home

Cùng khám phá "Pit Bike" với Honda MSX 125

10:29 | 24/11/2014
Khái niệm pit bike bắt nguồn từ những năm 1960 ở Mỹ, khi những giải đua môtô địa hình (motorcross)là món giải trí được ưa thích.

Khái niệm pit bike bắt nguồn từ những năm 1960 ở Mỹ, khi mà những giải đua môtô địa hình (motor cross) là món giải trí ưa thích của người dân nơi đây. Pit bike thường được sử dụng trong những tiết mục phụ, mở màn cho giải đua chính. Honda là nhà sản xuất đã được xem là đã khai sinh ra dòng xe địa hình mini này bằng chiếc Z50.


Otofun News
Honda Z50 và những ngày đầu của pit bike


Khởi đầu, những chiếc Honda Z50 được sử dụng để biểu diễn trong khu vực “pit” trên những đường đua địa hình. Lợi thế của dòng xe này là chúng khá nhỏ gọn, dễ xoay trở kể cả ở những góc cua hẹp. Chiếc Z50 du nhập vào thị trường Mỹ vào năm 1968 và nhanh chóng được đón nhận tại đây, tạo nên một phong trào chơi pit bike trong giới trẻ Mỹ những năm sau đó. Nối tiếp Z50, Honda trình làng mẫu scooter NQ50 Spree, và suốt thậm niên 80, đây là mẫu pit bike chuẩn được ưa chuộng nhất ở các giải đua. Spree sử dụng động cơ hai thì, có đề, thiết kế đặc biệt nhỏ gọn và linh hoạt; tuy nhiên, chịu chung số phận với những xe hai thì khác vào thời điểm bấy giờ (ô nhiễm, tiếng ồn,…), Spree dần bị lãng quên.


Otofun News
Từng một thời huy hoàng nhưng NQ50 Spree nhanh chóng bị quên lãng


Đỉnh điểm của phong trào pit bike là giai đoạn nửa sau những năm 90 khi nhóm Crusty Demons xuất hiện. Thành lập bởi những tay đua motocross chuyên nghiệp với nhiều quốc tịch khác nhau; Crusty Demons gây được tiếng vang lớn khi tung ra bộ phim Crusty Demons of Dirt, tổng hợp những cảnh hậu kỳ, đời sống của các tay đua, và những pha stunt mạo hiểm. Bộ phim có những pha biểu diễn sử dụng Honda Z50 và phóng qua những chướng ngại vật quanh sân nhà của các thành viên trong nhóm. Kể từ đó, giới mê xe ở Mỹ nhận ra tiềm năng của những chiếc xe mini này – chúng có thể làm được nhiều trò hơn là chỉ chạy quanh khu vực phía sau đường đua.


Otofun News
Crusty Demons và những pha mạo hiểm


Khi người dân bắt đầu nắm bắt xu hướng pit bike, Honda nhanh chóng thay thế Z50 bằng XR50/CRF50 với thiết kế gần như mới hoàn toàn. Toàn bộ dàn khung và vẻ ngoài của xe được thay đổi, sử dụng bình xăng bằng nhựa, phuộc monoshock, kiểu dáng yên mới… Hầu như bất kỳ tay motocross nào cũng đều khởi đầu từ chiếc XR50. Thiết kế ban đầu của những chiếc pit bike chỉ phù hợp với người nhỏ con, do đó dân mê xe phải chỉnh sửa, thay thế nhiều bộ phận phuộc lớn hơn, tay lái và yên cao hơn để tương thích với mình. Ngày càng có nhiều người đến với pit bike và bắt đầu độ chiếc xe của mình, từ đó, những chiếc mini này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Kết quả là hàng loạt những giải đua dành riêng cho pit bike bắt đầu rộ lên.


Otofun News
Từ những tiết mục phụ, pit bike đã có riêng cho mình những giải đua chuyên nghiệp


Đầu năm 2000, khi Crusty Demons giới thiệu Crusty Demons of Dirt 3thì ở trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu xuất hiện những giải đua dành riêng cho pit bike, đặc biệt là ở miền Nam tiểu bang California. Những giải đua này thu hút khá nhiều sự tham gia của các tay đua nghiệp dư trẻ tuổi với tham vọng đặt chân vào môi trường motocross chuyên nghiệp. Sở dĩ như vậy là do những chiếc pit bike có giá hợp lý, ít tốn kém chi phí bảo dưỡng hơn một chiếc motocross đúng nghĩa. Pit bike có chiều dài cơ sở ngắn, trọng tâm thấp và hiệu năng không cao nên các tay đua mới dễ điều hơn, hạn chế tai nạn và chấn thương.


