home

Ai Cập - Từ sông Nile đến Hồng Hải ( Phần 1)

06:57 | 02/04/2015
Ai Cập hiện đại có thể là một xứ vứt đi, nhưng vì Kim Tự Tháp, người ta vẫn phải đến với nó.

Tuổi thơ của em là một cái tủ sách. Ông bà già đi làm cả ngày, tống cho em một quyển sách và thế là yên tâm cả buổi ông con ngồi một chỗ. Những cuốn sách giấy đen cũ kỹ trong căn hộ tối tăm đem đến cho em một cặp kính dày cộp từ cấp một, nhưng cùng với nó là những giấc mơ hải hồ. Những giấc mơ đó ám ảnh em đến khi lớn lên, thỉnh thoảng lại thắc thỏm không yên. Để rồi lại phải tặc lưỡi - thôi thì chiều chúng nó. Và lên đường....


Các bác 7x hẳn còn nhớ nhiều quyển trong số đó: Những ngôi sao Ê-ghe, một câu truyện chém giết ác liệt, đưaêm đến Budapest. Mũi tên Đen - truyện về nội chiến Hai hoa hồng ở Anh Quốc- bắt em phải ghé thăm York. Một tập sách về những họa sỹ Phục Hưng (không nhớ tên, hình như là Cuộc đời và Sự nghiệp gì đó, mười mấy tập, mỗi tập một ngành khoa học nghệ thuật, tập 3 là về các họa sỹ) cuối cùng là động lực đưa em sang Ý...


Và nguồn cơn của chuyến đi này là đây, tuy hồi đó sách in không đẹp được như này.

Otofun News

Em đọc mãi đến thuộc lòng về vườn treo Babylon trở nên hoang tàn sau khi Alexandros Đại đế chết ở đó, về tượng thần Apolon trên đảo sụp đổ sau một cơn động đất... Và kỳ quan duy nhất còn lại là Kim Tự Tháp Ai Cập... Gần 30 năm sau, khi lang thang ở Châu Âu, tình cờ đọc quảng cáo một tour đi Ai Cập, giấc mơ tuổi thơ lại quay về ám ảnh em. Lôi tiền trong túi ra đếm đi đếm lại, thấy cũng còn đủ. Ừ thì đi....


Em kể lể dài dòng ở trên không phải có ý khoe khoang. Mà chỉ muốn chia sẻ cùng các bác về ảnh hưởng của sách và thói quen đọc sách đến cuộc đời mình, đôi khi mạnh mẽ hơn nhiều lần mình có thể ngờ tới. Hơn 10 năm qua, vì bận, vì lười, vì thói quen la liếm trên mạng, em chả mấy khi đọc được tử tế. Nhưng chắc chắn em sẽ luyện cho các con mình thói quen đọc sách và nuôi dưỡng những giấc mơ của trí tưởng tượng, thay vì những hình ảnh ăn sẵn trong một thời đại multimedia lên ngôi ngày nay.


Thôi, em quay lại với Ai Cập, với nắng, gió và cát.

Một chút ảnh làm mồi trước ạ.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Về kinh nghiệm tổ chức chuyến đi, em e là không chia sẻ được với các bác nhiều, vì em không xuất phát từ Việt Nam, mà bay từ Châu Âu. Ở đó đường sang Ai Cập rất dễ dàng thuận lợi, vì là thị trường khai thác du lịch chủ yếu của bọn này. Nhưng theo em biết từ Hà Nội đi không khó, đầu tiên qua Bangkok, sau đó có đường bay thẳng sang Cairo.


Sứ quán Ai Cập ở London nằm ở khu nhà giàu phía Tây London, trong một con phố yên tĩnh, nhà bé tí, không có gì đặc biệt.

Otofun News
(Ảnh: Internet)


Visa xin dưới tầng hầm, có sau 2 ngày, lệ phí 20 bảng. So với những lần xin visa Schengen để vào EU, bọn VFS trên Soho làm thịt những người khốn khổ như cháu 80 bảng và bắt đợi 3 tuần, thì mới thấy các bạn Ai Cập quả là tử tế. Cũng dễ hiểu thôi, khách du lịch là nguồn cơm áo gạo tiền của các bạn ấy mà.


Ngoại lệ duy nhất, riêng đối với là người Trung Quốc, thủ tục cấp visa là 2 tuần, kèm theo đủ loại giấy tờ chứng minh: xác nhận của trường học (nếu là du học sinh), giấy phép lao động (nếu là người đi làm), chứng minh tài chính ...vân vân và vân vân...


Sau này, em kể lại chuyện đó cho tay hướng dẫn viên ở Cairo. Hắn nhún vai: "Chuẩn luôn. Chúng tao mà không làm chặt, có khi chúng nó làm nhái cả Kim Tự Tháp đi mất". Em cứ nghĩ thằng này khôi hài, đến khi đọc được bài viết dưới đây, mới nghĩ lại - hóa ra nó nói thật.

Trên đường từ sứ quán về, em đi bộ ngang qua Harrods. Đây là khu mua sắm dành cho đám nhà giàu ngoại quốc ở London, cụ thể là dân Arab.

Otofun News

Ở đây những thứ vớ vẩn tầm thường như bộ vest hay cái túi vài nghìn bảng bày ê hề thì chả nên quan tâm làm gì. Thú chơi của các bạn Arab nhiều thứ kỳ quặc lắm, ví dụ như vào khu home decor, mua mấy cái hóa thạch này về bày nhà cho lạ mắt này:

Otofun News

(ảnh internet)


Chả hiểu các bác thấy có đẹp ko, chứ em nhìn giá cứ 80 - 100 nghìn bảng 1 phát thì dứt khoát em thấy là long lanh rồi.

Dắt dây sang Harrods, không chỉ vì gần đường, mà còn vì chủ chỗ này là một tay tỷ phú người Ai Cập nổi tiếng ở London. Ông này nổi tiếng không phải chỉ vì giàumà vì có một ông con nổi tiếng - đó chính là Dodi Fayed, người đã chết cùng công nương Diana trong tai nạn xe hơi thảm khốc ở Paris năm 1997.Trong khu mua sắm có hẳn một góc tưởng niệm cho đôi tình nhân huyền thoại này.

