home

Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ

16:37 | 19/12/2017
Tiêu chuẩn khí thải mới vừa được đề xuất áp dụng từ tháng 6/2018 có thể khiến hàng trăm nghìn ôtô đang lưu hành không đáp ứng được và buộc phải khắc phục mới được tham gia giao thông.
de xuat nang tieu chuan khi thai voi o to cu
Xe tải, xe khách hiện thuộc nhóm có tỷ lệ cao nhất không đạt tiêu chuẩn khí thải - Ảnh: Huy Lộc

Khoảng 30% xe bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, Đại học Công nghệ GTVT và Cục Đăng kiểm VN được Bộ GTVT giao phối hợp tổ chức nghiên cứu và đề xuất về việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, nhằm kiểm soát tốt hơn nguồn phát thải từ ô tô.

"Nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ GTVT đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải dựa trên 4 phương pháp nghiên cứu. Chúng tôi sẽ tổ chức một số hội thảo, trong đó có hội thảo về giải pháp kỹ thuật, phát phiếu lấy ý kiến cộng đồng trước khi đề xuất chính thức lên Bộ GTVT”.

TS. Vũ Ngọc Khiêm

Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT

Lý do cần nâng tiêu chuẩn khí thải, theo ông Tiến, các xe sản xuất, lắp ráp mới, xe nhập khẩu chưa qua sử dụng cũng đã áp dụng các tiêu chuẩn theo lộ trình được quy định tại Quyết định 49 ngày 11/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, xe nhập khẩu đã qua sử dụng được quy định tại Quyết định 249 ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như được nêu trong đề án kiểm soát ô nhiễm môi trường. Để nâng cao hơn nữa chất lượng lưu hành xe và đảm bảo môi trường, trên cơ sở đề xuất của trường Đại học Công nghệ GTVT và Cục Đăng kiểm VN, tới đây, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng ban hành tiêu chuẩn khí thải mới, phù hợp với thực tiễn.

Theo đề xuất của Đại học Công nghệ GTVT, cần nâng ngưỡng tiêu chuẩn đối với khí thải các loại ô tô đang lưu hành để hạn chế ô nhiễm không khí từ loại phương tiện này. Trong đó, áp dụng với các thành phần chính là chất HSU (đối với xe dùng diesel), CO và HC (đối với xe chạy xăng) có trong khói thải ô tô. Đề xuất cụ thể là giảm HSU mức tối đa cho phép từ 72% hiện nay xuống 50-62% (áp dụng theo nhóm xe), CO từ tối đa 4,5% xuống 2,5-3%, HC từ tối đa 1.200ppm thể tích xuống mức 300-450ppm thể tích. Thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới từ tháng 6/2018.

Cụ thể, Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT Vũ Ngọc Khiêm cho biết, đề xuất dựa trên các số liệu nghiên cứu hiện trạng phát thải của các nhóm ô tô, kết quả kiểm định khí thải xe ô tô đang lưu hành từ năm 2013-2017. Trong đó, tỷ lệ xe không đạt ngưỡng tiêu chuẩn hiện hành ở mức 13-15% tổng số phương tiện. Phương tiện có tuổi đời càng cao, mức phát thải có xu hướng tăng.

“Khi tiêu chuẩn khí thải ở mức trên, sẽ có khoảng 30% xe ô tô đang lưu hành hiện nay không đáp ứng được tiêu chuẩn mới (khoảng 680.000 xe), cần phải được sửa chữa, có biện pháp kỹ thuật để khắc phục mới đủ điều kiện tham gia giao thông”, ông Khiêm thông tin và cũng cho rằng, việc nâng cao hơn ngưỡng kiểm soát phát thải khí thải trong thời điểm hiện nay có tính khả thi, trong đó có lý do chất lượng phương tiện ngày càng được nâng lên, đã có các tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp cho phương tiện.

