home

3 mình lang thang, dọc ngang nước Mỹ (P13) - Bên trong Trung tâm Vũ Trụ Kennedy

18:38 | 17/11/2014
Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy là nơi phóng các tàu vũ trụ của NASA gần Mũi Canaveral trên đảo Merritt, Florida, Hoa Kỳ.

Ngày hôm sau, trả phòng khách sạn thật sớm thì cũng phải gần 9h mấy anh em mới khởi hành được. Kế hoạch thế này: Trên đường đi sẽ thăm Trung tâm Vũ Trụ Kenedy, bọn em biết chỗ này là do vô tình hôm qua Capt Bouncer giới thiệu. Chỗ này thì quả là không thể bỏ qua, trung tâm vũ trụ cơ mà.

Chặng đường đầu lái gần 4 tiếng theo bản đồ, khoảng cách là hơn 300 km. Thực ra thì bọn em cũng phó mặc cho Sygic nó dẫn đường thôi chứ không biết lựa chọn đường nào đi cho hay cả, nên phần lớn đều đi trên cao tốc không gần biển.


Otofun News

Chuyện trên đường cao tốc thì lắm chuyện vui. Chụp những chỗ nghỉ thì chỉ lão Cò chụp nhiều, em chụp ít.

Những gì em nhận xét dưới đây chủ yếu là quan điểm cá nhân của em chứ không phải là ý kiến của ai khác, nên có gì chưa đúng thì nhờ các bác chỉnh giúp.


Lái xe trên cao tốc của Mỹ rất nhàn, em đi liền qua 6 bang mà cũng thấy nhàn hạ.

Thứ nhất, các đường phân làn khá rõ ràng, tốc độ hạn chế biển báo cũng vậy. Rất chính xác.

Đường mỗi bên thường phân ra làm 5-6 làn. Thường thì có 2 làn trong cùng và ngoài cùng là ít xe chạy. Làn trong cùng chỉ để các xe chuẩn bị rẽ phải ra các nhánh đường khác, làn ngoài cùng không ai đi, có lẽ đó là làn ưu tiên. Thi thoảng có cảnh sát giao thông đậu xe làm nhiệm vụ. Đường này mà cảnh sát giao thông đuổi thì có chạy lên trời. Em được chứng kiến ít nhất có 2 chú, khi bọn em đang đi ở tốc độ 70 miles (112 km/h) thì các chú phóng như điên vượt qua. Nhọ là đúng đoạn CSGT họ canh, chỉ tích tắc họ bật còi lên đuổi theo liền, và cũng tích tắc chú kia ngoan ngoãn đưa xe vào lề đường để kiểm tra giấy tờ. CSGT phía sau bước ra đúng y như trong phim, rất chậm rãi, không vội. Có lẽ họ phải làm theo đúng quy trình kiểu bật camera, tích điểm này nọ, quan sát xe phía trước, hành vi tài xế...

Em cũng chỉ quan sát được có thế vì xe em lúc này cũng đang đi qua rất nhanh.

Tiếp nữa, nhiều khi biển hạn chế tốc độ là vậy nhưng họ có thể đi quá vài mile không sao. Tốc độ 50 có thể đi 59 hoặc 70 có thể đi 79. Đại khái thế, chỗ nào vắng có thể đi nhanh hơn hoặc nếu biết phía trước không có cảnh sát thì đi tuỳ tâm, nhưng bị bắt ráng chịu.

Otofun News

Khoảng hơn 1h chiều, bọn em bắt đầu tiếp cận khu vực Trung tâm Vũ Trụ Kennedy. Vào đến những khu này thì mới biết nước Mỹ phát triển về khoa học công nghệ kinh khủng thế nào.


Nhiều khi mình nhập vào với đoàn mà họ phóng trên 80 miles thì cũng ráng mà bám theo, nếu nhát thì vào làn trong đừng thong dong làn ngoài.

