home

Hành trình trên miền đất thánh Jerusalem

08:22 | 06/03/2013
Lần đầu tới Jerusalem, thành phố lâu đời nhất thế giới khiến cho tôi không ít cảm xúc trái ngược,hồi hộp, lo lắng đan xen cả sợ hãi trước một chuyến đi,...
Có lẽ bởi vậy, trước khi đi, mọi người gọi điện khuyên can, kêu đi nguy hiểm, rồi dọa nếu đi có khi chỉ còn lọ tro mang về. Tất cả điều đó ít nhiều đã tạo ra cảm giác căng thằng trên suốt đường từ Hà Nội ra Nội Bài của tôi.

Đường xá đi lại của Israel rất tuyệt vời, Jerusalem đang dần hiện ra trước mắt chúng em qua những tấm biển chỉ đường.
Đường xá tại Israel rất tuyệt vời.

Sau một loạt thủ tục lằng nhằng, tôi cũng lên máy bay với tâm trạng khó tả. Chặng bay HAN- BKK chẳng có gì bận tâm, tôi ngồi đọc truyện, tán chuyện một lúc là máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Đường đến Israel đâu có dễ

Máy bay hạ cánh chậm mất gần một giờ so với kế hoạch, trong khi chuyến bay tiếp theo của đoàn chúng tôi khởi hành ngay sau đó nên chúng tôi có quá ít thời gian để làm thủ tục ở Suvanabhumi, sân bay mới của Thái Lan.

Cả đoàn vô cùng lo lắng thì được một em xinh như mộng tới nói bọn em chạy thằng ra cửa lên máy bay rồi em ấy làm nốt thủ tục cho. Ra đến nơi, xếp hàng dài dằng dặc, từng người qua đi mà chẳng có vấn đề gì.

Đến đoàn Việt Nam, tôi đi đầu thì bị em xinh xinh hồi nãy gọi ra. Em ấy nói đây là một bài kiểm tra an ninh và đề nghị tôi vui lòng trả lời các câu hỏi của em như sang Israel làm gì, đi trong bao nhiêu ngày, có quen ai ở Israel không, có ai nhờ cầm theo cái gì không và có quen ai ở những nước mà tôi đã đi không. Cuối cùng, họ cũng thả cho cả đoàn lên máy bay và bị chậm 2 tiếng.

Chuyến bay của tôi kéo dài 12 tiếng và đây là lần đầu tiên tôi bay dài đến thế. Cả chuyến bay cũng không có nhiều điều đáng chú ý, chủ yếu ngồi xem phim, nghe nhạc, ăn, ăn và ăn, cả đọc truyện và ngủ nữa.

Đến 6h30 sáng (giờ địa phương), tôi đã có mặt ở sân bay Ben Gurion tại thành phố Tel Aviv của Israel. Một anh chàng cao to, "đẹp giai" cầm sẵn một bảng đề chữ "Vietnam" đứng ngay ở cửa máy bay đón cả đoàn chúng tôi và đặc cách chúng em theo một đường riêng.

Tôi đang sung sướng vì cho rằng đi dưới lời mời của Bộ Ngoại Giao nên sẽ thuận lợi hơn. Nhưng không, niềm vui chẳng tày gang. Sau khi làm nhập cảnh vào Israel, thì chúng tôi chẳng nhận được kiện hành lý nào hết. Chờ mãi, chờ mãi, cả đoàn đành khai vào mẫu (form) báo thất lạc hành lý rồi lên xe trực chỉ hướng Jerusalem.

Khám phá miền đất thiêng

Thật tuyệt diệu, chúng tôi ai nấy đều háo hức được ngắm nhìn Jerusalem. Sau hơn 1 giờ trên đường cao tốc, chúng tôi đã đến được Jerusalem, làm các thủ tục nhận khách sạn và chuẩn bị cho một buổi chiều dạo quanh thành cổ.

Toàn cảnh khu thành cổ Jerusalem.
Toàn cảnh khu thành cổ Jerusalem.

Tôi nhớ là đã đọc ở đâu đó rằng các nhà hiền triết Do Thái đã nói rằng "Thế giới có mười phần đẹp thì Jerusalem vinh dự có được chín. Mười phần khổ đau, Jerusalem chịu chín. Mười phần thông thái thì Jerusalem giành lấy chín và mười phần độc ác thì Jerusalem vô phúc có đến chín".

Và giờ đây, Jerusalem đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Kỳ ảo và huyền bí, linh thiêng và nặng dấu ấn huyền thoại. Jerusalem với tôi như một giấc mơ, suốt cuộc đời mình tôi chưa lúc nào từng nghĩ là mình sẽ đặt chân đến Jerusalem, điều đó dường như quá xa vời với thực tại.

Nhưng may thay, cuộc đời thực sự là những ẩn số mà ta luôn cần khám phá. Tôi đã may mắn, vô cùng may mắn để có mặt trong chuyến đi huyền thoại đến vùng đất kỳ bí Jerusalem.