Otofun News

Nhân nói về chuyện người Arab, đọc thớt Israel của bác Tùng MD có nhắc đến dân Arab nghèo khổ bẩn thỉu. Qua tiếp xúc em thấy bọn này phân chia đẳng cấp rất rõ. Số đông đúng là bọn lười biếng bẩn thỉu hung hãn. Nhưng cũng có một số ít đám quý tộc giàu có thì quả thật là vương giả trong vương giả.


Khí chất của người Trung Đông có cái gì đó rất thu hút. Xinh nhất lớp em là một cô gái người Iran mũi cao, mắt thăm thẳm, chỉ cần cười một cái là lu mờ hết cả đám gái Âu xung quanh. Ảnh thì còn đây, người chắc không bao giờ gặp lại nữa.

Otofun News

Lý do thứ hai khiến kinh nghiệm chuyến đi Ai Cập của em không có gì đặc sắc, đó là do em đi tour. Đây là loại tour nội địa, khách tự lo vé máy bay, sang đến nơi sẽ có xe đón và theo tour đến khi trở về. Giá tour, báo cáo các bác, không hề đắt một tí nào: 200 bảng cho 10 ngày, bao gồm ở (khách sạn 3-4 sao), ăn (một vài bữa), đi lại (tàu, xe, thuyền), tính ra tiền Việt khoảng ... 7 triệu.


Với số tiền như vậy, em thấy không đáng phải đi bụi như ở Châu Âu để tiết kiệm tiền, rồi mất thời gian tìm đường đi, chỗ nghỉ, chịu cảnh bụi bặm nóng nực ở một chỗ chả phát triển hơn Việt Nam là mấy. Và quan trọng hơn em chọn tour cho an toàn, vì khi đó là thời điểm tháng 6 2011, mới được hơn 3 tháng sau cuộc Cách mạng Ai Cập hạ bệ Mubarak. Mùa xuân Ả Rập làm các bạn Châu Âu rất phấn khởi, chúc mừng ánh sáng dân chủ văn minh đã về với vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên điều đó cũng không ngăn các bạnkhuyến cáo dân du lịch tránh xa các vùng xung đột. Theo kế hoạch, lẽ ra em đã có thể khởi hành vào tháng 2 theo một chương trình khác, nhưng cuối cùng nó bị hủy vì xung đột lên cao trào tại Cairo. Phải 4 tháng sau, khi bạn Mubarak đã bị nhốt, kế hoạch của em mới hồi lại được.


Máy bay của Al Italia hạ xuống Cairo, em nhìn qua cửa sổ và lần đầu tiên trong đời thấy sao mà nhiều cát thế. Màu cát sáng nhức cả mắt trong ánh nắng trưa hè rừng rực, làm em lại một lần nữa chửi thầm cái gọi là Mùa xuân Ả rập rồi mới lê vào phi trường.


Sân bay quốc tế Cairo khá ảm đạm, nhưng cũng rộng rãi và sạch sẽ:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Ấn tượng đầu tiên của em về Cairo là... không khác gì Hà Nội, nghĩa là bụi mù, lộn xộn, nhem nhuốc và nhếch nhác. Sau một thời gian sống quen lối ngăn nắp quy củ ở Châu Âu, sang đây cảm giác như về nhà. Thế là còn tốt, có mấy bạn Tây ngắm cảnh sốc nặng.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Một cô Úc tâméự với cháu: "Lúc mới sang Châu Âu tao đã ngạc nhiên lắm rồi, nhìn mấy cái nhà bé tí cứ nghĩ bọn nó sống ở nhà không có bể bơi thế này sao chịu được nhỉ. Thế nhưng sang đến đây nhìn mấy cái nhà này thì không biết nói thế nào nữa...."Cháu thầm nghĩ: "Ấy là nàng chưa biết thế nào là nhà ống phố cổ và xí thùng thôi".

Tuy chê thế thôi, nhưng khu vực Greater Cairo với 15 triệu dân, diện tích 1600 km2 là khu đô thị lớn thứ 15 thế giới và lớn nhất Châu Phi, cũng không phải tầm thường. Vị trí của nó có tác dụng khống chế thượng nguồn đồng bằng sông Nile, vùng sản xuất lương thực quan trọng nhất của khu vực. Các bác nhìn ảnh vệ tinh dưới đấy sẽ thấy ở 1 chỗ tuyền cát là cát, đất trồng trọt được quan trọng thế nào.

Otofun News

Sông Nile chảy từ Nam lên Bắc, qua Sudan vào Ai Cập và đổ vào Địa Trung Hải. Dòng sông này là khởi thủy nền văn minh Ai Cập và đến nay vẫn là huyết mạch của quốc gia này. Khu vực ven sông của Cairo là khu nhà giàu, trông đẹp đẽ hơn hẳn.


Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Một điểm thú vị gợi em nhớ nhà nữa là Cairo trồng khá nhiều phượng:

Otofun News

Buổi tối, em được rủ đi xem múa bụng. Chương trình bao gồm ăn tối trên du thuyền (tính tiền riêng, không bao gồm trong tour). Đi Ai Cập không xem múa bụng thì đời coi là bỏ đi, nên em cắn răng chi 50$ cho vụ này. Đồ ăn kiểu buffet vớ vẩn (xúc xích, khoai rán...) nhưng ngồi thuyền ngắm hoàng hôn sông Nile trong tiếng nhạc Arab nỉ non quả là một trải nghiệm thú vị. Hai bên bờ sông cũng đầy biển quảng cáo, nhưng em nhìn mấy chữ Arab giun dế cũng chả khác gì tranh vẽ, không khó chịu mấy.

Nước sông sạch một cách đáng ngạc nhiên.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Đẹp vừa vừa, yên bình thì chắc chắn là không có đâu bác ạ. Như em kể, thời điểm tới Ai Cập là 3 tháng sau Mùa xuân Arab. Khói lửa vừa mới tan, nhưng dấu vết còn rất rõ. Đây là hình ảnh tòa nhà trụ sở của cơ quan an ninh cạnh quảng trường Tahrir, cái nôi của Cách mạng Ai Cập tháng 2 năm 2011. Tòa nhà này ngay cạnh Bảo tàng quốc gia Ai Cập - nơi em đến xem cái mặt nạ vàng truyền thuyết của vua Tutankhamun.