Trên đường cao tốc có nhiều chú ý liên quan đến chỗ nghỉ ngơi và đổ xăng cũng như ăn nhanh. Có thể tuỳ thể trạng sức khoẻ lái xe mà chọn điểm nghỉ cho phù hợp. Trên đường cũng có nhiều khu outlet (tổ hợp mua sắm) cực lớn dành cho khách đi đường. Nhìn thấy mê luôn, rộng mênh mông, toàn hàng hiệu. Tất nhiên hàng gì cũng có, chả cứ hàng hiệu.

Hầu hết các xe Mỹ đều có chức năng Cruise (đặt hành trình) để lái. Lúc đầu em chưa biết cứ thi thoảng lại dùng phanh, nhưng sau rồi quan sát thấy khi các xe giảm tốc độ mà không xe nào đỏ đèn chứng tỏ họ giảm tốc độ trên cruise, rất tiện lợi mà không hại phanh.

Số lượng xe kéo theo rơ móc cũng nhiều, kéo theo nhà, kéo theo thuyền, xe to kéo theo xe nhỏ, nói chung đa dạng. Có nhiều chở theo cái nhà chiến tới gần nửa con đường.

Quang cảnh thiên nhiên trên đường cao tốc về cơ bản là không bị nhàm chán, nhiều khi qua những nơi rất đẹp. Đường xá thì có chỗ hơi kỳ lạ: Cùng là tốc độ 70, nhưng nhiều đoạn thấy mình phóng như tên lửa, nhiều đoạn thấy mình đi như 35 mile/h. Có thể do kết cấu của những con đường khác nhau, họ vẽ cả vạch ngang vạch dọc. Em chưa phân tích hết được.

Nói chung lái xe trên cao tốc là vui, nhưng chú ý đi theo hướng dẫn của GPS không thì rẽ nhầm cũng ăn đủ.

Otofun News


Khoảng hơn 1h chiều, bọn em bắt đầu tiếp cận khu vực Trung tâm vũ trụ Kennedy. Vào đến những khu này thì mới biết nước Mỹ phát triển về khoa học công nghệ kinh khủng thế nào.

Otofun News

Lòng vòng một hồi, đi quá một nhát thì cuối cùng cũng tới được biển chỉ dẫn đúng. Chỗ này nó nằm giữa một bán đảo nên tương đối độc lập.

Otofun News

Nhiều khi còn có cảm giác đồng không mông quạnh.

Otofun News

May quá đoạn này em không lái nên ngồi sau mới bắn tỉa được mấy cảnh vòng ngoài của khu vực này. Nhìn thấy mấy dàn tên lửa này thấy kích thích ghê quá. Cảm giác đến trung tâm vũ trụ lớn nhất của Mỹ thật là khó tả.

Otofun News

Otofun News

Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy là nơi phóng các tàu vũ trụ của NASA gần Mũi Canaveral trên đảo Merritt, Florida, Hoa Kỳ. Nơi này nằm giữa Miami và Jacksonville, Florida. Nó dài khoảng 34 dặm và rộng khoảng 6 dặm, bao phủ 219 dặm vuông. Khoảng 17.000 người làm việc tại nơi này. Có một trung tâm cho khách ghé thăm và những tuyến tham quan dành cho dân chúng và trung tâm là một địa điểm du lịch cho du khách ghé thăm Florida. Bởi vì đa số khu vực của trung tâm nằm ngoài các dự án phát triển, nơi này cũng được sử dụng như là một khu bảo tồn đời sống hoang dã quan trọng, với chỉ khoảng 9% đất đã được phát triển.


Các chuyến bay hiện tại được điều khiển từ khu vực phóng 39, địa điểm của tòa nhà Lắp ráp Tàu vũ trụ. Bốn dặm về phía đông của tòa nhà lắp ráp là hai bệ phóng; năm dặm về phía nam là Khu Công nghiệp KSC, nơi rất nhiều phương tiện hỗ trợ của trung tâm tọa lạc và là khu nhà quản lý trung tâm.


Các cuộc phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy diễn ra tại Khu phóng 39. Tất cả các cuộc phóng khác tiến hành ở Trạm không quân Mũi Canaveral (CCAFS) được điều hành bởi Không quân Hoa Kỳ.

