home

'Cứ 10 khách hỏi mua ôtô thì có 7-8 người trả góp ngân hàng'

11:07 | 06/07/2017
Anh Quang Huy (25 tuổi, Hà Nội), nhân viên một đại lý bán ôtô lớn tại Hà Nội, cho biết từ đầu năm 2017 đến nay hầu hết khách đến tìm mua ôtô đều là mua trả góp.

"Đa số khách chỉ vay 50% giá trị xe, nhưng cũng nhiều khách vay tới 70-80% giá trị xe", anh Huy cho biết.

Anh cũng chia sẻ cả ngân hàng, đại lý xe và nhân viên như anh đều muốn khách vay tiền mua xe trả góp. Nếu khách hàng vay trả góp để mua xe, anh sẽ vừa được hoa hồng bán hàng vừa được phần trăm trong phần nợ mà khách hàng vay ngân hàng.

Pháp lý đảm bảo là bản sao có chứng nhận "xe đang thế chấp"

Giám đốc một đại lý bán ôtô lớn tại Hà Nội cũng cho biết từ đầu năm đến nay, cứ 10 khách đến hỏi mua xe thì 7-8 người là mua trả góp.

Theo vị này, mua ôtô trả góp hiện nay phổ biến có 2 hình thức: khách tự vay ở ngân hàng rồi đến đại lý mua, hoặc đại lý làm trung gian giữa ngân hàng và người mua.

Thời gian gần đây, các ngân hàng thương mại đẩy mạnh chính sách ưu đãi cho khách hàng vay tiền để mua ôtô trả góp.

Theo đó, ngoài thực hiện liên kết với các đại lý bán xe để đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách, các ngân hàng thương mại cũng liên tục tung ra các chính sách riêng với khách hàng vay tiền mua xe.

Nửa đầu năm 2017, nhiều ngân hàng đồng loạt tung ra các gói sản phẩm cho vay mua ôtô với cam kết thủ tục đơn giản, hạn mức 70 - 100% giá trị xe, thời gian vay lên tới 5 - 7 năm, thậm chí còn được miễn phí khi trả nợ trước hạn...

cu 10 khach hoi mua oto thi co 7 8 nguoi tra gop ngan hang
Ngày càng nhiều người dân mua xe ôtô bằng hình thức vay ngân hàng trả góp. Ảnh: Hoàng Hà.

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại tại TP HCM cho biết hiện nay ngân hàng này đang áp dụng 3 gói lãi suất rất ưu đãi dành cho khách hàng vay mua ôtô. Mức lãi suất cho vay mua xe này thậm chí thấp hơn rất nhiều so với lãi huy động tại ngân hàng này.

Cụ thể, gói lãi suất thấp nhất là 6,29%/năm, nhưng chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu, sau đó sẽ thả nổi lãi suất theo thị trường. Gói lãi suất 7,49%/năm duy trì trong 6 tháng, sau đó cũng thả nổi. Gói lãi suất được nhiều khách hàng vay mua xe nhất là 8,09%/năm, cố định trong 12 tháng.

Mức lãi suất thả nổi theo thị trường đang khoảng 11,59%.

"Các gói cho vay tại ngân hàng hiện nay đều cho vay với hạn mức 80% giá trị chiếc xe. Cả 3 gói lãi suất này nếu khách duy trì hết mức vay 4 năm thì từ năm thứ 5 trở đi sẽ được miễn phí trả trước, không tính lãi phạt", vị này cho biết.

Cũng theo vị này, lãi huy động tại ngân hàng hiện đã hơn 7%/năm, nên mức lãi suất cho vay mua ôtô như vậy đã là khá thấp. Sau khi hoàn tất thủ tục, khách sẽ giữ xe, ngân hàng giữ toàn bộ giấy tờ gốc theo quy định. Phía ngân hàng sẽ cấp cho khách giấy tờ xe là bản sao có đóng dấu là xe đang thế chấp tại ngân hàng để tham gia giao thông.

Cứ 3 tháng khách phải đến ngân hàng gia hạn giấy tạm

Anh Bùi Long (24 tuổi, Hà Nội), nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại, hồ hởi khi có khách hàng ngỏ ý muốn vay tiền mua ôtô trả góp. Tuy nhiên, nhân viên này cũng cho rằng các gói lãi suất cho vay ưu đãi hiện nay chỉ là hình thức.

"Mặt bằng lãi suất đang khoảng 10,5%/năm. Các ngân hàng thông báo lãi suất ưu đãi 7-8%/năm chỉ là lãi suất đặc biệt áp dụng trong vài tháng đầu, sau đó đều được thả nổi theo thị trường, lên tới 11-12%/năm", anh Long cho biết.

