home

Đi tìm ánh sáng trong Hang Tối (Phần 1): Khởi động

07:34 | 25/07/2015
Đoàn em có 26 người mà có tới tận 12 potter gùi hàng và 2 hướng dẫn viên, 1 kiểm lâm!

Vật vã mất hơn tuần cho trận sốt virus, cộng thêm việc truyền điện giải và một mớ các thứ lỉnh kỉnh vào người nên cuối cùng em cũng ngồi dậy được.

Nghỉ ngơi được 2-3 hôm thì thấy nhóm Bước chân Việt Nam tổ chức buổi offline trước khi lên đường đi Hang Tối.

Nói qua về nhóm Bước chân Việt Nam: Chủ tịch của nhóm: Hoa Dành Dành, nick OF là Ma Mút.

Đây là một nhóm các phượt thủ là thành viên của otofun lập nên chung một sở thích khám phá các vùng mới lạ của tổ quốc. Nhóm này được thành lập từ sau chuyến leo Fan em tổ chức năm 2013, tên sơ khai của nhóm này là Hội những người thích lên đỉnh. Năm 2014 các bạn cũng đã tổ chức thêm được một chuyến đi Tú Làn, cũng là một điểm thăm quan mạo hiểm thuộc quần thể các hang động ở Quảng Bình. Tiếp đà chiến thắng, năm nay các bạn lại tổ chức chuyến đi mạo hiểm khám phá Hang Tối ở Quảng Bình, lịch trình 4 ngày 4 đêm, trong đó có 2 đêm ngủ trên xe.

Thấy cả nhóm hẹn hò offline phổ biến chương trình trước khi lên đường, em cũng định ra ngồi chia tay cả nhóm lên đường mã đáo thành công. Trước khi ra gặp nhau em buông câu nửa đùa nửa thật: Đợt này vừa ốm dậy ở nhà đang chán, định xin một chân đi ké cùng đoàn đây.

Nói vậy vì em xác định không đi tới 90% vì chuyến đi này cả nhóm chuẩn bị rất kỹ trước cả vài ba tháng. Đăng ký tên tuổi, chuẩn bị hành trình, đăng ký với Trung tâm du lịch Phong Nha Kẻ Bàng, lên các kế hoạch mua sắm vật dụng đi rừng, đi suối, lội nước, bơi trong hang... nói chung là vô cùng phức tạp.

Cứ nghĩ không kịp tham gia nên chỉ nói một câu cho vui, ai dè lão Inox trưởng đoàn chuyến đi lần này trả lời ngay bên dưới: Riêng lão Jo đi lúc nào cũng có một xuất.

Ối dồi, thế à, vậy em đến nộp xèng nhá...

Chuyến đi của em cùng cả nhóm Bước chân Việt Nam tình cờ như vậy đó. Không hẹn mà thành.


Nói về chuyến đi lần này, em xin lấy lại mấy câu cảm ơn của các thành viên dành cho BTC chuyến đi thì các bác sẽ thấy rõ những người được tham gia chuyến này, khi về, cảm xúc của họ mãnh liệt thế nào:


Bác Tài già: Thật đặc biệt với mình! Cảm ơn ban tổ chức, cảm ơn tất cả các anh chị em thành viên trong đoàn!


2R+: Kịch liệt cảm ơn BTC đã tổ chức cho anh em một chuyến đi vô cùng thú vị


Mợ Màn hình phẳng: Em cũng hài lòng hết sức. Xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đối với chủ tịch Hoa Dành Dành và trưởng đoàn HoangAn Trinh! Mong rằng em sẽ được tham gia mọi chuyến đi cùng các bác.


Tú Làn 2014 và Hang Tối 2015 sẽ mãi mãi trong trái tim em.


Mợ Iris Thuỷ Nguyễn: ( Từ Sài Gòn ra tham gia chuyến đi ): Cám ơn ban tổ chức đã tổ chức hết sức chu đáo và cả đoàn đã có một chuyến đi thật tuyệt vời ông mặt trời.


Mợ Thư Đào: Đây là lần đầu tiên mình tham gia với đoàn, một cảm giác thật sự là khó quên. Cảm ơn ban tổ chức đặt biệt cảm ơn anh HoangAn Trinh, Hoa Dành Dành, Anh Chanh Cốm những người đã hy sinh rất nhiều cho tập thể để có được chuyến đi thành công ngoài mong đợi này.


