home

Honda City 2014 - món hời cuối năm trong phân khúc B?

11:19 | 05/11/2014
Với nhiệm vụ tái định nghĩa khái niệm phân khúc của mình, điều gì khiến City 2014 trở nên đặc biệt thú vị?

Trước đây, mỗi khi nhắc tới những dòng xe cỡ nhỏ, người ta thường ngay lập tức nghĩ tới sự tiết kiệm tới mức... đáng nể và những kỉ lục cắt giảm tuỳ chọn xe của các hãng sản xuất. Vô tình, khái niệm xe nhỏ luôn gắn liền với giá rẻ, sự nghèo nàn về tiện nghi và những thứ theo kiểu “ít tiền thì chỉ vậy thôi!”. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của thị trường xe hơi, câu hỏi đặt ra là điều này liệu có còn đúng?

Otofun News
Với City 2014, Honda hướng tới việc tái định nghĩa khái niệm những chiếc xe cỡ nhỏ.

Sự hiện diện của kẻ thay đổi luật chơi!
Nếu như khi nhắc tới City phiên bản 2013 mà Honda Việt Nam vừa đưa ra thị trường vào năm ngoái, người ta thường nghĩ ngay đến một trong những mẫu xe rộng rãi và linh hoạt vào bậc nhất trong phân khúc B thì với City 2014, hãng xe Nhật lại mong muốn tạo thêm một hình ảnh nữa cho sản phẩm của mình, đó là tính sang trọng. Dĩ nhiên, chẳng thể nào đặt một chiếc City cạnh những mẫu xe như CLA của Mercedes-Benz để so sánh về sự xa xỉ, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc những thường hiệu Nhật Bản như Honda không thể bổ sung chất tiện nghi, và sự lịch lãm lên những chiếc xe thuần chất “ngon, bổ, rẻ” của mình - và dường như họ đã làm điều này một cách cực kì hiệu quả.

Otofun News
Trong khi những chiếc xe nhỏ thường khá nhàm chán về ngoại hình,
City là lựa chọn hiếm hoi có thể tạo ra phong cách nhất định cho người lái.


Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn thoáng qua, bạn sẽ khó có thể nhận ra sự khác biệt ở ngoại hình của phiên bản 2014. Thế hệ City mới dường như không tạo ra độ sốc cần thiết cho người dùng về thiết kế ngoại thất. Thậm chí, sự tương đồng rất lớn giữa hai thế hệ cũng khiến nhiều người cho rằng City 2014 chỉ là một phiên bản nâng cấp nhẹ (facelift) thay vì một thứ gì đó thực sự mới.

Otofun News
Những đường vuốt nổi bên cửa City mới tạo ấn tượng về sự mạnh mẽ tốt hơn thế hệ trước
nhưng lại tạo ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng.


Thực tế, City 2014 là cả một sự nỗ lực của đội ngũ thiết kế của Honda khi phải “nhồi” hệ khung gầm mới vào bên trong một khuôn hình quen thuộc những nét kiểu dáng đặc thù của một chiếc Honda như cột A kéo dài ra phía sau vị trí người lái, nắp cốp cao và kính lái vuốt nghiêng về phía sau. So với City 2013, những điểm khác biệt đáng chú ý nhất ở ngoại hình City 2014 nằm ở mặt ca lăng với thiết kế thanh đơn dày với đường nhấn kéo dài rất hợp với hốc lốp - thay vì hàng loạt thanh ngang nhỏ hơn cùng lớp mạ chrome như trước đây.

Otofun News
Dù nhìn thoáng qua, City 2014 giống một bản "facelift"
nhưng thực tế, đây là một chiếc xe hoàn toàn mới!

Bên cạnh đó, thay vì cụm đèn hậu mở rộng với kết cấu đơn giản, Honda cũng sử dụng thiết kế mới khá bắt mắt gợi nhớ tới nhiều dòng xe hạng D (mà theo một số thành viên Otofun, nó giống... Toyota Camry 2014 một cách kì lạ!?). Sự hiện diện của cụm đèn hậu mới, xi nhan gương, anten đuôi cá, đèn sương mù, cùng bộ vành 5 chấu cách điệu thể thao đã tạo ra dáng vẻ rất cứng cáp và mạnh mẽ hơn hẳn cho City mới. Nếu là một người trẻ với tính cách hiện đại, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đặc biệt hứng thú với những thay đổi này. Tuy vậy, cũng phải công nhận rằng khi xét ở góc độ thẩm mĩ, chắc chắn sự hiện diện của đèn pha với thấu kính sẽ khiến chiếc xe nổi bật hơn đáng kể.

Otofun News
Đuôi của City mới khá "sang" với đèn phanh cao, anten đuôi cá... giống với nhiều xe phân khúc D
nhưng nếu Honda trang bị đèn hậu LED, tính thẩm mĩ sẽ tăng lên đáng kể.

