home
Đánh giá nhanh Mazda 3 2020

11:40 | 09/11/2019

 

Mazda 3 2020 hoàn toàn mới trang bị nhiều công nghệ hiện đại như động cơ Skyactive-G mới và gói an toàn i-Activsense, cho cảm giác lái chân thực, thú vị.

Vừa qua, Mazda 3 2020 hoàn toàn mới chính thức ra mắt giới truyền thông và khách hàng. Thaco mang đến cho khách hàng trong nước tới 10 phiên bản khác nhau bao gồm 5 phiên bản sedan và 5 phiên bản hatchback cùng hai tùy chọn động cơ 1.5L và 2.0L.

Tại Việt Nam, Mazda 3 cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng C với các đối thủ như Honda Civic, Toyota Altis, Hyundai Elantra hay "anh em cùng nhà" Kia Cerato. Với mức giá khá cao khi phiên bản cao cấp nhất có giá lên tới 939 triệu đồng, Mazda 3 nhận được nhiều băn khoăn từ phía người tiêu dùng.

Vậy mẫu xe này có thật sự "đáng đồng tiền bát gạo"?

Ngoại thất

danh gia nhanh mazda 3 2020 18008

Mazda 3 2020 hoàn toàn mới là thế hệ thứ tư của mẫu xe này, lần đầu ra mắt tại triển lãm Los Angeles 2018. Xe thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế KODO 2.0 với vẻ ngoài trẻ trung, thể thao. Ở thế hệ mới này, bộ phận thiết kế của Mazda cho biết hai phiên bản sedan và hatchback được định hướng hai tính cách khác nhau.

Phiên bản sedan hướng đến sự sang trọng, thanh thoát. Mazda cũng cho biết, mẫu xe này sẽ vươn tầm tiệm cận với những mẫu xe hạng sang. Ngoài ra, mẫu xe này cũng tiện dụng hơn với phần mui xe kéo dài phía sau, gia tăng không gian hàng ghế thứ hai.

danh gia nhanh mazda 3 2020 18008

A

Trong khi đó, phiên bản hatchback có thiết kế mang hơi hướng thể thao, hướng đến khách hàng trẻ, được Thaco gọi bằng cái tên Mazda 3 Sport. Xe có phần nắp capo dài hơn, mui xe kéo xuống dần về phía sau kiểu dáng coupe, ô kính sau thu gọn dần mang đến thiết kế cột C to bản. Nhìn ngang thân xe, Mazda 3 Sport gợi cho nhiều người liên tưởng đến siêu xe thể thao 4 chỗ Ferrari FF.

Ở trên cả hai phiên bản, Mazda 3 có phần đầu và đuôi xe thiết kế mới, cho diện mạo hiện đại và trẻ trung hơn. Lưới tản nhiệt cỡ lớn màu đen tương phản. Đèn chiếu sáng kèm dải đèn định vị ban ngày sử dụng công nghệ LED. Cụm đèn hậu ấn tượng với thiết kế bốn điểm hình cánh hoa cùng hai vòng tròn mỗi bên. Mâm xe 18 inch đa chấu đi kèm bộ lốp kích thước 215/45 R18.

Nội thất

danh gia nhanh mazda 3 2020 18008

Các kỹ sư thiết kế người Nhật áp dụng cho Mazda 3 triết lý Less is more – Tối giản mà tiện dụng. Với triết lý này, những chi tiết thừa trên thế hệ cũ đã bị loại bỏ, thay vào đó là thiết kế liền mạch, mang đến sự đồng điệu giữa người và xe.

Không gian bên trong xe được thiết kế hướng đến người lái. Từ bảng đồng hồ, màn hình trung tâm đến các cụm phím điều khiển, tất cả đều có thể dễ dàng quan sát và sử dụng từ vị trí tài xế. Cột A thiết kế thanh mảnh, giúp hạn chế điểm mù, gia tăng sự an toàn khi đi trong phố đông đúc.

