home

Công nghệ tự hành có đặt dấu chấm hết cho xe thể thao?

Tứ Đức Tứ Đức 06:47 | 30/04/2017
Những chiếc xe tự hành đang ngày càng phổ biến và dần trở thành một thước đo về sức mạnh công nghệ của các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, liệu đây có phải hồi kết cho dòng xe chú trọng vào trải nghiệm cầm lái như xe thể thao? Hai vị CEO của Mazda và Porsche đã có những chia sẻ rất sâu sắc về vấn đề này.
Mercedes-Benz S-Class 2018 sẽ ra mắt trong tháng này Liên minh Renault và Nissan đẩy mạnh phát triển xe tự hành Nissan bắt đầu thử nghiệm xe tự hành tại châu Âu từ tháng sau Trí tuệ nhân tạo sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Không chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay trong tiểu thuyết nữa, cuộc xâm lăng của robot đang tới cận kề, đặc biệt đối với ngành công nghiệp ô tô.

Hiện nay, gần như mọi hãng xe đều đang tìm cách phô diễn và chứng tỏ sức mạnh về công nghệ tự hành của họ. Thậm chí Ford còn ấp ủ kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vô-lăng trên một số mẫu xe ra mắt vào thời điểm năm 2021. Dù vậy, ít nhất vẫn còn hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô chưa bị cuốn vào cuộc đua tự hành, đó là Porsche và Mazda.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Với những người đam mê cảm giác cầm lái, công nghệ tự hành là thứ "đáng ghét".

Hãng xe Nhật Mazda vẫn đang theo sát tôn chỉ mà họ đặt ra: "Trải nghiệm lái là không thể thay thế" và tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới sử dụng số sàn. Porsche, trong khi đó, bán được hơn 15.000 xe thể thao hai cửa tại thị trường Mỹ năm vừa qua, chiếm 28% tổng doanh số. Chiếc 911 huyền thoại của họ hiện có tới 21 biến thể khác nhau từ phiên bản Carrera thấp nhất cho tới phiên bản GT3 vừa trình làng ở Triển lãm New York 2017.

Mới đây, trang Bloomberg đã có cuộc trò chuyện ngắn với CEO khu vực Bắc Mỹ của cả hai thương hiệu nói trên về vai trò của công nghệ tự hành trong tương lai phát triển mà Mazda và Porsche đã vạch ra và nhận được những quan điểm và góc nhìn rất sâu sắc về vấn đề này.

Đầu tiên là một vài chia sẻ tới từ ông Masahiro Moro, CEO của Mazda.

Mazda luôn dành sự quan tâm lớn tới trải nghiệm lái và các mẫu xe đua, vậy công ty có suy nghĩ gì về công nghệ tự hành?

Ông Moro: Đó là một công nghệ mang tính then chốt với tất cả các hãng xe và Mazda nghĩ rằng nó sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang phát triển công nghệ tự hành hoàn toàn nhưng cách áp dụng của chúng tôi sẽ khác biệt với số đông.

Mazda tin rằng niềm vui thích mà trải nghiệm cầm lái mang lại là một giá trị mang tính vĩnh cửu và đối tượng khách hàng chủ chốt của Mazda là những người yêu thích lái xe.

Mazda sẽ luôn tạo ra những sản phẩm lấy con người làm trọng tâm và người cầm lái sẽ nắm toàn quyền điều khiển chiếc xe. Những tính năng tự động sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Ông Masahiro Moro, CEO khu vực Bắc Mỹ của Mazda, giới thiệu chiếc Miata MX-5RF tại Triển lãm Ô tô New York 2016. (Ảnh: Bloomberg).

Vậy hệ thống tự hành chỉ làm nền cho người lái?

Ông Moro: Đúng vậy. Quan điểm của Mazda về công nghệ tự hành không phải là việc chở bạn từ điểm A tới điểm B trong khi bạn đang đọc sách.

Quan điểm ấy sẽ không bao giờ thay đổi?

Ông Moro: Không bao giờ.

Và ông có thể quyết định như vậy vì Mazda không phải hãng xe chiếm thị phần lớn (tại Mỹ)?

Ông Moro: Đúng vậy. Mazda hướng tới đối tượng khách hàng rất đặc thù. Họ là những người thực sự yêu thích việc cầm lái, và với họ, chiếc xe không chỉ là một món hàng mà là một cách để họ thể hiện phong cách sống.

Nhiều khách hàng không quá quan tâm tới trải nghiệm lái, không sao cả. Chúng tôi tập trung vào một đối tượng người dùng riêng. Thị phần của chúng tôi (tại Mỹ) là 2%, một con số rất nhỏ.

Ông cảm thấy hài lòng với con số 2% ấy?

Ông Moro: Vâng, nhưng tôi muốn có được 2% thật sự chất lượng, thể hiện qua việc bán ra nhiều hơn những phiên bản xe cao nhất, đạt được độ trung thành với thương hiệu cao hơn, có được những khách hàng trọn đời yêu mến Mazda và một mạng lưới phân phối ổn định.