Trong khi ngoại hình của xe khá quen thuộc, khoang lái của City 2014 lại ẩn chứa vô số bất ngờ mới. So với đàn anh 2013, nội thất thế hệ mới có khoảng cách về tính cao cấp rất lớn với nhiều tiện nghi tích hợp theo hướng dễ sử dụng đảm bảo mọi hành khách trên xe ít mệt mỏi sau mỗi chuyến đi. Triết lý đó toát lên ở mọi đường nét bên trong. Trước tiên, về thiết kế tổng thể, toàn bộ táp lô được vuốt khá hiện đại với tông màu chủ đạo là xám nòng súng và lớp phủ mềm trên bề mặt tạo cảm giác rất “đã" tay.

Otofun News
Nếu như Mercedes-Benz CLA được gọi là "xe sang cỡ nhỏ" thì
nội thất City 2014 cho thấy trường hợp điển hình của mẫu "xe cỡ nhỏ mà sang".


Tuy nhiên, trong khi phiên bản City ở Thái Lan hoặc một số nước trong khu vực được trang bị màn hình 7 inch cảm và toàn bộ hệ thống điều khiển cảm ứng điện dung rất hợp tông với thiết kế giữa của bảng điều khiển trung tâm, sự hiện diện của đầu đĩa CD và cụm nút cơ học lại khiến cho thành phần này của City tại Việt Nam có phần... lạc lõng và nhìn không được bắt mắt cho lắm. Tại Phillipines, City được đưa ra thị trường với slogan “Touch Tomorrow” - điều cho thấy hệ thống táp lô cảm ứng là một trong những thế mạnh của xe mới nhưng đáng tiếc, ở Việt Nam, dường như “món mới” này đã bị... thủ tiêu mất. Dù thế, nội thất của xe vẫn có... thừa đủ các yếu tố đủ để bạn bị cuốn hút theo và tạm quên đi những khiếm khuyết kiểu như vậy.

Otofun News
Thiết kế có phần lệch tông do các nhà thiết kế bố trí toàn bộ khu vực này với chức năng điều khiển
cảm ứng cùng một màn hình 7 inch thay vì các nút như phiên bản tại Việt Nam.

Trước tiên, chúng ta có thể kể tới vô lăng hoàn toàn mới đã được Honda nâng cấp để đồng nhất và xứng tầm với các phiên bản mới của Civic và Accord. Bên cạnh đó, toàn bộ cụm đồng hồ trung tâm cũng được thay mới theo hướng hiện đại hơn đáng kể. Bên cạnh đồng hồ tốc độ cỡ lớn kèm theo đồng hồ tua máy - thứ không thể thiếu với bất cứ mẫu xe thể thao nào là màn hình kĩ thuật số cho phép hiển thị cùng lúc nhiều thông tin hữu ích cho quá trình vận hành xe (bao gồm cả lượng nhiên liệu tiêu thụ, mức xăng còn lại, đồng hồ hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình và nhiều thứ khác). Một điểm chưa hoàn hảo ở đây là trong khi các hãng khác thi nhau tích hợp các phím chức năng lên vô lăng để tăng tính tiện nghi cho người lái, City lại "cất" nó đi (có thể là để có được mức giá tốt hơn?).

Otofun News
Sự hiện diện của màn hình hiển thị bên phía phải đem lại rất nhiều thông tin hữu ích
cho người lái - một món mới ít thấy trong xe phân khúc B.


Dĩ nhiên, một trong những thế mạnh vẫn được Honda City mới duy trì chính là sự rộng rãi bên trong khoang lái. Phiên bản 2014 có chiều dài lên tới 4.455mm (dài hơn thế hệ trước 25mm). Trong khi bề ngang vẫn ở mức 1.695mm thì chiều cao của xe đã được tăng thêm chút ít. Cùng với trục cơ sở kéo dài thêm 50mm (hiện ở mức 2.600mm), bình xăng bố trí tối ưu tương tự như bản 2013, không quá lạ khi nhà sản xuất “dám” tự tin tuyên bố City mới có khoảng trống cho hàng ghế sau tương đương với các xe phân khúc D.

Otofun News
Một chiếc sedan hạng B với không gian tương đương xe hạng D?
Rất tốt! Nhưng ghế nỉ có thể là điểm trừ với nhiều người.