Cụm đồng hồ chính với ba đồng hồ hiển thị dạng analog rõ nét. Người lái có thể theo dõi các thông tin bao gồm vòng tua máy, tốc độ tức thời, nhiệt độ động cơ và mức xăng còn lại. Ngoài ra, một màn hình nhỏ chính giữa thể hiện các thông tin về hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu.

danh gia nhanh mazda 3 2020 18008

Màn hình giải trí kích thước 8,8 inch với hệ điều hành Mazda Connect thế hệ mới. Người lái có thể điều khiển thông qua cụm núm xoay kết hợp phím bấm phía dưới. Màn hình này cũng tích hợp hệ thống định vị vệ tinh GPS. Mazda 3 mới trang bị hệ thống âm thanh 8 loa cao cấp, cho cảm nhận âm thanh tốt nhất.

Một điểm nhấn đáng chú ý trên chiếc xe này là giao diện đồng hồ và màn hình điều khiển trung tâm đều sử dụng tiếng Việt, với thiết kế đẹp mắt, hợp lý. Đây không phải là lần đầu tiên một hãng xe sử dụng tiếng Việt trên các mẫu xe của mình. Tuy nhiên, chữ hiển thị trên Mazda 3 không xảy ra tình trạng bị lỗi font với những chữ có dấu.

Ghế ngồi bọc da, điều khiển điện kèm nhớ hai vị trí. Trên Mazda 3 2020, hãng xe Nhật áp dụng công nghệ thiết kế ghế mới với triết lý Human Centric – Tất cả vì con người. Theo đó, ghế ngồi mới sẽ giúp phần cột sống và phần đầu cân bằng tự nhiên. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa dao động của người ngồi bên trong, hạn chế tình trạng bị say xe.

Động cơ – vận hành

danh gia nhanh mazda 3 2020 18008

Mazda 3 hoàn toàn mới tại Việt Nam được phân phối với hai phiên bản động cơ SkyActive-G. Động cơ 1.5L cho công suất 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 146Nm tại 3.500 vòng/phút. Trong khi đó, động cơ 2.0L cho công suất 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4.000 vòng/phút. Cả hai phiên bản này đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Mới đây, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được tham gia trải nghiệm lái xe Mazda 3 hoàn toàn mới hai phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ 2.0L do Thaco tổ chức. Bài thử được thiết kế mô phỏng những tình huống thường xuyên xảy ra trong điều kiện thực tế, giúp người lái cảm nhận rõ nhất những tính năng đáng giá của xe.

Các bài tập bao gồm đánh lái liên tục ở tốc độ 15 km/h và 40 km/h, tăng tốc lên 40km/h, giảm tốc nhẹ về 20 km/h, giảm tốc gấp từ 60km/h đến dừng hẳn và đi đường vòng cung. Khi đi ở tốc độ chậm, không khó để người lái có thể kiểm soát chiếc xe đi theo ý mình. Thiết kế cột A thanh mảnh, nhỏ hơn thế hệ trước cho người lái một tầm nhìn rộng, thoáng đãng, rất phù hợp với những khu đô thị đông đúc như Hà Nội hoặc TP HCM. Không chỉ riêng tôi mà nhiều đồng nghiệp cũng có chung nhận định này.

Điểm nổi bật ở đây là phản hồi của bánh xe, mặt đường lên vô lăng thực sự rõ nét. Cảm giác vô lăng xe mang lại cải thiện rất nhiều so với thế hệ trước. Đó là sự đầm chắc, rất thật và có phần hơi nặng nếu so với trước hoặc so với các mẫu xe phổ thông khác. Ở đây, độ nặng không phải theo kiểu như trên các mẫu xe trợ lực dầu, mà là cảm giác tin xe như những cái tên đến từ châu Âu. Về khía cạnh này, rõ ràng các kỹ sư của hãng đã làm rất tốt trên chiếc Mazda 3 2020.

danh gia nhanh mazda 3 2020 18008

Khi ra đường trường, cung đường từ sân bay Gia Lâm theo cầu Đông Trù đi sân bay Nội Bài giúp tôi cảm nhận rõ nét hơn về động cơ của xe. Phiên bản động cơ 2.0L có mức công suất không thật sự ấn tượng, nhưng không vì thế mà chiếc xe yếu đi. Chuyển sang chế độ Sport, kết hợp với lẫy chuyển số, xe có thể dễ dàng tăng tốc lên 80-90 km/h mà không gặp nhiều khó khăn. Hộp số, động cơ phản hồi tốt, kết hợp với vô lăng đầm chắc, không gây cảm giác nhàm chán khi cầm lái như nhiều mẫu xe phổ thông thường thấy.

