home

Hành trình từ Pisa

15:14 | 01/04/2013
Ngay cả trong mơ, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ tới Florence, một trong những thành phố đẹp và cổ xưa nhất của nước Italy, bằng … xe máy.
Để tham gia chuyến du lịch đặc biệt này, thay vì nối chuyến bay từ sân bay Charles-de-Gaulle (Paris) thẳng tới sân bay Florence, thì chúng tôi “quá cảnh” ở một nơi mà bạn không thể không tới nếu đến Italy - Pisa.

Pisa
Pisa - nơi mà khách du lịch không thể không tới nếu đến Italy - Ảnh: Fanpop.

Cô Antonella - hướng dẫn viên người Milan cao như một siêu mẫu, trao cho mỗi người trong đoàn tấm bằng lái xe mô tô quốc tế có thời hạn trong 1 năm cùng câu nói "Benvenuti al pilota italiano con Vespa in tour" (Chào mừng bạn đến với tour lái Vespa trên nước Ý).

Khám phá Pisa bằng Vespa.
Khám phá Pisa bằng Vespa.

Pisa-nhỏ và…nghiêng

Trong lúc ngồi chờ ở sân bay Charles-de-Gaulle, chúng tôi được cô nhân viên Air France thông báo, toàn bộ hành lý xách tay của chúng tôi sẽ được gửi dưới "bụng" máy bay thay vì mang theo lên cabin, “xin lỗi, vì máy bay rất nhỏ”. Không thể hình dung ra chiếc máy bay “rất nhỏ” ấy là như thế nào, cho tới khi nhìn thấy nó - xinh xắn như một thứ…đồ chơi! Và khi bước vào bên trong - cô tiếp viên hãng Air France cao gần đụng trần máy bay, còn cabin thì chỉ để vừa cái laptop!

Mà không phải chỉ máy bay nhỏ. Sân bay Pisa mang tên nhà khoa học Galile (tiếng Ý là Galileo Galilei), người nổi tiếng với câu nói dưới giá treo cổ "Dù sao trái đất vẫn quay" cũng nhỏ, và đường phố Pisa cũng thế.

Ô tô đưa chúng tôi từ sân bay về khách sạn là loại xe buýt cỡ vừa (chỉ bằng non nửa những chiếc buýt du lịch “khủng” thường chở khách ở Việt Nam) nhưng cũng rất khó khăn để tìm được đường vào trung tâm thành phố - nơi phần lớn những con đường lát đá quanh co như đường làng.

Ngoài việc phải đóng thêm gần 200 euro để có giấy phép vào trung tâm thành phố, chiếc buýt du lịch còn phải vòng tới vòng lui để tìm đường dành cho loại xe “quá khổ” này. Vậy mà rốt cuộc bác tài xế vẫn phải xin lỗi, đề nghị chúng tôi đi bộ một đoạn về khách sạn vì xe của bác ... hết đường! Không phải kẹt xe. Pisa hầu như không có kẹt xe. Đơn giản vì đường phố ở đây chỉ ưu tiên cho xe hơi loại nhỏ và xe máy.

Thêm một loại phương tiện di chuyển nữa ở Pisa, là xe ngựa !
Thêm một loại phương tiện di chuyển nữa ở Pisa, là xe ngựa.

Nơi “hoành tráng” nhất của Pisa là khu quần thể quảng trường, nhà thờ và tháp nghiêng.

Thật sự là chúng tôi vừa kinh ngạc vừa… buồn cười khi tận mắt được nhìn thấy tháp nghiêng nổi tiếng tới mức được mang tên cả thành phố này, bởi nó "xinh xắn" như một món đồ chơi, và cả cái tư thế nghiêng một cách không tưởng của nó cũng cho ta cảm giác tương tự. Mặc dù nghiêng “vẹo cả người” như vậy, nhưng tuyệt nhiên không có một vết nứt nào ở thành hoặc chân tháp. Cứ như một bên chân tháp tự “thụt” vào lòng đất! Như là sự trêu ngươi của tạo hóa !

Vốn là một tháp chuông, được xây dựng từ năm 1173, khi đang xây, đã phát hiện tháp bị nghiêng, vì vậy công trình này "bị" quyết định dừng lại ở độ cao 55,86 mét. Từ đó cho đến nay người ta làm đủ mọi cách để dựng thẳng tháp lên hoặc làm cho tháp không tiếp tục nghiêng nữa nhưng đều thất bại.

Nghe nói cả thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy cũng từng đề nghị được “kéo thẳng” lại tháp nghiêng nhưng chưa được thành phố Pisa gật đầu. Bởi xét cho cùng, tháp Pisa mà đứng thẳng lại thì khách du lịch đã chẳng ùn ùn tới đây, thoải mái chi tiền mua tất cả những gì… nghiêng được bán ở đây (đến cả chai nước ở đây cũng được thiết kế nghiêng).

Tôi thẳng-Còn tháp thì nghiêng
Tôi thẳng, còn tháp thì nghiêng.

Dời Pisa vào sáng sớm, chúng tôi hướng về Pontedera, thị trấn nằm trên con đường nối Pisa với Florence.

Bảo tàng Piaggio

Rời thành phố cổ với phong cách kiến trúc Phục Hưng tuyệt đẹp, nông thôn Italy đôi lúc khiến chúng tôi ngỡ đang đi xe máy ở… nhà. Hai bên đường, cánh đồng đã xong mùa gặt, nâu màu đất phơi ải. Lác đác những mái nhà, nhưng thay vì nhà mái bằng, mái nhọn như nhiều vùng nông thôn mới Việt Nam, thì ở đây là mái ngói và tường đá.