Lão Tùng Xe bò: Cảm ơn BTC đã vất vả lo cho đoàn an toàn chu đáo ! Cảm ơn các thành viên đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi hoàn thành chuyến đi một cách không thể tuyệt vời hơn. Hy vọng sẽ đc tiếp tục đồng hành cùng mọi người trong những chuyến đi tiếp theo.


Mợ Bình Nguyễn: Cám ơn BTC đã tổ chức một chuyến đi vượt cả kỳ vọng của nhà cháu, cám ơn các cụ trưởng nháy phó nháy đã rất nỗ lực để đoàn có những hình ảnh tuyệt vời, cám ơn các cụ mợ đã giúp cháu vượt qua được các đoạn sắp rụng và hy vọng còn được tham gia cùng đoàn những chuyến sau này.


Cụ Chanh Cốm: Cháu xin cảm ơn Chủ tịch Hoa Dành Dành và Trưởng đoàn HoangAn Trinh đã tổ chức một chuyến đi tuyệt vời, cảm ơn sâu sắc tới các bạn cùng đi đã diễn rất nhiệt tình và chuyên nghiệp để có những hình ảnh tuyệt đẹp về chuyến đi đáng nhớ. Cảm ơn các bạn Mông đau Thu Dao, Chân đau Quynh Mai Vo ... đã cố gắng chịu đựng, leo núi bằng tinh thần là chính để không làm ảnh hưởng đến chuyến đi, ý thức của các bạn thật là tuyệt vời.


Mợ Hiền Trần: Tks you all đã giúp mình hoàn thành chuyến đi rất vui! đặc biệt là 2 bạn tổ chức. Đã trở về máng lợn mà lòng vẫn lâng lâng.


..... Còn nhiều lắm nhưng em chỉ up tạm vậy thôi, còn dành thời gian viết chuyến đi cho các bác cùng đọc...


Trước khi bắt tay vào viết, em gửi tặng các bác vài tấm hình đẹp của cả đoàn trước đã.


Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Vậy là chỉ có 2 ngày để chuẩn bị, trong khi mọi người có cả tháng trời. Chưa kể lần này đi chủ yếu tiếp xúc với nước, vậy ba lô không phải dạng bình thường được. Thế là em lại phải vào trong group của nhóm đọc lại tất cả những note chia sẻ kinh nghiệm về đồ mang theo của mọi người. Kinh nghiệm của những người năm ngoái đi Tú Làn cũng vô cùng bổ ích, đặc biệt bác Inox ghi chú rất tỉ mỉ những gì cần phải mang theo hoặc không nên mang theo. Tuy vội vàng nhưng thực tế đồ nghề của em cũng tương đối đầy đủ vì lúc nào cũng ở trong tâm thế phượt. Việc còn lại chỉ là mua thêm cái balo chống nước loại 45 lít để đựng đồ, kèm theo sợi dây dù 10m, thế là lên đường. Quan trọng nhất vẫn là đôi dép có thể lội nước, có lỗ thoát và lưới sắt ở dưới để chống đinh, chống đá. Cái này cực kỳ quan trọng. BTC có phát trước cho mấy túi nilon bọc đồ, đôi găng tay và 3 gói sport drink.

Otofun News

Và cũng vẫn như thường lệ, dù không phải dẫn đoàn lần này nhưng em vẫn đến sớm nhất có thể. Điểm tập trung là nhà xe Hưng Long trên đường Trần Khát Chân. Thực ra trong mọi cuộc hẹn chúng ta nên đúng giờ, nếu có thể thì đến sớm hơn một chút. Ai cũng làm như vậy thì sẽ không ảnh hưởng đến cả đoàn.

Ngồi chém gió bẻ măng chờ mọi người một hồi thì cũng đói, nhìn thấy mấy bạn đồng hành sang hàng bên cạnh cứ ăn bánh bao và trứng vịt lộn nên cuối cùng em cũng góp vui làm 2 quả ăn cho đỡ buồn mồm.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Thấy trưởng đoàn phổ biến xe chạy đúng 6h30, ai dè gần 7h nhà xe mới đến. Lúc đầu là bị nhồi lên cái xe dù lởm thế này, nhưng cũng may chỉ là di chuyển vài trăm mét sang bên Võ Thị Sáu để đi xe to hơn.

