home

Honda Civic: Một lần nhìn lại!

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 00:00 | 15/11/2017
Civic thế hệ 9 - một chiếc xe chứa đựng nhiều cải tiến thú vị nhưng người tiêu dùng lại khá thờ ơ. Liệu mẫu xe này đã được đánh giá và nhìn nhận đúng bản chất?

Một thực tế không thể phủ nhận là việc chiếc Civic thế hệ thứ bảy mà Honda tung ra thị trường vào năm 2006 thực sự là cuộc cách mạng lớn trong thiết kế - kể cả nội và ngoại thất. Nó được xem là sự đột phá chưa từng thấy trên các mẫu xe đương thời và hoàn toàn lột xác so với thế hệ trước đó. Chính vì lý do này, để thay thế được một phiên bản tiền nhiệm hùng mạnh là điều không dễ dàng gì – kể cả đối với chính cha đẻ Honda. Việc tối ưu hoá thêm những đặc điểm vốn đã rất thành công đồng thời đón bắt được trào lưu mới luôn là một thách thức rất lớn. Suốt từ khi đó, Civic đã liên tục đạt được những thành công đáng nể và giờ đây, khi chạm mốc thế hệ thứ 9, liệu mẫu xe đình đám này có "giữ lửa" được hay không?

honda civic mot lan nhin lai
Civic phiên bản hiện hành tại Việt Nam mang nhiều nâng cấp đáng giá nhưng lại khá "kén" khách hàng. Lý do nằm ở đâu?

Ngoại hình - trẻ trung hơn từ mọi góc nhìn Cùng với thế hệ mới, chiếc xe được mệnh danh là "bán chạy bậc nhất đến mức suýt trở thành một thương hiệu riêng" của Honda đã có giá bán được cắt giảm trong khi chất lượng xe vẫn duy trì ở mức tốt với nhiều cải tiến mới đầy giá trị. Theo quan điểm của hãng xe Nhật, có bốn vấn đề lớn nhất mà người tiêu dùng "chê" ở thiết kế thế hệ Civic cũ gồm: thiết kế quá đơn điệu, góc nhìn sau hạn hẹp, sự êm ái của xe và chất lượng nội thất. Chúng chính là những yếu tố được nhắm tới khắc phục khi chiếc Civic mới ra đời.

honda civic mot lan nhin lai Civic đang bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 9 mới nhất của Honda.

Ở phương diện ngoại hình, khi Civic thế hệ thứ 7 ra mắt lần đầu vào năm 2006, cộng đồng người tiêu dùng đã thực sự "sốc" với kiểu thiết kế mang hơi hướng từ tương lai với kính lái vuốt cong về mọi hướng. Thậm chí, phải tới nhiều tháng sau đó, thiết kế này mới thực sự trở nên quen thuộc và dần được chấp nhận. Với phiên bản Civic thứ 9, Honda dường như đã chọn hướng tiếp cận an toàn hơn.

Cũng theo chính nhà sản xuất này cho biết, những nhà thiết kế đã tới Mỹ để tìm kiếm cảm hứng cho Civic thế hệ thứ 9. Khi nhận thấy khái niệm "One Motion Form" - theo cách gọi của trưởng bộ phận thiết kế Toshiyuki Okumoto - trong thiết kế của Civic 2006 vẫn rất được ưa chuộng, họ đã quyết định chỉ cải tiến thêm kiểu dáng này thay vì đưa ra thứ gì đó thực sự mới mẻ. Hệ quả là chiếc Civic mới chỉ có những khác biệt về tiểu tiết thay vì tạo ra một cuộc cách mạng tổng thể trong thiết kế.

honda civic mot lan nhin lai
honda civic mot lan nhin lai
Những thay đổi ngoại hình của Civic 2012 đều là tinh chỉnh nhỏ.

Như thế, có thể thấy rằng Civic mới gần gũi hơn với hình dung chung của cộng đồng về dáng của một chiếc sedan vào thời điểm này thay vì tạo ra một trào lưu mới lạ gây sốc như trước kia. Tuy nhiên, một điều dễ thấy là chiếc Civic mới với nắp ca pô dài hơn, cản trước vuốt sắc sảo hơn, đèn hậu lớn hơn cùng việc sở hữu cụm thấu kính trong pha (cho phép chỉnh góc chiếu) ... đã mang một phong cách trẻ trung và thể thao hơn khá nhiều.

honda civic mot lan nhin lai
Civic mới có ngoại hình dễ vừa mắt các bạn trẻ yêu sự năng động hơn thế hệ cũ.

Bản thân ngoại hình mới của Civic cũng ẩn chứa cải thiện về khả năng vận hành khi sở hữu phần gầm xe "phẳng" hơn. Cùng với những tinh chỉnh khí động học trên thân vỏ và tiết diện cản gió thấp hơn của mặt ca lăng phía trước, Honda cho biết phiên bản này có hiệu suất cản gió tốt hơn thế hệ cũ một cách đáng kể. Điều này cho phép xe ít bị ồn từ gió rít và tiết kiệm nhiên liệu hơn trong khi di chuyển.

honda civic mot lan nhin lai
Phần đầu xe mới được thiết kế khoẻ khoắn, trẻ trung và ít gây cản gió hơn.