Thậm chí, một quan chức của Honda còn tự tin tuyên bố “Chúng tôi đã nhắm tới sự rộng rãi trong khoang lái giống như những mẫu xe hạng D và thực tế đã tạo ra một chiếc xe với khoang lái rộng có thể sánh với Camry. Thậm chí, nó rộng hơn cả Camry”. Đây có thể xem là một tuyên bố khá mạnh bạo của Honda nhưng không thể phủ nhận, sự rộng rãi bên trong một chiếc City 2014 không khỏi khiến nhiều người lần đầu tiếp cận mẫu xe này phải ngạc nhiên. Thêm vào đó, thể tích khoang hành lý của xe cũng được mở rộng lên mức 536 lít nhằm “đối phó” với các thế hệ xe hạng B mới. Hiện tại, con số này của Vios là 506 lít - bằng với City 2013 - trong khi Sunny là 409 lít.


Otofun News
Khoang cốp sau rộng là ưu điểm vẫn được kế thừa từ thế hệ City 2013.

Nếu nhìn vào những con số, chúng ta đều có thể thấy rằng City 2014 khá tương đồng với Sunny về khoảng để chân -thứ mà Nissan hiện đang khá tự hào. Tuy nhiên, nếu như Sunny khá hẹp về không gian giữa (phần vai người ngồi) thì khoang lái của City lại rộng một cách toàn diện từ trên xuống dưới - từ khoảng để chân, vai cho tới khoảng trống trên đầu!). Để làm được điều này, Honda đã đẩy táp lô lên phía trước bằng cách tái cơ cấu lại các thành phần trong khoang máy nhằm giải phóng thêm khoảng trống. Ngoài ra, phần đệm lưng cũng được đẩy thêm chút ít về phía sau.

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của phóng viên, một lãnh đạo Honda khu vực cũng cho biết trong khi nhiều hãng khác thường sử dụng ghế mỏng hơn để cải hiện khoảng để chân và đầu gối cho người ngồi, Honda không đi theo hướng này. “Chúng tôi không thay đổi độ dày của ghế. Những chiếc ghế trong City được thiết kế để tạo cảm giác thoải mái trong mọi chuyến hành trình dài” - ông này cho biết. Như thế, nếu đánh giá một cách khách quan, Honda đang có một sản phẩm tiếp cận đúng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước giai đoạn gần đây - khi thể hình giới trẻ Việt Nam đang ngày càng có xu hướng to cao hơn đồng thời khả năng mua xe hơi của họ cũng trở nên dễ dàng hơn trước kia rất nhiều. Mặt khác, với đại đa số người dùng nói chung, một chiếc xe với nội thất rộng rãi là điều luôn được hoan nghênh.

Otofun News
Thay vì cắt ngắn mặt ghế hay sử dụng đệm mỏng, Honda đã có hướng tiếp cận hoàn toàn khác
để tạo ra khoảng không gian rộng rãi nhưng không làm giảm sự thoải mái của người sử dụng.

Giải mã bí ẩn G-CON

Một chi tiết không thể không nhắc tới khi đề cập tới khung gầm mới của City 2014 chính là G-CON. Trong khi phần lớn các đơn vị truyền thông và người tiêu dùng đều biết đến khái niệm này như là tên gọi của khung gầm xe mới. Thực tế G-CON chính là tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm của Honda mà City 2014 là một trong những... thí sinh đầu tiên. Thực tế, không có gì lạ khi hầu hết các nhà sản xuất xe hiện nay đều cố gắng đạt thứ hạng cao nhất có thể trong hệ thống thử nghiệm an toàn trong tình huống va chạm của NCAP (New Car Assessment Programme). Theo đại diện của Honda, hãng thậm chí đã vượt qua cả các chỉ số do NCAP đề ra trong việc tính toán các tình huống thực tế. Chính vì thế, City mới không chỉ được thiết kế để đạt các tiêu chuẩn của NCAP mà thực tế còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn nội bộ của Honda - thứ mà họ gọi là G-CON.

Otofun News
Dù là xe nhỏ, City 2014 hẳn sẽ an toàn hơn rất nhiều so với mặt bằng chung phân khúc nhờ G-Con.

Về mặt lý thuyết, trong khi các thử nghiệm tiêu chuẩn của NCAP bao gồm va chạm phía trước, bên hông, thử nghiệm va chạm cột thì Honda còn bổ sung thêm phép thử va chạm từ phía sau với những đánh giá dựa trên hàng ghế sau. Ngoài ra, họ cũng sử dụng các mẫu xe lớn (như SUV hoặc sedan dòng cao hơn) với góc va chạm đa dạng trong việc đánh giá thay vì chỉ dùng một xe đơn thuần với những tác động định sẵn như của NCAP. Đây là một điểm mới rất đáng hoan nghênh bởi trong phần lớn các tình huống va chạm thực tế trên đường, xe nhỏ luôn là đối tượng chịu thiệt thòi. Nhờ những thử nghiệm theo kiểu này, Honda đã tính toán chế tạo để đảm bảo cho khoang lái của City phải được an toàn bất kể va chạm theo kiểu nào với các mẫu xe cỡ lớn hơn trong các tình huống giao thông hàng ngày. Cũng chính vì việc phải chế tạo khung gầm City để đảm bảo các chuẩn mực của G-CON mà Honda đã sử dụng ngay chính tên gọi này cho mục đích thương mại. Dĩ nhiên, trong bất kì tình huống nào, nhóm thử nghiệm hẳn chẳng hề mong muốn được trải nghiệm sức mạnh của G-CON. Tuy thế, rõ ràng việc "lướt" trên cao tốc ở 100km/giờ với City chắc chắn sẽ đem lại cảm giác an tâm hơn rất nhiều khi bạn hay bất kì ai nắm được thêm định nghĩa mới này.