Jerusalem trước ánh bình minh
Jerusalem trước ánh bình minh

Kể từ những phút giây đầu tiên có mặt tại Jerusalem cho đến những ngày sau đó, đôi khi tôi vẫn luôn tự hỏi phải chăng là giấc mơ. Đây đúng là giấc mơ có thực của chúng tôi, những con người bé nhỏ cách thành phố của Chúa đến hơn 6.000 dặm.

Toàn cảnh Jerusalem về đêm
Toàn cảnh Jerusalem về đêm.

Hơn hai ngàn năm đã trôi qua kể từ ngày Chúa Jesus giáng sinh. Những ngày này, tại Jerusalem các tín đồ của Chúa Jesus từ khắp nơi trên thế giới đổ về. Họ về đây không chỉ kỉ niệm ngày Chúa giáng sinh, mà họ về đây để thấy được rằng mình đã được sống, được tồn tại dưới tấm lòng bao dung và cuộc sống tốt đẹp mà Chúa ban tặng.

Các tín đồ Do Thái giáo trước bức tường than khóc
Các tín đồ Do Thái giáo trước "bức tường than khóc".

Một bầu không khí ngập tràn niềm tin, niềm hy vọng và tràn trề sức sống đang bao trùm cả thành phố Jerusalem. Tại đây, chúng tôi được tìm hiểu kỹ hơn về Chúa Jesus, được biết rõ hơn những gì mà ngài mang đến cho nhân loại và được sống, được cảm nhận bầu không khí linh thiêng của miền đất mà Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá và phục sinh.

Chụp ảnh kỉ niệm cùng với một tín đồ Do Thái giáo trước bức tường than khóc
Chụp ảnh kỉ niệm cùng với một tín đồ Do Thái giáo trước "bức tường than khóc".

Chúa Jesus ra đời tại Bethlehem ngay cạnh Jerusalem và được coi là người sáng lập ra Đạo Cơ Đốc. Nhưng rất tiếc là vùng đất Bethlehem ngày nay bị nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Palestine, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc tới được Bethlehem khá khó khăn và nguy hiểm vì cuộc xung đột giữa người Do Thái và người Hồi giáo chưa bao giờ ngưng từ hơn hai nghìn năm qua.

Những di tích ở Jerusalem ngày nay vẫn còn rất nguyên vẹn và đầy quyến rũ khiến bất kỳ ai khi đặt chân đến đều bị mê hoặc. Khi tới đây bạn sẽ được tới thăm và nhìn ngắm tận mắt từ nơi Chúa bị đóng đinh câu rút, đến nơi tìm thấy cây thập tự sau khi Chúa bị đóng đinh, và cả những nơi mà người ta cho rằng thi hài Chúa đã nằm tại đó.

Tất cả những điều đó sẽ mang lại cho bạn không chỉ là một chút kiến thức, một chút kỉ niệm mà dường như miền đất này sẽ thổi vào linh hồn bạn sự linh thiêng, đức tin và lòng bao dung vô tận của Chúa Jesus cùng những tín đồ của ngài.

Và nếu bạn đang là tín đồ của Chúa Jesus hay đơn giản bạn là người ưa hiểu biết muốn tận hưởng và khám phá những điều kỳ diệu trên thế giới thì hãy một lần tới thăm Jerusalem, tới thăm miền đất thánh của Chúa Jesus để được sống, được tận hưởng bầu không khí linh thiêng của hàng trăm triệu tín đồ trên khắp thế giới.

Jerusalem, miền đất của sự bất ổn

Tại Israel, bạn đừng ngạc nhiên khi đi đâu cũng thấy các trạm kiểm tra an ninh. Vào bất kỳ nhà hàng, khu mua sắm, bến tàu, bến xe,... các nhân viên an ninh đều lục soát người, túi xách, hành lý để tìm bom.

Ngày đầu đến Jerusalem, thấy cảnh kiểm soát ngặt ngèo, liền chụp bức hình kỷ niệm. Nhưng ngay lập tức tôi đã bị chặn lại bởi nhân viên an ninh trông.

Ở Israel, tất cả người dân đều phải vào quân đội 3 năm, không loại trừ ai. Tôi nghe nói phụ nữ ở đây bắn súng hai tay như một.

Vì xung đột giữa người Palestine và Israel quá lâu nên chính phủ Mỹ đã có những hình thức cố gắng làm giảm việc mâu thuẫn trong tương lai bằng cách xây dựng những nhà trẻ nuôi dưỡng trẻ em của cả người Palestine, Israel và Ả rập nhằm cho trẻ em ở đây lớn lên sẽ bớt thù hằn lẫn nhau.