Nội thất - tuy lạ mà quen

Thực tế, dù được cải tiến khá nhiều, nội thất của Civic 2012 cũng rất thân thuộc với những ai đã từng đi các phiên bản trước đó. Toàn bộ các thành phần chính đều được duy trì ở cùng các vị trí cũ – ngoại trừ một số chỉnh sửa nhỏ trong thiết kế tổng thể. Hãy nhìn qua đồng hồ hiển thị, nút bấm đèn khẩn cấp, hệ thống giải trí, điều hoà nhiệt độ, cần số... và bạn sẽ cảm nhận được sự tương đồng giữa hai chiếc Civic.

honda civic mot lan nhin lai Honda bố trí không gian rất thoải mái cho người lái trên Civic mới.

Như thế, mọi người dùng nếu đã từng quen với mẫu xe cũ đều có thể nhanh chóng tìm được vị trí ngồi thoải mái nhất cũng như thao tác lái thuần thục khi làm quen với phiên bản xe mới. Đáng chú ý, nhiều chi tiết mềm đã được Honda thay thế bằng nhựa cứng - đặc biệt là ở táp pi các cánh cửa. Theo thông tin từ một kĩ sư hãng, thay đổi này sẽ giúp cắt giảm trọng lượng tổng thể của xe thêm chút ít đồng thời mở rộng không gian nội thất. Tuy nhiên, tông màu xám buồn tẻ và sự thiếu hụt điểm nhấn trong bố cục khoang lái có nguy cơ trở thành điểm trừ - dĩ nhiên là tuỳ theo quan điểm thẩm mĩ của từng cá nhân.

honda civic mot lan nhin lai Dù mang vẻ trẻ trung và hiện đại hơn, nội thất Civic mới (hình trên) vẫn duy trì cách bố trí chức năng và tiện ích như truyền thống.

Toàn bộ các thành phần táp lô cũng được đặt hướng về phía người lái nhằm rút ngắn thời gian thao tác và hạn chế tối đa sự phân tâm trên đường di chuyển. Honda vẫn duy trì kiểu hình tách đôi bảng thông tin trung tâm thành hai tầng hiển thị riêng biệt với đồng hồ số nằm phía trên đồng hồ cơ truyền thống. Màn hình hiển thị 5 inch mới giờ đây cũng trở thành tuỳ chọn cơ bản trên mọi chiếc Civic xuất xưởng. Đây là một phần của công nghệ hiển thị mà Honda đặt tên là màn hình thông minh hiển thị đa thông tin: i-MID (Intelligent Multi-Information Display) - hướng tới việc tập trung mọi thông tin, cảnh báo, số liệu liên quan tới quá trình vận hành của xe vào một nơi duy nhất. Màn hình này cũng đóng vai trò hiển thị camera lùi (thứ mới đây đã là trang bị tiêu chuẩn trên mọi xe Civic bán ra) và một số thông tin khác về hành trình. Mọi mệnh lệnh đối với i-MID đều có thể được điều khiển qua cụm nút bấm trên vô lăng xe.

honda civic mot lan nhin lai Việc sử dụng "tầng" hiển thị thông tin nào hoàn toàn do thói quen của bạn.

Một chi tiết đặc biệt nổi bật nhất trong nội thất Civic 2012 chính là nút bấm ECON nằm bên trái vô lăng. Việc Honda thiết kế nút này khá lớn cho thấy tầm quan trọng của nó: Không chỉ là một nút điều khiển!. Thay vào đó, nó đại diện cho cả một nhóm các chức năng hỗ trợ lái xe sinh thái ECO Assist của xe nhằm phục vụ một trong những mục tiêu hàng đầu hiện nay của người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất: tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu và bảo vệ môi trường!.

honda civic mot lan nhin lai Không chỉ là một nút bấm, ECON đại diện cho cả một dải tính năng tiết kiệm nhiên liệu mới trên Civic 2012.

Vậy, ECON làm việc như thế nào? Theo Honda, cơ chế ECON bao gồm hai tính năng riêng biệt: ECON Mode và ECO Coaching. Hai tính năng này vận hành song song nhưng lại độc lập. ECON Mode sẽ buộc xe tự động hiệu chỉnh lại cơ chế làm việc của cả động cơ và hệ thống điều hoà nhiệt độ để tiết kiệm tối đa nhiên liệu. Khi được kích hoạt, hệ thống ga của xe sẽ vận hành từ tốn hơn nhằm giảm thiểu sự hao tốn nhiên liệu không cần thiết khi tài xế tăng giảm tốc độ đột ngột. Thêm vào đó, tuỳ theo nhiệt độ chênh lệch giữa buồng lái và môi trường bên ngoài, ECON Mode sẽ căn chỉnh lốc lạnh của xe và quạt gió ở mức cân đối để đảm bảo hành khách vẫn được mát mẻ trong khi lốc lạnh không bị "ép" tải một cách lãng phí như thường thấy trên các dòng xe không có tính năng này. Ở đây, có một chi tiết thú vị mà bản thân tài liệu thương mại của Honda cũng không đề cập đó chính là việc ECON có tác động cả tới hộp số của xe. Bằng việc thay đổi cơ chế chuyển số (Shift Mapping), lượng xăng tiêu thụ cũng được tiết kiệm hơn đáng kể. Dĩ nhiên, bạn luôn có thể chủ động bật/tắt ECON Mode theo ý muốn. Sự khác biệt trong cảm giác lái của xe khi ECON Mode bật và tắt là rất lớn!.

honda civic mot lan nhin lai "Tập lái" với ECO Assist trên Civic 2012 không chỉ cải thiện kĩ năng tiết kiệm nhiên liệu của bạn mà còn góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.