Otofun News

Otofun News

Xe giường nằm, số em may mắn thế nào lại bốc ngay được tầng 1 hàng đầu tiên. Tưởng ngon hoá ra chỗ này cực lởm, về sau em lừa đổi sang cho lão Xebo. May lão dễ tính.

Otofun News

Lởm ở chỗ ngồi đấy người đi lại rõ ồn ào, chưa kể có cái ti vi cứ chập chờn trước mặt không ngủ được. Chưa kể đang ngồi có cô gái rõ xinh ngồi bên cạnh cứ nhờ chụp hộ ảnh tài liệu xin việc cho cậu em. Đau cả đầu. Đang chụp hộ tự nhiên thấy em nhấc máy gọi điện về quê cho mẹ ở Nghệ An, phát sóng ngắn em nghe chạ hiệu gì..


Sau khi đổi lên trên thì gặp cậu em Tuan Dinh cứ ngồi nhắn tin cho gái, mà lại phải che che không sợ mình đọc trộm, đến khổ.

Otofun News

Lần đầu tiên em đi giường nằm, may mà còn được nằm phía trên, thấy mọi người ngồi sau kể chuyện bảo nhà vệ sinh hôi rình, chưa kể còn gặp mấy bạn viêm cánh ngồi cạnh, thế là mất ngủ cả đêm. Thật vất vả cho các bạn. Nhưng đời là thế có gì công bằng đâu.


Otofun News

Otofun News

Otofun News

Gần 9h xe tới một điểm nghỉ cho cả xe xuống ăn tối và vệ sinh cá nhân, có 30p để nghỉ nên ai cũng vội vàng. Bán hàng như mậu dịch, ra nộp tiền xong cầm vé đi lấy đồ ăn. Mì ở đây lởm không chịu được nhưng đành cố mà ăn cho có sức không thì đêm bụng dạ lại kêu lục bục.

Otofun News

Anh em mỗi người một món khác nhau, nhưng mấy ông ăn cơm đúng là khôn, ăn cái loại đấy nó chắc dạ.

Otofun News

Otofun News

Chập chờn cả đêm, gần 5h sáng thì xe tới Phong Nha Kẻ Bàng. Cả đoàn đổ xuống trung tâm Phong Nha để chờ xe của công ty tour đến đón. Ngồi vêu mồm gần 30p thì cuối cùng cũng có đại diện bên TTDL đến để đưa đoàn đi ăn sáng. Hoá ra điểm tập kết ngay sau lưng chỗ này mà không ai biết.

Otofun News

Otofun News

Cả đoàn tập trung tại nhà hàng, trong lúc chờ ăn sáng thì mọi người cũng lục tục đánh răng rửa mặt và sắp xếp lại đồ đạc để chuẩn bị cho một hành trình gian nan phía trước. Hôm nay sẽ là một ngày vất vả cực kỳ.

Otofun News

Otofun News

Sau khi được ăn bát bánh canh đặc sản Quảng Bình, xe bên công ty du lịch đưa đoàn về tập kết ở khách sạn gần đó. Lấy 2 phòng cho anh chị em thay đồ. Những đồ gì không cần thiết thì bỏ lại, cố gắng làm sao mang balo nhẹ nhất có thể. Em cũng bỏ ra được một mớ các thứ nhưng balo cũng chả nhẹ hơn được tí nào, vẫn còn gần chục ký.


Mà cái công đoạn thay quần áo cũng vô cùng phức tạp. Tất nhiên là quần áo đi rừng, nhẹ, nhưng lại phải dài tay, đi dép nhưng vẫn phải đi tất nếu không đá trên đồi núi sẽ cào rách chân. Quần thì ống phải có chun để buộc chặt cho muỗi hoặc các côn trùng không vào được. Mũ thì phải loại rộng vành để che kín cổ. Phức tạp nhưng sau một hồi mượn mõ của nhau ỏm củ tỏi thì cuối cùng cũng xong. Nhưng phải nói sự chuẩn bị kỹ càng của cả đoàn khiến chuyến đi trở nên dễ dàng hơn nhiều. Có đi mới biết gian nan thế nào.