Otofun News

Otofun News

Chỗ đậu xe này lớn vô cùng, so sánh thế nào nhỉ, thôi cứ lấy toàn bộ Metro Thăng Long ra làm ví dụ, cả một bãi đậu xe mênh mông, chia thành các điểm đỗ 1-2-3-4-5-6-7-8, mỗi điểm đỗ có thể đậu được cả trăm xe.

Otofun News

Nhưng làm gì thì làm, cứ xuất trình 10 đồng ra là ổn hết.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Tất cả các xe đều quay đuôi ra, riêng xe mình lão Cò quay đầu ra. Thực ra cũng có nguyên nhân, đấy là mấy anh em đi tìm chỗ đậu nào đó mà nó phải gần chỗ cổng vào đỡ đi bộ. Làm mấy vòng thì thấy chỗ này có chú sắp đánh xe ra, nên dừng lại chờ. Lúc dừng chờ thì đi hơi quá lên trên, ai dè đằng sau có thằng bám sát định giành chỗ. Thế là xe kia ra thì lão Cò lùi luôn vào, chú kia tẽn tò đi chỗ khác.

Otofun News

Otofun News

Trung tâm vũ trụ thôi mà, nhưng trong này cũng có nhiều chỗ bí ẩn lắm, như kiểu dọc đường đi có cái này mà em chả biết là cái gì.

Otofun News

Otofun News

Khu du khách của Trạm Vũ trụ Kennedy, điều hành bởi công ty Delaware North không phụ thuộc vào tiền người dân đóng thuế, là nơi của một số bảo tàng, hai rạp chiếu phim IMAX, và các tuyến du lịch bằng xe bus khác nhau cho phép du khách có một cái nhìn gần hơn đến nhưng những khu vực cấm khác nhau mà người ngoài không thể vào. Bao gồm trong việc cho vào căn cứ là một chuyến xe bus đến khu vực giới hạn với một đài quan sát vào trong sân của Khu phóng 39, và vào Trung tâm Apollo-Saturn V. Đài quan sát cho phép một tầm nhìn không bị che khuất vào cả hai bệ phóng và toàn bộ khuôn viên của Trung tâm Vũ trụ Kennedy. Trung tâm Apollo-Saturn V là một bảo tàng lớn xây dựng xung quanh đối tượng triển lãm chính của nó, một tên lửa phóng Saturn V được phục hồi, và có các triển lãm khác liên quan đến không gian, bao gồm một phi thuyền Apollo. Hai rạp chiếu phim cho phép du khách sống lại những khoảnh khắc của Chương trình Apollo. Một mô phỏng lại môi trường ở trong một phòng điều khiển thời Apollo trong quá trình phóng một tàu Apollo, và rạp thứ hai mô phỏng việc đổ bộ của tàu Apollo 11.

Otofun News


Khu dành cho du khách cũng bao gồm những cấu trúc điều hành bởi Hội Tưởng niệm Phi hành gia. Cấu trúc dễ thấy nhất là Đài tưởng niệm Phi hành gia, cũng được biết đến như là Gương Không gian, một tấm gương khổng lồ bằng đá granite đen khắc tên các tên các phi hành gia đã tử nạn trong khi thi hành nhiệm vụ. Các nơi khác trong khu du khách là Trung tâm Giáo dục Không gian, với nhiều tài liệu cho giáo viên, giữa các kiến trúc khác (nguồn internet).

Otofun News

Otofun News

Biển tượng hoành tráng của Nasa, vào đây cứ tưởng tượng như đang ở Universal.

Otofun News

Vé thì em đã mua sẵn ở trên mạng, có code đàng hoàng.

Otofun News

Nhưng đến đây vẫn phải ghé qua khu vực này để đổi sang vé giấy. Có một chị da đen làm việc khu này, dù đang nóng bức nhưng thấy có khách đến là lại niềm nở ngay, anh chờ chút tôi kiểm tra và cấp vé ngay. Ấn tượng khá dễ chịu.

Otofun News

Khu vực cần khám phá là đây. Lúc này hai ông anh đang đứng chờ chỗ cổng, còn em tiếp tục làm thủ tục lấy vé.