Ở tốc độ từ 60 km/h, gói công nghệ an toàn i-Activesense bắt đầu phát huy hiệu quả của mình. Điểm đáng chú ý nhất là tính năng tự động giữ làn đường. Theo đó, khi người lái không cầm vô lăng nhưng xe đi không thẳng mà liệng sang hai bên, hệ thống radar và camera giám sát sẽ phát ra cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Nếu người lái vẫn tiếp tục không chủ động đánh lái, xe sẽ tự đánh lái về làn đường ban đầu.

Sau nhiều lần thử nghiệm ở tốc độ hơn 60 km/h, hệ thống này đều được kích hoạt và không có tình trạng quên cảnh báo hay cảnh báo nhầm. Tuy nhiên, tính năng này chỉ thực sự hiệu quả trên những cung đường có vạch chỉ đường rõ ràng. Camera và hệ thống radar có thể nhận biết được nhiều loại vạch kẻ đường khác nhau hiện nay như vạch đứt, vạch liền, vạch vàng, vạch trắng. Theo đánh giá của chúng tôi, tính năng này trên Mazda 3 hoạt động tốt và rất an toàn. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi dưới 1 tỷ đồng được trang bị tính năng này tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng không khuyến cáo mọi người thử nghiệm tính năng này, đây chỉ là sự hỗ trợ của xe trong những tình huống mà người lái không tập trung.

danh gia nhanh mazda 3 2020 18008

Cũng trên chiếc Mazda 3 này, hãng xe Nhật Bản cũng trang bị hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cấp GVC Plus. Với hệ thống này, máy tính sẽ tính toán lực phanh, mô-men xoắn để mỗi lần xe vào cua ở tốc độ cao cân bằng hơn. Hệ thống này giúp người lái có thể kiểm soát chiếc xe mọi thời điểm, ngay cả khi vào cua hay khi đi tốc độ cao. Trên Mazda 3 thế hệ mới, hệ thống treo sau được chuyển từ treo độc lập như trước thành treo phụ thuộc. Thanh xoắn treo sau được Mazda thiết kế mới, bóp hẹp ở phần giữa chứ không hoàn toàn đồng đều với hai đầu. Điều này sẽ giúp thanh xoắn treo sau linh động hơn, không còn quá cứng như trên các hệ thống treo phụ thuộc truyền thống.

Trong buổi thử nghiệm này, để tìm ra một điểm mà chúng tôi chưa hài lòng nhất thì đó là không gian của hàng ghế thứ hai. Dù chiều dài cơ sở của xe tăng thêm 25mm, hàng ghế thứ hai vẫn không cho cảm giác rộng rãi, đặc biệt trên phiên bản hatchback. Với những người cao khoảng 1m75 trở lên, khoảng để chân không còn rộng, nếu phải đi xa nhiều giờ thì sẽ bị cảm giác khó chịu. Chưa hết, khoảng không phía trên từ đầu xe đến trần xe còn lại rất nhỏ, chỉ khoảng 5cm.

Tổng kết

Là một chiếc xe phân khúc C nhưng Mazda 3 2020 hoàn toàn mới có giá bán khá cao khi phiên bản cao cấp nhất lên tới 939 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng Thaco có cái lý của mình khi quyết định điều này. Mazda cho biết, đây sẽ là chiếc xe giúp hãng tiếp cận với phân khúc hạng sang. Với những trang bị an toàn đầy đủ và nhiều công nghệ hỗ trợ lái, đây sẽ là chiếc xe đáng mua đối với những người yêu công nghệ và yêu thích lái xe.

Hình ảnh chi tiết Mazda 3 2020:

ANH VŨ - PHAN LINH

Đọc nhiều nhất

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Hiện một số đại lý đang chào bán xe Ford Explorer với giá 1,999 tỷ đồng, tức giảm tới 440 triệu đồng so với con số 2,439 tỷ niêm yết chính hãng.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Phiên bản di động