home

Audi TT 2016 - đột phá công nghệ cao!

10:39 | 10/10/2014
Hy sinh một chút cá tính trong thiết kế, Audi TT 2016 có gì để hấp dẫn khách hàng?

Đường đến trường đua Ascari, Tây Ban Nha xen lẫn những cung đường đèo uốn lượn luôn là giấc mơ của những tay lái mê xe. Đó cũng chính là nơi cánh phóng viên báo chí được cầm lái chiếc Audi TT 2016 gần một năm trước khi xe chính thức có mặt trên thị trường.

Otofun News

Otofun News

Với hệ dẫn động bốn bánh quattro danh tiếng và động cơ turbo 4 xy-lanh sản sinh 227 mã lực, Audi TT 2016 nhanh chóng bỏ lại sau lưng những khúc cua vắt ngang núi. Bờ biển trải đầy nắng của Tây Ban Nha nằm ngay phía dưới, nhưng chẳng ai dám rời mắt khỏi góc cua tiếp theo hay buông tay khỏi vô-lăng với thiết kế phẳng đáy của xe khi mà lan can bảo vệ ngày càng hiện rõ trước mắt. Chọn cung thử xe bao gồm đường đèo xen lẫn trường đua, có lẽ Audi đang gửi gắm thông điệp rằng TT 2016 thực sự là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe thể thao 2 cửa cỡ nhỏ.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Thế hệ TT đầu tiên là một trong những chiếc xe độc lạ của cuối những năm 90, chưa kể còn là nấc thang quan trọng góp phần vào sự trưởng thành của Audi ngày nay. Ulrich Hackenberg, giám đốc kỹ thuật của Audi nhớ lại khi nhà thiết kế J Mays trình ông bản vẽ độc đáo của chiếc xe, dựa trên khung gầm của Volkswagen Golf. “Chúng tôi nhận được cái gật đầu của Ferdinand Piëch (chủ tịch Volkswagen) và dự án đã trở thành một câu chuyện thành công”, Hackenberg chia sẻ. Sau màn giới thiệu của Hackenberg, cánh báo chí truyền tay nhau và bàn luận về những bức ảnh chụp bằng điện thoại của Mazda MX-5 2016 - một trong những mẫu thiết kế đình đám nhất hiện nay. Một nhân viên của Audi AG cũng bước qua và ghé vào ngắm. Trong khi đó, Audi TT 2016 thế hệ thứ 3 đỗ bên ngoài sân khấu nhận được ít sự chú ý hơn.

Thực tế, TT đã được vén màn tại triển lãm xe hơi Geneva nhiều tháng trước đó, bởi vậy sức hút của nó không thể sánh được với MX-5 vào thời điểm này cũng là điều dễ hiểu. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Audi vẫn tỏ ra thận trọng với thiết kế của TT 2016. Diện mạo chung của xe là một bước tiến đầy tính toán từ TT thế hệ trước, trong khi lưới tản nhiệt mang nhiều hơi hướng của những mẫu concept Audi Quattro trong những năm gần đây. Đại diện hãng xe nước Đức chỉ ra những nét thừa kế từ TT đời đầu như nắp bình xăng bằng kim loại, song sự thật đây vẫn là một chiếc xe có phần khá “nghiêm túc”, ngay từ cặp đèn pha LED.

Otofun News

Otofun News

Đó cũng là điều làm nên chiếc xe tuyệt tác này. Giống như những tác phẩm khác đến từ studio của thiết kế trưởng Wolfgang Egger, Audi TTS 2016 sở hữu tỷ lệ và những đường nét đạt đến độ hoàn hảo. Thiết kế này sẽ thách thức cả những hãng xe nằm ở chiếu trên, vốn thường đắt đỏ và hút mắt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có lẽ người ta kỳ vọng ở Audi thứ gì đó phá cách hơn.

Otofun News

Như thường lệ, Audi TT chia sẻ rất nhiều bộ phận với Volkswagen Golf. Những thành phần này có chất lượng tốt hơn bao giờ hết nhờ khung gầm MQB linh hoạt và trọng lượng nhẹ của VW dành cho xe cỡ nhỏ. Cấu trúc mới cùng với nỗ lực cắt giảm trọng lượng ở mọi nơi có thể, từ ghế ngồi cho tới hệ thống điện giúp TT mới nhẹ hơn gần 50kg so với thế hệ trước. Sức mạnh của xe cũng được cải thiện nhờ công suất được nâng lên trên các khối động cơ turbo 2.0 lít. Hộp số được trang bị vẫn là loại tự động ly hợp kép 6 cấp, đem tới thời gian sang số khá nhanh. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro sẽ là trang thiết bị tiêu chuẩn. Có cấu trúc như trên những xe Audi khác, Quattro gồm một bộ ly hợp thủy lực phân bổ mô-men xoắn tới cầu trước/sau và một bộ khóa vi sai cơ khí dẫn lực kéo tới từng bánh sau. Tuy nhiên, phần mềm Quattro đã được cải tiến để tính toán chính xác lượng mô-men xoắn thích hợp mỗi phần trăm giây, và có thể truyền 100% mô-men tới bánh sau.