Về phần mình, ECON Coaching lại sẽ luôn hoạt động liên tục như một người giám sát kĩ năng lái thông qua hai thang đo điểm trên đồng hồ trung tâm. Thang này sẽ liên tục đổi màu tuỳ theo mức tiêu hao nhiên liệu của xe có tối ưu hay không. Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu bạn "chạy nhanh, phanh gấp" và sử dụng số không hợp lý, màu chỉ định sẽ là xanh thẫm (blue); trong khi màu xanh lá cây nhạt đồng nghĩa với mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu của xe. Trên thực tế, việc đưa khả năng tiết kiệm xăng của Civic thế hệ 9 này lên mức mới tốt hơn đang kể trong khi lại không khiến cấu trúc máy của xe thêm phức tạp hay tăng giá thành tổng thể là điều mà Honda khiến giới chuyên môn phải ngả mũ khâm phục.

honda civic mot lan nhin lai Màu xanh lá cây đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần bảo vệ môi trường và ... cả ví tiền của mình!

Một trong những yếu tố được Honda tích cực quảng bá trên Civic mới chính là những cải thiện trong thiết kế xe để cải thiện tầm nhìn và trải nghiệm lái. Điều này thực tế có ảnh hưởng rất rõ nét và có thể nhận ra ngay khi người lái ngồi lên xe mới này. Trước tiên, đó chính là việc cột chữ A mỏng hơn cùng cửa sổ tam giác cạnh gương xe đã được các kỹ sư mở rộng thêm cho phép tăng khả năng quan sát phía trước một cách rõ rệt.

honda civic mot lan nhin lai Tầm nhìn qua cột A đã mở rộng thoáng đãng hơn đáng kể

Trông đợi gì ở khả năng vận hành xe? Sự khác biệt của SOHC! Có thể khẳng định rằng, ngay cả khi bạn là người dùng quan tâm nhiều hơn tới "chất" xe, Civic 2012 cũng sẽ không làm bạn thất vọng với hệ thống động cơ và truyền động mới linh hoạt hơn rất nhiều thế hệ trước đây - đặc biệt là trên phiên bản 2.0 (153 mã lực/190 Nm).

honda civic mot lan nhin lai Civic 2012 hoàn toàn khác biệt thế hệ trước về phong cách lái.

Một trong những mấu chốt quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành chính ở việc Civic phiên bản 2012 sử dụng động cơ với trục cam đơn SOHC (Single Overhead Camshaft) giống với City 2013 trong khi Civic thế hệ cũ sử dụng thiết kế trục cam kép DOHC (Double Overhead Camshaft). Trước đây, DOHC thường được ứng dụng rộng rãi hơn so với SOHC ở một số yếu tố như việc cho phép đặt bugi đánh lửa ở trung tâm, tích hợp cơ chế điều khiển van biến thiên (cho hiệu suất vận hành cao hơn) cũng như cung cấp khả năng điều khiển chính xác trạng thái động cơ.

honda civic mot lan nhin lai
Với trục cam đơn, Honda rõ ràng muốn đưa Civic trở thành một phương tiện lý tưởng cho giao thông đô thị hiện đại.

Tuy nhiên, thiết kế DOHC lại gặp phải một nhược điểm lớn. Hệ thống trục cam kép có trọng lượng nặng hơn đáng kể đã khiến mô men xoắn ở tua máy thấp thường bị ảnh hưởng và vướng phải hiện tượng "ì". Trong khi đó, với một chiếc xe thường xuyên di chuyển trong phố, phần lớn thời gian vận hành sẽ ở tua máy thấp cùng với nhu cầu chủ yếu về độ nhạy tức thời của chân ga và độ "vọt" ở cự ly ngắn trong nước ga đầu. Đây lại chính là đặc tính mà động cơ SOHC có được. Hơn thế nữa, việc sử dụng động cơ SOHC sẽ giúp tiết giảm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ nếu chủ nhân xe dành phần lớn thời gian trong ngày của mình trên các cung đường đông đúc, chật hẹp với môi trường giao thông lộn xộn. Ngoài ra, nó cũng cho phép tiết kiệm nhiên liệu do nhẹ hơn, thuận tiện hơn cho việc bảo trì, bão dưỡng về lâu dài.

honda civic mot lan nhin lai Tiết kiệm nhiên liệu, bốc ở nước ga đầu, trọng lượng nhẹ, thân thiện với việc bảo dưỡng là ưu điểm tuyệt đối của mô hình động cơ với trục cam đơn SOHC.

