home

"Bệnh" điều hòa của Honda City: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tứ Đức Tứ Đức 06:21 | 25/06/2017
Tình trạng điều hòa hoạt động yếu trên Honda City cũng như một số mẫu xe khác mang lại khá nhiều sự phiền toái và khó chịu. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ nguyên nhân, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục hiệu quả vấn đề này bằng phương pháp rất đơn giản.
Dễ dàng xử lý kính xe bị bám sương mờ bằng đồ nghề "cây nhà lá vườn" Những phụ tùng nên thay kịp lúc để tránh "thảm họa" cho xe ô tô Tự tay "tổng vệ sinh" và bảo dưỡng da nội thất xe với hóa chất SONAX 9 "khẩu quyết" dành cho lái xe

Những chiếc Honda City tại thị trường Việt Nam, cụ thể hơn là thế hệ thứ sáu của dòng xe này (niên hiệu từ 2015 trở lại đây) đang gặp phải vấn đề điều hòa hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Tình trạng này gây ra rất nhiều sự phiền toái và khó chịu cho người ngồi trên xe khi bên ngoài đã nóng như lò lửa mà trong xe lại mãi chẳng chịu mát.

Những chiếc Honda City đời 2015-2016 thường gặp phải hiện tượng điều hòa "đuối".

Không ít người cảm thấy lo lắng khi chiếc xe mình mới mua ít lâu mà điều hòa đã bị trục trặc, chạy "yếu như sên". Tuy nhiên, hệ thống điều hòa trên City không có lỗi và nhà sản xuất Honda cũng chẳng sai. Nguyên nhân gây ra vấn đề này phần nhiều lại nằm ở sự đặc thù về khí hậu và hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cùng cách đặt dàn nóng điều hòa và két nước có chút gì đó hơi "vô tâm" của Honda.

Tại sao điều hòa của Honda City lại "đuối"?

Như chúng ta đã biết, phần lớn hệ thống điều hòa hiện nay, cả loại dùng trong gia đình và lắp đặt trên xe ô tô đều có cơ chế và nguyên lý hoạt động giống nhau với cấu tạo gồm hai bộ phận chính là dàn nóng và dàn lạnh.

Trong đó, dàn nóng đóng vai trò rất quan trọng với nhiệm vụ cung cấp gas lỏng tới dàn lạnh, gas lỏng bốc hơi trong dàn lạnh, thu nhiệt không khí đi qua dàn lạnh và làm giảm nhiệt độ phòng hoặc cabin xe. Vì vậy, khi dàn nóng được làm mát hiệ quả, thì điều hòa mới đủ lạnh.

Trên Honda City đời từ 2015 trở lại đây cũng như rất nhiều mẫu xe khác, các nhà sản xuất lắp đặt dàn nóng của điều hòa, két nước và quạt giải nhiệt két nước theo sơ đồ dưới đây:

Sơ đồ vị trí dàn nóng điều hòa, két nước và quạt giải nhiệt két nước trên xe Honda City. Trong đó:

- Mũi tên xanh: gió từ bên ngoài vào xe qua lưới tản nhiệt.

- Mũi tên đỏ: không khí nóng sinh ra từ dàn nóng điều hòa và két nước.

Khác với điều hòa thông thường, dàn nóng điều hoà nhiệt độ trên Honda City và nhiều mẫu xe khác nói chung không có quạt tản nhiệt riêng.

Thay vào đó, xe sẽ lợi dụng gió tự nhiên bên ngoài hút vào thông qua lưới tản nhiệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao (khoảng trên 30 km/giờ) để làm mát dàn nóng cũng như đẩy không khí nóng về phía quạt giải nhiệt két nước, giúp dàn nóng giảm nhiệt và hoạt động hiệu quả.

Vậy tại sao rất nhiều mẫu xe khác cũng có cách bố trí dàn nóng như trên nhưng lại không gặp phải tình trạng điều hòa "yếu" giống Honda City? Nguyên nhân gây ra vấn đề này bao gồm cả hai yếu tố chủ quan và khách quan.

