home

Đi tìm tung tích chiếc Land Rover đầu tiên tại Việt Nam

Nguyên Thành Nguyên Thành 07:25 | 04/03/2020
Một chiếc thùng xe, chiến lợi phẩm từ thời đánh Pháp, trưng bày tại Bảo tàng Quảng Ninh, thuộc về chiếc Land Rover đầu tiên Việt Nam.
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Chiếc Land Rover lâu đời nhất thế giới, trưng bày ở British Motor Museum, Anh.

Trong một chuyến đi thăm Bảo tàng Quảng Ninh, tình cờ chúng tôi thấy một hiện vật rất thú vị: một chiếc thùng xe bán tải. Trên tấm biển mô tả có ghi: “Thùng xe gip; Chiến lợi phẩm trong trận đánh Điền Xa Châu, huyện Tiên Yên”. Thùng xe vẫn còn ở trong trạng thái tốt, rất ít han gỉ, nước sơn xanh bong tróc gần hết. Nhưng điều thú vị nhất là trên đó có gắn logo Land Rover chứ không phải là xe gip (Jeep) như mô tả.

Chiếc Land Rover đầu tiên Việt Nam

Tò mò về điều này, chúng tôi đi tìm thông tin trên mạng và không thấy địa danh nào có tên Điền Xa Châu. Trong khi đó, Wikipedia có ghi lại trận đánh trên đường 4, đoạn qua Tiên Yên, tỉnh Hải Ninh (về sau này được sáp nhập với khu Hồng Quảng thành tỉnh Quảng Ninh ngày nay).

di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Thùng xe Land Rover trưng bày ở Bảo tàng Quảng Ninh.

Thật may là khi liên hệ với bảo tàng, chúng tôi được admin của Fanpage bảo tàng rất tận tình cung cấp tư liệu về hiện vật. Hồ sơ bảo tàng ghi lại như sau: “Ngày 16/9/1950 Chiến dịch Biên giới mở màn giải phóng Cao Bằng, Lạng Sơn và phần lớn huyện Đình Lập của tỉnh Hải Ninh. Trong chiến dịch, quân ta lập nhiều chiến công và thu nhiều chiến lợi phẩm. Thùng xe gip này là của chiếc xe ta thu được. Khi thu xe còn tốt, dân công khiêng về chiến khu. Hòa bình lập lại, công binh xưởng tháo máy móc đem đi còn thùng xe để lại ở Xóm dốc, xã Hùng Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang”.

Báo Quảng Ninh năm 2007 có bài viết về trận đánh Khe Mò - Điền Xá (cách Tiên Yên 15km) ngày 4/3/1949. Đây là trận phục kích đoàn xe vận tải 30 chiếc của Pháp, chở một tiểu đoàn lê dương. Bài báo viết: “Đúng 9 giờ sáng, quân ta phục kích ở 2 bên sườn núi nhất loạt nổ súng. Sau 30 phút chiến đấu, ta tiêu diệt tại chỗ 125 tên địch, phá 16 xe vận tải quân sự, thu 68 súng, 2 máy vô tuyến, bắt sống 25 lính Âu Phi. Sau trận phục kích này, đoạn đường số 4 qua Tiên Yên trở thành nỗi kinh hoàng của giặc Pháp. Chiến thắng này được Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư khen ngợi”.

Một bài viết khác của bảo tàng khẳng định chính từ trận đánh trên đường 4 mà thu được chiến lợi phẩm là chiếc thùng xe trong bài viết.

di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Thùng xe Land Rover Series I 1949 sau khi phục chế.

Các thông tin trên cho thấy hiện vật này đã nằm ở bảo tàng tận 6 thập kỷ, nhưng tuổi của nó còn cao hơn thế. Sau trận Điện Biên Phủ, quân Pháp rút sang bờ nam vĩ tuyến 17 nên có thể khẳng định chiếc xe chắc chắn được sản xuất trước mốc thời gian 1954. Nếu đúng là thùng xe thu được trận đánh trên đường 4 là tin cậy, chiếc xe này được sản xuất trong khoảng 4/1948 đến tháng 2/1949.