Otofun News
Phanh tang trống trên bánh sau của City 2014?
Thực tế, lợi sẽ vẫn nhiều hơn hại!


Bên cạnh đó, một chi tiết khác về độ an toàn cũng cần đề cập ở đây chính là việc City 2014 đã chuyển qua sử dụng hệ thống phanh tang trống ở bánh sau - điều dường như là thụt lùi so với City 2013 (bốn phanh đĩa). Tuy điều này có thể khiến những người yêu xe thất vọng nhưng nếu xem xét một cách thực tế, nó lại rất có lý. Trước hết, với một mẫu xe nhỏ như City, việc sử dụng phanh tang trống ở bánh sau không hề ảnh hưởng tới độ an toàn bởi trọng lượng của xe là nhỏ. Trong khi đó, tới 80% lực phanh đều dồn vào bánh trước - nơi chiếm phần lớn trọng lượng do sự hiện diện của khối động cơ và người lái. Đó là chưa kể tới ba điểm lợi khác - mà hai trong số này đã được chính ban lãnh đạo Honda Việt Nam trả lời trong sự kiện ra mắt là giảm giá thành và cắt giảm thêm trọng lượng cho xe. Tuy nhiên, chỉ khi cầm lái City 2014 bạn sẽ thấy lý do thứ ba: đó là độ chính xác của việc rà phanh trong các tình huống giao thông phức tạp. Nói cách khác, trước đây với bốn phanh đĩa và trọng lượng nhẹ, City 2013 thường dễ bị giật cục khi phanh nhiều (như trong trường hợp nối đuôi xe khác trên phố đông), việc chuyển bánh sau qua tang trống đã bổ sung một độ rơ cần thiết để người lái có thể căn chính xác hơn lực tác động theo đúng ý muốn - đảm bảo một hành trình phanh êm ái nhất có thể.


Otofun News
Một chiếc xe hài hoà cho nhu cầu đi lại trong cuộc sống đô thị thường nhật.


Bình mới và rượu cũng ... mới

Chắc chắn rằng, dù có ngoại hình hoành tráng tới đâu, một chiếc xe hơi sẽ không thể được coi là hoàn thiện nếu không có một trái tim thực sự tốt. Trên phiên bản 2014, Honda đã trang bị cho City động cơ có cùng mức dung tích 1,5L nhưng mang số hiệu L15Z1 mới. Như đã đề cập trong bài viết ra mắt mẫu xe mới này, L15Z1 là động cơ SOHC i-VTEC 4 xy lanh 1.496cc cho công suất 117 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 145Nm tại tua máy 4.600 vòng/phút. Ở đây, chúng ta cũng cần nhắc tới thực tế rằng, dù nhiều người đánh giá SOHC là công nghệ cũ kĩ so với DOHC nhưng rõ ràng đây là hai thiết kế độc lập với những ưu thế vận hành rất riêng biệt. Trong môi trường đô thị - vốn là sân chơi mà City hướng tới - SOHC có những ưu thế tốt hơn rất nhiều. Xét một cách tổng thể, L15Z1 cùng các chỉ số của nó khá phù hợp khi song hành với hộp số vô cấp CVT- một trong những thế mạnh lớn nhất của City 2014.

Otofun News
Vẫn có mức dung tích máy 1.5L nhưng City mới khác biệt nhiều trong vận hành
nhờ các cải tiến động cơ và hộp số CVT hoàn toàn mới.


Hãy nhớ lại cách đây một vài năm, nếu bạn hỏi bất cứ ai đang tìm mua một chiếc xe gia đình theo diện “ngon, bổ, rẻ”, chắc chắn họ sẽ quay lưng lại với các mẫu số tự động bởi khi đó, các loại hộp số tự động không chỉ khiến cho chiếc xe có giá cao hơn (cả khi mua và trong quá trình sử dụng) mà còn thường tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn các dòng xe số sàn. Bên cạnh đó, chúng cũng kém nhạy và khiến những người dùng muốn làm chủ tuyệt đối chiếc xe không hài lòng. Tuy nhiên, sự đông đúc của giao thông ngày một tăng lên song song với cuộc sống bận rộn lo toan hàng ngày đã đưa những người dùng trở lại với các lựa chọn xe với hộp số tự động. Vào lúc này, họ lại có một lựa chọn mới thú vị hơn rất nhiều: hộp số vô cấp CVT. So với hộp số tự động thông thường, CVT được cho là phù hợp với đô thị hơn hẳn hộp số tự động thông thường - đặc biệt là ở phương diện độ êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Với City 2014, điều này có đúng?