Ông Lê Anh Tú, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường, Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc kiểm soát khí thải xe ô tô đang lưu hành được thực hiện qua công tác đăng kiểm định kỳ xe cơ giới. Đầu tiên được áp dụng từ ngày 1/7/2006 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, 2 năm sau đó được áp dụng trên toàn quốc, với tiêu chuẩn được giữ từ đó đến nay.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm, hiện cả nước có hơn 2 triệu ô tô đang lưu hành, trong đó hơn 1,124 triệu xe dùng xăng và hơn 941.000 xe dùng diesel.

de xuat nang tieu chuan khi thai voi o to cu
Kiểm định khí thải xe ô tô đang lưu hành tại một trung tâm đăng kiểm phía Bắc

Phương tiện cũ có dễ đạt chuẩn khí thải mới?

Điều dư luận quan tâm là khi nâng tiêu chuẩn khí thải sẽ có khoảng hơn 680.000 xe ô tô bị ảnh hưởng. Trong đó, nhiều nhất là nhóm xe tải, xe khách sử dụng nhiên liệu diesel... Để đáp ứng được chuẩn khí thải mới, các chủ phương tiện, doanh nghiệp phải bỏ chi phí, cũng như có giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Ông Lê Anh Tuấn, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành là cần thiết, nhưng nếu có đến 30% phương tiện bị ảnh hưởng, cần phải có sự đánh giá tác động xã hội và có giải pháp phù hợp. “Việc nâng tiêu chuẩn khí thải không nhằm mục đích bắt được nhiều lỗi, mà để kiểm soát môi trường. Vì vậy, cùng với việc nâng tiêu chuẩn khí thải cần cung cấp đồng bộ về giải pháp kỹ thuật để định hướng, khuyến cáo chủ phương tiện, doanh nghiệp”, ông Tuấn đề xuất.

Ông Nguyễn Huy Hải, Ban Công nghệ, Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn về việc chưa có giải pháp kỹ thuật, tính toán chi phí khắc phục phương tiện. “Hiện, có nhiều xe cũ trước đây khi được đưa vào lưu hành chỉ đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào thấp, tới đây khi có tiêu chuẩn mới không biết phải có giải pháp nào để đáp ứng được. Nếu chỉ bảo dưỡng bộ lọc khí xả như thông thường có được không, hay phải có giải pháp khác, chi phí bao nhiêu?”, ông Hải nói.

Theo các chuyên gia về ô tô, giải pháp kỹ thuật để phương tiện cũ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới gồm duy tu, bảo dưỡng động cơ, bộ lọc khí thải hoặc lắp đặt thêm thiết bị xử lý khí thải vào xe ô tô. Phó giáo sư Phan Văn Quân, Đại học GTVT TP.HCM cho biết, giải pháp lắp thiết bị xử lý khí thải được một số nước áp dụng từ năm 2002, nhưng liên quan đến chi phí của xã hội, doanh nghiệp nên cần có lộ trình rõ ràng để các doanh nghiệp chuẩn bị, cũng như để các nhà sản xuất trong nước có thể đưa ra giải pháp kỹ thuật.

Theo ông Đặng Trần Khanh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03V, một trong những giải pháp có thể tính đến là có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. Như trước đây là áp dụng đối với 5 thành phố trực thuộc Trung ương có mật độ xe ô tô và lượng phát thải nhiều hơn so với các địa phương khác.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cả nước sắp có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng

Cả nước sắp có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng

Ngày 17/12, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết từ 1/1/2018 cả nước có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng, gồm 2.632 xe chở người, 21.807 xe chở hàng hóa.
Doanh nghiệp ô tô "kêu" mất 10.000 USD/lô hàng nhập vì khâu thử nghiệm

Doanh nghiệp ô tô "kêu" mất 10.000 USD/lô hàng nhập vì khâu thử nghiệm

Đây là khẳng định của Nhóm công tác ô tô xe máy, thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) về các quy định về sản xuất, nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tại Nghị định 116 vừa được Chính phủ thông qua, có hiệu lực tháng 10/2017 nhưng đến nay chưa có Thông tư hướng dẫn.
Xe nợ tiền phạt nguội vẫn sẽ bị treo đăng kiểm