Otofun News

Đang chắc mẩm đoàn mình vào vắng vẻ ngắm nghía, bỗng nhiên thấy cả đoàn quân sinh viên hùng tráng đi vào. Thôi xong!

Otofun News

Cuối cùng cũng lấy xong vé và đoàn em vào cửa gần như sau cùng, sau tốp sinh viên nọ. Đây là hệ quả tất yếu dẫn tới việc bọn em phải xếp hàng dài trong những lần di chuyển kế tiếp. Bực hết cả mình. Đố các bác tìm thấy lão Cò đấy.

Otofun News

Thôi chụp cái ảnh American Beauty cho nó hạ hỏa, các bác nhỉ?

Otofun News

Lọt qua cánh cổng đã thấy khung cảnh trong này khiến em mê tít, cảm giác mình sắp bay lên vũ trụ đến nơi rồi ấy.

Otofun News

Những nước đã và đang bắt tay cùng nước Mỹ trong công cuộc phát triển kỹ thuật hàng không vũ trụ.


Otofun News

Bắt đầu vào cổng chính khu vực để đi xe bus thăm quan toàn Trung tâm.

Otofun News

Anh T từ khi mua máy xong chụp rất ít, chủ yếu là đi. Em toàn đi sau và cách xa để chụp ảnh cho khỏi dính người.


Otofun News

Mới vào đến đây đã thấy nếu bình thường phải xếp hàng chắc là đông lắm họ mới làm khu vực chờ đợi rộng như bến xe thế này. Nhìn đoàn người xếp hàng cứ gọi là sốt hết cả ruột.

Otofun News

Họ xếp người lên xe rất khoa học, ưu tiên người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai.

Otofun News


Em tưởng mỗi Việt Nam mình có quạt trần, hoá ra ở bên này cũng có các bác ạ. Mà sao thoáng thế này vẫn cần làm quạt thông gió khổng lồ nhỉ, các bác có nghĩ là thừa không.

Otofun News

Vừa lên xe đã thấy biểu tượng Nasa tràn ngập trên xe bus rồi.

Otofun News

Cứ tưởng lên xe phải tranh nhau chỗ ngồi, ai dè rộng rãi thoải mái muốn ngồi đâu thì ngồi. Số em nhọ ngồi ngay hàng trong, ông anh T không chụp thì lại ngồi ngoài. Chả lẽ lại bảo anh vào trong cho em chụp ảnh, mà mình nói thế nhiều lần rồi sợ ông ý buồn lại khổ thân.

Otofun News

Xe bắt đầu lăn bánh cũng là lúc bác tài bật video (hoặc nói, em ngồi sau không rõ) giới thiệu về trung tâm vũ trụ Kennedy. Nguyên văn bác tài nói như sau:

Otofun News

Khu vực này đã được sử dụng bởi nhà nước từ 1949 khi Tổng thống Harry Truman thiết lập Bãi thử liên hợp tầm xa (Joint Long Range Proving Grounds) tại Mũi Canaveral để thử tên lửa. Địa điểm này là lý tưởng cho mục đích đó vì nó cho phép phóng về phía Đại Tây Dương, và nó gần đường xích đạo hơn hầu hết các phần khác của Hoa Kỳ cho phép tên lửa nhận thêm một sức đẩy từ chuyển động xoay của Trái đất.


Otofun News

Vào năm 1951, Không quân Hoa Kỳ thiết lập Trung tâm thử tên lửa của Không quân cạnh căn cứ không - hải quân trên sông Banana. Theo sau việc phóng vệ tinh Sputnik của Liên Xô, vệ tinh quỹ đạo đầu tiên, tên lửa Vanguard của Hải quân Hoa Kỳ phát nổ vào ngày 6 tháng 12 năm 1957. NASA được thành lập vào 1958 và nơi này được biến đổi thành một nơi phóng tên lửa chính. Redstone, Jupiter IRBM, Jupiter-C, Pershing, Polaris, Thor, Atlas, Titan và Minuteman tất cả đều được thử nghiệm ở địa điểm này, tên lửa Thor trở thành cơ sở cho thiết bị phóng có thể bỏ đi (expendable launch vehicle - ELV) tên lửa Delta, đã phóng lên vệ tinh Telstar 1 vào tháng 7 1962.