Otofun News
Sự trở lại của hộp số CVT đã khẳng định một lần nữa quyết tâm của Honda trong việc
tạo ra một chiếc xe hoàn hảo cho môi trường đô thị.


Trong phiên bản City mới, hộp số CVT lại một lần nữa được Honda sử dụng sau khi từ bỏ một lần ở thế hệ thứ 3 (2013). Quyết định này rõ ràng cho thấy họ đã có một bước đột phá trong thiết kế hộp số, khắc phục được những nhược điểm cố hữu không chỉ của hộp số CVT Honda mà của cả dòng sản phẩm này nói chung. Hãng xe Nhật cho biết hộp số vô cấp trong City 2014 được phát triển mới hoàn toàn và là một phần trong gói công nghệ Earth Dreams mới. Những tiêu chí đáng chú ý của nó nằm ở độ nhạy trong phản hồi mệnh lệnh và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đều tốt hơn đáng kể so với cả CVT trước đó, hộp số tự động 5 cấp và thậm chí là cả... hộp số sàn! Có phải vậy hay không?

Otofun News
Nếu "chịu khó" dùng lẫy, việc chuyển số sớm lên cấp 7 (khả thi ngay từ 70km/giờ) khi chạy trên
quốc lộ sẽ giúp City giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đáng kể - một đặc quyền của CVT.


Dù không được công bố trong những tài liệu do Honda Việt Nam cung cấp, nhưng theo tìm hiểu riêng, hộp số của City mới giờ đây chuyển qua sử dụng hệ thống biến đổi mô men xoắn (thứ rất thông dụng trong hộp số tự động) song song với cơ cấu dây đai và pulley như thường thấy trên các loại hộp số vô cấp. Nó thay thế cho bộ ly hợp đà cũ kĩ trong thiết kế CVT truyền thống - thủ phạm gây ra hiện tượng tăng tốc ì ạch và khiến dây đai tải rất nặng. Như thế, nói một cách ngắn gọn, khác biệt lớn nhất ở đây so với hộp số CVT khác chính là việc tích hợp bộ biến đổi mô men vào thiết kế hộp số vô cấp để tạo ra những khác biệt đáng kể trong vận hành. Ngoài các thay đổi về cơ cấu, Honda cũng cho biết họ đã giảm trọng lượng của hộp số mới khoảng 10% - yếu tố trực tiếp giúp cải thiện hiệu năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Otofun News
Sự hiện diện của bộ biến đổi mô men là "bí ẩn" đằng sau
khả năng vận hành nhanh nhạy và độ bền cải thiện đáng kể của hộp số CVT trong City 2014.


Xách xe lên và... đi
Như một đặc tính chung cho các dòng xe Honda, sự thân thiện trong thiết kế khoang lái khiến cho người sử dụng nhanh chóng làm chủ tư thế cũng như các vị trí tiện ích phục vụ cho quá trình vận hành. Với một chiếc xe nhỏ như City, điều này khá quan trọng không chỉ bởi đây là chiếc xe bạn sẽ phải xoay xở hàng ngày trong phố đông mà phần nhiều sẽ được cả phái nữ sử dụng. Ở khía cạnh này, chúng ta có thể tặng một điểm cộng cho chiếc xe. Những trải nghiệm thực tế ở vị trí người cầm lái cho thấy hàng ghế trước được cải thiện đáng kể. Nếu như ở phiên bản 2013, ghế của xe đôi khi bị phàn nàn về phần đệm lưng không thoải mái nên dù khá tốt về tư thế chung nhưng vẫn tạo cảm giác mỏi khi đi đường dài. Với City mới, điều này đã được khắc phục triệt để.

Otofun News
Vị trí lái thoải mái hơn so với City thế hệ trước đây - đặc biệt là ở phương diện ghế ngồi.