Trong đó, yếu tố khách quan chính là khí hậu và hạ tầng giao thông của Việt Nam. Vào mùa hè, không khí bên ngoài rất nóng, có thời điểm lên đến hơn 50°C, vì thế gió hút vào qua lưới tản nhiệt không thể làm mát nổi cho dàn nóng.

Bên cạnh đó, với việc tốc độ di chuyển trung bình của phương tiện giao thông ở các thành phố lớn và khu vực đông dân cư tại nước ta rất thấp, (xấp xỉ 15 km/giờ tại TP. HCM và 12 km/giờ tại Hà Nội), lượng gió và tốc độ gió được hút vào trong capo xe không đủ nhiều để làm mát dàn nóng cũng như đẩy không khí nóng về phía quạt giải nhiệt két nước.

Trên Honda City, dàn nóng điều hòa và két nước được đặt cách xa nhau (khoảng 4-5 cm). Vì vậy, lượng khí nóng sinh ra trong khoang máy gặp phải tình trạng "luẩn quẩn" quanh dàn nóng, khiến dàn nóng không tản nhiệt được.

Yếu tố chủ quan gây ra tình trạng điều hòa "đuối" trên Honda City nằm chính ở việc dàn nóng và két nước đặt cách xa nhau (khoảng 4-5 cm), điều đó dẫn đến việc có một lượng khí nóng lớn được sinh ra nằm trong khoảng không gian giữa dàn nóng và két nước.

Khi xe chạy ở tốc độ cao, gió lùa vào capo xe mạnh, lượng khí nóng này có thể dễ dàng được đẩy ra khỏi xe và về phía quạt giải nhiệt két nước. Tuy nhiên, nếu di chuyển ở tốc độ thấp, lượng khí nóng nói trên rơi vào tình trạng cứ "luẩn quẩn" ở trong khoang máy và không thoát ra. Do đó, dàn nóng không được tản nhiệt hiệu quả, dẫn đến điều hòa xe không mát.

Đây cũng chính là lý do Honda City tại Việt Nam chạy trên cao tốc thì rất mát nhưng khi đi trong nội thành hoặc khu đông dân cư thì điều hòa bỗng dưng lại "tậm tịt".

Cách khắc phục: Đơn giản, nhanh chóng và có thể làm tại nhà

Công đoạn "bắt bệnh" điều hòa trên Honda City phức tạp là vậy, nhưng giải pháp cho vấn đề này lại rất đơn giản, yêu cầu chi phí thấp và chủ nhân của xe hoàn toàn có thể tự mình thực hiện tại nhà.

Giải pháp khắc phục "bệnh" điều hòa của Honda City rất đơn giản, đó là biến dàn nóng và két nước của xe thành một đường ống dẫn kín.

Cách thức này vẫn dựa trên giải pháp mà Chi hội Happy Car Otofun đã chia sẻ, đó là biến dàn nóng và két nước của Honda City trở thành một đường ống dẫn kín, "gom" khí nóng sinh ra từ dàn nóng điều hòa lại và đưa thẳng tới quạt giải nhiệt két nước.

Tuy nhiên, khác với giải pháp được Chi hội Happy Car chia sẻ, cách này không yêu cầu phải tháo hẳn két nước của xe ra để thực hiện. Trong khi đó, các vật dụng cần chuẩn bị vẫn dễ kiếm và tốn ít chi phí như vậy.

Các vật dụng cần chuẩn bị gồm có: thanh cậy chốt nhựa, thanh vặn ốc chữ T cỡ 10, bàn chải, kéo, keo dán mềm (trong bài viết sử dụng keo X-66, hay còn gọi là keo con chó) và từ 3-4 m ống bảo ông kích cỡ 10x10 mm hoặc 10x16 mm.