Otofun News
Những tay đua “chập chững” vào nghề


Thế hệ sau của pit bike dần tiến hóa, bắt đầu mang dáng của những chiếc supermoto thu nhỏ, nhưng vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng ban đầu: nhỏ, nhẹ, linh hoạt và cực kỳ fun-to-ride. Những chiếc pit bike ngày nay có khả năng thích ứng tốt hơn, phù hợp cho những người lái có thể hình khác nhau nhờ vào tay lái và rộng hơn, đồng thời chiều dài cơ sở của xe cũng lớn hơn đáng kể. Mẫu Honda Grom (tên gọi khác là MSX125), ra mắt vào năm 2013 có thể được xem là hậu duệ của những chiếc pit bike nhiều thập niên trước.


Otofun News
Honda XR50...


Otofun News
…cho đến MSX125


Đến năm 2014 thì MSX125 mới đến thị trường Mỹ, và việc đầu tiên người Mỹ làm là… đem nó ra đường đua. Thậm chí là ở Texas, người ta có hẳn một giải đua mini với tên gọi Texas Mini Grand Prix, với hơn hai hạng xe từ 50cc hai thì cho đến 150cc bốn thì. Và MSX125 là một phần của hoạt động thú vị này. Chiếc MSX124 với bánh 12 inch, chiều cao yên 30 inch và khi đổ đầy bình xăng cũng chỉ nặng hơi nhỉnh hơn 100kg, xoay sở cực kỳ tốt trên mọi địa hình. Các tay đua tranh hạng nhau trên những con đường nhựa cho đến đường đất nện, vượt qua những chướng ngại vật như ụ đất, hố bùn để có thể về đích trong thời gian nhanh nhất trong khi hạn chế tối đa việc té, ngã. Những gì MSX125 thể hiện trên đường đua Texas Mini GP chỉ có thể nói là vô cùng sôi động.


Otofun News

Otofun News

Texas Mini Grand Prix không hề thua kém về mức độ sôi động

Vậy trước khi đến Mỹ thì chiếc Grom làm gì ở quê nhà Nhật Bản? Ở xứ sở xe máy này, Moto Gymkhana là một bộ môn thể thao rất phổ biến, và có thể xem là đứng đầu thế giới. Phân khối lớn, động cơ mạnh không phải là điểm nhấn quan trọng nhất trong bộ môn này, mà thay vào đó là kỹ năng vận hành xe và dĩ nhiên là độ linh hoạt của xe. Khi mới ra đời, MSX125 hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết phù hợp cho loại hình thể thao này, và từ đó chúng ta có Gromkhana (đặt theo tên Grom ban đầu của xe). Từ một mẫu xe entry-level, MSX125 nhanh chóng tạo một cú “hit” trong giới biker. Và các tay đua bắt đầu thực hiện đủ mọi “chiêu trò” với chiếc xe mini này.


Otofun News

Grom + Motor Gymkhana = Gromkhana

Các tay đua road độ chiếc MSX125 của mình với ống xả Yoshimura, tăng áp, trục cam racing… Các tay đua off-road trang bị thêm phuộc Ohlins, lốp địa hình Michelin Reggae… Trong khi đó, những tay đua biểu diễn stunt thay thế gác chân, tay thắng, tay côn cho xe của mình. Các tay đua pit bike còn phát minh ra môn “pit park”, tương tự như skate park (chơi ván trượt trong sân sàn gỗ, kim loại hoặc bê-tông). Trong đó các tay chơi pit bike sẽ cùng biểu diễn, thi thố với các loại hình khác như ván trượt, BMX, trial.


Otofun News

MSX125 của các tay đua đường nhựa…

Otofun News

…và đường đất…

Otofun News

…chế lại để phù hợp với các pha biểu diễn (Stunt)…

Otofun News
...stoppie...