Sau khi giới thiệu các chính sách ưu đãi tại ngân hàng, như lãi suất chỉ 0,75% trong tháng đầu, cho vay tới 90% giá trị xe, anh Long cũng tư vấn khá kỹ cho khách hàng những cách để được hưởng lãi suất thấp hơn.

"Nếu khách hàng không kê khai là vay tiền để mua ôtô mà vay sản xuất kinh doanh thì sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi hơn. Khách chỉ cần chứng minh thu nhập và cam kết đủ khả năng trả nợ, còn lại mọi thủ tục, giấy tờ tôi sẽ lo từ A đến Z", anh Long khẳng định.

Nhân viên tín dụng này cũng cho biết thị trường ôtô từ đầu năm 2017 giảm giá mạnh, rất nhiều khách hàng tìm đến để nhờ tư vấn mua xe trả góp. Có ngày anh tư vấn cho 2-3 khách có nhu cầu.

Anh Văn Tín (32 tuổi, Hà Nội), một khách hàng của anh Long vừa mua chiếc xe bán tải, chia sẻ anh vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng với hạn mức 4 năm. Hiện trung bình mỗi tháng anh trả cả gốc và lãi cho ngân hàng gần 7 triệu đồng.

"Giấy tờ xe bản gốc do ngân hàng giữ, họ có đưa cho mình bản sao và có chứng nhận của ngân hàng, nhưng chỉ có hiệu lực 3 tháng. Cứ 3 tháng tôi sẽ phải lên ngân hàng để xác nhận lại", anh Tín cho biết.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm, thị trường Việt Nam đã nhập về hơn 51.000 ôtô nguyên chiếc các loại, với giá trị ước đạt 1.054 tỷ USD, tăng nhẹ 0,35% về lượng nhưng lại giảm mạnh 14,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây, trong 5 tháng đầu năm, lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường đạt hơn 102.700, tăng nhẹ so với cùng kỳ, bao gồm xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Đọc tiếp
Zing
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vay mua ô tô lãi suất ưu đãi chỉ 8%/năm trên BIDV Home

Vay mua ô tô lãi suất ưu đãi chỉ 8%/năm trên BIDV Home

Đăng ký vay, theo dõi tình trạng giải ngân online, lãi suất ưu đãi chỉ 8%/năm cố định trong 18 tháng đầu tiên đồng thời miễn phí trả nợ trước hạn là những ưu đãi dành cho khách hàng vay mua ô tô trên ứng dụng BIDV Home từ nay đến 31/12/2023.
Bí quyết mua ô tô dễ dàng với kế hoạch tài chính thông minh

Bí quyết mua ô tô dễ dàng với kế hoạch tài chính thông minh

Giá ô tô ngày một giảm, nhu cầu đi lại tăng cao vào cuối năm - quả là “thiên thời, địa lợi” để mua xe. Nhưng liệu huy động hết tiền tiết kiệm trong tài khoản để mua ô tô có phải một lựa chọn đúng đắn? Làm thế nào để nhanh tay mua xe nhưng vẫn tối ưu được lợi nhuận cho dòng tiền nhàn rỗi?
Vay tiền mua ô tô trả góp là đưa mình vào thế "một cổ hai tròng"

Vay tiền mua ô tô trả góp là đưa mình vào thế "một cổ hai tròng"

Shark Hưng cho rằng việc thanh niên mua ô tô trả góp để "làm màu" với bạn gái là sai lầm, tự đưa mình vào thế "một cổ hai tròng", hì hục trả nợ.
Dòng xe cỡ nhỏ như VinFast Fadil & Honda Brio sẽ làm thị trường sôi động hơn

Dòng xe cỡ nhỏ như VinFast Fadil & Honda Brio sẽ làm thị trường sôi động hơn

Với sự xuất hiện gần như cùng lúc của Honda Brio, Vinfast Fadil, phân khúc xe cỡ nhỏ đang trở thành chiến trường khốc liệt nhất của các hãng xe châu Á tại Việt Nam. 
Ở nhà trả góp có nên mua ô tô?

Ở nhà trả góp có nên mua ô tô?

Thành viên Otofun: Vợ chồng tôi hiện ở nhà trả góp 5 triệu/tháng, thu nhập 30 triệu/tháng và đang nợ ngân hàng gần 300 triệu, có nên mua xe ô tô?
Vì sao thu nhập 20 triệu/tháng nên mua ô tô?

Vì sao thu nhập 20 triệu/tháng nên mua ô tô?

Một thành viên diễn đàn Otofun hỏi: Vợ chồng tôi có con 5 tháng tuổi, thu nhập 20 triệu đồng/tháng, quãng đường đi về hằng ngày 60 km, hiện ở nhà bố mẹ, có nên mua ô tô?