Trong khi đó, xem xét từ khía cạnh tiện nghi, dù thực sự tiếc nuối sự vắng mặt của hệ thống điều khiển hoàn toàn cảm ứng và màn hình 8 inch, phải công nhận rằng City 2014 vẫn sở hữu những tiện ích rất hữu dụng trong việc sử dụng xe hàng ngày. Nếu như sự tiện lợi của tính năng đàm thoại Handfree (có nút nhận cuộc gọi ngay trên vô lăng) là "khỏi bàn", việc Honda tích hợp nhiều món nhỏ như xi nhan nháy ngắn hạn (nếu bạn đã từng phải vần vô lăng trên phố đông trong khi vẫn phải để ý tới xi nhan, bạn sẽ thấy sự tiện dụng của tính năng nhỏ này), cảm biến lùi, cổng sạc USB, nút đèn Hazzard phát sáng chủ động, neo ghế trẻ em và đặc biệt là hai cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau thực sự khiến City nổi bật lên trong phân khúc của mình. Ngoài ra, nhiều chi tiết nội thất cũng được trau chuốt theo hướng tiện dụng mà dù không có mặt trong bất cứ bảng so sánh số liệu nào, chúng thực sự có ích trong suốt quá trình sử dụng xe về lâu dài. Đây là nét mới thường bị bỏ qua trong thiết kế các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ trước đây. Nói cách khác, City 2014 là một chiếc xe rất thực tế đối với việc sử dụng hàng ngày của người dùng.

Otofun News
Ngoài cửa gió điều hoà độc lập cho hàng ghế sau, không gian nội thất của City ẩn chứa số lượng lớn
các tiện ích nhỏ mà chỉ quá trình sử dụng hàng ngày của bạn mới thấy hết sự hữu ích của chúng.


Ở phương diện vận hành, trong môi trường đô thị, sự kết hợp của động cơ i-VTEC và hộp số CVT thực sự phát huy thế mạnh khi cung cấp trải nghiệm lái trơn mượt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nếu như Fiesta với động cơ EcoBoost và hộp số ly hợp kép 6 cấp có thể đem lại cho bạn những cú nhấn ga mạnh mẽ nhằm thoả mãn đam mê tốc độ, City dường như ưu thế hơn trong việc “lướt” qua những dòng giao thông đông đúc, lộn xộn của các thành phố lớn tại Việt Nam mà vẫn đảm bảo sự êm ái cho người ngồi bên trong - đặc biệt là trong các tình huống tắc đường cần bám đuôi liên tục xe phía trước.

Otofun News
Sau 182 km thử nghiệm trong nội thành, đại lộ và cả một phần thời gian nổ máy tại chỗ,
mức tiêu thụ nhiên liệu của City là rất tốt.

Mức tiêu thụ nhiên liệu khá tốt khi chưa tới 6,5L/100km khi thử nghiệm trên đường hỗn hợp - thậm chí không cần dùng tới cơ chế ECON và bao gồm cả một phần thời gian nổ máy tại chỗ. Như thế, dù cho trong giao thông hàng ngày, bạn có thể trông đợi con số nhỉnh hơn chút ít nhưng với một mẫu xe Nhật với hộp số CVT, trọng lượng nhẹ, động cơ mới với dung tích chỉ 1,5L, việc tiết kiệm nhiên liệu rõ ràng là... khỏi bàn.



Otofun News
Vô lăng của City 2014 đẹp và giống với CR-V, Accord mới,
nhưng kém linh hoạt hơn phiên bản 2013 - dù vẫn rất tốt cho việc di chuyển nói chung.

Như bất cứ một chiếc xe nào với hộp số CVT, thử đạp ga lút sàn trên City 2014, bạn sẽ thấy tua máy vọt ngay lên khoảng 5.000 vòng/phút nhưng chiếc xe sẽ cần một khoảng thời gian nhất định trước khi có thể đạt được tốc độ tương xứng - thứ thường được biết đến dưới tên gọi hiệu ứng "chun cao su". Đây cũng là thứ luôn ám ảnh các mẫu xe CVT từ lâu nay và khiến những người dùng đam mê cảm giác bốc phải đắn đo suy nghĩ khi chọn xe. Tuy nhiên, khác với nhiều trường hợp thời gian tăng tốc kéo dài tưởng chừng ... vô tận, Honda - ngược lại - đã giải quyết khá tốt vấn đề này. Chính vì thế, chưa cần tới lẫy chuyển số mà ngay cả khi để ở S, City 2014 đã có cảm giác di chuyển rất nhanh nhạy. Nếu không để ý kĩ, bạn có thể nhầm tưởng mình đang lái xe với hộp số tự động truyền thống. Theo số liệu của nhà sản xuất, xe có thời gian tăng tốc 0-100km/giờ trong vòng 10.8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa xấp xỉ 185 km/giờ.

Otofun News
Chuyển cần số sang S và bạn đã nắm trong tay chiếc xe
đậm chất thể thao nhất trong phân khúc!