Cách thực hiện bao gồm các công đoạn như sau:

Đầu tiên, chúng ta tháo miếng nhựa che két nước của xe bằng thanh cậy chốt nhựa.
Tiếp đó, chúng ta tháo bộ giá đỡ két nước ở hai đầu của két nước bằng thanh vặn ốc chữ T.
Sau đó, đo và cắt ống bảo ôn theo chiều dài và chiều rộng của dàn nóng. Tổng cộng cần có 4 đoạn ống bảo ông (2 dài và 2 rộng).
Phết keo lên ống bảo ông và chờ khô. Do keo chỉ nhằm mục đích định vị ống bảo ôn vào đúng vị trí giữa dàn nóng và két nước, chúng ta nên dùng keo mềm để dễ tháo hoặc thay thế ống bảo ôn sau này.
Tiếp theo, vệ sinh vị trí dán trên dàn nóng bằng giẻ khô.
Vệ sinh xong, chúng ta tiến hành dán ống bảo ôn vào 4 cạnh của dàn nóng. Cuối cùng, lắp lại bộ giá đỡ két nước và miếng nhựa che két nước. Vậy là đã xong.

Chi tiết toàn bộ các bước thực hiện bạn đọc có thể xem ở clip dưới đây:

Như vậy, chỉ với những vật dụng phổ biến, giá thành thấp và khoảng 20 phút thao tác là chúng ta đã có thể cải thiện rõ rệt điều hòa của chiếc Honda City.

Giải pháp này cũng có thể được áp dụng trên những mẫu xe khác gặp hiện tượng điều hòa yếu do nguyên nhân nói trên (ví dụ như Ford Escape). Tuy nhiên, kích cỡ và loại vật liệu dùng để bịt khoảng trống giữa dàn nóng và két nước sẽ khác nhau tùy theo từng mẫu xe.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Xe tay ga Honda Giorno+ sắp được bán tại Việt Nam

Xe tay ga Honda Giorno+ sắp được bán tại Việt Nam

Honda Giorno+ thế hệ mới sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam, trước đó mẫu xe này từng được mang về nước thông qua cửa hàng phân phối xe máy tư nhân.
Honda CR-V đeo biển số có giá gần 9 tỷ đồng

Honda CR-V đeo biển số có giá gần 9 tỷ đồng

Mới đây, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy biển số xe "siêu vip" 11A-111.11 trúng đấu giá lên đến gần 9 tỷ đồng đã được đeo cho chiếc xe Honda CR-V 2023 có giá bán chỉ đến 1,26 tỷ đồng.
Honda CB350 H’ness với kiểu dáng cổ điển có mặt tại Việt Nam, giá chỉ 130 triệu đồng

Honda CB350 H’ness với kiểu dáng cổ điển có mặt tại Việt Nam, giá chỉ 130 triệu đồng

Sáng nay 24/1, Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe CB350 H’ness tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe cổ điển pha lẫn hiện đại, mạnh mẽ nhưng vẫn mang lại sự thoải mái cho người lái.
Honda Việt Nam hợp tác cùng Lotteria sử dụng xe điện khi giao hàng

Honda Việt Nam hợp tác cùng Lotteria sử dụng xe điện khi giao hàng

Hôm nay (18/1), Công ty Honda Việt Nam (HVN) và Lotteria Việt Nam (Lotteria) chính thức hợp tác triển khai dự án sử dụng 100 xe điện Benly e: cho mục đích giao hàng tại hệ thống cửa hàng của Lotteria trên toàn quốc.
Lộ diện Honda Civic RS 2024, tăng hiệu năng thêm tùy chọn hộp số sàn

Lộ diện Honda Civic RS 2024, tăng hiệu năng thêm tùy chọn hộp số sàn

Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2024, Honda đã giới thiệu mẫu xe Honda Civic RS 2024 mới. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được bán ra thị trường Nhật Bản vào mùa thu năm nay.

Cùng chuyên mục

Yamaha PG-1 mới ra mắt đã cháy hàng, lý do vì sao?

Yamaha PG-1 mới ra mắt đã cháy hàng, lý do vì sao?