Otofun News

Do nhát chết nên em tránh xa mấy trò du lịch mạo hiểm, chỉ tập trung vào ăn chơi thôi. Tuy nhiên, quay lại chương trình múa bụng, tiết mục chính lại là cả một sự thất vọng não nề. Diễn viên chính là một chị chắc phải ngoài 40 trang điểm lòe loẹt. Người ta giải thích với cháu tầm tuổi ấy các chị ấy mới nuôi được đủ mỡ ở bụng để rung lắc, và hóa ra yêu cầu cơ bản của múa bụng lại là một cái bụng mỡ, vũ nữ phải làm thế nào điều kiển được các khối mỡ ở bụng rung theo tiết tấu của nhạc.

Otofun News

Do quá thất vọng nên cháo về khách sạn ngủ sớm, chụp mấy kiểu Cairo về đêm.

Otofun News

Otofun News

Bữa sáng đạm bạc trước khi lên đường đi Kim Tự Tháp.

Otofun News

Thông tin về Kim Tự Tháp rất nhiều, chắc các bác cũng đã từng đọc đâu đó rồi. Ngoài quyển 7 kỳ quan thế giới em kể từ đầu, ngày bé em còn đọc 1 cuốn khác lâu rồi quên tên về các nền văn minh ngoài trái đất, trong đó nêu giả thuyết về việc người ngoài hành tinh xây Kim Tự Tháp cũng khá hay ho. Đương nhiên, dân Ai Cập đương nhiên phủ nhận mấy thứ nguồn gốc ngoài hành tinh đó.


Đại khái trong tín ngưỡng và lịch sử, dân Ai Cập bị ám ảnh về cái chết và sự sống sau cái chết. Tử thư Ai Cập là một trong những cuốn sách đầu tiên của nền văn minh nhân loại về đề tài Cái Chết. Truyền thuyết nổi tiếng nhất của họ là về Thần Orisis, vị vua đầu tiên của Ai Cập, hồi sinh rất nhiều sau khi bị kẻ thù giết. Vị này thậm chí còn bị chặt xác ra làm 14 khúc, sau khi vợ nhặt về ráp lại vẫn sống.


Để tiếp tục cuộc sống sau khi chết, những vị vua Ai Cập xây mộ thật to, đó chính là Kim Tự Tháp. Tuy nhiên chỉ được thời kỳ đầu (Cổ Vương Quốc - khoảng 3000 năm trước Công nguyên), những ngôi mộ này bị cướp phá trụi. Rút kinh nghiệm, các Pharaon thời sau (Tân Vương Quốc - khoảng 1500 năm trước CN) đã không làm mộ to nữa, mà chui vào một chỗ kin kín đào hang làm mộ. Chỗ đó về sau vẫn bị trộm mò vào, nhưng không bới được hết, nên còn lại một số di vật đến ngày nay cho thiên hạ xem. Người ta gọi là Thung lũng Các Vị Vua.


Trên toàn Ai Cập có hơn trăm Kim Tự Tháp, trải dọc theo lưu vực sông Nile. Quần thể nổi tiếng nhất là Các Kim tự tháp Giza, trong đó có cái to nhất và nổi tiếng nhất là Kim Tự Tháp Kê-ốp, chính là kỳ quan cổ đại duy nhất còn sót lại.


Giza cách Cairo 18km, đi xe hết tầm 30 - 40 phút nếu không tắc đường. Đường đi hệt như nông thôn Việt Nam, bụi mù, xung quanh nhà cửa lụp xụpẹtem chả buồn chụp ảnh.


Kim Tự Tháp đầu tiên chúng em đến thăm, gọi là Kim Tự Tháp Bậc Thang (Step Pyramid). Cái này bé hơn Kim Tự Tháp Kê - ốp nhiều, nhưng đáng chú ý vì là công trình lâu đời nhất trong quần thể 6 Kim Tự tháp ở Giza, nghe đâu được xây khoảng 2700 năm trước Công nguyên.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Có thuyết cho rằng cái Step Pyramid này là một bản nháp cho các Kim Tự Tháp xịn, nghĩa là đầu tiên người ta xây theo bậc để tiện kéo các khối đá to lên, sau đó san đi và tạo thành các khối tam giác hoàn thiện. Giả thuyết này được xác định là không chính xác, vì sau đó người ta khai quật được một lô các công trình xung quanh, bao gồm cả phòng họp, lối đi hoành tráng, chứng tỏ đây là một quần thể đã hoàn thiện.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Quan trọng hơn, người ta còn xác định được danh tính người xây dựng nên Step Pyramid. Nhờ Hollywood, bạn này vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam, có lẽ tên tuổi chỉ xếp sau nữ hoàng Cleopatra. Đó chính là Đại tư tế Imhotep.

Otofun News

Như em đã nói ở thớt Scotland, Hollywood đã làm người ta nhìn thế giới một cách méo mó vẹo vọ. Trong trường hợp này, một nhân vật vĩ đại của người Ai Cập bị biến thành yêu quái ngàn năm và biến thái ái tử thi. Trong thực tế, Imhotep để lại dấu ấn rất lớn cho lịch sử Ai Cập, và là một trong số rất ít những thường nhân mà tên tuổi hóa thành bất tử ngang hàng các Pharaon vĩ đại nhất. Tượng Imhotep ở Bảo tàng Louvre - ảnh sưu tầm trên mạng.

Otofun News


Sự nghiệp của Imhotep còn lưu trong các văn bản giấy papyrus và khắc trên tường đá các công trình cổ - nghĩa là bằng chứng đầy đủ. Ông này để lại thành tựu trong rất nhiều lĩnh vực: tôn giáo, kiến trúc, chính trị... và còn là nhà phát minh, nhà thơ, thầy thuốc. Nghĩa là cực kỳ đa tài. Sau khi xây mộ cho một loạt vua chúa, ông ta tự xây mộ cho mình ở một chỗ đến nay không ai tìm thấy được - trong khi các boss của ông đã bị quật mồ quật mả và trưng xác trong viện bảo tàng bằng hết. Như vậy, sau mấy nghìn năm, Imhotep vẫn tỏ ra vượt tầm các Pharaon mà ông phục vụ cả một cái đầu.