Có một thứ mà Audi không vay mượn từ VW, đó là hệ thống thông tin giải trí Multi Media Interface (MMI) mới của TT được hãng đầu tư rất nhiều tiền của và công sức. Kết quả là một hệ thống tuyệt hảo sẽ được Audi cung cấp cho các hãng xe khác trong cùng công ty mẹ VW Group, kể cả đối thủ Porsche.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Chắc chắn mọi tài xế sẽ mong muốn có hệ thống này trên xe của họ. Ngoài núm xoay quen thuộc, người lái có thể sử dụng MMI thông qua các phím được đặt rất thông minh trên vô-lăng. Bốn phím truy cập nhanh - dẫn đường, điện thoại, radio và media - được gộp vào 2 cần gạt. Mọi thao tác sẽ được hiển thị lên màn hình LCD của cụm đồng hồ. Giao diện mặc định của cụm này là bản đồ Google Maps độ phân giải cao với một đồng hồ đo tốc độ và đo vòng tua kích thước nhỏ ở 2 bên góc. Một loại giao diện khác sẽ phóng to 2 đồng hồ trên. Riêng ở chiếc TTS, kiểu giao diện thứ 3 cho phép bật đồng hồ vòng tua lên chính giữa màn hình. Các núm xoay trực quan cho hệ thống điều hòa được đặt ngay ở khu vực cửa gió, một núm xoay khác điều chỉnh âm lượng giải trí.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Cánh báo chí dành những lời khen không ngớt cho MMI trên TT. Người lái có thể sử dụng hệ thống này một cách thành thạo chỉ sau một vài phút cầm lái. Thậm chí, bạn có thể khám phá MMI một cách dễ dàng mà không cần người hướng dẫn bởi mọi thứ đều khá rõ ràng.

Nếu có thứ cần phàn nàn về TT 2016, đó là dường như các nhà thiết kế nội thất của Audi vẫn chưa biết phải làm gì với không gian mà các kỹ sư đồng nghiệp đã tạo ra cho họ. Trong thập kỷ vừa qua, bảng điều khiển trung tâm trên những chiếc xe sang trọng đều tràn ngập các thiết bị điện tử. Hệ thống thông minh của TT chiếm rất ít không gian, song mặt khác lại khiến cabin trở nên khá trống rỗng và buồn tẻ. Ý tưởng tuyệt nhất mà các nhà thiết kế có được là hướng bảng táp-lô về phía hành khách, tạo nên hình ảnh đôi cánh máy bay khi nhìn từ trên cao. Dù vậy, tầm nhìn của hành khách chỉ ở mức ngang với táp-lô chứ không cao hẳn, vì thế tất cả những gì họ thấy chỉ là một miếng nhựa đen trải dài trước mắt tới kính chắn gió. Người hâm mộ Audi phải tự hỏi: Đâu rồi những đường chỉ như găng tay bóng chày đầy ấn tượng trên TT đời trước?

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Vượt qua cung đường núi một cách dễ dàng, cánh thử xe đặt chân tới trường đua Ascari và được giao một chiếc TTS. So với TT thường, bản S sở hữu công suất cao hơn gần 80 mã lực từ động cơ 4 xy-lanh 2.0 lít, đạt 306 mã lực. Ngoài ra, hệ thống giảm xóc cứng hơn, phanh mạnh mẽ hơn với cụm phanh cố định và mâm đúc 18 inch là trang thiết bị tiêu chuẩn. TTS cũng mang lại âm thanh đặc trưng đầy hưng phấn của turbo khi tăng tốc mạnh và khi nhả ga. Đóng góp một phần vào kêt quả trên còn phải kể tới một thiết bị được đặt dưới nắp ca-pô, giúp truyền một số âm thanh nhất định của động cơ vào cabin thông qua kính chắn gió.