Như thế, thực tế vượt trội trong môi trường đô thị và việc khắc phục hiệu quả nhiều nhược điểm cũng như tích hợp được nhiều công nghệ mới tiên tiến đã tạo tiền đề cho phép Honda tự tin triển khai mô hình động cơ được cho là "giải pháp lý tưởng cho giao thông đô thị" này lên thế hệ xe mới của mình. Như thế, nói một cách đơn giản nhất, Civic 2012 đã được tinh chỉnh lại cả về máy để phù hợp hơn với môi trường đô thị trong khi vẫn không đánh mất những bản sắc sẵn có. Một chi tiết thú vị là bản thân Honda không phải nhà sản xuất duy nhất tự tin với động cơ SOHC. Sự tiến bộ của thiết kế này đã cho phép nó xuất hiện cả trên những dòng xe hiệu năng cao - nơi vốn là sân chơi độc quyền của DOHC trong một thời gian dài. Những điển hình thường gặp là các dòng xe S Class hay SL Class với động cơ V12 của Mercedes/AMG.

honda civic mot lan nhin lai Động cơ SOHC là yếu tố quan trọng tạo ra cảm giác lái thú vị hơn trên Civic mới!

Ngoài động cơ, những khác biệt của xe mới còn đến từ nhiều bộ phận khác. Honda cho biết khung gầm của Civic mới được bổ sung thêm nhiêu thành phần thép gia cường cho phép trọng lượng nhẹ hơn 7% trong khi độ cứng tăng thêm 10%. Rất nhiều thành phần đêu được đưa vào chế độ "ăn kiêng" như bình xăng nhẹ hơn 0,7 kg, bầu giảm âm nhẹ hơn 0,5 kg, hệ thống ổn định thân xe nhẹ hơn 1,3 kg, khung đầu xe nhẹ hơn 1,7 kg... Hãng cũng nâng khoảng hành trình đối với lò xo và thụt lên mức dài hơn để cải thiện độ êm ái cho xe - song song với nhiều tinh chỉnh ở những linh kiện này. Tuy nhiên, những điều này có khiến chiếc Civic 2012 trở nên bồng bềnh và khó kiểm soát hơn khi vào cua? Chúng ta sẽ cùng kiểm nghiệm trên chặng đường thử xe!.

honda civic mot lan nhin lai Hành trình thụt và lò xo được kéo dài hứa hẹn giúp Civic 2012 êm ái hơn nhưng liệu có làm giảm khả năng kiểm soát xe?

Chọn nơi "thử lửa" Civic mới - dễ mà khó!

Hầu như từ trước tới nay, các bài viết đánh giá chiếc Civic mới thường khá cảm tính và chỉ nhận xét một cách riêng lẻ đối với mẫu xe mới này (điều khiến cho người đọc rất khó hình dung những giá trị của các cải tiến mơi mà hãng xe Nhật đã áp dụng lên sản phẩm của mình). Hệ quả tất yếu là những góc nhìn hết sức hạn hẹp theo một chiều khiến cho người tiêu dùng dễ dàng đưa ra những đánh giá không chính xác. Để thực sự cảm nhận được sự khác biệt trong khả năng vận hành cũng như những trải nghiệm của Civic 2012 đem lại cho người dùng, nhóm thử nghiệm đã quyết định đánh giá không chỉ một mà tới... hai chiếc Civic cùng lúc nhằm có những so sánh trực quan nhất. Trong đó, một chiếc thuộc thế hệ trước (2008) được chọn lựa kĩ càng để đảm bảo chất lượng vận hành gần đúng như "nguyên bản". Để chắc chắn hơn nữa, cả hai mẫu xe đều được tiến hành kiểm tra dầu máy, lọc gió và bảo dưỡng các phụ tùng liên quan trước khi xuất phát.

honda civic mot lan nhin lai Cả hai chiếc Civic mới và cũ đều được kiểm tra kĩ thuật nghiêm ngặt trước khi lên đường!

Lộ trình được chọn để so sánh hai chiếc xe là cung đường Hà Nội - Sơn Tây - Rừng Quốc gia Ba Vì với đầy đủ các loại hình đường xá đặc trưng tại Việt Nam bao gồm cả trong đô thị, cao tốc (Thăng Long), đường hỗn hợp và đường đèo núi quanh co theo cả chiều lên và chiều xuống (từ Ba Vì Resort ở cốt 400 m lên tới cốt 1000 m). Cung đường này sẽ thể hiện rõ năng lực vận hành của cả hai mẫu xe . Ngoài ra, nhiều thử nghiệm khác cũng được tiến hành tại Làng Văn hoá - Du Lịch các dân tộc Việt Nam. Đây là một khu vực hoàn toàn khép kín nhằm đảm bảo an toàn cũng như những điều kiện thuận lợi nhất đối với quy trình thử nghiệm.

honda civic mot lan nhin lai
Đích đến rừng quốc gia Ba Vì với lộ trình được sắp xếp nhằm cho phép hai chiếc xe thể hiện hết bản lĩnh.