Cùng với ông Masahiro Moro, ông Klaus Zellmer, CEO khu vực Bắc Mỹ của Porsche cũng có những quan điểm sâu sắc về công nghệ tự hành.

Porsche không đưa ra nhiều thông báo về công nghệ tự hành, có phải công ty đang ấp ủ một kế hoạch lớn cho công nghệ này?

Ông Zellmer: Đúng vậy. Hai năm trước, nếu hỏi một nhóm 300 khách hàng rằng bao nhiêu người nghĩ Porsche nên tham gia vào lĩnh vực xe tự hành, chắc sẽ chỉ có hai cánh tay giơ lên. Giờ thì mọi thứ đã rất khác.

Nhưng thực ra công nghệ tự hành đã bắt đầu xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước với hệ thống kiểm soát hành trình hay hỗ trợ giữ làn. Tất nhiên rồi tất cả các mẫu xe Porsche đều sẽ có chế độ tự hành trong tương lai. Khách hàng của chúng tôi chỉ cần một nút bấm và chiếc xe sẽ đưa họ về nhà, đó là vì có những tình huống giao thông khiến người cầm lái cảm thấy khó chịu và họ muốn làm việc khác. Điều ấy không mâu thuẫn gì với việc cầm vô-lăng và chuyển số bằng tay cả.

Các khách hàng phải được quyền lựa chọn và Porsche sẽ mang tới cho họ sự lựa chọn chế độ lái tự hành.

cong nghe tu hanh co dat dau cham het cho xe the thao
Hiện Porsche đang bán ra 21 biến thể khác nhau của chiếc 911, trong đó có phiên bản GT3 mới ra mắt với lựa chọn hộp số sàn.

Vậy đó sẽ chỉ là một tính năng trang bị trên xe, tương tự như tính năng kiểm soát hành trình?

Ông Zellmer: Chính xác là như vậy.

Công nghệ tự hành sẽ không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm lái, thưa ông?

Ông Zellmer: Đúng vậy, nếu như người lái có quyền chọn lựa một trong hai chế độ lái.

Theo ông, mức thị phần bao nhiêu là phù hợp với Porsche, để giữ được sự đặc biệt và giá trị của thương hiệu?

Ông Zellmer: Nếu hình dung bạn đang đứng tại một bãi xe của siêu thị và có 1.000 xe đang đỗ thì 3 trong số đó là xe Porsche. Porsche vẫn là một chiếc xe đặc biệt? Porsche vẫn là một chiếc xe không đại trà? Đúng vậy. Mấu chốt nằm ở cách bạn khống chế sự tăng trưởng thay vì đưa ra một số lượng xe nhất định mà Porsche không nên vượt quá.

Ví dụ như chiếc Macan mới, mẫu SUV này góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng doanh số của chúng tôi. Cùng thời điểm đó, Porsche giới thiệu mẫu xe thể thao 918 Spyder. Nếu coi hoạt động kinh doanh như một kim tự tháp thì khi thêm sản phẩm để mở rộng phần chân của kim tự tháp, bạn phải đảm bảo phần đỉnh của kim tự tháp cũng được duy trì bằng một sản phẩm khác, để chứng minh rằng bạn vẫn đang dẫn đầu về mặt công nghệ. Và chiếc 918 Spyder là chiếc xe đóng vai trò ấy.

Chúng tôi không kiếm tìm những kỷ lục về số lượng xe, chúng tôi kiếm tìm những người yêu mến thương hiệu Porsche.

Có thể thấy, công nghệ tự hành giờ đây không còn đơn thuần chỉ là một thứ tính năng "trang trí" để tiếp thị sản phẩm nữa. Trong tương lai gần, cách chúng ta lái xe chắc chắn sẽ chứng kiều nhiều sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, vẫn có những giá trị đã tồn tại xuyên suốt gần 150 năm lịch sử ngành công nghiệp ô tô, kể từ khi Karl Friedrich Benz tạo ra chiếc xe ô tô đúng nghĩa đầu tiên, sẽ mãi không thể bị thay thế. Một trong số ấy là trải nghiệm và niềm vui thích khi ngồi sau tay lái.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thiết kế không thay đổi, doanh số Mazda CX-30 2024 tiếp tục ở mức thấp khi về Việt Nam?

Thiết kế không thay đổi, doanh số Mazda CX-30 2024 tiếp tục ở mức thấp khi về Việt Nam?