Sau khi hoàn thành mỗi vòng đường đua Ascari, người lái thử xe lại vào đường pit và kích hoạt từng chế độ lái, bao gồm êm ái (Comfort), tự động (Auto) và thể thao (Dynamic). Audi TTS là một chiếc xe cứng cáp, sẵn sàng chinh phục đường đua đòi hỏi kỹ năng lái bậc cao này. Độ nghiêng được kiểm soát tốt qua từng góc cua chữ chi, bộ lốp mùa hè Hankook tỏ ra rất bám đường khi tăng tốc qua một khúc cua dài và nghiêng. Audi cho biết Quattro có khả năng tạo ra hiện tượng thừa lái vừa đủ để xe thoát cua một cách gọn gàng, song tính năng này dường như đã bị vô hiệu hóa do Audi không cho phép báo giới tắt hệ thống ổn định điện tử ESC. Mặt khác, TTS cũng không gặp phải hiện tượng thiếu lái, một thành tích đáng nể bởi 58% trọng lượng của xe dồn lên phía trước. Hệ thống lái đem lại nhiều cảm nhận mặt đường hơn một số đối thủ dẫn động cầu sau khác.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Ngay cả bản TT dẫn động cầu trước, động cơ TDI đi kèm hộp số sàn 6 cấp cũng sở hữu tính năng lái khá ấn tượng. Động cơ dầu 2.0 lít chỉ cho ra 181 mã lực khiến chiếc xe không thể tăng tốc sánh ngang với phiên bản máy xăng, song khi kết hợp với hệ thống giảm xóc tương đối tốt vẫn đủ để vượt qua khúc cua với tốc độ nhanh vừa phải. Đây có lẽ là hình ảnh đại diện cho toàn dòng TT: đem đến khả năng vận hành gần ngang ngửa với những mẫu thể thao cầu sau, nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu, mang nhiều phong cách và nội thất thực dụng hơn.


Otofun News

Audi TT đời đầu là một sự bất ngờ trong kế hoạch thâm nhập thị trường xe sang của Audi. Giờ đây, Audi lại là hãng xe sang mà hơn một nửa ngành công nghiệp đang cố bắt chước. Audi TT 2016 đang phản chiếu lại quá trình này. Đây là một chiếc xe toàn năng hơn mặc dù có xuất phát điểm từ hệ dẫn động cầu trước, và giờ hoàn toàn có thể tranh chấp với những mẫu thể thao khác của Đức. Dù vậy, để đạt được mục tiêu không hề dễ dàng này, TT mới phải chấp nhận hy sinh một phần cá tính có từ thế hệ trước. Có lẽ, phiên bản roadster trình làng vào năm sau sẽ phục hồi được một phần cá tính bị mất đi đó.

Theo Automobilemag



Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Nữ chủ xe đến từ TP HCM đánh giá Toyota Vios 2022 sau 1.200 km hành trình đưa gia đình đi du lịch Măng Đen và quay trở lại.
Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

Tay lái 7x đánh giá Yamaha PG-1 sau hành trình gần 1.000 cây số theo vòng cung Đông Bắc

"Phượt thủ" 7x đến từ Hà Nội dùng chiếc Yamaha PG-1 mới mua thực hiện chuyến hành trình kéo dài gần 1.000 km, đi qua 4 tỉnh miền Bắc.
Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale: Hướng đi mới của thương hiệu Ý trong phân khúc SUV hạng sang

Maserati Grecale là một mẫu SUV hạng sang đầy tiềm năng với thiết kế đẹp mắt, nội thất sang trọng, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều tiện nghi cao cấp.
Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness: Lựa chọn mới cho người yêu xe classic

Honda CB350 H'ness là mẫu xe mô tô mới được Honda Việt Nam ra mắt vào tháng 1/2024. Mẫu xe này gây ấn tượng bởi thiết kế cổ điển đi cùng đó là mức giá dễ tiếp cận chỉ 130 triệu đồng.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Hyundai Custin - Lựa chọn mới cho gia đình Việt

Sở hữu thiết kế nịnh mắt, không gian nội thất rộng rãi tối ưu cùng hàng loạt công nghệ an toàn, hỗ trợ lái hiện đại, Hyundai Custin khẳng định được giá trị của mình với mức giá 999 triệu đồng.
Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe đánh giá Wuling HongGuang: Không dám đi cao tốc, sạc điện không tiện khi ở chung cư

Chủ xe 9x chia sẻ các cảm nhận về mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV 2023 mà anh mua tặng vợ sau hơn một tháng nhận xe.
Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Đánh giá Honda CR-V L 2024: Lựa chọn phù hợp cho số đông

Honda CR-V là một trong những mẫu xe SUV cỡ C phổ biến nhất tại Việt Nam. Mẫu xe này đã trải qua 5 thế hệ và được nhiều người dùng ưa chuộng bởi thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi, vận hành ổn định và an toàn cao.
Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Lexus ES 300h – Sang trọng nhưng không phô trương

Ở Lexus ES 300h, chủ nhân tìm thấy những giá trị độc nhất về trải nghiệm sau tay lái, thiết kế sang trọng, lịch thiệp và không quá phô trương.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động