Vào số S và bạn sẽ nắm trong tay vô lăng của chiếc xe thể thao nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Những “phiền toái” của hộp số CVT dường như hoàn toàn biến mất, nhường chỗ lại cho những cảm giác vận hành thực sự phấn khích. Tuy nhiên, ở chế độ này, chiếc xe khá ồn ào và có thể sẽ tương đối giật vì tua máy luôn ở mức cao. Thú vị hơn, City sở hữu lẫy chuyển số vô lăng với 7 cấp số ảo. Nếu mới nghe, bạn có thể nghĩ rằng thật vô nghĩa khi kết hợp lẫy chuyển số lên hộp số CVT nhưng hãy thử cầm lái chiếc xe với hộp số mới của Honda, bạn sẽ thấy nó đem lại những trải nghiệm thể thao khá tốt (kể cả khi để ở S chứ chưa cần tự tay chuyển số). Dĩ nhiên, nó chưa thể sánh ngang được với hộp số truyền thống ở phương diện này, nhưng những cải thiện nếu xem xét trên mặt bằng chung của hộp số vô cấp có thể nói là ưu việt hơn đáng kể - đặc biệt là ở nước ga đầu. Một điều đáng tiếc nằm ở việc chúng ta chưa thể kiểm chứng được một thông tin rằng phiên bản MT của City có khả năng chạm mốc 100km/giờ ngay ở cấp số 2 - điều mà rất ít đối thủ có thể làm được. Nếu điều này là thật, City 2014 phiên bản số sàn rõ ràng sẽ là mẫu xe hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị cho những tay chơi tốc độ.

Otofun News
Lấy chuyển số vô lăng, 7 cấp số ảo, hộp số thiết kế khác biệt... City 2014 hứa hẹn cảm giác lái
thú vị hơn đáng kể các dòng xe với CVT khác.


Trên phiên bản thử nghiệm, loại lốp được trang bị mặc định là Bridgestone Turanza ER370 cùng vành 16 inch. Đây là lựa chọn hợp lý và thẩm mĩ cho một chiếc xe như City. So với đàn anh Civic sử dụng bản lốp 205, bản lốp 185 của City phần nào giúp cho mẫu xe này ít bị tiếng vọng vào buồng lái hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm xe, có hai vấn đề của City gây nhiều sự băn khoăn. Trước tiên, đó là việc còi xe vọng vào bên trong khoang lái rõ một cách đáng ngạc nhiên. Thậm chí, bạn có thể ví von rằng chiếc City thực sự sẽ "chỉ" cho chủ xe biết cách hạn chế còi trên đường vì dường như khi bấm, bạn nghe được mức âm lượng... chẳng thua bên ngoài là mấy - hệ quả của việc còi đặt quay vào phía trong xe. Bên cạnh đó, một chi tiết đáng ngại cần đề cập ở đây là việc phần nỉ phía sau hàng ghế cuối của xe có màu trắng sáng - đặc điểm khiến cho nó cực kì phản ánh sáng khi trời nắng và rất ảnh hưởng tới khả năng nhìn của người lái. Trước khi chờ biện pháp xử lý của Honda Việt Nam, có lẽ bạn sẽ muốn trải thứ gì đó sẫm màu hơn lên khu vực này.


Otofun News
Độ êm ái của City 2014 tại 100km/giờ là khá tốt - thậm chí tốt hơn một số mẫu xe hạng C, D.

Otofun News
Trong khoang lái của City có nhiều tiện ích nhỏ rất hữu dụng trong quá trình sử dụng xe về lâu dài.

City 2014 một sự khác biệt?
Như thế, nếu xét ở sự thoải mái và tính tiện dụng cho môi trường đô thị, City thực sự dẫn đầu phân khúc vào thời điểm này. Hộp số, cơ chế giảm xóc, hay nói một cách dễ hình dung hơn: chính cách mà chiếc xe di chuyển trên mặt đường nhựa, bê tông hàng ngày sẽ là điểm cộng. Kết hợp với những cách tân mới mẻ trong nội thất, City 2014 rõ ràng là sự vượt trội so với phiên bản trước đây.


Otofun News
Liệu City có thể cạnh tranh ngang vai phải lứa với VIOS
theo cách mà Honda muốn tại Việt Nam?

Điều thú vị còn nằm ở chỗ mức giá của City mới đối với phiên bản CVT nằm ở ngưỡng 599 triệu VNĐ - đắt hơn chỉ 19 triệu VNĐ so với phiên bản số tự động 5 cấp trước kia (2013). Đây là ngưỡng khá tương đồng với VIOS hiện tại. Rõ ràng, ở Việt Nam, Honda City vẫn được nhắm tới việc cạnh tranh trực tiếp với đối thủ truyền kiếp: Toyota VIOS. Trong khi đó, điều này có phần đi ngược lại với sự hiện diện của hàng loạt các tuỳ chọn của mẫu xe này trên thị trường toàn cầu - những thứ vốn trước đây chỉ có mặt ở phân khúc D như toàn bộ táp lô điều khiển cảm ứng chạm, 6 túi khí, ổn định thân xe VSA, hệ thống âm thanh 8 loa, kiểm soát hành trình, hỗ trợ lên dốc, khoá Smart Entry, kết nối HDMI, ... và dĩ nhiên cũng song hành với mức giá cao hơn tương đối.

