home

Hạn chế học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông: Trách nhiệm từ nhiều phía

15:01 | 15/09/2017
Năm học nào ngành Giáo dục - Đào tạo cũng ban hành các văn bản nhằm tăng cường quản lý, giáo dục học sinh tuân thủ quy định an toàn giao thông, nhưng tình hình vi phạm vẫn không giảm.
Khánh thành cầu Bắc Luân II Việt - Trung tại Quảng Ninh Hà Nội: Va vào tàu hỏa, xe tải bẹp rúm Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017

Văn bản nhiều, hiệu quả ít

Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định về an toàn giao thông của học sinh, ngay sau ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, tất cả các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã tập trung phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh. Các nhà trường đều lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trong các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, ngoại khóa, tiết giáo dục công dân...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu bắt buộc 100% nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh, không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; học sinh cam kết nghiêm túc thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khảo sát ở một số cổng trường THPT khu vực nội thành vào ngày 13-9 cho thấy, tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, phụ huynh đỗ xe ở nơi có biển cấm, chở quá số người quy định... khá phổ biến.

Tại cổng Trường Tiểu học Tô Hoàng, THCS Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng), không ít phụ huynh đi xe máy đứng lộn xộn trước cổng trường, không đội mũ bảo hiểm cho con khi đưa, đón. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), trong tháng 8-2017 đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người dưới 18 tuổi, chiếm 2,7% số vụ tai nạn xảy ra trong tháng. Nhiều học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ chỉ là đối phó, khi hết đợt cao điểm, hoặc vắng bóng lực lượng chức năng, các em lại tái phạm.

Lý giải về việc giao xe máy phân khối lớn (dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên) cho con đến trường, bà Lê Thị Tâm, phụ huynh học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) cho biết, do nhà xa, thương con học lớp 12 phải di chuyển nhiều và thấy bạn cùng trường cũng sử dụng xe máy, nên dù đã ký cam kết với nhà trường, gia đình vẫn cho con dùng xe.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) cho rằng, tình trạng học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông chưa giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng do nguyên nhân từ nhiều phía: Gia đình nuông chiều, lực lượng công an không nỡ “mạnh tay”, còn trường học mới chỉ “giơ cao đánh khẽ”...

Không để tình trạng "người rắn, kẻ buông"

Qua nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội, do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố gần đây cho thấy, những vụ tai nạn giao thông của học sinh xuất phát từ các nguyên nhân chủ yếu như: Đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát.

Tỷ lệ tai nạn giao thông của học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất (khoảng 0,5 vụ/học sinh). Trong khi đó, qua khảo sát 2.390 học sinh THPT tại Hà Nội cho thấy, 52% các em lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện đi lại và 7% đi xe máy trái phép.

han che hoc sinh vi pham quy dinh an toan giao thong trach nhiem tu nhieu phia
Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn phổ biến.

Thế nhưng, việc xử lý học sinh vi phạm để răn đe, tránh tái phạm lại không đơn giản. Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Điều tra - Khám nghiệm tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt) cho biết, việc xử lý vi phạm giao thông với học sinh gặp nhiều khó khăn. Học sinh khi vi phạm quy định an toàn giao thông thường có biểu hiện trốn tránh lực lượng chức năng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác; khi bị bắt lỗi, thường không có giấy tờ xe hoặc được phụ huynh ứng cứu...

Để giải quyết tình trạng này, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Hà Nội), các nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào giảng dạy; tăng cường trách nhiệm của lực lượng bảo vệ nhà trường, kiểm soát hành vi và phương tiện đi lại của học sinh, yêu cầu phụ huynh không giao mô tô, xe máy phân khối lớn cho con khi chưa đủ tuổi theo quy định. Phía lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục duy trì việc gửi thông báo các trường hợp học sinh vi phạm cho nhà trường để có hình thức xử lý nghiêm khắc; tăng cường tuyên truyền tại nhà trường bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) cho rằng, việc này không chỉ trông chờ vào nhà trường, mà đòi hỏi trách nhiệm từ nhiều phía. Để tạo cho học sinh thói quen, ý thức bền vững tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, nhà trường - gia đình - xã hội phải chung sức, thống nhất trong mọi việc, tuyệt đối không để tình trạng “người rắn, kẻ buông”.

han che hoc sinh vi pham quy dinh an toan giao thong trach nhiem tu nhieu phia
Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) xử phạt một trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Nhật Nam.