Kim Tự Tháp rõ ràng là nguồn sống của cả vùng này. Xung quanh khu vực nhan nhản những dịch vụ ăn theo khách du lịch. Cả phỉ cả hồng quân đều có hết. Thằng cha dắt lừa này là một ví dụ.

Otofun News

Tay hướng dẫn viên dặn dò chúng cháu rất cẩn thận: Đầu tiên nó sẽ mời mày 1 tour cưỡi lừa đi dạo vòng quanh Kim Tự Tháp. Giá là 20$. Tất nhiên chả ma nào đi, nắng nôi thế này đi dạo làm gì. Tiếp theo, nếu chúng mày không đi, nó sẽ gạ ngồi lên trên con lừa để chụp ảnh. Giá mềm hơn nhiều: 5$. Một số người sẽ bùi tai ngồi lên làm kiểu kỷ niệm (tự chụp, tất nhiên, vì ra đến đây ai chả nhớ đem máy ảnh theo ). Chỉ cần khách vừa leo lên con lừa, thằng chủ nó sẽ làm một trò gì đó ra hiệu, thế là con ranh kia sẽ chạy như điên, và trước khi khách kịp hoàn hồn, một vòng dạo quanh Kim Tự Tháp đã hoàn thành, mời xì ra 20$ ạ.


Nói thêm, vì là cựu thuộc địa của Anh, Ai Cập tiêu tiền bảng (pound). Khoảng 13 bảng Ai Cập ăn 1 USD.


Sau khi nắm được bài vở, em mạnh dạn đi tung tăng chụp ảnh. Bọn dân địa phương đi xung quanh lèo nhèo mời mọc cái gì đó cháu nghe không ra. Rất nhiều đứa đưa ra mấy cái túi nylon, chả hiểu để làm gì.


Đi qua chỗ chuồng trại mấy con này, thấy hay hay em giương máy lên bắn phát:

Otofun News

Y như rằng, có một thằng còi còi bẩn bẩn mọc ở đâu ra xòe tay đòi tiền em vì cái tội chụp lạc đà của nó. Vì đã nắm được luật lệ, em bèn nhìn thẳng vào nó hùng hồn: Tiền cái gì mà tiền. Kể thêm, dân Ai Cập rất ý thức về chuyện khách du lịch là cơm áo gạo tiền của họ, nên mặc dù tình hình xã hội khá bất ổn, khách du lịch vẫn được tôn trọng và bảo vệ. Tuy có một số thứ mời chào lèo nhèo như em kể, nhưng không bao giờ có chuyện quấy rối gây gổ.


Có một lần ở bến tàu, con bé người Úc cùng đoàn đang tán phét với em thì ngừng lại gọi tay hướng dẫn viên: "Này, tao thấy thằng đứng kia lấy điện thoại chụp ảnh tao. Tao thấy không thoải mái". Thế là thằng hướng dẫn viên - người như con nhái bén - ra sừng sộ chửi thằng kia, trông có vẻ là công nhân hay cửu vạn gì đó, to gấp đôi nó. Thằng kia chỉ chối loanh quanh, xong bị bắt nộp điện thoại cho tay hướng dẫn viên kiểm tra xóa hết ảnh, sau đó đó bị đuổi đi.


Vài tấm hình con bé Úc để minh họa chuyện tại sao nó bị chụp ảnh.

Otofun News

Tìm hiểu thì mới biết, hóa ra chỗ chôn xác không phải nằm trong, mà là nằm bên dưới Kim Tự Tháp các bác ạ. Có nghĩa là cả cái khối to lù lù ở trên thực ra chỉ có ý nghĩa như cái bia mộ thôi.

Otofun News

Bên dưới Step Pyramid là một hệ thống đường hầm dài tổng cộng gần 6km, nghe nói trước đó là khu chứa lúa mì của người Ai Cập, sau đó được bạn Imhotep cải tạo và sửa sang trở thành hầm mộ. Nhìn lối xuống hầm như thế này mới thấy khối lượng công việc khủng khiếp của những người xây nó gần 5 nghìn năm trước.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Sau khi lượn khắp xung quanh, xe tiến đến nơi cần phải tới. Từ xa xa đi lại, đã thấy một hình khối lừng lững giữa trời:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Đại Kim Tự Tháp, hay Kim Tự Tháp Khufu - gọi theo tên Pharaon chủ nhân của nó (còn có tên gọi khác nghe quen hơn là Cheops) là Kim Tự Tháp lớn nhất trên toàn Ai Cập, kỳ quan cổ đại duy nhất còn sót lại.

Otofun News


Các con số và thông tin về Great Pyramid có rất nhiều, em không làm cái việc nhàm chán là dịch lại cho hết. Chẳng hạn như nó cao 146.5 m và là công trình cao nhất trên thế giới trong vòng 3800 năm kể từ khi nó ra đời. Diện tích mặt đáy khoảng 55000 m2, diện tích mỗi mặt cạnh khoảng 20000m2. Nó được xây dựng từ khoảng 2,3 triệu viên đá tảng, mỗi viên nặng từ 2 đến 30 tấn, cá biệt lên tới 50 tấn. Vị trí của Kim Tự Tháp, các hướng phòng và lối đi đều có liên quan đến địa lý và thiên văn ...


Đại khái là nghiên cứu chán chê xong người ta kết luận là bằng vào kỹ thuật hiện đại nhất ngày này cũng khó mà xây được lại một cái Kim Tự Tháp khác tương tự như vậy. Chỉ riêng chuyện vữa trát cho nó đã bó tay: xác định hết các thành phần hóa học nhưng bảo trộn lại một thứ giống vậy không tài nào làm được.


Tại sao Ai Cập 5-6 nghìn năm trước lại có thể xây một thứ như thế? Không ai giải thích được, cũng không ai tin được. Chả trách đổ cho người ngoài hành tinh, cũng phải thôi.

Otofun News

Những thông tin kiểu này vô khối, các bác search tí là ra. Ở đây em chỉ muốn chia sẻ với các bác về về yếu tố cảm xúc: Đứng trước một thứ như thế, có cảm giác choáng ngợp không tránh khỏi. Nó cũng giống như các bác đứng dưới chân một quả núi nhìn lên, tự nhiên thấy mình trở nên bé nhỏ và bị áp đảo. Hơn thế, ở đây còn là một khối hình học đều tăm tắp, tác động mạnh vào thị giác trong ánh nắng cháy rực phản chiếu lên cát và đá sa mạc.