Như thế, chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng rằng Honda toàn cầu đang muốn đẩy City lên một ngưỡng cao hơn nhằm lấn sân nhóm xe cỡ nhỏ nhưng với kích thước nhỉnh hơn. Trong khi đó, họ sẽ sớm sẵn sàng một sản phẩm khác (có thể là biến thể của Brio) để cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe cỡ nhỏ truyền thống như Toyota Yaris hay Mitsubishi Mirage. Sự thành công của chiến lược này là khó dự đoán trước tuy nhiên nhìn vào sự chuẩn bị của Honda cũng như những phản ứng bước đầu của thị trường cho thấy đây là một hướng đi khả quan.


Otofun News
Dù là đối thủ trực tiếp của VIOS về giá bán, City 2014 thực tế đang được đôn lên
gần Civic trong danh mục sản phẩm của Honda toàn cầu - đồng nghĩa mức hiệu quả / giá thành tốt hơn!



Với giá không khác biệt nhiều trong khi lại được đẩy lên về phân cấp, một điều dễ suy luận ra là với những ai tại Việt Nam muốn tìm cho mình một chiếc xe thực dụng, kinh tế, thoải mái và đáng tin cậy cho việc sử dụng hàng ngày, City dường như nổi trội hơn hẳn các mẫu xe đồng phân khúc vào thời điểm cuối 2014 - tức là hiện tại. Bên cạnh đó, nếu so sánh sự tương quan về phân cấp sản phẩm như vậy, liệu có phải người tiêu dùng Việt đang có cơ hội hiếm hoi mua được một “món hời” từ Honda? Trong bối cảnh thị trường xe đang nóng dần lên khi những tháng cuối năm ngày càng tới gần, đây thực sự là một chi tiết đáng lưu tâm đối với bất kì ai đang mong muốn sắm cho mình một chiếc xe mới đón chào năm mới.


Otofun News
City mới đủ sức thu hút cả những người đang muốn tìm kiếm Civic!


Thông số kĩ thuật cơ bản của Honda City 2014:

  • Giá bán: City MT / City CVT tương ứng 552.000.000 / 599.000.000 (bao gồm VAT)
  • Dài x Rộng x Cao: 4.455 x 1.694 x 1.487 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.600 mm.
  • Khoảng sáng gầm xe: 145 mm.
  • Động cơ: xăng, i-VTEC SOHC 4 xilanh thẳng hàng.
  • Công suất: 117 mã lực / 6.600 vòng/phút.
  • Mô-men xoắn: 145 Nm / 4.600 vòng/phút.
  • Hộp số: CVT giả lập 7 cấp ảo kèm lẫy chuyển vô lăng / hộp số sàn 5 cấp.
  • Dẫn động: cầu trước.
  • Bán kính quay đầu: 5,61m.
  • Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 95 (dung tích bình 40 lít).


(Hình ảnh: Bình X-Five, Nguyễn Thúc Hoàng Linh)

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

"Phượt thủ" 7x đến từ Hà Nội dùng chiếc Yamaha PG-1 mới mua thực hiện chuyến hành trình kéo dài gần 1.000 km, đi qua 4 tỉnh miền Bắc.
Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale là một mẫu SUV hạng sang đầy tiềm năng với thiết kế đẹp mắt, nội thất sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều tiện nghi cao cấp.
Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Sở hữu thiết kế nịnh mắt, không gian nội thất rộng rãi tối ưu cùng hàng loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ lái hiện đại, Hyundai Custin khẳng định được giá trị của mình với mức giá 999 triệu đồng.
Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe 9x chia sẻ các cảm nhận về mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV 2023 mà anh mua tặng vợ sau hơn một tháng nhận xe.
Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Honda CR-V là một trong những mẫu xe SUV cỡ C phổ biến nhất tại Việt Nam. Mẫu xe này đã trải qua 5 thế hệ và được nhiều người dùng ưa chuộng bởi thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi, vận hành ổn định và an toàn cao.
Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Ở Lexus ES 300h, chủ nhân tìm thấy những giá trị độc nhất về trải nghiệm sau tay lái, thiết kế sang trọng, lịch thiệp và không quá phô trương.
Mercedes-AMG C43: Cỗ máy F1 bên trong chiếc xe gia đình

Mercedes-AMG C43: Cỗ máy F1 bên trong chiếc xe gia đình

Mercedes-AMG C43 là một phiên bản AMG "xịn" khác biệt với C300 từ hệ thống treo, công nghệ, nội ngoại thất và đặc biệt là khối động cơ 2.0L thừa hưởng nhiều công nghệ từ xe đua F1 với công suất 402 mã lực.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động