Otofun News
..và wheelie

Otofun News

Otofun News
Bên cạnh ván trượt trong sân


Chiếc MSX125 đơn giản từ kiểu dáng cho đến máy móc, nhưng những gì nó đem lại thì không hề đơn giản. Bạn có thể lái nó từ tầng hai một cao ốc văn phòng, xuống đường nhựa, biểu diễn wheelie, stoppie, drift, vượt chướng ngại vật và rồi lao vào những con đường đất như đoạn phim ngắn dưới đây.




Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mạnh tay chi 80 triệu đồng để độ xe máy điện Vinfast Feliz

Mạnh tay chi 80 triệu đồng để độ xe máy điện Vinfast Feliz

Một chủ xe VinFast Feliz đã mạnh tay chi khoảng 80 triệu đồng để độ cho mẫu xe máy điện này. Trong đó các trang bị như: Hệ thống vận hành, động cơ, pin và ECU mới đã có giá hơn 40 triệu đồng.
Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Rap Việt mùa 3 đã chính thức quay trở lại, bên cạnh sân khấu, ánh sáng và âm thanh hoành tráng đó là dàn xế hộp khủng Jeep – RAM đang chống lưng phía sau các huấn luyện viên.
GotechGPT "châm ngòi" cho cuộc đua sáng tạo trên thị trường ô tô Việt

GotechGPT "châm ngòi" cho cuộc đua sáng tạo trên thị trường ô tô Việt

Tiên phong dẫn đầu xu hướng ứng dụng siêu trí tuệ ChatGPT lên ô tô, doanh nghiệp (DN) công nghệ Gotech đã tạo ra cuộc cách mạng mới trong việc sử dụng và điều khiển xe hơi bằng trí tuệ nhân tạo.
Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Trong hai ngày 25/3 và 26/3 vừa qua, Honda Biker Day, ngày hội thường niên lớn nhất do Honda Việt Nam (HVN) tổ chức dành cho các anh em sở hữu dòng xe phân khối lớn của Honda BigBike đã diễn ra tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự kiện đã quy tụ hơn 500 Honda Biker từ khắp mọi miền đất nước đến tham dự.
Supercar Blondie lái thử Rolls-Royce 6 bánh, bị người Việt chê vì dùng LED rẻ tiền

Supercar Blondie lái thử Rolls-Royce 6 bánh, bị người Việt chê vì dùng LED rẻ tiền

Chiếc xe Rolls Royce 6 bánh được reviewer nổi tiếng Supercar Blondie khoe trên trang cá nhân vừa bị cư dân mạng "bóc" dùng đèn LED rẻ tiền.
Mansory tăng công suất Maserati MC20 lên tới 720 mã lực

Mansory tăng công suất Maserati MC20 lên tới 720 mã lực

Mansory vừa nâng cấp mẫu xe thể thao Maserati MC20 từ ngoại thất, nội thất đến khối động cơ V6 tăng thêm tới 99 mã lực.
Brabus bắt tay vào độ xe điện

Brabus bắt tay vào độ xe điện

Hãng độ quen thuộc của những chiếc Mercedes, Brabus cũng đã ngay lập tức bắt tay với Smart để tạo ra phiên bản thể thao là Smart #1 Brabus.
Mitsubishi Xpander 'cực ngầu' với phiên bản Motorsport

Mitsubishi Xpander 'cực ngầu' với phiên bản Motorsport

Mitsubishi Xpander Motorsport là sản phẩm hợp tác giữa Mitsubishi Malaysia và hãng độ Speedline Industries.
Hãng độ Novitec nâng cấp Ferrari Portofino M đạt công suất 695 mã lực

Hãng độ Novitec nâng cấp Ferrari Portofino M đạt công suất 695 mã lực

Vừa qua, hãng chuyên độ siêu xe Novitec đã nâng cấp chiếc Ferrari Portofino M mui trần, giúp chiếc siêu xe này đạt công suất lên tới 695 mã lực.
Bộ đôi bơm điện tử STEELMATE T8 và T8 PRO có mặt tại Việt Nam

Bộ đôi bơm điện tử STEELMATE T8 và T8 PRO có mặt tại Việt Nam

Hãng sản xuất phụ kiện phụ trợ ô tô hàng đầu STEELMATE chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm bơm xe thông minh mini T8 và T8 PRO.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động