tay) - điều dẫn đến sự ra đời của các biến thể như hộp số vô cấp CVT, hộp số AMT (số tay tự động) và hộp số tự động ly hợp kép. Trong số này, hộp số vô cấp trước đây thường được biết đến nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu với mộ bộ các pulley với đường kính khác nhau nhằm cho phép tạo ra các các mức tỉ lệ truyền gần như... vô tận.

Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng hộp số CVT đã nhanh chóng chán ghét các dòng hộp số này với lý do nó tạo ra những trải nghiệm tăng tốc cực kì nhàm chán - khi khiến xe chạy nhanh hơn nhưng lại không có cảm giác động cơ tải tăng lên hoặc sự "sốc" nhẹ của việc chuyển số (mà City thế hệ thứ 2 từng gặp phải). Điều này đã khiến một số nhà sản xuất nghĩ ra chế độ lái S thường bao gồm một vài mức tỉ lệ truyền chọn trước (thường là 7) nhằm giả lập tình huống giật nhẹ của hộp số thông thường khi chuyển số.

Dù đã làm khá tốt điều này, sự phổ dụng của hộp số CVT cũng gặp phải những rào cản nhất định về độ bền trong các mẫu xe thường xuyên phải chịu tải tăng tốc đột ngột hoặc chạy liên tục ở tốc độ cao. Thậm chí, thế hệ City với CVT đầu tiên cũng không tránh khỏi điều này khi bánh đà khởi động bị mòn đi quá nhanh - kể cả được chế tạo từ các vật liệu cao cấp. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi với những hộp số CVT "Earth Dreams" mới.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau Việc ứng dụng bộ chuyển đổi mô men xoắn là bước tiến ưu việt so với đĩa đà trong hộp số CVT từ trước tới nay.

Bí quyết của Honda là gì ? Sự khác biệt nằm ở việc thay thế cặp bánh đà khởi động trong hộp số CVT - thiết kế thông dụng trong thời điểm hiện nay vốn được nhiều hãng xe khác (như Nissan) sử dụng - bằng một bộ chuyển đổi mômen xoắn. Thực tế, việc tận dụng bộ chuyển đổi mô men xoắn không phải món mới và bản thân Honda cũng đã từng sử dụng nó trong thế hệ Jazz 2007 hay Odyssey 2003.

Tuy nhiên, trên các thế hệ hộp số mới, song song với việc tăng cường đáng kể sự bền bỉ trong vận hành, sự hiện diện của bộ chuyển đổi mô men xoắn sẽ giúp hộp số vô cấp của Honda trở nên nhanh nhạy hơn rất nhiều và loại bỏ hoàn toàn hiệu ứng "cao su" như đề cập tới ở trên - đặc biệt là trong các tình huống khởi động hành trịnh hoặc tăng tốc bất ngờ. Theo đại diện của hãng xe Nhật, hộp số CVT Earth Dreams có thể đem lại cảm giác lái rất giống với hộp số tự động truyền thống nhưng vẫn duy trì được khả năng tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 10%).

Bên cạnh đó, bộ chuyển đổi mô men xoắn cũng đủ thông minh để cảm nhận được nhu cầu giảm-tăng tốc độ đột ngột của người lái (thường thấy trong các tình huống vượt). Khi đó, nó sẽ duy trì tỉ lệ truyền cao trong thời gian lâu hơn chút ít nhằm đảm bảo tua máy - kể cả khi người lái tạm thời ngắt ga - và luôn sẵn sàng cho các cú bứt phá ngay sau đó. Hệ quả là xe sẽ có khả năng đáp ứng mệnh lệnh điều khiển linh hoạt hơn rất nhiều - thứ mà City 2014 và nhiều dòng xe tương đương của Honda đang vượt trội so với các dòng trước đây.

Earth Dreams với "giấc mơ" động cơ dầu siêu nhỏ nhẹ

Một trong nhưng động thái nhằm hiện thực hóa mục tiêu “động cơ nhẹ nhất thế giới” đồng thời dẫn đầu về năng lực tăng tốc và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Honda đã đưa Earth Dreams tiếp cận cả mảng sản phẩm động cơ dầu Diesel.

Theo đó, thông qua việc cải thiện độ cứng của động cơ và áp suất khi đốt cháy cùng giá đỡ xy-lanh bằng nhôm được tạo ra, Honda đã chế tạo thành công động cơ có trọng lượng nhẹ nhất trong dòng động cơ dầu diesel với dung tích 1.6L. Động cơ này là tiền đề cho nhiều mẫu xe hướng tới thị trường châu Âu của hãng - nơi các loại máy dầu rất được ưa chuộng.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau

Một số cải tiến khác cũng không thể không nhắc tới điển hình là việc giảm kích thước động cơ từ mức 2,2L hiện tại xuống thấp hơn - song song với giảm ma sát trong từng chi tiết đơn lẻ cũng giảm độ ma sát tổng thể của máy dầu Earth Dreams xuống thấp tương đương với dòng máy chạy xăng.