Trong trường hợp nào cũng đều có thể khẳng định đây là một chiếc xe thuộc Series I của Land Rover, do tới tận năm 1958, Series II mới ra mắt. Nếu rơi vào trường hợp thứ hai, rất có thể đây là chiếc xe thuộc lô những xe Land Rover đầu tiên được sản xuất và do vậy sẽ là một hiện vật rất có giá trị.

Trên thế giới, lượng xe đời này còn không nhiều. Một số được phục chế và bán với giá rất đắt. Chiếc xe “cao tuổi nhất” mang số HUE 166 là một trong số 3 xe sản xuất đầu tiên để mang đi triển lãm ở Hà Lan, đang được trưng bày trang trọng tại British Motor Museum, Gaydon, Anh.

Để tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi cũng gửi hình ảnh cho đại diện nhà phân phối Jaguar Land Rover Việt Nam và nhận được câu trả lời rằng thùng xe này thuộc về một chiếc The Land Rover, tuy không xác định chính xác thời điểm sản xuất. Đội ngũ media của Jaguar Land Rover tại Anh thì e-mail ngắn gọn như sau: I believe this is a Series I Land Rover.

The Land Rover là cách gọi của những chiếc xe đầu tiên, còn mãi đến cuối những năm 1950, khi thế hệ tiếp theo ra đời, nhà sản xuất mới đặt ra cách gọi Series I và Series II để phân biệt.

Trở lại với chiếc thùng xe của chúng ta, tuy các đại diện Land Rover không nêu rõ, nhưng nếu quan sát kỹ có thể thấy một số dấu hiệu chứng minh cho nhận định rằng thùng xe này thuộc về một chiếc xe Series I sản xuất đời đầu.

di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Một chiếc Series I phục chế trưng bày tại Triển lãm ô tô Paris.

Thứ nhất, có thể thấy hai bên có hai hàng ghế gò liền thùng xe dành khi cần chở người. Tiếp đó, mép dưới thùng có lỗ để bắt bản lề cửa sau, kiểu cửa mà ta chỉ còn thấy trên những chiếc xe tải cổ lỗ. Trên thùng xe có một hốc lõm, dùng làm nơi đặt bánh dự phòng. Mép thùng có gò các miếng thép gia cố độ cứng cho vách thùng. Ngoài ra, logo hình oval với đường zig ziag nối liền các chữ Land Rover là chỉ dấu phụ cho thấy chiếc xe chỉ có thể thuộc Series I hoặc II mà thôi.

Sự ra đời của Land Rover Series I

Năm 1948, vào tháng 4, những chiếc Land Rover đầu tiên được chở vượt biển tới trưng bày ở Triển lãm ô tô Amsterdam. Những chiếc xe ấy có thông số như sau: Cấu hình pickup, băng ghế trước 3 chỗ ngồi, động cơ xăng 50 mã lực 1.595cc từ xe Rover P3, hộp số 4 cấp, dẫn động 4 bánh, trục cơ sở 80 inch và giá 450 bảng. Đó là lý do về sau đời này còn được gọi là Land Rover 80”, phân biệt với các xe Series I sản xuất từ 1951 trở đi. Xe thậm chí còn được gắn tời PTO (tời cơ) để có thể hoạt động đa năng hơn.

di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Một mẫu quảng cáo của Land Rover, với tem đóng dấu Việt Nam.

Những chiếc xe này, lấy mẫu từ Jeep Willys, được đặt tên là Land Rover do kỳ vọng chúng sẽ trở thành “những kẻ du hành trên mọi địa hình”. Một nguyên nhân khác, những chiếc xe này lúc đó được sản xuất bởi công ty ô tô Rover, một trong những thương hiệu xa xưa của nước Anh. Chính vì thế mà không chỉ động cơ, rất nhiều chi tiết khác như trục xe hay hộp số cũng được Rover cung cấp, từ kho hàng sẵn có.