Còn theo ông Lê Vấn Vương, phụ huynh học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm), ngoài sự quyết liệt của cơ quan chức năng, sự giám sát chặt chẽ của gia đình, các nhà trường cần tuân thủ những quy định của ngành. Được biết, tại Điều lệ trường học và Quy định đánh giá, xếp loại học sinh ban hành năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định, học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông có thể bị xử lý ở mức cao nhất là buộc thôi học có thời hạn, xếp loại hạnh kiểm yếu.

Rõ ràng, quy định đã có từ lâu, nhưng chưa có đơn vị nào áp dụng triệt để. Vì vậy, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, các nhà trường cần nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017

Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017

Đây là năm đầu tiên Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017 dành cho toàn thể giáo viên, chuyên viên đào tạo lái xe ô tô tại các Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe của 63 tỉnh/thành trên cả nước.
Tàu SE3 chở hơn 200 khách bị trật bánh ở Thanh Hóa

Tàu SE3 chở hơn 200 khách bị trật bánh ở Thanh Hóa

Đang vào ga ở Thanh Hóa, một toa trong đoàn tàu SE3 chở hơn 200 khách văng khỏi ray khiến nhiều chuyến tàu bị chậm.
Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Chương Mỹ: Nhiều hiểm nguy rình rập

Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Chương Mỹ: Nhiều hiểm nguy rình rập

Vài năm trở lại đây, quốc lộ 6 đoạn qua địa phận huyện Chương Mỹ luôn được xem là tuyến đường có nhiều hiểm nguy rình rập người tham gia giao thông và thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế.
Phát động "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu"

Phát động "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu"

Buổi lễ phát động "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu" diễn ra trong không khí hứng khởi tại ga tàu điện Cát Linh thu hút sự quan tâm của các vị lãnh đạo và đông đảo người dân thủ đô.
Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Gửi các bác đi ô tô! Các bác có điều kiện đi xe thoáng mát, giữ gìn sức khỏe, làm giàu cho đất nước là bọn em cũng được nhờ. Nhưng khi đi xe các bác nhớ phần chút đường cho em đi với.
Honda Việt Nam tổ chức tập huấn hướng dẫn giáo dục An toàn giao thông trong cấp mầm non năm học 2021-2022

Honda Việt Nam tổ chức tập huấn hướng dẫn giáo dục An toàn giao thông trong cấp mầm non năm học 2021-2022

Công ty Honda Việt Nam vừa phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Tập huấn Hướng dẫn giáo dục an toàn giao thông - Triển khai chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non năm học 2021-2022.
7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

70% vụ tai nạn giao thông xảy ra khi trời tối dù lưu lượng giao thông ít hơn nhiều so với ban ngày. Những điểm lưu ý sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn vào ban đêm.
Hà Nội và xe SUV

Hà Nội và xe SUV

Trong các loại xe 4 bánh nội đô, SUV là dòng xe gây phản cảm nhất về độ cản trở giao thông, dù đa phần thời gian sử dụng của nó chỉ chở một người lái.
"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

Sau 6 năm tu sửa lần thứ nhất, cầu Long Biên đang lộ rõ sự xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Doanh số bán hàng quý đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 chiếm hơn nửa phân khúc, trong khi đó doanh số Kia Morning ngaỳ càng giảm ở mức khó tin.
Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Một số đại lý đang bán Suzuki Jimny "kèm lạc" là gói phụ kiện lên tới cả trăm triệu đồng với lý do nếu không mua bây giờ có thể phải chờ cả nửa năm để nhận xe.
MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.
Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024 dưới đây.
Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.
VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.
Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Hình ảnh xe máy chật kín, xếp chồng chất tại các bãi xe vi phạm khiến nhiều người không khỏi lo sợ về nguy cơ cháy nổ khi nắng nóng kéo dài.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động