Nhưng đồng thời, rất kỳ lạ, em cũng thấy có cảm giác vô cùng nhẹ nhõm, như vừa trút đi một gánh nặng. Cảm thấy các nỗ lực trong chuyến đi của mình được đền đáp xứng đáng. Cảm thấy đã làm xong một việc trong cuộc đời. Cảm thấy sẽ rất lâu nữa em mới lại có thể ngạc nhiên và choáng ngợp trước một thứ gì khác do bàn tay con người tạo thành...


Ai Cập hiện đại có thể là một xứ vứt đi, nhưng vì Kim Tự Tháp, người ta vẫn phải đến với nó.


Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Mấy cái ảnh này chụp có người để các bác hình dung về kích cỡ của các ông đá ở đây. Tưởng tượng xem 2,3 triệu ông như thế này được xếp chồng lên nhau thì phải hoành tráng cỡ nào.

Otofun News

Do nguồn thông tin về Ai Cập có rất nhiều, em không muốn đi google về để chém gió. Tuy nhiên, em cũng xin phép được tóm lược một số nét chính về lịch sử Ai Cập để các bác có một ý tưởng nhất quán và xâu chuỗi về hành trình của em và các địa điểm lịch sử trên đất Ai Cập như thế này:


- Khởi đầu: Nền văn minh Ai Cập được coi là một trong những nền văn minh lâu đời nhất của nhân loại. Nhưng thực ra ko hẳn thế, nhiều nghiên cứu cho thấy khởi thủy của nó đến từ một nền văn minh lâu đời hơn có mặt tại vùng Sahara. Khi vùng này bị sa mạc hóa - đâu đó vào khoảng 5-7 nghìn năm trước Công nguyên, những người ở đó di chuyển lên phía Bắc đến vùng ven biển Địa Trung Hải có khí hậu dễ sống hơn, và từ đó hình thành nên những dân cư đầu tiên của Ai Cập. Tại sao Sahara lại bị sa mạc hóa - không ai biết điều gì đã xảy ra cả. Cứ nhớ rằng thời gian đó cũng là lúc kết thúc Kỷ băng hà, Lục địa Atlantic huyền thoại bị nhấn chìm và voi Mamooth tuyệt chủng.


- Cổ Vương Quốc: vào khoảng 3500 - 3000 năm trước CN, nhà nước Ai Cập tại lưu vực sông Nile đã trở nên hùng mạnh dưới sự trị vì của các Pharaon - những người muốn vinh quang và quyền uy của mình trở thành bất diệt thông qua việc xây dựng Kim Tự Tháp.


- Trung Vương Quốc: Sau khi các Pharaon của dòng họ Cheops chết đi, Ai Cập chìm vào nội chiến trong khoảng vài trăm năm đến khi triều đại của Trung Vương Quốc được thành lập, kéo dài khoảng 500 năm từ 2500 - 2000 năm trước CN.


- Tân Vương Quốc: thành lập vào khoảng 1500 năm trước CN, đóng đô ở Luxor (còn được biết với cái tên quen thuộc trong thần thoại Hy Lạp là Thebes). Thời này để lại nhiều di tích lich sử nhất cho Ai Cập với những cái tên như Ramses, Hapsetut, Tutankhemun ....


- Thời kỳ Hy Lạp: Tân Vương Quốc sau nhiều cuộc chiến tranh đã trở nên suy sụp và hoang tàn trong sự cạnh tranh với các nền văn minh mới nổi lên cạnh nó. Vị Pharaon cuối cùng của họ tử trận trong một cuộc chiến tranh với Ba Tư. Trong khoảng vài trăm năm trước Công nguyên, Ai Cập bị người Hy Lạp vượt biển Địa Trung Hải chinh phục, mà kẻ chinh phục nổi tiếng nhất chính là Alexandre Đại Đế, người xây nên Ngọn hải đăng Alexandre ở thành phố cùng tên nơi Ai Cập giáp Địa Trung Hải.


Người ta còn gọi là thời kỳ Hellenistic, chắc vì coi người Hy Lạp đều là con cháu Helen từ thành Troy về. Thành Troy được xác định trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, mà các bác hẳn còn nhớ Helen ở Troy vớiParis 10 năm, nên con cháu chắc gì đã là người Hy Lạp nhỉ? Chỗ này còn loạn xạ lắm!


Tóm lại là thời đại của các Pharaon sau Tân Vương Quốc đã chấm dứt và Ai Cập sau đó do các vua gốc Hy Lạp cai trị. Vị vua được biết đến nhiều nhất ... chính là nữ hoàng Cleopatra. Và đến đây, hẳn các bác nhận ra một sai lầm rất nhiều người đã từng mắc phải: Cleopatra - Người Ai Cập nổi tiếng nhất trên thế giới từ trước đến nay hóa ra lại không phải là người Ai Cập!!!!

Lối vào Kim Tự Tháp bị lấp đi, và một lối đi bí mật người ta tìm ra sau đó. Các Kim Tự Tháp xây thời Cổ Vương Quốc đến thời Tân Vương Quốc đã bị dọn dẹp sạch sẽ, một phần bởi nhân dân trộm cắp, một phần bởi chính các ông Pharaon sau rút của các ông trước đi xây cái mới cho mình.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Hóa ra Cleopatra không phải tên riêng các bác ạ, mà là một tên hiệu của các Nữ hoàng/hoàng hậu Ai Cập dòng Hellenistic (giống kiểu Giáo hoàng có Paul 1 Paul 2...). Nữ hoàng Cleopatra mà chúng ta biết thực ra là Cleopatra VII, tức là trước đó còn 6 Cleopatra khác. Tuy nhiên, tất cả những vị này sau mấy nghìn năm đến nay vẫn không được dân Ai Cập thừa nhận điển hình như tay hướng dẫn viên: Mày hỏi về Cleopatra à? Ồ, bà ta có phải là người Ai Cập đâu. Bà ta là người Hy Lạp!