Chiếc xe được thai nghén, thiết kế và sản xuất rất nhanh nên có hình dạng rất đơn giản, chia thành 3 phần rõ ràng, cân đối và vuông vức: Khoang máy, ca-bin và thùng chở hàng/người. Dáng xe vuông vức bởi không mất quá nhiều thời gian vào việc thiết kế cũng như kỹ thuật và dây chuyền sản xuất đơn sơ nên chỉ có thể gò thân xe thành những góc cạnh sắc nét.

di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Chiếc Series I đời đầu trong quá trình phục chế, cho thấy rõ kết cấu của thùng xe.

Một điều thú vị, các xe Land Rover đi tiên phong ngành công nghiệp ô tô thế giới trong việc sử dụng hợp kim nhôm làm thân xe. Nhờ vậy mà cho tới tận ngày nay, nhiều xe vẫn còn phần thân vỏ ở tình trạng tốt, trong khi các chi tiết khác đã mục hết. Lấy ví dụ chiếc thùng xe trong bài viết vẫn còn ở trạng thái chắc chắn, thậm chí có thể sử dụng tốt nếu cần.

Lý do của cách chơi xa xỉ này không phải vì hãng Rover giàu có, mà thực chất họ rất nghèo. Thời kỳ vừa kết thúc Thế chiến II, nước Anh cũng như cả châu Âu khan hiếm thép. Đến độ, khi Rover khẩn nài, Chính phủ Anh cũng chỉ có thể phân bổ cho hãng lượng thép đủ làm 1.100 xe mỗi năm. Khó ló cái khôn, các nhà sản xuất liền tìm đến những vựa phế liệu, mua lại thân máy bay bị hỏng, tháo ra đem về gò thùng xe. Tình cờ làm sao, đuya-ra làm thân máy bay lại chính là vật liệu phổ biến nhất chế tạo xe hơi của hơn 70 năm sau.

Dù vậy, lúc đó hãng Rover không biết điều này và họ chẳng có quá nhiều mong chờ khi tới Amsterdam. Thế nhưng kết quả bất ngờ. Đám đông xúm xít quanh những chiếc xe, hỏi han đủ điều và ký đơn đặt hàng lập tức. Chiếc xe đã thu hút mối quan tâm bởi vừa là phương tiện đi lại, vừa chở được hàng, vừa có thể dùng như máy kéo, rất phù hợp với các trang trại.

di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Một chiếc Series I sản xuất tháng 7/1948, được tìm thấy ở một trang trại nước Anh, trong tình trạng mục nát hơn nhiều chiếc thùng xe chiến lợi phẩm tại Bảo tàng Quảng Ninh.

Từ con số dự kiến vài trăm xe, sau 12 tháng Rover đã bán tới 8.000 chiếc “thùng nhôm” di động, và tới năm 1951 thì bán gấp đôi số xe con mang hiệu Rover. Rất nhanh chóng, chiếc xe len lỏi tới mọi ngõ ngách của châu Âu, được dùng trong xây dựng, xe cứu hộ, khám phá và đặc biệt bởi lực lượng cảnh sát, quân đội nhiều nước. Đấy có thể là lý do cho sự xuất hiện rất sớm của Land Rover ở Việt Nam: đi cùng đoàn quân viễn chinh Pháp.

Series I liên tục được cải tiến các năm sau đó, với các tính năng mới như hệ thống dẫn động 4 bánh tự cài ở số thấp, kéo dài trục cơ sở để tăng không gian, nâng cấp động cơ, thêm cấu hình khác như wagon v.v..