Otofun News

Sự thông báo của chương trình lên Mặt Trăng dẫn đến một sự mở rộng các hoạt động từ Mũi Canaveral đến đảo Merritt gần đó. NASA bắt đầu việc mua đất trong năm 1962, sở hữu 131 mi² bằng mua ngay là thương lượng với bang Florida để có thêm 87 mi². Vào tháng 7 năm 1962 toàn bộ nơi này được đặt tên là Trung Tâm Phóng. Nó được đặt tên lại là Trung tâm Vũ trụ John F. Kennedy vào tháng 11 năm 1963, tôn vinh Tổng thống John F. Kennedy vừa bị ám sát. Mũi đất xung quanh Mũi Canaveral cũng được đặt tên lại là Mũi Kennedy, nhưng tên này không được thông dụng đối với dân địa phương và do vậy tên cũ đã được phục hồi vào năm 1973.

Otofun News

Như đã nói, hệ thống nhân viên ở đây lên tới 17.000 người, làm đủ mọi công việc khác nhau trong trung tâm này. Nên đi đâu trong ku vực cũng dễ dàng gặp xe của nhân viên trung tâm, tuy nhiên việc kiểm soát ra vào rất ngặt nghèo.

Otofun News


Chương trình lên Mặt Trăng có 3 giai đoạn —Mercury, Gemini và Apollo. Mục đích của Mercury đưa lên quỹ đạo một phi thuyền có người điều khiển. Chương trình bắt đầu tháng 10 năm 1957 sử dụng tên lửa liên lục địa Atlas như là cơ sở để mang lên những thứ của Mercury. Nhưng các thử nghiệm đầu tiên sử dụng tên lửa Redstone cho một loạt các chuyến bay lên quỹ đạo bao gồm chuyến bay 15 phút của Alan Shepard vào 5 tháng 5 và Virgil Grissom vào 21 tháng 7 năm 1961. Người đầu tiên được đưa lên bởi tên lửa Atlas là John Glenn vào 20 tháng 2 năm 1962.


Otofun News

Từ những kiến thức thu được từ Mercury một phi thuyền 2 chỗ ngồi phức tạp hơn cho Chương trình Gemini được chuẩn bị cũng như một tên lửa phóng mới dựa trên tên lửa liên lục địa Titan II. Chuyến bay có người đầu tiên diễn ra vào 23 tháng 3 năm 1965 với John Young và Virgil Grissom. Gemini 4 có các hoạt động bên ngoài phi thuyền, bởi Edward H. White. Có tổng cộng 12 lần phóng thuộc Gemini từ Trung tâm Kenedy.


Otofun News

Otofun News

Chương trình Apollo có một tên lửa phóng mới— tên lửa 3 tầng Saturn V (cao 111 m và với đường kính 10 m), đóng bởi Boeing (tầng thứ nhất), North American Aviation (động cơ và tầng thứ hai) và Douglas Aircraft (tầng thứ ba). North American Aviation cũng đóng đơn vị điều khiển và dịch vụ trong khi Grumman Aircraft Engineering xây dựng bộ phận hạ xuống Mặt Trăng. IBM, MIT và GE cung cấp các máy móc.


Otofun News

Otofun News

Trước các vụ phóng tên lửa Saturn V có một loạt phóng các tên lửa nhỏ hơn Saturn I và IB để thử con người và thiết bị từ Khu 34 trên Mũi Canaveral site. Cái chết của 3 phi hành gia do lửa trên Apollo-Saturn 204 (sau này được đặt tên là Apollo 1), xảy ra ngày 27 tháng 1 năm 1967, đã xảy ra tại Khu 34.


Otofun News

Khu bệ phóng số 39. Là đầu não của Trung tâm nghiên cứu Vũ trụ Kennedy hiện nay.