Cùng chuyên mục

Hoành tráng đêm tiệc "Made by Gree" hội tụ hơn 300 Anh tài Điện lạnh của Gree Việt Nam

Hoành tráng đêm tiệc "Made by Gree" hội tụ hơn 300 Anh tài Điện lạnh của Gree Việt Nam

Vào tối 20/03/2024, thương hiệu Gree Việt Nam đã tạo dấu ấn trong “cộng đồng điện lạnh” với đêm GALA chủ đề “Made by Gree - Loved by the world” tại thành phố Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc. Đêm GALA diễn ra thành công tốt đẹp với sự góp mặt của hơn 300 quan khách là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực điều hoà không khí.
Akari City có phù hợp với người mua ở thực?

Akari City có phù hợp với người mua ở thực?

Akari City giai đoạn 1 đã hoàn thiện, bàn giao vào năm 2021, với tỷ lệ lấp đầy hơn 90%. Giai đoạn 2 cất nóc 4 tòa tháp vào cuối năm 2023, đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến bàn giao vào Quý 4/2024. Vậy lý do nào khiến gần 2000 gia đình chọn căn hộ Akari City làm chốn ''an cư lạc nghiệp''?
TFSVN ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua xe Toyota trong năm 2024

TFSVN ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua xe Toyota trong năm 2024

Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) tiếp tục mang đến cho khách hàng những chương trình vay mua xe Toyota ưu đãi với lãi suất “chạm sàn” chỉ từ 0%/năm. Đây là cơ hội “vàng” để khách hàng đổi xế sang với chi phí hợp lý trong thời điểm năm mới 2024.
Cơ hội tham dự sự kiện trải nghiệm các mẫu xe Toyota Hybrid trong tháng 1/2024

Cơ hội tham dự sự kiện trải nghiệm các mẫu xe Toyota Hybrid trong tháng 1/2024

Cơ hội trải nghiệm các mẫu xe Toyota Hybrid bao gồm Yaris Cross, Innova Cross, Camry, Corolla Altis và Corolla Cross ngay trong tháng 1 tại các đại lý Toyota.
VPBank tổ chức “Ngày hội Thẻ doanh nghiệp 2023”, cung cấp giải pháp quản trị dòng tiền hiệu quả

VPBank tổ chức “Ngày hội Thẻ doanh nghiệp 2023”, cung cấp giải pháp quản trị dòng tiền hiệu quả

Ngày 21/12/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp cùng MasterCard tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày hội Thẻ doanh nghiệp 2023”, công bố diện mạo mới thẻ VPBiz cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho các doanh nghiệp.
VPBank và  FE Credit hợp tác chiến lược FPT Shop hỗ trợ khách hàng mua sắm thiết bị điện tử

VPBank và FE Credit hợp tác chiến lược FPT Shop hỗ trợ khách hàng mua sắm thiết bị điện tử

Ngày 8/12/2023, tại TP HCM, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.
Tiết kiệm lên đến hơn 100 triệu đồng chi phí lăn bánh khi mua Yaris Cross trong tháng 12

Tiết kiệm lên đến hơn 100 triệu đồng chi phí lăn bánh khi mua Yaris Cross trong tháng 12

Cơ hội lớn nhất năm cho khách hàng mong muốn sở hữu mẫu xe gầm cao Yaris Cross trong tháng 12, ưu đãi 100% lệ phí trước bạ và quà tặng hấp dẫn giúp khách hàng tiết kiệm lên đến hơn 100 triệu đồng.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 hứa hẹn bùng nổ với sự đồng hành của VPBank

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 hứa hẹn bùng nổ với sự đồng hành của VPBank

Sau hơn 10 ngày diễn ra, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 mang chủ đề “Dòng chảy” đã chính thức bế mạc vào tối ngày 28/11. Lễ hội đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng yêu nghệ thuật với hơn 200 nghìn lượt khách tham quan cùng sự chủ động tham gia sáng tác của hơn 1000 nhà sáng tạo nội dung.
Ra mắt xe tải nhẹ máy xăng TQ Wuling N300P tiêu chuẩn Euro 5

Ra mắt xe tải nhẹ máy xăng TQ Wuling N300P tiêu chuẩn Euro 5

Ngày 8/11/2023, Công ty TNHH TCIE Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) đã xuất xưởng chiếc xe TQ Wuling N300P đầu tiên tại Đà Nẵng, đánh dấu sự ra mắt của thương hiệu xe tải TQ Wuling tới thị trường Việt Nam.
Cùng Isuzu Việt Nam "Vượt mọi cung đường" tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023

Cùng Isuzu Việt Nam "Vượt mọi cung đường" tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023

Từ ngày 27/10 đến 29/10/2023, Isuzu Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023 – VOC 2023.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Phiên bản di động