Một số xe đời Series II được biết đến nhờ là trang bị của quân đội Australia tham chiến tại miền nam Việt Nam từ những năm 1960. Sau Series III, đến năm 1983 thế hệ mang tên Defender ra đời. Nên xét một cách đúng đắn, Series I đích thực là ông nội của những chiếc Defender đầu tiên. Defender cũng là những chiếc xe gây dựng danh tiếng cho Land Rover ở Việt Nam. Đến 2010, thương hiệu này mới chính thức được phân phối tại thị trường trong nước. Sau nhiều lùm xùm về thuế, đến năm 2019, Land Rover (và Jaguar) đổi sang nhà phân phối hiện nay là Phú Thái Mobility (thuộc Tập đoàn Phú Thái). Giá các mẫu xe dao động từ 2,7 tỷ đến hơn 11 tỷ đồng.

Chùm ảnh quá trình phục chế xe Land Rover Series I:

di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
Chiếc Series I đời đầu trong quá trình phục chế, cho thấy rõ kết cấu của thùng xe.
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam
di tim tung tich chiec land rover dau tien tai viet nam

Nguyên Thành

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/di-tim-tung-tich-chiec-land-rover-dau-tien-tai-viet-nam-37568.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hai anh em tại Bình Dương tậu bộ đôi Land Rover Defender hơn 15 tỷ đồng

Hai anh em tại Bình Dương tậu bộ đôi Land Rover Defender hơn 15 tỷ đồng

Mới đây, hai anh em ở Bình Dương đã khiến cư dân mạng phải trầm trồ khi mạnh tay chi hơn 15 tỷ đồng tậu hai chiếc Land Rover Defender 75th Limited Edition.
Fashionista Châu Bùi tạo dáng 'sang chảnh' cùng Range Rover Evoque

Fashionista Châu Bùi tạo dáng 'sang chảnh' cùng Range Rover Evoque

Mới đây, Land Rover Việt Nam vừa kết hợp cùng Fashionista Châu Bùi để ra mắt bộ sưu tập ảnh cùng Range Rover Evoque – Mẫu SUV nhỏ gọn linh hoạt, trẻ trung cá tính của gia đình Range Rover.
Công thợ sửa xe Land Rover 10 triệu đồng/giờ, bằng thợ Việt làm cả tháng

Công thợ sửa xe Land Rover 10 triệu đồng/giờ, bằng thợ Việt làm cả tháng

Công thợ sửa xe Land Rover được tính hơn 10 triệu đồng cho một giờ sửa xe, một mức lương cao ngất ngưởng so với mặt bằng chung.
Hyundai Santa Fe 2023 lộ diện trên đường vận chuyển, thiết kế giống Land Rover

Hyundai Santa Fe 2023 lộ diện trên đường vận chuyển, thiết kế giống Land Rover

Hyundai Santa Fe 2023 lộ diện trong quá trình vận chuyển tại Hàn Quốc, thiết kế xe gây liên tưởng đến các dòng xe Land Rover hiện tại.
Trải nghiệm xe Land Rover tại Hải Phòng ngày 3-4/6

Trải nghiệm xe Land Rover tại Hải Phòng ngày 3-4/6

Khách hàng tại thành phố Hải Phòng có cơ hội trải nghiệm các mẫu SUV cao cấp, sang trọng, thể thao đến từ Land Rover trong hai ngày 3-4/6.
Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Range Rover Sport 2023: Món đồ chơi off-road dành cho người giàu

Range Rover Sport 2023 không chỉ đáp ứng tốt về khả năng vận hành mạnh mẽ trên đường trường. Các công nghệ hỗ trợ tiên tiến còn giúp mẫu SUV cỡ lớn này tự do tung hoành trên các con đường off-road, đặc biệt là địa hình cát đầy thử thách.