Đã lâu rồi Yamaha nói chung và Yamaha Motor Việt Nam mới có một mẫu xe được nhắc nhiều như vậy, thậm chí những “fan” của các đối thủ cũng không thể chối từ một thực tế; Yamaha PG-1 là mẫu xe thực sự cá tính và khác biệt.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Tại sao Wuling HongGuang khiến người lái không an tâm

Tại sao Wuling HongGuang khiến người lái không an tâm

Wuling HongGuang có nhiều nhược điểm khiến chủ xe phải lo lắng khi vận hành hơn so với những chiếc xe cỡ nhỏ khác trên thị trường.
Hyundai Creta 2024 lộ diện: Đẹp nhưng khiến nhiều khách Việt lo ngại

Hyundai Creta 2024 lộ diện: Đẹp nhưng khiến nhiều khách Việt lo ngại

Cư dân mạng khen thiết kế của Hyundai Creta 2024 bắt mắt, khác biệt nhưng cũng chia sẻ những "phiền muộn" về cách mà hãng này cập nhật các bản nâng cấp.
Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe 9x chia sẻ các cảm nhận về mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV 2023 mà anh mua tặng vợ sau hơn một tháng nhận xe.
Trang bị trên 4 phiên bản Mitsubishi Xforce tại Việt Nam khác nhau ra sao

Trang bị trên 4 phiên bản Mitsubishi Xforce tại Việt Nam khác nhau ra sao

Trang bị trên 4 phiên bản Mitsubishi Xforce vừa ra mắt thị trường Việt Nam khác nhau lớn, bản thấp nhất hầu như chỉ sở hữu những tuỳ chọn cơ bản.
Thành viên Otofun kỳ vọng gì vào Mitsubishi Xforce ra mắt ngày mai 10/1

Thành viên Otofun kỳ vọng gì vào Mitsubishi Xforce ra mắt ngày mai 10/1

Thành viên trên cộng đồng Otofun đã đưa ra những đánh giá Mitsubishi Xforce, mẫu xe SUV hạng B sắp ra mắt thị trường Việt Nam.
Toyota Yaris Cross 2023 mới đi 300 km bán lỗ 70 triệu so với giá lăn bánh

Toyota Yaris Cross 2023 mới đi 300 km bán lỗ 70 triệu so với giá lăn bánh

Toyota Yaris Cross 2023 rao bán lại trên thị trường xe đã qua sử dụng với mức sụt giá khoảng 70 triệu đồng so với lúc mới mua, dù công-tơ-mét mới chỉ quãng đường gần 300 km.
Offline “Toyota Vios - Người bạn tốt”: Buổi gặp mặt khẳng định chất riêng không trộn lẫn của những chủ xe Vios

Offline “Toyota Vios - Người bạn tốt”: Buổi gặp mặt khẳng định chất riêng không trộn lẫn của những chủ xe Vios

Trong buổi Offline “ Toyota Vios - Người bạn tốt” diễn ra vào ngày 15/12 vừa qua, các chủ xe Toyota Vios đã được trải nghiệm và dành nhiều lời khen cho phiên bản 2023 mới. Đồng thời, các chủ xe cũng đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm và trải nghiệm thú vị của mình với mẫu xe quốc dân Toyota Vios.
Giá Toyota Land Cruiser lăn bánh 34.000 km vẫn cao hơn 300 triệu so với giá niêm yết

Giá Toyota Land Cruiser lăn bánh 34.000 km vẫn cao hơn 300 triệu so với giá niêm yết

Giá Toyota Land Cruiser LC300 cũ đã chạy hơn 34.000 km đang được bán lại với giá cao hơn 300 triệu so với giá niêm yết hiện tại.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Ford Explorer giảm giá sốc lên tới 440 triệu đồng

Hiện một số đại lý đang chào bán xe Ford Explorer với giá 1,999 tỷ đồng, tức giảm tới 440 triệu đồng so với con số 2,439 tỷ niêm yết chính hãng.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Một đại lý Volvo trên địa bàn TP.HCM thông báo nhận đặt cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, phiên bản PHEV, với mức báo giá khoảng 2,89 tỷ đồng.
Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny dù đã có mặt tại Việt Nam gần một năm, nhưng đến nay mẫu SUV này mới "chốt" thời điểm ra mắt chính thức tại Việt Nam.
Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion 2024 sắp bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trong phân khúc nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross.
Phiên bản di động