Otofun News

Lúc này đoàn đón thêm sự góp mặt của 5 người gồm có mợ Mai và mợ Thư từ Hà Nội vào bằng tàu, mợ Thuỷ và mợ Ly Đoàn từ Sài Gòn ra, bác Chanh cốm từ đâu đó về. Tất cả đi chung một xe từ Đồng Hới đến Phong Nha. Như vậy nhân sự của cả đoàn đã đủ, tổng cộng có 26 người tất cả.

Sau khi chuẩn bị tư trang ngon nghẻ, bên công ty du lịch đưa mọi người ra điểm tập kết ở ven bờ sông Son để chờ hướng dẫn viên đến chuẩn bị lên đường. Trong lúc chờ đợi thì anh chị em lôi hàng họ ra khoe bao gồm, đèn pin, dao dựa, máy ảnh, loa đài các kiểu. Nói chung sau công đoạn show off thì anh em hiểu nhau hơn, một số người tỏ ra Gato rõ rệt, một số người hả hê ra mặt. Nói chung giai đoạn dìm hàng nhau bao giờ cũng là giai đoạn quan trọng và vui nhất trong mọi chuyến đi.


Chốt hạ lại là làm một kiểu kỷ niệm trước khi lên đường tai ven bờ sông Son. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất em mang con máy ảnh ra chụp, sau đó không có cơ hội để chụp nữa vì nặng và lười. Thêm vào nữa đã có bác Cốm và 2R+ mang hàng họ đầy đủ nên cũng không cần thiết phải sử dụng. Nhưng cái hay của việc không phải chụp thì lại được chụp nhiều hơn.

Otofun News

Điểm danh phát:

Otofun News

Hàng đứng từ trái qua phải: Jo, Chanh Cốm, 2R+, Xebo, Ma mút, Anh Thư ( sau này đổi thành Mông đau ), chị gái Hoa Dành Dành, Tài Già và con trai, mợ Vân Anh và con trai, mợ Bình Nguyễn, Mợ Thuỷ, Quỳnh Mai Võ, Ly Đoàn.

Hàng ngồi từ trái qua phải: Phương Nguyễn, Màn hình phẳng, Anh Sơn, Đức Anh, Bích Quang, Tuấn Đinh, Inox75, Cụ Thịnh hói, Lai béo, Việt cộng..

Cảnh tụ tập khoe hàng và nói xấu nhau đây. Em ra may thế nào lại còn cái bánh mỳ, lúc nãy ăn bánh canh vẫn đói, làm xong cái bánh thấy ấm cả bụng.

Otofun News

Gần 8h thì Tài là hướng dẫn viên du lịch cũng có mặt và phổ biến lịch trình cho cả đoàn. Đầu tiên sẽ đi thăm hang Tám cô, sau đó bắt đầu trèo đèo vượt suối để đến phía sau của Hang Tối.

Otofun News

Đoàn có 2 hướng dẫn viên là Tài và Hiểu, kèm theo một kiểm lâm viên. Nghe đồn có mang súng, nhưng nhìn mãi chả thấy đâu.

Otofun News

Điểm dừng chân đầu tiên là ngã tư cầu Trạ Ang, nơi đây là đường Hồ Chí Minh Tây, km 17, chia làm nhiều hướng có thể qua biên giới nước bạn Lào hoặc nên đỉnh cao nhất của đường HCM Tây cách đó 50km Đường này cũng được gọi là Đường 20 Quyết Thắng và rất gần Hang Tám cô. Chỗ này thực ra không có gì đặc biệt nhưng thôi thì được xuống duỗi chân tay cũng đỡ buồn.

Otofun News

Gớm toàn trai xinh gái đẹp hết cả. Dạo này càng già độ tự sướng càng cao.

Otofun News

Các cặp đôi từ vợ chồng đến bố con đều tranh thủ chụp sau khi nghe HDV giới thiệt ở đây mỗi m2 là gánh 5000 tấn bom. Nghe đồn vẫn còn vài quả, đặc biệt là bom Napal.