Cùng chuyên mục

Mạnh tay chi 80 triệu đồng để độ xe máy điện Vinfast Feliz

Mạnh tay chi 80 triệu đồng để độ xe máy điện Vinfast Feliz

Một chủ xe VinFast Feliz đã mạnh tay chi khoảng 80 triệu đồng để độ cho mẫu xe máy điện này. Trong đó các trang bị như: Hệ thống vận hành, động cơ, pin và ECU mới đã có giá hơn 40 triệu đồng.
Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Rap Việt mùa 3 đã chính thức quay trở lại, bên cạnh sân khấu, ánh sáng và âm thanh hoành tráng đó là dàn xế hộp khủng Jeep – RAM đang chống lưng phía sau các huấn luyện viên.
GotechGPT "châm ngòi" cho cuộc đua sáng tạo trên thị trường ô tô Việt

GotechGPT "châm ngòi" cho cuộc đua sáng tạo trên thị trường ô tô Việt

Tiên phong dẫn đầu xu hướng ứng dụng siêu trí tuệ ChatGPT lên ô tô, doanh nghiệp (DN) công nghệ Gotech đã tạo ra cuộc cách mạng mới trong việc sử dụng và điều khiển xe hơi bằng trí tuệ nhân tạo.
Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Trong hai ngày 25/3 và 26/3 vừa qua, Honda Biker Day, ngày hội thường niên lớn nhất do Honda Việt Nam (HVN) tổ chức dành cho các anh em sở hữu dòng xe phân khối lớn của Honda BigBike đã diễn ra tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự kiện đã quy tụ hơn 500 Honda Biker từ khắp mọi miền đất nước đến tham dự.
Supercar Blondie lái thử Rolls-Royce 6 bánh, bị người Việt chê vì dùng LED rẻ tiền

Supercar Blondie lái thử Rolls-Royce 6 bánh, bị người Việt chê vì dùng LED rẻ tiền

Chiếc xe Rolls Royce 6 bánh được reviewer nổi tiếng Supercar Blondie khoe trên trang cá nhân vừa bị cư dân mạng "bóc" dùng đèn LED rẻ tiền.
Mansory tăng công suất Maserati MC20 lên tới 720 mã lực

Mansory tăng công suất Maserati MC20 lên tới 720 mã lực

Mansory vừa nâng cấp mẫu xe thể thao Maserati MC20 từ ngoại thất, nội thất đến khối động cơ V6 tăng thêm tới 99 mã lực.
Brabus bắt tay vào độ xe điện

Brabus bắt tay vào độ xe điện

Hãng độ quen thuộc của những chiếc Mercedes, Brabus cũng đã ngay lập tức bắt tay với Smart để tạo ra phiên bản thể thao là Smart #1 Brabus.
Mitsubishi Xpander 'cực ngầu' với phiên bản Motorsport

Mitsubishi Xpander 'cực ngầu' với phiên bản Motorsport

Mitsubishi Xpander Motorsport là sản phẩm hợp tác giữa Mitsubishi Malaysia và hãng độ Speedline Industries.
Hãng độ Novitec nâng cấp Ferrari Portofino M đạt công suất 695 mã lực

Hãng độ Novitec nâng cấp Ferrari Portofino M đạt công suất 695 mã lực

Vừa qua, hãng chuyên độ siêu xe Novitec đã nâng cấp chiếc Ferrari Portofino M mui trần, giúp chiếc siêu xe này đạt công suất lên tới 695 mã lực.
Bộ đôi bơm điện tử STEELMATE T8 và T8 PRO có mặt tại Việt Nam

Bộ đôi bơm điện tử STEELMATE T8 và T8 PRO có mặt tại Việt Nam

Hãng sản xuất phụ kiện phụ trợ ô tô hàng đầu STEELMATE chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm bơm xe thông minh mini T8 và T8 PRO.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Hiện một số đại lý đang chào bán xe Ford Explorer với giá 1,999 tỷ đồng, tức giảm tới 440 triệu đồng so với con số 2,439 tỷ niêm yết chính hãng.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Một đại lý Volvo trên địa bàn TP.HCM thông báo nhận đặt cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, phiên bản PHEV, với mức báo giá khoảng 2,89 tỷ đồng.
Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny dù đã có mặt tại Việt Nam gần một năm, nhưng đến nay mẫu SUV này mới "chốt" thời điểm ra mắt chính thức tại Việt Nam.
Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion 2024 sắp bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trong phân khúc nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross.
Phiên bản di động