Otofun News

Otofun News

Otofun News

Tại Trung tâm Kenedy một trung tâm phóng lớn mới trị giá $800 triệu được xây dụng cho tên lửa phóng mới này—Khu vực phóng 39. Nó bao gồm một hangar có khả năng chứa đựng bốn tên lửa Saturn V, Khu nhà lắp ráp Vehicle Assembly Building (VAB, 130 million ft³); một hệ thống chuyên chở từ hangar đến bệ phóng, có khả năng chuyên chở 5440 tấn; một cấu trúc dịch vụ cao 446 foot có khả năng di chuyển và một trung tâm điều khiển. Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 11 năm 1962, các bệ phóng được hoàn thành vào tháng 10 năm 1965, và VAB được hoàn thành tháng 6 năm 1965, và các hạ tầng cơ sở hoàn thành cuối năm 1966. Từ 1967 cho đến 1973, có 13 lần phóng tên lửa Saturn V từ Khu phóng 39.

Otofun News


Lần phóng thử Saturn V đầu tiên, Apollo 4 (Apollo-Saturn 501) bắt đầu đếm lui 104 giờ vào 30 tháng 10 năm 1967 và, sau các lần hoãn, được phóng lên vào 9 tháng 11. Apollo 7 là chuyến bay thử có người đầu tiên vào 11 tháng 10 năm 1968. Apollo 8 bay 10 vòng quanh Mặt Trăng vào 24-25 tháng 12, 1968. Apollo 9 và Apollo 10 thử nghiệm bộ phận đáp xuống Mặt Trăng. Apollo 11 được phóng vào ngày 16 tháng 7 năm 1969 và con người bước lên Mặt Trăng vào lúc 10.56 giờ đêm ngày 20 tháng 7. Chương trình Apollo tiếp tục tại Trung tâm Kenedy cho đến Apollo 14 (1971), chuyến bay có người lái thứ 24 của Mỹ (thứ 40 của thế giới), cho đến Apollo 17 vào tháng 12 năm 1972.

Otofun News


Phát triển tên lửa ELV cũng tiếp tục tại trung tâm này—trước Apollo, một tên lửa Atlas-Centaur phóng từ Khu phóng 36 đã đặt trạm thăm dò Surveyor đầu tiên của Mỹ hạ xuống nhẹ nhàng trên Mặt Trăng vào ngày 30 tháng 5 năm 1966. Sau đó năm trong bảy trạm thăm dò Surveyor được đưa lên Mặt Trăng thành công. Từ 1974 đến 1977 tên lửa Titan-Centaur trở thành thiết bị phóng có khả năng mang các thiết bị nặng cho NASA, phóng lên một loạt các tàu vũ trụ thuộc Chương trình Viking và Voyager từ Khu phóng 41, một nơi phóng NASA mượn của Không quân Hoa Kỳ. Khu phóng 41 sau này trở thành nơi phóng cho hầu hết các tên lửa cực mạnh không mang người, tên lửa Titan IV, phát triển cho Không quân.

Otofun News

Nếu trả thêm tiền các bác sẽ được xe dừng lại và mời xuống thăm quan. Em trả gói ít tiền nên đành chơi bài window look cho nó lành.

Otofun News

Tên lửa Saturn V cũng được sử dụng để đưa các trạm không gian Skylab vào quỹ đạo vào năm 1973. Bệ phóng 39B được sửa chữa một ít cho việc sử dụng tên lửa Saturn IB, và phóng ba phi vụ có người lái lên Skylab vào năm 1973, cũng như các thành phần Apollo của Chương trình thí nghiệm Apollo-Soyuz vào năm 1975.


Otofun News

Trung tâm Kenedy cũng là nơi phóng các tàu con thoi, sử dụng lại Khu 39 dành cho các thiết bị của Apollo. Một nơi đáp cho tàu con thoi, dài 4,6 km. Lần phóng đầu tiên là tàu con thoi Columbia vào ngày 12 tháng 4 năm 1981. Tuy nhiên, lần đáp tàu con thoi đầu tiên sau khi hoàn thành nhiệm vụ là ngày 11 tháng 2 năm 1984, khi tàu con thoi Challenger hoàn thành phi vụ STS-41-B; nơi hạ cánh chính trước thời điểm đó là Căn cứ Không quân Edwards ở California. Hai mươi lăm chuyến bay đã hoàn thành tính đến tháng 9 năm 1988, với một giai đoạn ngưng trệ dài (từ 28 tháng 1, 1986 đến 29 tháng 9, 1988) theo sau thảm họa tàu con thoi Challenger (cũng là tàu con thoi đầu tiên phóng lên từ bệ phóng 39B).