Honda Civic mới - có hơn chăng? Ngay từ "vạch" xuất phát, Civic thế hệ mới đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng so với người tiền nhiệm. Nếu như phiên bản trước đó đem lại cảm giác lái khá "lành" và tăng tốc một cách đêu đặn thì xe mới lại khá "bốc" ngay từ nước ga đầu - đặc biệt là nếu người lái không sử dụng chế độ ECON.

honda civic mot lan nhin lai So với thế hệ Civic trước đây, Civic mới (dưới) của Honda đã có cải thiện rõ rệt ở thiết kế cột A - thậm chí còn thoáng đãng hơn nhiều mẫu xe khác cùng phân cấp.

Khi di chuyển với vận tốc "phố" (trung bình 20-50 km/h), Civic mới cho cảm giác chân ga và chân phanh nhanh nhạy, phản ứng chính xác. Với vô lăng sử dụng cơ chế trợ lực điện, việc xoay xở xe trong phố trở nên nhàn nhã nhưng vẫn không hề bị mất cảm giác lái một cách khó ưa như trên một số dòng xe khác. Bạn vẫn có thể cảm nhận được khá tốt mặt đường cũng như góc lái và vị trí đặt bánh - những yếu tố quan trọng cho việc điều khiển xe an toàn, chính xác. Dù vậy, một thực tế cũng không thể phủ nhận là tay lái của Civic mới không được phản hồi chuẩn xác được như phiên bản cũ - điều khiến cho người lái đôi khi tưởng chừng mình đang điều khiển một chiếc xe ... cỡ lớn hơn. Một điểm trừ đáng tiếc với chiếc xe đang mong muốn cách tân theo hướng thể thao và trẻ trung hơn!

honda civic mot lan nhin lai Dù vẫn được đánh giá cao, thực tế tay lái của Civic mới không phản hồi tốt với sự thay đổi mặt đường hay hướng di chuyển như thế hệ cũ.

Bù lại, ưu thế của độ bốc ở nước ga đầu từ động cơ SOHC - song song với việc sở hữu thân vỏ nhẹ, vững vàng hơn - lại thể hiện rất rõ nét trong môi trường giao thông phức tạp và cho phép bạn kiểm soát xe một cách chuẩn xác. Điều này thậm chí còn ấn tượng hơn nếu bạn sử dụng thuần thục lẫy chuyển số trên vô lăng (tuỳ chọn chỉ có trên phiên bản 2.0 AT). Civic mới đáp ứng rất nhạy với mọi thao tác chân ga, chuyển số cũng như có khoảng hành trình phanh tốt - ba yếu tố rất hữu ích dành cho bất cứ tay lái "chiến binh đường phố" nào.

honda civic mot lan nhin lai Một chút "offroad" nhằm trải nghiệm khả năng khử rung động nhỏ của Civic mới.

Ngoài ra hệ thống giảm xóc mới êm ái hơn, việc tăng cường vật liệu cách âm toàn thân cùng khoảng sáng gầm xe lớn hơn sẽ thể hiện hiệu quả rõ khi đi qua các đoạn đường xấu và gồ ghề - món đặc sản tại các thành phố lớn. Một mẹo hữu ích dành cho bạn là khi đi lại hàng ngày, việc kích hoạt ECON sẽ không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn cho phép "thuần hoá" mẫu xe mới của Honda nhằm tạo ra cảm giác di chuyển êm ái, dễ chịu hơn khá nhiều so với khi vô hiệu hoá chức năng này.

honda civic mot lan nhin lai Hệ thống treo và cách âm mới khiến cho những ổ gà, gờ giảm tốc... dường như "xa xôi" hơn với người ngồi bên trong.
honda civic mot lan nhin lai
Hệ thống phanh tốt, đủ độ điều chỉnh cho một hành trình phanh êm ái trong phố nhưng cũng thừa sức mạnh cho việc giảm tốc đột ngột trên cao tốc.

Ở dải tốc độ "quốc lộ" từ 50-80 km/h, nhóm thử nghiệm thực sự cảm nhận được sự cải thiện đáng kể về khả năng cách âm trên xe mới. Dù những chỉ số đo hay cảm quan cá nhân từng người không hoàn toàn cho thấy mức êm ái vượt trội nhưng một thực tế đáng chú ý là tiếng ồn trên Civic mới có tính chất hoàn toàn khác biệt với thế hệ cũ: ít hiện tượng dội ù và không gây khó chịu nhiều - đặc biệt là trên các bề mặt đường xấu. Thậm chí, âm thanh khi vượt qua các đoạn đường gồ ghề hay tiếng gió rít bên xe cũng "êm tai" hơn - kể cả ở tốc độ 100 km/h.

honda civic mot lan nhin lai Việc cách âm tốt cũng giúp dàn âm thanh 160W với 6 loa của xe (2.0 AT) phát huy tối đa năng lực.