Hệ thống kiểm soát nhiệt động được tối ưu hóa nhờ những cải tiến trong hệ thống làm mát - cho phép giảm mức khí thải CO2 xuống hơn 15% so với trước đây. Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng chính là việc triển khai hệ thống tăng áp nhỏ gọn nhưng có hiệu suất cao cùng với việc giảm trọng lượng của các thành phần chuyển động mang lại khả năng vận hành linh hoạt và đậm chất thể thao.

Hãy cùng xem động cơ dầu Earth Dreams có gì thú vị!

Earth Dream trong cuộc chơi Hybrid: sự kì diệu của cơ chế i-MMD! Thực tế, chính hệ thống Hybrid với hai mô tơ điện là thứ đã giúp Accord 2014 phiên bản Hybrid đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu (theo EPA) khá ấn tượng: 4,7 lít/100km cho một mẫu sedan cỡ lớn. Nó cũng chính là công nghệ nằm trong danh sách 10 công nghệ xanh dành cho xe hơi 2014 mà chúng ta đã đề cập tới ở phần đầu của bài viết. Vậy, bí mật của i-MMD (Intelligent Multi-Mode Drive) nằm ở đâu ?

Thực tế, khi công nghệ Hybrid lần đầu tiếp cận thị trường Mỹ, Honda đã vượt qua Toyota trong việc đưa sản phẩm ra thị trường bằng một giải pháp hết sức giản đơn - tích hợp mô tơ điện xoay chiều dạng mỏng vào bánh đà của động cơ. Thiết kế được đặt tên IMA (Integrated Motor Assist) này rất nhỏ gọn và hiệu quả nhưng lại chưa thể đem lại chức năng chạy xe hoàn toàn bằng điện mãi tới 2006.

Giờ đây khi những mẫu xe Hybrid đang dần chuyển sang dạng cắm-sạc với pin rời, Honda đã mở rộng thiết kế của IMA với hai mô tơ điện. Tuy nhiên, cơ chế của hãng hoàn toàn khác biệt với những gì đang có trên Toyota Prius - một chiếc xe điện điển hình - với thiết kế dựa trên nền tảng hộp số vô cấp.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau Thiết kế hệ thống Hybrid với hai mô tơ điện của Honda

Sự sáng tạo của Honda nằm ở chỗ hệ thống Hybrid hai mô tơ (vốn có mặt trong Accord 2014) lại không hề sử dụng hộp số như Prius - ít nhất là theo cách hiểu truyền thống. Thay vào đó, hãng thiết kế bốn ngưỡng hệ số truyền nằm giữa mô tơ điện, hệ thống động cơ và bánh trước của xe.

Tuy nhiên, toàn bộ các tỉ lệ truyền đều bị khoá cứng với cơ cấu cơ học tương ứng của chúng. Thông qua sự chuyển đổi thông minh, tổ hợp truyền động này cung cấp cho người lái ba chế độ chạy gồm điện toàn phần, xăng toàn phần và kết hợp mà không cần thao tác chuyển số hay biến thiên các tỉ lệ truyền như với hộp số thông thường. Nói cách khác, trong điều kiện thực tế, những chiếc xe như Accord Hybrid 2014 sẽ sử dụng mô tơ điện thứ nhất (công suất 166 mã lực) để đảm bảo duy trì mô men xoắn cực đại 300 Nm ngay từ tua máy 0 đến 4000 vòng/phút.

Trong khi đó, ở đường trường yêu cầu tốc độ di chuyển cao hơn, mô tơ này sẽ không vận hành nhiều mà chỉ góp một phần vào khả năng duy trì tốc độ của xe - đặc biệt là nếu tài xế đẩy lên mức tối đa. Ngoài ra, trong quá trình phanh và giảm tốc, cơ cấu mô tơ điện cũng sẽ thu hồi năng lượng và nạp lại vào hệ thống pin Lithium-Ion của xe (dung tích 6,7 kWh).

Cùng với đó sẽ là một mô tơ điện thứ hai nhỏ hơn và chỉ đóng vai trò máy phát. Nhiệm vụ chính của nó là cung cấp dòng điện nguồn nuôi mô tơ thứ nhất hoặc nạp lại pin cho xe trong quá trình di chuyển. Nó cũng đóng vai trò đề cho động cơ khi cần nhưng không truyền bất cứ lực nào tới các bánh xe. Bạn có thể xem thêm mô tả trong đoạn clip dưới đây.