Như vậy đủ biết vào thời đó, Cleopatra cũng chả được lòng dân lắm. Mặc dùtự xưng là hiện thân của nữ thần Isis nhưng cũng chả ai theo, tổ chức quân đội toàn phải dùng lính đánh thuê. Vậy nên khi bị đế quốc La Mã - ở thời kỳ hùng mạnh nhất với Caesars và Tam đầu chế, tấn công, Ai Câp chỉ còn cách chơi Mỹ nhân kếvới Caesars, và khi bác này bị mấy anh nghị sĩ ủng hộ Cộng hòa ám sát, thì chuyển sang anh phó tướng là Antony. Tuy nhiên, khi Antony bại trận trong tay Octavius, một người khác trong Tam đầu chế và là người thừa kế chính thức của Caesars, Cleopatra phải chết theo còn Ai Cập mất hẳn nền độc lập.


Trong 2 nghìn năm sau đó, Ai Cập lần lượt là quận huyện của các đế quốc khác nhau, La Mã, Saladin, Ottoman và Anh Quốc, cho đến năm 1952, khi anh đại tá Nasser làm cách mạng thành công. Anh này sau khi trở thành tổng thống trọn đời của Ai Cập và trở thành huyền thoại cho cả khối Arab. Những người kế nhiệm không được may mắn như thế, đều bị coi là độc tài, bị ám sát, lật đổ bỏ tù.

Otofun News

Đi vòng ra đàng sau thì thấy có một số tảng đá vứt chỏng chơ.

Otofun News

Trên mặt đá Kim Tự Tháp cũng thấy chi chít các vết đánh dấu tên tuổi, cho thấy bọn vô văn hóa ở đâu cũng có. Tuy nhiên em tìm mãi chưa thấy thằng nào quảng cáo khoan cắt bê tông cả.

Otofun News

Các bác nhìn đá lở thế này trông cũng mất mỹ quan. Thực ra vào thời xưa, trên lớp đá này còn có một lớp vữa phủ, và lợp đá vôi màu trắng phẳng lì. Thử tưởng tượng khối tháp nhẵn bóng dưới ánh mặt trời sẽ tỏa sáng hoành tráng thế nào.

Otofun News

Otofun News

Nhìn sang Kim tự tháp bên cạnh sẽ thấy chứng tích của lớp phủ trên bề mặt Kim Tự Tháp ngày xưa. Kim Tự Tháp này là của Vua Khafre, con trai Cheops và là người được đồn đại là sau khi xây mộ thừa vật liệu làm ra con Nhân sư ở cạnh đó.


Otofun News

Nhân sư là điểm nhấn cuối cùng trong quần thể Kim Tự Tháp Giza, nó cũng bí ẩn không kém, thậm chí có thể nói là hơn các Kim Tự Tháp. Vì các Kim Tự Tháp ít nhất còn có ghi chép đánh dấu, xác định tương đối chính xác nguồn gốc xuất xứ, ai xây ra vào lúc nào. Còn con Nhân sư này thì tuyệt nhiên không có dấu tích gì cả. Trên mình nó không hề có khắc dấu hay chữ (như các bức tượng khác của Ai Cập). Căn cứ những ghi chép đầu tiên về Nhân sư - vào thời Pharaoh Khafre, người ta cho rằng chính ông này là người làm ra Nhân sư. Khafre là con trai của Cheops và là chủ của cái Kim Tự Tháp thứ hai còn dính vữa trên chóp mà em chụp ảnh ở trên. Một số người còn cho rằng khuôn mặt nhân sư chính là chân dung của ông Khafre này, nhưng giờ nó bị hủy hoại quá nên cũng khó hình dung.


Người ta còn suy đoán về mối liên hệ giữa Nhân sư và Khafre thông qua vị trí đặt tượng: nằm ngay chính giữa mặt phía đông Kim Tự Tháp của ông này.

Người ta hay gọi Nhân sư này là con Sphinx (đọc là Sờ phanh), thực ra không hẳn là chính xác. Sphinx, như các bác biết, là một con vật xuất thân từ thần thoại Hy Lạp, thích đánh đố thiên hạ và dây dưa với anh Oedipus (đọc là Ơ đíp). Cũng theo thần thoại Hy Lạp, anh Ơ đíp phạm tội giết cha và lấy mẹ ở thành Thebes, chính là Luxor, thủ đô của Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, con Sphinx được vẽ tại Hy Lạp mang đầu đàn bà, có cánh, và thậm chí còn có tí nữa, tóm lại là hoàn toàn khác:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Con nhân sư Ai Cập được tạc từ đá nguyên khối, dài hơn 70m, cao và rộng mỗi chiều tầm 20m. Các bác xem ảnh có thể thấy con Nhân sư nằm trong một hố cát lớn, thấp hơn bề mặt địa hình khá nhiều. Hố này mới được khoét ra trong thời gian gần đây (đầu thế kỷ 20), còn một thời gian dài Nhân sư bị cát lấp thò mỗi cái đầu lên, thậm chí có những lúc bị che phủ hoàn toàn.

Otofun News


Tay hướng dẫn viên kể câu chuyện về một chàng hoàng tử tên Tút tát gì đấy, thời kỳ Tân Vương Quốc, trong một lần đi săn trên đồi cát, nằm ngủ và mơ thấy một vị thần trong hình dáng nhân sư hiện lên: "Xin ngài giải phóng cho ta, rồi ta sẽ ban cho ngài quyền lực lớn lao". Hoàng từ tỉnh giấc cho người bới cát và tìm ra con Nhân sư bị vùi lấp và quên lãng từ thời Cổ Vương Quốc. Vị thần giữ lời hứa, giúp chàng hoàng tử đánh đâu thắng đó, thu phục thiên hạ và trở thành Pharaoh hùng mạnh một thời...

Và đây là ảnh tay hướng dẫn viên đang bốc phét cho em nghe.

Otofun News

Tiếp chuyện Nhân sư. Sau khi Ai Cập bị đô hộ, Nhân Sư tiếp tục bị cát lấp trong mấy nghìn năm nữa, đến khi mấy tay thực dân Châu Âu đầu tiên mò đến thì còn thò mỗi cái cổ lên. Dưới đây là bức vẽ Nhân sư của một tay họa sỹ người Đan Mạch tên Frederic L. Norden, đến Ai Cập năm 1755.