Rõ ràng, đây là hướng cải tiến rất hợp lý của Honda bởi bản thân những người ngồi trong xe (đặc biệt là tài xế) cũng cần có những cảm nhận nhất định về không gian xung quanh. Xử lý tiếng ồn theo hướng giảm thiểu khoảng âm khó chịu nhưng vẫn đảm bảo những cảm nhận cần thiết là một hướng tiếp cận rất đáng hoan nghênh. Theo đại diện của hãng, để đạt được kết quả này, ngoài việc bổ sung thêm các vật liệu cách âm, những tinh chỉnh về thân vỏ là điều không thể thiếu.

honda civic mot lan nhin lai Việc so sánh trực tiếp cho thấy tiếng ồn trên Civic 2012 dễ chịu hơn rất nhiều so với thế hệ cũ.

Tại mức quen thuộc 80 km/h, chiếc xe mới cũng thể hiện khả năng linh hoạt và vận hành ổn định. Nó hoàn toàn không bồng bềnh và rất chắc chắn trên cung đường thẳng. Nếu người lái muốn một chút cảm giác tốc độ, phiên bản 2.0 AT có thêm mức số S cùng lẫy sang số tích hợp trên vô-lăng. Khi chuyển qua chế độ này, người lái gần như hoàn toàn làm chủ chiếc xe của mình. Xe có thể duy trì bất kì cấp số nào lên tới vòng tua 7.000 vòng/phút để đảm bảo độ "bốc" cần thiết. Tuy nhiên, trong vòng khoảng 5 giây ở mức này, nếu bạn không chuyển số để hạ tua, hộp số sẽ tự động nhảy nhằm đảm bảo an toàn. Ngược lại, nếu đang chạy nhanh và giảm số, xe cũng phản ứng khá nhạy và hãm tốc rất hiệu quả. Theo cảm nhận cá nhân, khả năng tương tác của hộp số với người lái trên Civic mới vượt trội hơn nhiều thế hệ cũ - thậm chí là cả các dòng xe khác trên thị trường. Thực tế, nhóm thử nghiệm đã đổ đèo cốt 1000 m xuống tới cốt 400 m ở tốc độ khá nhanh mà chỉ dùng thao tác số để kiểm soát tốc độ, hầu như không phải dùng tới phanh - một điều cực kì ấn tượng!

honda civic mot lan nhin lai Hành trình giảm xóc dài hơn khiến chiếc xe có phần "văng" nhẹ khi cua gấp ở tốc độ cao nhưng VSC, ABS và khung xe cứng cáp đã "bù" lại phần nào.

Trên xe mới, Honda tích hợp công nghệ ổn định thân xe thích ứng - kết hợp giữa VSC và hệ thống trợ lực lái điện. Điều này cho phép xe tự động phanh các bánh cần thiết đồng thời tác động vào tay lái để giữ cho mũi xe không bị mất kiểm soát. Việc thử nghiệm đổ đèo nhanh chỉ dùng hộp số hãm cho thấy điều này cực kì rõ ràng. Khi xe vào cua bị "chửa", bánh phía ngoài sẽ tự động bị phanh lại để hướng mũi xe vào phía trong. Tương tự như vậy, nếu cua bị thiếu, xe sẽ tự phanh bánh trong đồng thời hạ mô men xoắn của động cơ xuống. Trong cả hai trường hợp, hệ thông trợ lực tay lái sẽ tiến hành các tác động cần thiết và không gây ảnh hưởng tới thao tác lái của tài xế đồng thời ABS cũng tự vận hành để đảm bảo không có rủi ro xảy ra.

honda civic mot lan nhin lai
Sự khác biệt của hệ thống treo giữa hai thế hệ Civic thể hiện rõ trong phép thử "đánh võng" ở tốc độ cao.
honda civic mot lan nhin lai
Những cái tiến ở mọi phương diện cho phép Civic 2012 linh hoạt hơn đáng kể trong các tình huống khó.

Từ góc nhìn của người.. ngồi sau! Như bất kì mẫu sedan nào khác, việc đánh giá mẫu Civic hiện hành của Honda sẽ khó lòng toàn diện nếu bạn không nhìn nhận chiếc xe từ góc độ của một người... ngồi trên băng ghế sau. Phiên bản mới của dòng xe này có khoảng để chân phía sau rộng rãi hơn đáng kể - vượt trên cả nhiều mẫu xe cỡ nhỏ khác trên thị trường. Đây là một chi tiết rất thú vị bởi lẽ trong khi trục cơ sở của Civic mới ngắn hơn xe cũ 30 mm thì khoảng để chân hàng ghế sau lại tăng được thêm 40 mm.

honda civic mot lan nhin lai
Dù có trục cơ sở ngắn hơn, Civic 2012 lại có nội thất rộng rãi hơn thế hệ cũ.