Rất may mà tôi kịp bấm được vài tấm
Rất may mà tôi kịp bấm được vài tấm

Tôi chụp ảnh kỉ niệm với mấy anh lính trên đường phố Jerusalem
Tôi chụp ảnh kỉ niệm với mấy anh lính trên đường phố Jerusalem
.
Toàn cảnh khu nuôi dưỡng trẻ em Palestine, Israel và Ả Rập.
Toàn cảnh khu nuôi dưỡng trẻ em Palestine, Israel và Ả Rập.

Trẻ em ở đây rất xinh và dễ thương
Trẻ em ở đây rất xinh và dễ thương.

Những bức tranh của trẻ con ở đây, rất hay
Những bức tranh của trẻ con ở đây rất đẹp.

Biểu tượng của các dân tộc cùng chung sống dưới cái nhìn của trẻ em ở đây
Biểu tượng của các dân tộc cùng chung sống dưới cái nhìn của trẻ em.

Một trong hai nơi được coi là nơi chôn cất thi hài chúa Jesus
Một trong hai nơi được coi là nơi chôn cất thi hài chúa Jesus.

Chữ "yêu" bằng tiếng Hebrew
Chữ "yêu" bằng tiếng Hebrew (ngôn ngữ của Cộng đồng người Do Thái).

Nơi tìm thấy giá thập tự sau khi Chúa Jesus bị đóng đinh câu rút
Nơi tìm thấy giá thập tự sau khi Chúa Jesus bị đóng đinh câu rút.

Phiến đá đặt thì hài Chúa lên rửa trước khi chôn cất, ngày nay các tín đồ của Chúa khi đi qua đây đều quỳ xuống hôn lên phiến đá
Phiến đá đặt thì hài Chúa lên rửa trước khi chôn cất, ngày nay các tín đồ của Chúa khi đi qua đây đều quỳ xuống hôn lên phiến đá.

Thăm pháo đài Masada và biển chết

Masada nguyên là một pháo đài của người Do Thái nằm trong nước Israel, về phía tây nam của Biển Chết. Pháo đài này phần lớn là do vua Herod Đại đế (Herod I) xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 40 đến năm 30 trước Công Nguyên (TCN) trên một pháo đài nhỏ hơn đã có trước đó nhiều thập niên.

Thời đó, pháo đài được xem là bất khả xâm phạm. Nằm trên một vùng đất cao có vách đá thẳng đứng, pháo đài chỉ có 3 con đường mòn để đi lên. Về phía đông, pháo đài nằm ở độ cao 400 mét so với Biển Chết, về phía tây, dốc có độ cao là 100 mét.

Chỉ nhờ vào vị trí và tầm nhìn bao quát, mảnh đất rộng 300 x 600 mét có hình thoi này có khả năng phòng thủ rất tốt. Vua Herod I cho xây dựng hòn núi này thành một pháo đài. Bao bọc lấy vùng đất cao này là một đường hầm công sự chắc chắn với đến gần 40 tháp. Bên trong bức tường thành là nhiều công trình xây dựng như nhà kho, chuồng ngựa, nhà ở và lâu đài, trong đó có Cung điện Bắc có nhiều bậc được xây bằng cách khoét vào vách núi.

Sau khi thất thủ, pháo đài Masada bị bỏ hoang, ngoại trừ thời gian một số tu sĩ của Đế quốc Byzantine đã tạm thời cư ngụ tại đấy. Pháo đài bị quên lãng cho đến năm 1838 mới được tái khám phá và sau đó chủ yếu là được khai quật trong thập niên 1960 dưới sự chỉ huy của Yigael Yadin.

Mặc dù Masada đã bị quên lãng trong một thời gian dài và những tường thuật của Flavius Josephus về pháo đài vẫn còn trong tranh cãi nhưng truyền thuyết này đã có nhiều tác động lớn.

Những sự việc xảy ra chung quanh pháo đài Masada có ảnh hưởng lớn đến sự tự nhận thức của quân đội Israel. Cuộc diễn tập cuối cùng trong khóa đào tạo tân binh chấm dứt sau 2 ngày trên pháo đài. Trong lời thề của chiến sĩ, pháo đài đã trở thành biểu tượng cho ý chí tự khẳng định của người Do Thái: "Masada không bao giờ lại thất thủ."

Một phần còn sót lại của pháo đài Masada
Một phần còn sót lại của pháo đài Masada.

Những chứng tích của thành lũy mà người La Mã xây dựng xung quanh pháo đài nhằm tìm cách đánh chiếm pháo đài của người Do Thái
Những chứng tích của thành lũy mà người La Mã xây dựng xung quanh pháo đài nhằm tìm cách đánh chiếm pháo đài của người Do Thái.

Chim vẫn hót trên pháo đài Masada
Chim vẫn hót trên pháo đài Masada.

Cách pháo đài không xa là biển chết, nơi thấp nhất trên thế giới
Cách pháo đài không xa là biển chết, nơi thấp nhất trên thế giới.

Muối mặn khủng khiếp
Muối mặn khủng khiếp!

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động