Otofun News

Otofun News

Điểm đến tiếp theo là hang Tám cô. Sự tích về hang này như sau:

Otofun News

Otofun News

Nhiều người tới đây đã không cầm được nước mắt khi nghe người thuyết minh kể lại câu chuyện về sự hy sinh của 8 thanh niên xung phong, ở độ tuổi 18 – 20, cùng quê huyện Hoằng Hóa – Thanh Hóa vào tháng 11/1972 tại “tọa độ lửa” – Đường 20 Quyết Thắng này. Đó là một chiều đỏ lửa ngày 14/11/1972, khi B52 của Mỹ tiến hành “rải thảm” tuyến Đường 20. Đội Thanh niên xung phong 163 của Ban 67 đã chạy vào hang đá gần đó ẩn trú. Một loạt bom giáng xuống đã khiến 5 chiến sỹ pháo binh hy sinh ngay tại cửa hang. Ngay sau đó, một tiếng nổ khủng khiếp vang lên, tảng tá khổng lồ đã sập xuống bịt kín miệng hang, trong đó có 8 thanh niên xung phong, gồm 4 nam và 4 nữ.


Khi tiếng bom tạm lắng, những đồng đội bên ngoài đã nỗ lực tìm cách cứu các anh chị mắc kẹt bên trong, nhưng sức người vô cùng nhỏ bé trước thiên nhiên và tất cả đành bất lực nhìn đồng đội từng giờ, từng phút yếu ớt dần. Nghe tiếng kêu vẳng ra từ hang đá của đồng đội, những người bên ngoài chỉ biết xót thương, đau đớn gạt nước mắt. Chỉ cách nhau gang tấc mà đành nhìn các anh chị chết dần, chết mòn. Đến ngày thứ 9 thì không còn ai nghe thấy tiếng kêu vọng ra nữa. Có người kể rằng, tiếng kêu cuối cùng mà họ nghe thấy là tiếng gọi “Mẹ ơi”…


Đến năm 1996, tỉnh Quảng Bình quyết định phá tảng đá lấp cửa hang để đưa hài cốt 8 liệt sỹ về quê nhà. Giờ đây, du khách có thể vào trong lòng hang, nơi các anh chị đã ngã xuống, để thắp nhang hành lễ. Bên ngoài, tấm bia khắc tên của 8 liệt sỹ thanh niên xung phong cùng 5 liệt sỹ Binh chủng Pháo binh. Tên tuổi của các anh chị là Nguyễn Văn Huệ, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Mậu Kỹ, Nguyễn Văn Vụ, Trần Thị Tơ, Lê Thị Mai, Đỗ Thị Loan và Lê Thị Lương (đều quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa). 5 liệt sỹ Binh chủng Pháo binh là Mai Đức Hùng, Đinh Công Đính, Nguyễn Văn Quận, Sầm Văn Mắc và Nguyễn Văn Thủy.


Tám liệt sỹ có cả nam và nữ, nhưng người dân lại gọi là Hang Tám Cô. Có người cho rằng, tên hang có từ trước và con số 8 chỉ là sự trùng hợp. Cũng có những câu chuyện kỳ bí đằng sau sự hy sinh của các anh chị… Song câu chuyện có thật về sự hy sinh cao cả của những người con xứ Thanh tại đây được Ban Quản lý di tích, những hướng dẫn viên và người dân địa phương hết sức khâm phục và lan truyền như một kênh giáo dục truyền thống.

Mợ Hoa Dành Dành thay mặt cả đoàn làm thủ tục vào thắp hương cho các liệt sỹ.

Otofun News

Ở đây, khi thắp hương cho các liệt sỹ, người ta cử nhạc và thủ tục làm lễ rất trang trọng và thiêng liêng.

Otofun News

Cả đoàn từng người lặng lẽ vào dâng hương cho các liệt sỹ.

Otofun News

Sau đó xuống thắp hương trong hang Tám cô cầu mong sự yên bình cho chuyến đi lần này.

Otofun News

Thấy có người trong đoàn bảo đây là cây vả, không rõ có đúng không.

Otofun News
Otofun News

Nghỉ ngơi một chút trước khi tiếp tục cuộc hành trình.


Otofun News

Sau khi thắp hương cho các Liệt sỹ ở Hang Tám cô, cả đoàn di chuyển ra khu vực tập kết để bắt đầu cho hành trình leo núi đầu tiên chinh phục Hang nước lặn, còn gọi là cửa sau của Hang Tối.