Otofun News

Có nhiều chứng cứ khác cho thấy Nhân sư không phải do lính của Napoleon phá hủy. Sử chép lại lời Napoleon huấn thị binh lính trong ngày đầu tiên đổ bộ vào Ai Cập thế này:

Otofun News

"Chúng ta sẽ sống cùng với người Hồi Giáo, và niềm tin của họ bắt đầu rằng: "Không có ai khác ngoài Thượng Đế, và Mahomet là nhà tiên tri của ông". Đừng có đối nghịch với họ, cư xử với họ như các ngươi đã cư xử với người Do Thái và người Ý, tôn trọng các học giả và thầy tế của họ, như đã từng tôn trọng những thầy tế (Do Thái) và giám mục (Ý). Hãy chấp nhận các nghi lễ được quy định theo kinh Quran, như các ngươi đã chấp nhận các buổi tẩy lễ và cầu nguyện cho tôn giáo của Moise và Jesus Christ. Quân đội Lã Mã đã từng bảo vệ tất cả các tôn giáo như nhau. Các ngươi sẽ nhìn thấy các phong tục khác với Châu Âu, và các người phải làm quen với chúng. Dân ở đây đối xử với phụ nữ khác chúng ta, nhưng ở nước nào thì kẻ xâm hại phụ nữ cũng là quái vật. Cướp bóc chỉ làm giàu cho một số ít, nhưng làm chúng ta mất danh dự, phá hủy nguồn lực của chúng ta và biến những người chúng ta cần làm bạn trở thành kẻ thù" .


Đọc đến đoạn này thì em thấy Napoleon quả thật xứng tầm vĩ nhân, Napoleon còn khôn ngoan hơn ốilãnh tụ thế giới văn minh hiện tại. Nếu Napoleon làm hoàng đế cai trị nhân dân Pháp được lâu dài không bị lật đổ về sau, thì có lẽ mấy chú vẽ tranh biếm họa đợt rồi chả đến nỗi nghịch dại thế.


Với những lời như vậy, các bác có nghĩ rằng anh í để cho lính phá một biểu tượng của Ai Cập như Nhân sư không?

Hiện nay vẫn không ai biết chắc được ai phá mũi nhân sư, và để nhằm mục đích gì. Một số tay theo thuyết âm mưu pha trộn với phân biệt chủng tộc thì căn cứ vào cái tranh vẽ này tố cáo rằng Nhân Sư bị thực dân da trắng phá để xóa bỏ dấu tích của người Châu Phi trên mặt tượng (môi dày, mũi to, mắt lồi...) - nhằm phủ nhận nguồn gốc thủy tổ loài người đến từ Châu Phi.

Otofun News

Một số nguồn khác lại cho rằng Nhân Sư đúng là bị làm bia tập bắn, nhưng không phải bởi pháo binh Pháp, mà do đám lính Hồi giáo nhà Mamluk (cai trị Ai Cập từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16 sau khi đế chế của Saladin tan rã). Giả thuyết này theo cá nhân em đánh giá có vẻ đáng tin hơn. Cứ nhìn Taleban cho nổ tượng Phật ở Bamian vớiIS gần đây đập phá bảo tàng tại Iraq, thì có thể thấy đám Hồi cuồng tín này không từ cái gì không làm. Là một người ham mê lịch sử, em xem mấy cái tin đấy mà quặn hết cả ruột. Các bác muốn xem Nhân Sư em nghĩ tranh thủ đi được lúc nào thì đi luôn đi kẻo tiếc, loạn lạc thế này chả biết đâu mà lần.


Trở lại với cuộc chinh phạt của Bonaparte đại tướng, tuy đặt mục tiêu chiến lược rất thực tế là để khống chế Địa Trung Hải và ngăn chặn đường sang Ấn Độ của người Anh, nhưng trong thâm tâm Napoleon thực ra muốn đi vào sử sánh sánh ngang với vinh quang chinh phục của La Mã và Alexandre Đại Đế, những người đã vươn khỏi Châu Âu thành lập đế quốc bằng cách đổ bộ vào Ai Cập. Cuộc chinh phạt bắt đầu rất hoành tráng, đội quân của Napoleon đánh tan đám Ottoman tại đây, thắng như trẻ che, chiếm toàn bộ Ai Cập và tự coi mình là Con của Nhà tiên tri, nhận ân sủng từ Thượng Đế. Tuy nhiên, đến khi kéo sang Syrie và Palestine, người Anh đã kịp liên minh với Ottoman để chặn quân Pháp lại. Ở ngoài biển, hạm đội của Nelson đánh tan thủy quân Pháp, cắt hết đường tiếp tế. Dân bản địa Ai Cập thì liên tục bạo loạn. Cuối cùng Napoleon phải lén xuống thuyền cùng mấy chục cận vệ vượt biển chạy tháo về Pháp, để lại đạo quân không đầu lại sa mạc, tan rã và đầu hàng người Anh 2 năm sau đó. Một số bọn ác miệng còn phao tin rằngNapoleon phải hối lộ Nelson kha khá mới được thả cho về, chớ không làm gì có chuyện hạm đội Anh đang khóa chặt bờ biển Địa Trung Hải lại để xổng được.


Chiến dịch Ai Cập - Syria của Napoleon thất bại thảm hại, 50 nghìn línhtrong Quân đoàn Phương Đông (l'Armée d'Orient) sang Ai Cập thì 15 nghìn chết, 15 nghìn thành thương bệnh binh, bao nhiêu cổ vật Ai Cập cướp được bị người Anh tịch thu ráo. Thế nhưng về Pháp Napoleon vẫn làm cho nhân dân tin tưởng vào chiến thắng này khiến Ai Cập trở thành một nấc thang công trạng chói lòa nữa đưa Napoleon lên đỉnh vinh quang. Không lâu sau đó Napoleon giải tán chính quyền Tổng tài, lên nắm quyền tối cao và từ tướng Bonaparte chính thức trở thành Hoàng đế Napoleon.