Chúng tôi đã ở rất gần khu vực trồng nho nổi tiếng của đất nước Italy - vùng Chianti. Đã bắt đầu nhìn thấy những dàn nho loáng thoáng hai bên đường, từa tựa đi qua vùng Phan Rang. Bởi thế, Antonella hứa trước là bữa tối sẽ là "vũ điệu của những chiếc ly"!

Nhưng đi qua Pontedera mà không tới thăm Bảo tàng Piaggio thì cũng giống như tới Pisa mà không đi xem tháp nghiêng. Bảo tàng Piaggio được sáng lập vào năm 1884 bởi Rinaldo Piaggio, được điều hành theo kiểu “cha truyền con nối” và dứt khoát chỉ “truyền nghề” cho con trai. Bởi vậy mà do không còn con trai nối dõi, giờ đây, tập đoàn sản xuất xe 2 bánh lớn nhất châu Âu không còn thuộc về gia đình Piaggio nữa.

Tuy vậy, cái tên Piaggio thì trường tồn, hay nói đúng hơn, người Italy giữ cho nó trường tồn như một phần trong những di sản văn hóa của nước đất nước này - mà Bảo tàng Piaggio là một minh chứng.

Cửa vào bảng tàng Piaggio lại nằm chễm chệ đầu máy xe lửa
Cửa vào bảng tàng Piaggio nằm "chễm chệ" một đầu máy xe lửa.

Một đầu máy xe lửa và toa xe lửa được sản xuất từ cách đây hơn một thế kỷ - vốn là “sản phẩm đầu tay” của Piaggio trước khi sản xuất xe máy - được trưng bày trang trọng ngay cửa bảo tàng. Chiếc xe ô tô đầu tiên và duy nhất được Piaggio sản xuất cũng có mặt.

Và tất nhiên không thể thiếu bộ sưu tập khổng lồ vô cùng độc đáo xe Piaggio qua các thời kỳ, trong đó có cả chiếc xe thực hiện cuộc hành trình vòng quanh thế giới đã qua tới Việt Nam và chạy veo veo trên đường phố Hội An, tới những mẫu xe mới nhất… Chúng có thể khác nhau về công nghệ, về thiết kế, nhưng giống nhau ở sự "bay bướm" và cổ điển, sự bảo thủ và phóng khoáng - những phẩm chất tưởng như đối lập nhưng lại rất thống nhất, và dĩ nhiên là…rất Ý.

Cùng xem bộ sưu tập xe cổ ở bảo tàng:

Piaggio cũng từng sản xuất ô tô một lần...cho biết
Piaggio cũng từng sản xuất ô tô một lần...cho biết.

cái này mang về Sài Gòn chạy mới sành điệu
Cái này mang về Sài Gòn chạy mới "sành điệu".

Đi chiếc này thì đố thằng nào dám trêu ngươi nhé
Đi chiếc này thì đố ai dám trêu ngươi nhé!

Chiếc này thì đã từng chu di sang tận Việt Nam đây
Chiếc này thì đã từng chu du sang tận Việt Nam đây.

Tiệc ly ở Pontedera

Tôi không thể nhớ mình đã ăn những món gì trong bữa tối ấy ở Pontedera. Thế mới hiểu vì sao Liz - tác giả cuốn sách gối đầu giường của phụ nữ hiện đại Ăn, cầu nguyện, yêu dành trọn chương Ăn trong cuốn sách để viết về đất nước Italy.

Bánh mì thơm, bơ ngậy, dầu ô liu vàng như mật, miếng thịt bò tươi vừa xẻ…, và nhất là rượu vang. Phục vụ bàn cho chúng tôi buổi tối ấy trong một lâu đài nhỏ sang trọng chỉ duy nhất có một cô gái Italy tóc vàng, lần lượt khui từng chai vang cho từng món ăn và hướng dẫn chúng tôi cách thưởng thức sự khác nhau của chúng. Thói quen uống vang như... uống nước ở Việt Nam thật tai hại. Cái mũi và cái lưỡi của chúng tôi thật khó khăn để nhận ra sự khác biệt hết sức tinh tế ở từng loại rượu vang.

10 cái ly bày trên bàn trước mặt tôi đêm nay
10 cái ly bày trên bàn trước mặt tôi đêm nay.

Và những món ngon khó tả
Và những món ngon khó tả!

Antonella thì say sưa với “vũ điệu của những chiếc ly”. Cô vừa tự mình thưởng thức một cách thích thú, vừa kiên nhẫn giới thiệu nguồn gốc từng loại rượu cho chúng tôi. Cô bảo : "Cứ thoải mái đi, mai các bạn sẽ tới Florence!"

Bởi vì Florence là một câu chuyện dài...

Là những bảo tàng lớn nhất thế giới về nghệ thuật Phục Hưng. Là những khu phố được xây dựng từ thế kỷ 16 giờ vẫn là trái tim của Florence. Là những khu mua sắm thơm sực mùi da, từ túi xách, ví cho tới áo, nón…- sản phẩm hàng đầu của Florence. Là những khu chợ vàng óng ô liu, nho, ngồn ngộn xúc xích, bơ, phô mai tươi với những người đàn ông vừa ngưng tay thái thịt vừa cất tiếng hát. Là cả trăm khu kinh doanh hàng hiệu thời trang “made in Italy” hút hồn khách du lịch…

Dành tặng độc giả một vài bức ảnh về Florence

ĂN Ở FLORENCE
Ăn ở Florence...

ff
Mua sắm ở Florence...

Và ... yêu ở Florence.
Và ... yêu ở Florence.

Xin được kể ở bài viết sau Florence: ăn, mua sắm & yêu!

Theo Ladycarcar

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Phiên bản di động