Hơn thế nữa, những nâng cấp về vật liệu nội thất cũng như kiểu dáng/ chất liệu ghế đã đem lại trải nghiệm dễ chịu cùng những cảm giác "sang" hơn. Toàn bộ các chi tiết kê tay, đệm, đỡ đêu được trau chuốt thêm để tạo cảm giác thoải mái, rộng rãi hơn trước đây. Nếu là phiên bản có cửa sổ trời, Civic mới sẽ đem lại góc nhìn cực kì thoáng đãng với mọi vị trí ngồi trong cabin - kể cả ở hàng ghế sau.

honda civic mot lan nhin lai Ghế ngồi của xe mới được chăm chút cẩn thận cả về kiểu dáng lẫn vật liệu sử dụng.
honda civic mot lan nhin lai
Phiên bản Civic với cửa sổ nóc đem lại tầm nhìn thoáng một cách ấn tượng từ mọi vị trí ngồi - kể cả là hàng ghế sau.

Như thế, ở góc độ tổng thể, có thể khẳng định rằng thân vỏ vững vàng hơn, giảm xóc với hành trình dài và những tinh chỉnh hiệu quả trong việc cách âm cùng sự hiện diện của cơ chế ECO Mode mới đem lại cảm giác thoải mái và êm ái hơn rất nhiều đối với những người ngồi sau của chiếc Civic mới - một điều đáng giá nếu bạn dự tính tậu chiếc xe này cho những chuyến hành trình bên gia đình và người thân.

honda civic mot lan nhin lai Chỉ số đo tiếng ồn trong cabin Civic 2012 không thấp hơn nhiều dòng cũ nhưng những cảm nhận trực quan lại dễ chịu hơn rất nhiều. (Tại 100 km/h, độ ồn trong xe là khoảng 73,5 dBA).

Tổng kết

Chắc chắn, có một điều không thể phủ nhận rằng Civic 2012 của Honda đang bán tại Việt Nam không phải là một chiếc xe hoàn toàn mới mẻ "All-New". Hãy coi nó là phiên bản Civic... 8.1 thay vì 9 như nhiều lời quảng bá. Thế nhưng, nó thực sự là một phiên bản nâng cấp đầy giá trị và hoàn toàn không "đáng" để bị đối xử lạnh nhạt như hiện nay. Trên thị trường, Civic mới đang khá chìm lấp giữa một binh đoàn các dòng xe thế hệ mới hoàn toàn như Mazda3, Ford Focus, Huyndai i30, KIA Forte, Toyota Altis... Điều thú vị là dù Honda đã cố gắng "trẻ hoá" sản phẩm, nhưng so với các thương hiệu khác, khó có thể nói Civic là chiếc xe hướng tới người lái. Nếu nói một cách thẳng thắn, đây là chiếc xe khá "lỡ cỡ" so với dòng sedan cỡ nhỏ - thứ vốn hướng tới những người dùng trẻ tuổi đam mê cảm giác lái.

honda civic mot lan nhin lai
Civic 2012 cạnh tranh trực tiếp với Mazda3, Focus, Cruze, Elantra, Forte và cả Altis.

Trong khi những mẫu xe như Mazda3 hay Focus hướng nhiều tới vận hành, Forte/K3 hay Cruze chú trọng tới tiện ích, còn Altis lại có phần già cỗi, Civic dường như đang loay hoay trên con đường phát triển. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách lạc quan, nó lại tạo ra một lựa chọn "nửa này nửa kia" khá thú vị - nhất là khi người mua không muốn hi sinh quá nhiều bất cứ yếu tố nào. Nếu dùng một cụm từ để chỉ về chiếc xe này, có thể nói rằng nó là chiếc xe "không sai sót". Nó không định hình được một "chất" nào cụ thể nhưng cũng không có một nhược điểm nào đáng để phê phán. Nói cách khác, nó khá "lành" trong phân khúc và dễ dàng làm thoả mãn số đông người dùng. Vậy tại sao một chiếc xe có khá nhiều ưu điểm lại thường bị khách hàng bỏ qua, có lẽ vấn đề chính nằm trong cách tiếp cận thị trường của Honda Việt Nam hiện nay chưa thực sự khiến người tiêu dùng cảm nhận được thế mạnh của sản phẩm.

honda civic mot lan nhin lai Civic 2012 là một sự kế thừa hợp lý đối với dòng xe bán chạy nhất của Honda

Như thế, nếu bạn đang hướng tới việc tậu một chiếc xe mới, Civic phiên bản này là một lựa chọn đáng để quan tâm trong phân khúc sedan hạng nhỏ. Dù cho nhiều người dùng vẫn hi vọng Honda có thể đẩy sức mạnh vận hành của chiếc xe này lên hơn nữa để xứng đáng với tên tuổi và mục tiêu thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu của những khách hàng trẻ tuổi, bản thân mẫu xe 2012 cũng thừa đủ năng lực cho điều kiện vận hành phổ thông - những chuyến đi hàng ngày của bạn. Sức hấp dẫn của Civic 2012 thể hiện rõ nét nhất nếu bạn muốn một chiếc xe linh hoạt và mang hơi hướng thể thao như City mới nhưng lại không muốn "hi sinh" khoảng không gian rộng rãi bên trong cũng như những tiện nghi khác. Điều này luôn đúng kể cả khi nhìn nhận ở góc độ hiệu năng hay khả năng vận hành nói chung - đặc biệt là khi Civic mới có mức giá tốt hơn hẳn trước đây.Thêm vào đó, độ "lành" đặc trưng của một chiếc xe Nhật Bản trong suốt tuổi đời phục vụ cũng là điểm cộng đáng cân nhắc.

honda civic mot lan nhin lai Một chiếc xe linh hoạt và mang hơi hướng thể thao như City mới nhưng lại không phải "hi sinh" không gian rộng rãi bên trong cũng như những tiện nghi khác.