Mazda CX-30 2024 mới ra mắt Đông Nam Á không có nhiều thay đổi về thiết kế ngoại thất, mà chủ yếu tập trung nâng cấp về mặt trang bị.
Sếp Porsche muốn lấn sân vào phân khúc xe MPV

Sếp Porsche muốn lấn sân vào phân khúc xe MPV

Trưởng bộ phận thiết kế của Porsche bày tỏ ý muốn thương hiệu mở rộng sang lĩnh vực xe MPV đa dụng cỡ nhỏ dựa trên mô hình concept Vision Renndienst được giới thiệu vào năm 2020.
Porsche Taycan 2025 ra mắt, công suất lên tới 925 mã lực

Porsche Taycan 2025 ra mắt, công suất lên tới 925 mã lực

Dù là phiên bản facelift, nhưng Porsche Taycan 2025 được nâng cấp toàn diện ở mọi khía cạnh từ ngoại hình, tiện ích bên trong nội thất, đặc biệt là hiệu năng vận hành.
Porsche Macan EV 2024: SUV chạy điện đầu tiên của Porsche

Porsche Macan EV 2024: SUV chạy điện đầu tiên của Porsche

Porsche đã chính thức cho ra mắt mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình - Macan EV 2024. Porsche Macan EV là dòng xe đầu tiên trong dải sản phẩm của hãng thực hiện quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang thuần điện.
Mazda6 bị khai tử tại Nhật Bản sau hơn 20 năm

Mazda6 bị khai tử tại Nhật Bản sau hơn 20 năm

Mazda6, một trong những mẫu sedan mang tính biểu tượng của thương hiệu ôtô Mazda, sẽ chính thức bị khai tử tại quê nhà Nhật Bản kể từ tháng 4/2024.
Mazda Spirit Racing 3 - kẻ đối đầu Honda Civic Type R

Mazda Spirit Racing 3 - kẻ đối đầu Honda Civic Type R

Mazda chính thức khởi động lại chương trình xe thể thao hiệu năng cao với tên gọi Spirit Racing, đồng thời cho giới thiệu 2 mẫu xe đầu tiên được cải tiến là Spirit Racing 3 dựa trên Mazda3 Hatchback và Spirit Racing RS dựa trên MX-5.

Cùng chuyên mục

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion 2024 sắp bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trong phân khúc nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross.
Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Hai mẫu xe Volkswagen là Viloran và Teramont X tăng giá bán cho dù chưa được công bố ra mắt, mỗi xe đắt hơn trước 20 triệu đồng.
Thiết kế không thay đổi, doanh số Mazda CX-30 2024 tiếp tục ở mức thấp khi về Việt Nam?

Thiết kế không thay đổi, doanh số Mazda CX-30 2024 tiếp tục ở mức thấp khi về Việt Nam?

Mazda CX-30 2024 mới ra mắt Đông Nam Á không có nhiều thay đổi về thiết kế ngoại thất, mà chủ yếu tập trung nâng cấp về mặt trang bị.
Đại lý nhận đặt cọc Ford Transit thế hệ mới, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Đại lý nhận đặt cọc Ford Transit thế hệ mới, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Các đại lý đã thông báo giá và bắt đầu nhận đặt cọc Ford Transit 2024 hoàn toàn mới, mẫu xe 16 chỗ bán chạy nhất thị trường nhiều năm qua.
Ford Việt Nam xác nhận sắp ra mắt Everest Platinum

Ford Việt Nam xác nhận sắp ra mắt Everest Platinum

Website chính thức của Ford Việt Nam mới đây đã xác nhận sắp ra mắt Everest Platinum, phiên bản mới và cao cấp nhất của chiếc xe này.
Đại lý ồ ạt nhận đặt cọc Toyota Corolla Cross 2024, sẽ ra mắt khách hàng Việt vào tháng 5?

Đại lý ồ ạt nhận đặt cọc Toyota Corolla Cross 2024, sẽ ra mắt khách hàng Việt vào tháng 5?

Hàng loạt các đại lý đã thông báo chính thức nhận đặt cọc Toyota Corolla Cross 2024 tại Việt Nam với hai phiên bản V và Hybrid.
Hyundai Palisade 2026 lần đầu lộ ảnh nội thất

Hyundai Palisade 2026 lần đầu lộ ảnh nội thất

Hyundai Palisade thế hệ mới lộ ảnh nội thất, vật liệu bên trong cao cấp hơn và xuất hiện màn hình cong cỡ lớn.
BMW M 1000 R Competition đã có mặt tại Việt Nam, giá bán hơn 1,2 tỷ đồng

BMW M 1000 R Competition đã có mặt tại Việt Nam, giá bán hơn 1,2 tỷ đồng

Với giá bán hơn 1,2 tỷ đồng mẫu xe phân khối lớn BMW M 1000 R Competition trở thành một trong nhưng chiếc mô tô đắt nhất Việt Nam với hiệu suất ngang bằng với những mẫu siêu xe.
Chi tiết Skoda Octavia 2024 sớm được bán tại Việt Nam

Chi tiết Skoda Octavia 2024 sớm được bán tại Việt Nam

Skoda Octavia 2024 mới được thay đổi nhẹ trong thiết kế và tăng cường công nghệ. Mẫu sedan hạng C này sẽ sớm về Việt Nam và đối đầu với Toyota Corolla Altis và Honda Civic.
Honda BR-V có thêm phiên bản đặc biệt với ngoại hình bắt mắt

Honda BR-V có thêm phiên bản đặc biệt với ngoại hình bắt mắt

Phiên bản đặc biệt N7X Edition của Honda BR-V 2024 vừa được ra mắt tại thị trường Indonesia với giá bán dao động từ 498 - 567 triệu đồng. Hiện chưa rõ mẫu xe này có được bán ở Việt Nam hay không.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động