Cơ cấu vận hành cực kì thông minh của mô tơ điện trong hệ thống truyền động Hybrid do Honda thiết kế.

Dĩ nhiên, để có thể phối hợp hoàn hảo với hai mô tơ điện theo nguyên tắc như thế, động cơ chính của xe cũng cần được tuỳ biến lại chút ít. Tương tự như trong nhiều dòng xe Hybrid, động cơ này vẫn dùng chu kì Atkinson với van nạp đóng trễ hơn - hi sinh chút ít mô men xoắn ở tua máy thấp nhằm có hiệu suất cao hơn ở khoảng giữa. Khi đó, hệ thống van nạp hai chế độ sẽ đảm bảo bổ sung thêm năng lượng cho việc tăng tốc cũng như quá trình di chuyển ổn định của xe trên đường trường.

Việc tái sử dụng khí thải (cơ chế EGR) cũng sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong khi toàn bộ các cơ chế phanh, điều hoà, ,sưởi đều chuyển qua sử dụng điện thay vì cơ chế cơ học như trước đây. Trong quá trình vận hành, khi xe đạt tốc độ trên 70km/giờ, mô tơ thứ hai sẽ "đề" động cơ và ép nó đạt tốc độ phù hợp trước khi kết nối vào bánh xe qua hệ thống côn. Khi đó, động cơ xe và mô tơ điện thứ nhất sẽ kết hợp với nhau thông qua sự cân bằng của một máy tính điều khiển.

Trong tình trạng rỗi, máy tính sẽ đảm bảo hiệu suất động cơ luôn ở ngưỡng tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, một khi côn đóng, tua máy sẽ được kích lên tương ứng với vận tốc của xe như bình thường.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau

Với kết cấu như thế, hệ thống Hybrid của Honda đặc biệt hiệu quả trong vận hành. Theo số liệu của hãng, việc truyền động trực tiếp như thế sẽ giảm từ 46% tới 80% ma sát so với hộp số tự động thông thường (tuỳ vào kiểu lái) - yếu tố quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Thêm vào đó, xe cũng sẽ không bị hiệu ứng tăng tốc kiểu "cao su" - thứ vốn thường thấy trên các giải pháp Hybrid xây dựng dựa trên nền hộp số vô cấp (mà Prius cũng không ngoại lệ!). Hiển nhiên, đây là điều được những người yêu cảm giác lái rất hoan nghênh.

Earth Dream và hệ dẫn động điện Sport Hybrid SH-AWD Cũng nhằm tận dụng sự ưu việt của Hệ thống Hybrid mới, Honda còn song song phát triển Sport Hybrid SH-AWD - hệ thống dẫn động bốn bánh vận hành bằng điện được phát triển cho các xe cỡ lớn và xe thể thao. Việc tích hợp công nghệ Hybrid này vào với động cơ cỡ lớn như V6 3,5L sẽ cho phép xe sẽ có khả năng tăng tốc tương đương với động cơ V8 trong khi vẫn duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu tương đương hoặc thậm chí là nhỉnh hơn động cơ với 4 xy lanh thẳng hàng. Thực tế, kết cấu của Sport Hybrid SH-AWD khá đơn giản nhưng lại cực kì hiệu quả, Honda bố trí hệ thống 4WD của mình gồm mô tơ điện công suất hơn 26 mã lực độc lập trên mỗi bánh sau kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp (cũng được tích mô tơ điện công suất cao trên 54 mã lực). Tất cả kết nối trực tiếp vào động cơ xe.

Nguyên tắc vận hành của Sport Hybrid SH-AWD trong siêu xe NSX sắp ra mắt (Bạn hãy lưu ý tới sự hoán đổi chức năng cực kì linh hoạt của mỗi mô tơ điện trong từng tình huống).

Với thiết kế này cùng với việc trang bị pin lithium-ion công suất cao và cơ chế điều khiển thông minh đối với cả mô tơ trước và sau, Honda đã tạo ra một hệ thống dẫn động Hybrid đảm bảo cùng lúc hai mục tiêu: hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt và công suất đầu ra ở mức cao.

Thêm vào đó, sự kết hợp linh hoạt của 2 động cơ hoạt động độc lập ở bánh sau thông qua hệ thống kiểm soát độ mô-men xoắn hai chiều sẽ giúp xe giúp vào cua vững chắc một cách đáng ngạc nhiên mà theo Honda mô tả là "như thể đang đi trên đường ray". Với cơ chế này, Honda đem lại được khả năng chuyển hướng ổn định trong các điều kiện lái phức tạp - điều rất quan trọng với xe thể thao hiệu năng cao điển hình như Acura NSX.