Xe nợ tiền phạt nguội vẫn sẽ bị treo đăng kiểm

Trước mắt, việc xử lý phương tiện vi phạm vẫn thực hiện bình thường, xe chưa nộp phạt nguội vẫn sẽ bị dừng đăng kiểm.
Phạt ít nhất 5 triệu đồng đối với nữ lái xe ủi CSGT đi hàng trăm mét

Phạt ít nhất 5 triệu đồng đối với nữ lái xe ủi CSGT đi hàng trăm mét

Liên quan đến sự việc một nữ tài xế điều khiển xe ô tô 4 chỗ đẩy CSGT hàng trăm mét trên phố Giảng Võ vào chiều tối 19/11, sáng nay 20/11, chỉ huy Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 7.
Từ năm 2018, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ sẽ phải dán nhãn năng lượng

Từ năm 2018, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ sẽ phải dán nhãn năng lượng

Theo thông tư vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành, kể từ ngày 1/1/2018, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải dán nhãn năng lượng. 
"Bảo dưỡng cuối năm, an tâm lăn bánh" cùng Nissan

"Bảo dưỡng cuối năm, an tâm lăn bánh" cùng Nissan

Từ ngày 16/10 đến hết ngày 16/11/2017, Nissan Việt Nam và TCIE Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại dịch vụ “Bảo dưỡng cuối năm, an tâm lăn bánh” khi  khách hàng đến làm dịch vụ tại tất cả các đại lý 3S của Nissan trên toàn quốc. 
Đại lý báo giá Toyota Wigo 2023 từ 352 triệu đồng

Đại lý báo giá Toyota Wigo 2023 từ 352 triệu đồng

Mức giá không đổi nhưng được nâng cấp đáng kể về trang bị, nội ngoại thất và vận hành, Toyota Wigo 2023 sẽ có nhiều cơ hội cải thiện doanh số trong thời gian tới khi về Việt Nam.
Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, từ ngày 01/01/2022

Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, từ ngày 01/01/2022

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.
Hàng loạt xe sang được ngân hàng phát mại để thu hồi nợ

Hàng loạt xe sang được ngân hàng phát mại để thu hồi nợ

BMW 218i, Mercedes-Benz GLC200 hay một loạt những chiếc xe sang đắt tiền đang được các Ngân hàng rao bán nhằm thu hồi nợ xấu.
Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ tháng 9 tới đây

Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ tháng 9 tới đây

Nhằm giảm thiểu lượng xe cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải, từ tháng 9 tới Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm kiểm soát khí thải trên xe hai bánh.
Định giá ô tô cũ theo cách mới

Định giá ô tô cũ theo cách mới

Hàng trăm chủng loại ô tô cũ trên thị trường cùng sự biến động cung-cầu liên tục khiến chuyên gia xe thông thái nhất cũng như lạc trôi giữa ma trận giá.   
Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 

Cùng chuyên mục

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.
Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Volvo lần đầu tổ chức triển lãm phong cách sống Lagom tại Việt Nam

Sáng ngày 14/3, Volvo Car Việt Nam lần đầu tiên khai mạc triển lãm Phong cách sống Lagom tại Gem Center, TP. HCM.
Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 có sự xáo trộn mạnh về thứ hạng khi Honda City vươn lên dẫn đầu, trong khi Toyota Vios tuột dốc không phanh với mức giảm 74% doanh số.
Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Doanh số Hyundai tháng 2/2024 tụt dốc, chỉ một dòng xe bán tăng hơn tháng trước 2 chiếc

Hyundai tháng 2/2024 tiếp tục lao dốc, Hyundai Accent giảm mạnh nhất, trong tổng số 10 mẫu xe chỉ riêng Hyundai Santa Fe tăng nhưng ở mức rất thấp.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động