Otofun News

Khi đoàn đến nơi đã thấy có sẵn 12 potter cùng toàn bộ trang thiết bị mà bên Công ty du lịch chuẩn bị đợi sẵn. Đoàn em có 26 người mà có tới tận 12 potter gùi hàng và 2 hướng dẫn viên, 1 kiểm lâm. Đủ hiểu là chuyến đi này vô cùng mạo hiểm. Biết vậy nên mọi người chuẩn bị an toàn cá nhân là vô cùng nghiêm túc. 100% thành viên trong đoàn đều sử dụng ngay mũ cứng bảo hộ do bên công ty họ cung cấp. Chính những dụng cụ này đã giúp nhiều người trong đoàn tránh chấn thương sọ khỉ trong cả hành trình. Việc va chạm đầu vào đá, cào cây và gai rừng là điều thường xuyên có thể xảy ra.

Otofun News

Otofun News

Mặc dù trong đoàn ai cũng trang bị dép thoát nước chuyên dụng cho việc đi rừng, nhưng bản thân Tài, hướng dẫn viên cho chuyến đi lần này đã rất kiên quyết khi yêu cầu mỗi người mang theo một đôi dép do công ty chuẩn bị . Mãi về sau em mới hiểu giá trị của đôi dép này khi vào trong hang nước lặn. Chính nó đã cứu thoát cho bao nhiêu đôi chân khỏi bị bầm dập bởi các loại đá sắc nhọn dưới làn nước tối om như mực. Những đôi dép thoát nước kia chỉ có tác dụng cảnh vẻ trên đường mòn và vài dòng suốt nhỏ, vào hang trở thành vô nghĩa vì những lớp rêu trên đá dễ trơn trượt.

Còn việc đi tất trong dép thì lúc đầu đối với em cảm giác hơi kỳ lạ. Nhưng về sau thấy tất cả potter và HDV đều rất nghiêm túc thực hành, đương nhiên em cũng làm theo. Đến khi vào rừng mới biết, các lớp đá tài mèo sắc nhọn luôn thường trực ngấu nghiến cắn xé mấy cái loại da mỏng manh của dân thành phố tụi em.

Bài học nhãn tiền là bác Thịnh Trọc trong đoàn ăn ngay một quả chảy máu toe toét khi cố tình không đi tất.

Otofun News

Otofun News

Đã sẵn sàng lên đường. Lúc đi thì hào khí lắm, trên lưng ai cũng tải vài cân hàng hoá, phần balo của em dễ còn đến 8kg, về sau chỉ muốn quẳng đi cho nó lành.

Otofun News

Otofun News

Trước giờ khởi hành, cả đoàn làm hẳn 2 kiểu chung trước khi lên đường. Ai nấy ăn vận như các chiến sỹ thời chiến. Nhưng đồ nghề có tí ngon hơn.

Otofun News

Otofun News

Cứ tưởng được đi đường bằng một tí để làm quen với cái khó dần. Ai dè bụp một phát đi vào cái đoạn leo trèo khó nhất luôn. Ai cũng lặc lè.

Otofun News

Otofun News

Cả một đêm ngủ chập chờn, sáng thì vật vờ chờ đợi, thủ tục này nọ, xong rồi lại leo trèo luôn thế này. Nhưng cái hay là hễ ở đâu có ống kính máy ảnh thì ở đó luôn có nụ cười, thế mới tài.

Otofun News

Otofun News

Đường đi càng ngày càng khó. Qua hết vách đá cheo leo lại tới bụi rậm đầy gai góc.

Otofun News

Có nhiều đoạn tưởng chừng như không qua nổi. Nhờ có đội ngũ potter đi trước dẫn đường và dùng dao rựa phát quang lối đi thì đoàn mới có thể tiếp tục hành trình.

Otofun News

Otofun News

Phụ nữ tài thật, chuyến đi vất vả là thế mà cứ thấy máy ảnh giơ lên là cười ngay được.

Otofun News

Otofun News

Em có hơi sai lầm là mặc áo ngắn tay nên cái giá phải trả cũng nặng hơn người khác.