Vậy còn trường hợp nâng cấp từ một chiếc Civic thế hệ trước thì sao? Những "món mới" trên phiên bản 2012 chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cơ chế lái "bốc" hơn, khoang lái êm ái hơn cùng một số tính năng phụ trợ là những điều bạn chắc chắn sẽ nhận được một khi rút ví.

Hình ảnh: Bình X-Five, Nguyễn Thúc Hoàng Linh. Nhóm thử nghiệm xe OF News Test Drive.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Xe tay ga Honda Giorno+ sắp được bán tại Việt Nam

Xe tay ga Honda Giorno+ sắp được bán tại Việt Nam

Honda Giorno+ thế hệ mới sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam, trước đó mẫu xe này từng được mang về nước thông qua cửa hàng phân phối xe máy tư nhân.
Honda CR-V đeo biển số có giá gần 9 tỷ đồng

Honda CR-V đeo biển số có giá gần 9 tỷ đồng

Mới đây, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy biển số xe "siêu vip" 11A-111.11 trúng đấu giá lên đến gần 9 tỷ đồng đã được đeo cho chiếc xe Honda CR-V 2023 có giá bán chỉ đến 1,26 tỷ đồng.
Honda CB350 H’ness với kiểu dáng cổ điển có mặt tại Việt Nam, giá chỉ 130 triệu đồng

Honda CB350 H’ness với kiểu dáng cổ điển có mặt tại Việt Nam, giá chỉ 130 triệu đồng

Sáng nay 24/1, Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe CB350 H’ness tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe cổ điển pha lẫn hiện đại, mạnh mẽ nhưng vẫn mang lại sự thoải mái cho người lái.
Honda Việt Nam hợp tác cùng Lotteria sử dụng xe điện khi giao hàng

Honda Việt Nam hợp tác cùng Lotteria sử dụng xe điện khi giao hàng

Hôm nay (18/1), Công ty Honda Việt Nam (HVN) và Lotteria Việt Nam (Lotteria) chính thức hợp tác triển khai dự án sử dụng 100 xe điện Benly e: cho mục đích giao hàng tại hệ thống cửa hàng của Lotteria trên toàn quốc.
Lộ diện Honda Civic RS 2024, tăng hiệu năng thêm tùy chọn hộp số sàn

Lộ diện Honda Civic RS 2024, tăng hiệu năng thêm tùy chọn hộp số sàn

Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2024, Honda đã giới thiệu mẫu xe Honda Civic RS 2024 mới. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được bán ra thị trường Nhật Bản vào mùa thu năm nay.

Cùng chuyên mục

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale là một mẫu SUV hạng sang đầy tiềm năng với thiết kế đẹp mắt, nội thất sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều tiện nghi cao cấp.
Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Sở hữu thiết kế nịnh mắt, không gian nội thất rộng rãi tối ưu cùng hàng loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ lái hiện đại, Hyundai Custin khẳng định được giá trị của mình với mức giá 999 triệu đồng.
Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe 9x chia sẻ các cảm nhận về mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV 2023 mà anh mua tặng vợ sau hơn một tháng nhận xe.
Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Honda CR-V là một trong những mẫu xe SUV cỡ C phổ biến nhất tại Việt Nam. Mẫu xe này đã trải qua 5 thế hệ và được nhiều người dùng ưa chuộng bởi thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi, vận hành ổn định và an toàn cao.
Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Ở Lexus ES 300h, chủ nhân tìm thấy những giá trị độc nhất về trải nghiệm sau tay lái, thiết kế sang trọng, lịch thiệp và không quá phô trương.
Mercedes-AMG C43: Cỗ máy F1 bên trong chiếc xe gia đình

Mercedes-AMG C43: Cỗ máy F1 bên trong chiếc xe gia đình

Mercedes-AMG C43 là một phiên bản AMG "xịn" khác biệt với C300 từ hệ thống treo, công nghệ, nội ngoại thất và đặc biệt là khối động cơ 2.0L thừa hưởng nhiều công nghệ từ xe đua F1 với công suất 402 mã lực.
Offline “Toyota Vios - Người bạn tốt”: Buổi gặp mặt khẳng định chất riêng không trộn lẫn của những chủ xe Vios

Offline “Toyota Vios - Người bạn tốt”: Buổi gặp mặt khẳng định chất riêng không trộn lẫn của những chủ xe Vios

Trong buổi Offline “ Toyota Vios - Người bạn tốt” diễn ra vào ngày 15/12 vừa qua, các chủ xe Toyota Vios đã được trải nghiệm và dành nhiều lời khen cho phiên bản 2023 mới. Đồng thời, các chủ xe cũng đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm và trải nghiệm thú vị của mình với mẫu xe quốc dân Toyota Vios.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động