Bức tranh dưới đây vẽ về Trận chiến Kim Tự Tháp, do các bạn dư luận viên Napoleon làm để định hướng ạ:

Otofun News

Cũng theo các dư luận viên, trong trận này Napoleon đã hô hào cổ động binh lính rằng: "Hãy nhìn lên đỉnh Kim Tự Tháp, 4 thiên niên kỷ đang theo dõi chiến công của các người đó!!!!!!!". Nhưng khi khảo sát thực địa về sau người ta xác định được địa điểm trận đánh này cách đó xa tít tắp, từ chỗ oánh nhau không thể nhìn thấy Kim Tự Tháp được.


Thế mới biết tầm quan trọng của dư luận viên, đời nào cũng thế, các bác nhỉ?

Quay về với tượng nhân sư, người ta thường chỉ chú ý đến cái đầu và mặt mũi nó, nên hay thắc mắc về chuyện làm sao nó mất mũi. Tuy nhiên, ngắm nghía tìm hiểu về cái mông con này cũng có thể ra khối chuyện hay:

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Các bác có thể thấy ngoài một số chỗ lát gạch mới - kết quả trùng tu thời hiện đại, thì thân của Nhân Sư lộ rõ những vết xói mòn. Khiến cho đá nguyên khối mòn như vậy chỉ có thể là tác động xâm thực của không khí hoặc nước. Thế nhưng, như em đã kể ở trên, trong 3-4 nghìn năm mình con Nhân Sư lúc nào cũng bị cát phủ kín, không thể có chuyện bị bào mòn do khí hậu. Nếu khí hậu tác động đến con nhân sư như vậy, tại sao các Kim Tự Tháp - vốn được cho là xây dựng cùng thời - lại không bị ảnh hưởng?


Vậy thì chỉ còn một tác nhân là... Nước. Và từ đó dẫn đến giả thuyết rằng con Nhân sư này được xây vào một thời kỳ mà vùng Giza nói riêng, và Ai Cập nói chung, còn rất nhiều nước, và chịu tác động mạnh của nước lũ. Có nghĩa là rất, rất, rất lâu trước đây. Thời điểm Nhân Sư ra đời không còn là cùng lúc với các Kim Tự Tháp, vào thời Pharaoh Khafre hoặc giai đoạn Cổ Vương Quốc 3000 năm trước công nguyên nữa, mà phải đẩy lùi tới khoảng đâu đó ... 10 nghìn năm trước Công nguyên. Đó cũng là thời gian Trái đất, theo các nhà thiên văn học, chịu ảnh hưởng của Cung Sư Tử (Leo), và chòm sao này sẽ rực sáng vào hướng chính Đông, trước khi mặt trời lên - đúng là hướng nhìn của tượng Nhân Sư.

Otofun News
Otofun News


Câu hỏi còn lại sẽ không bao giờ có lời giải: vậy thì ai đã sống trên trái đất này vào lúc đó?

Nhưng cho dù là nguồn gốc 10 nghìn hay 3 nghìn năm trước CN, thì Nhân Sư cũng vẫn chiếm vị trí không thể chối cãi là tác phẩm điêu khắc lâu đời nhất còn tồn tại trong lịch sử nhân loại. Em vốn là người thích những thứ cổ kính, đến những nơi đó sờ tay vào đá, cảm giác cái lành lạnh của hàng nghìn năm chạy qua người, trong một thoáng cảm thấy cuộc đời mình dài ra thêm một chút, bớt đi sự hữu hạn. Chuyến đi Ai Cập này, nhờ đến được với Kim Tự Tháp, với Nhân Sư, sau đó hứng thú với đồ cổ của em mới giảm bớt, các bác ạ. Đã sờ được cái thứ cổ đại nhất rồi, thì những thứ cổ thứ 2 thứ 3 trở đi, tự nhiên thành nhàn nhạt. Có thể tiết kiệm được ối tiền du lịch về sau đấy.

Như các bác thấy, xung quanh Nhân sư còn chằng chịt các dấu vết khai quật, vì người ta vẫn đang cố gắng giải mã nó.

Otofun News

Otofun News



Có người khăng khăng cho rằng nó là nơi đánh dấu Tàng thư của Lục địa Atlantis huyền thoại. Người khác thì tiết lộ có đường hầm chui vào bụng nó để đám tư tế mấy nghìn năm trước đứng trong giả giọng thánh thần đánh lừa nhân dân ngu dốt bên ngoài. Em nghĩ nếu quả đến một được đọc sách của người Altantis cổ xưa thì cũng thích đấy, nhưng thiên hạ đào bới mấy trăm năm chả ra gì, mình đứng nắng thêm một lúc nữa cũng vô ích mà thôi. Bèn quay về chụp ảnh tự sướng giống những bọn khách du lịch tầm thường khác. Đây là góc thiên hạ hay chụp để lấy toàn cảnh Kim Tự Tháp.

Otofun News

Otofun News

Em cũng cắn răng chi tiền làm một tour cưỡi lạc đà. Ngày bé, em được ai cho môt tập truyện tranh nước ngoài, chữ nghĩa chằng chịt chả hiểu gì. Bố em dựa vào hình vẽ làm ra những đoạn thơ ngăn ngắn cho em tập đọc. Ngồi lúc lắc trên lưng lạc đà cách Việt Nam nửa vòng trái đất, tự dưng em lại nhớ đến những câu chữ thuở bé: "Nắng rát như lửa thiêu. Mà hành trang thì nhiều. Chú lạc đà đĩnh đạc. Bước đi trên sa mạc...". Chuyến này đi xa quá không đưa ông cụ theo được, cũng hơi tiếc.

Otofun News

Otofun News

Otofun News


Còn đây là ảnh em người Úc cùng đoàn, trông dáng ngồi lạc đà thế này là cũng có năng khiếu cưỡi ra phết.

Otofun News

Otofun News

Nhưng thấy mấy con lạc đà bị cưỡi xong nằm thở phì phò thế này, em cũng chả thấy ham hố gì lắm.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

(Còn nữa)

Trên đây là những chia sẻ của thành viên dtch, diễn đàn OtoFun.BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.

Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Ông trùm Rolls-Royce 'tự thú' cách bán xe Phantom Lửa Thiêng giá chênh hàng chục tỷ đồng

Câu chuyện do ông trùm bán xe Rolls-Royce tại Việt Nam một thời kể vê cách làm bản Limited để bán chiếc Phantom Lửa Thiêng với giá cao ngoài mong đợi ra sao.
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động