Otofun News

Đoạn này muốn qua phải bò lổm ngổm rất kinh. Nhưng được cái lên hình lại đẹp. Em nhớ rõ đoạn này em qua cuối cùng, thấy cả 2R+ và bác Chanh cốm cầm máy ảnh đứng đấy, hỏi chụp được chưa, bảo yên tâm ảnh ngon choét. Thế nào về ai cũng có hình trừ mình..

Otofun News

Otofun News

Tuy đường đi vất vả nhưng bù lại khung cảnh thiên nhiên, các loại cây hoa lá rừng đặc biệt kích thích khứu giác và thính giác, thị giác nên có rất nhiều chỗ khiến cho cả đoàn mê mẩn. Khu rừng nguyên sinh này được đặt tên là Dầu Rái, một cái tên nghe rất lạ.

Otofun News

Đường đi bắt đầu bớt khó khăn hơn. Nhưng sự thú vị thì lại tăng dần lên.


Otofun News

Cây cổ thụ này nằm trong thung lũng Sinh Tồn. Mà theo cậu Tài giải thích, Sinh tồn có nghĩa là nếu có bị lạc trong rừng, khi đến chỗ này không lo chết đói , khát vì ở đây cái gì cũng có, con người dễ dàng tiếp cận với đồ ăn thức uống do thiên nhiên mang lại.

Otofun News

Thung lũng Sinh Tồn bao quanh là những dãy núi đá vôi dựng đứng vô cùng kỳ vỹ. Thung lũng Sinh Tồn trước đây còn có tên gọi khác là Thung Tre vì nơi đây mọc rất nhiều cây tre, nứa, cây lồ ô đã giúp người dân trong việc đi lấy măng rừng.

Thung lũng có diện tích khoảng 2.000 ha, là nơi hội tụ nhiều địa hình, từ núi đá vôi, địa hình phi karts, đất bằng, hang động đến suối ngầm, rừng nguyên sinh. Và càng đặc biệt hơn, thung lũng Sinh Tồn là nơi ẩn chứa đa dạng về sinh học, là vương quốc của nhiều loài chim, trong đó có nhiều loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam như gà lôi lam, riệc hung, hồng hoang…. Đó là cơ hội để cho du khách có thể hiểu hơn về những giá trị đa dạng sinh học của rừng di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Xem ảnh đến đoạn này lại buồn cười. Chả là đi mãi trong rừng, cuối cùng đến một dòng suối cũng không lấy gì làm sạch sẽ lắm, mà bắt buộc phải vượt qua. Thế là anh chị em căn ke tảng đá nọ, nhảy qua tảng đá kia cho đỡ ướt quần và tất. Tắc cả đường. Cuối cùng qua đoạn này đi thêm 20m nữa chả có đường đành phải lội suối, mất bao công nhăm nhe nhảy nhót.

Otofun News
Otofun News

Đến đoạn này thôi thì quần áo tất tai ướt cả, nhưng bù lại lội dưới dòng suốt mát rượi sau cả một hành trình dài băng rừng, thật không có lời gì để tả. Sướng.

Otofun News

Cũng là dòng suối này mà về sau anh em tắm rửa kỳ cọ bằng dòng suối này ở cuối nguồn hết cả. Thế mới biết vào rừng thì chả còn có chuyện sạch bẩn. Có nước là tốt lắm rồi.

Otofun News

Cái cảm giác được lội suối sau hành trình vượt rừng mồ hôi mồ kê nhễ nhại đến giờ em vẫn nhớ. Phải nói là rất tuyệt.

Otofun News

Ơn giời cuối cùng cái cửa hang Nước Lặn, hay là cửa sau của Hang Tối cũng hiện ra trong tầm mắt. Cảm giác về đích thật là khó tả.

Otofun News

Nhìn từ xa, hang Nước Lặn như chiếc bình đựng rượu của các tiên ông ngày xưa, nó được bao bọc bởi các lùm cây mọc ra từ núi đá. Trước cửa hang là những tảng đá to phủ màu xanh của rêu, như tấm bình phong che chắn cửa động trước những mùa mưa rừng. Một màu xanh hiền hòa của cây rừng hòa lẫn với màu đá vôi của cửa hang đang ẩn sâu nhiều điều khám phá.

(Còn nữa)

Trên đây là những chia sẻ của thành viên Michaeljo, diễn đàn OtoFun. BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.

Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động