Việc điện hoá cơ cấu dẫn động sẽ cho phép mở ra hàng loạt các hướng phát triển tính năng mới trong tương lai - điều mà các hệ thống cơ khí truyền thống chỉ có thể mơ tưởng tới mà thôi.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau Acura NSX - đại điện điển hình cho việc ứng dụng thực tế công nghệ Sport Hybrid SH-AWD mới của Honda.

Mở đường vào tương lai với Earth Dreams và công nghệ xe điện!

Dĩ nhiên, việc phát triển Earth Dreams không dừng lại ở đó. Sự hiện diện của mô tơ đồng trục hiệu suất cao, cơ cấu hộp số ma sát thấp và hệ thống phanh trợ lực điện, Honda tiềm ẩn khả năng tạo ra một hệ thống dẫn động điện toàn phần với các chỉ số vận hành khá tuyệt - với mức tiêu thụ điện lên tới 29kWh/100 dặm (tương đương 116 MPGe) theo hệ đo lường của Mỹ.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau

Nói một cách dễ hiểu hơn, với điều kiện hiện tại, một chiếc xe điện của Honda (như Fit EV) có thể di chuyển khoảng 210km - một con số khá lý tưởng cho nhu cầu sử dụng thông thường. Bên cạnh đó, với nguồn điện 240v tiêu chuẩn tại Bắc Mỹ, người dùng có thể sạc đầy điện cho xe chỉ trong vòng chưa tới ba tiếng.

Ngoài ra, khác với các xe điện vốn chỉ chú trọng vào việc di chuyển, xe điện Honda cũng sẽ cung cấp ba chế độ lái (SPORT, NORMAL và ECON) nhằm cho phép lái xe có thể tự do lựa chọn các chế độ phù hợp với các phong cách lái khác nhau, từ tiết kiệm điện tối đa cho tới những giây phút bùng nổ cảm xúc!

Cùng với những công nghệ thông minh thừa hưởng từ các dòng xe hiện tại và phát triển nhiều năm trên các hệ thống Hybrid, chắc chắn những chiếc xe điện của Honda trong vài năm tới đây sẽ là những ứng cử viên nặng kí trong cuộc chơi của thời đại "xanh", "thông minh" và "mạnh mẽ" mới.

honda earth dreams khi xanh moi chi la su khoi dau

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Theo lãnh đạo cao nhất của Honda Việt Nam, năm 2024, sẽ có thêm một chiếc Honda hybrid ra mắt thị trường trong nước.
Honda CR-V thế hệ mới ra mắt, lần đầu tiên kèm hệ dẫn động AWD và có phiên bản hybrid

Honda CR-V thế hệ mới ra mắt, lần đầu tiên kèm hệ dẫn động AWD và có phiên bản hybrid

Honda CR-V thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá được đánh giá là cao hơn so với các đối thủ, bao gồm 4 phiên bản, lần đầu tiên có bản dẫn động hai cầu và bản hybrid.
Toyota Corolla Cross Hybrid có thêm phiên bản đặc biệt Nightshade

Toyota Corolla Cross Hybrid có thêm phiên bản đặc biệt Nightshade

Toyota Corolla Cross hybrid 2024 vừa được bổ sung phiên bản đặc biệt Nightshade với các màu đỏ, đen hoặc xám, cùng một số tinh chỉnh nhỏ ở nội, ngoại thất.
Toyota Yaris Cross bán vượt Honda HR-V tại Indonesia kể từ khi ra mắt

Toyota Yaris Cross bán vượt Honda HR-V tại Indonesia kể từ khi ra mắt

Toyota Yaris Cross bán vượt Honda HR-V kể từ khi ra mắt, dẫn đầu phân khúc CUV cỡ B tại thị trường Indonesia suốt hai tháng liên tiếp.
Toyota Corolla Cross bản G bất ngờ tăng giá bán

Toyota Corolla Cross bản G bất ngờ tăng giá bán

Toyota Corolla Cross bản G tại thị trường Việt Nam vừa tăng giá thêm 5 triệu đồng trong khi các phiên bản còn lại giữ nguyên giá bán.
Toyota Việt Nam: Xe hybrid kèm nhiên liệu sinh học góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức

Toyota Việt Nam: Xe hybrid kèm nhiên liệu sinh học góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức

Toyota Việt Nam cho rằng xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động