Otofun News

Rồi xe bus quay trở về khu vực trung tâm. Cả xe đổ bộ xuống khu vực này và cứ đứng nghển cổ chờ gần 15p. Chả hiểu làm gì. Trong khi đó cái cửa sắt trước mặt cứ đóng im ỉm bực cả mình.

Otofun News

Otofun News

Bước chân vào đã thấy một màn hình khổng lồ.

Otofun News

Và nhiều màn hình nhỏ xung quanh. Tất cả mọi người được yêu cầu ngồi hoặc đứng gọn vào khu vực chính giữa.

Otofun News

Màn trình diễn về lịch sử phát triển ngành vũ trụ của Mỹ bắt đầu. Nước Mỹ có ngày nay cũng do nước Nga luôn đi trước một bước trong công nghệ vũ trụ. Chính đoạn clip này cũng nhấn mạnh điều đó. Gần 10 năm sau khi Nga bay vào Vũ trụ, thì nước Mỹ cũng quyết tâm đặt chân xuống mặt trăng. Dù tổn thất là vô cùng to lớn.


Otofun News

Otofun News

Kết thúc đoạn clip, cánh cửa bên cạnh mở ra, và thật ngạc nhiên, đây chính là phòng điều khiển con tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ bay vào không gian. Tất cả mọi thứ dường như còn nguyên vẹn.


Otofun News

Khi vào tới đây, họ kể lại câu chuyện bằng hình ảnh chuyến bay lên mặt trăng đầu tiên của người Mỹ.


Otofun News

Otofun News


Và lúc này toàn bộ các màn hình tự động bật lên miêu tả lại quá trình khi tàu vũ trụ bắt đầu cất cánh, khán giả ngồi trong phòng cũng có cảm giác như được chứng kiến giây phút thiêng liêng đó khi các đồng hồ đếm ngược cùng chạy, các giọng nói vang lên khắp nơi, sự khẩn trương cao độ của các bộ phận thể hiện trên các màn hình, các phi hành gia cũng đã sẵn sàng cất cánh bay chuyến bay lịch sử.

Otofun News

Otofun News

Nhìn hệ thống màn hình thế này có khác gì chúng ta đang cùng hoà nhịp với giây phút trọng đại của người Mỹ?


Otofun News

Hệ thống kiểm tra máy móc check từng công đoạn một, công đoạn nào xong lập tức thể hiện trên bảng máy tính lớn trong góc phòng.

Otofun News

Otofun News

Tên lửa cất cánh thành công mang theo con tàu vũ trụ vào không gian, tạo nên một bước tiến lớn cho ngành không gian vũ trụ nước Mỹ, và như họ vẫn từng nói: Một bước nhỏ của con người nhưng là một bước khổng lồ của nhân loại.

Otofun News


Kết thúc đoạn phim, bước chân ra ngoài thì em có cảm giác bị sốc thật sự khi chứng kiến con tàu Apollo lịch sử lại hiển hiện sừng sững, khổng lồ ngay tại đây.

Otofun News

Không còn lời nào để tả, dùng tạm từ: hoành tráng quá.

Otofun News

Tạm dịch: Chiếc xe này đã được sử dụng để chở toàn bộ phi hành đoàn Apollo trong trang phục đầy đủ từ Trung tâm điều khiển tới bệ phóng với khoảng cách tương đương 8 dặm. Các phi hành gia mang theo một thiết bị nhỏ dùng để điều khiển nhiệt độ của bộ quần áo cho tới khi họ được kết nối mới hệ thống hỗ trợ sự sống của Module chính. Các thành viên của Apollo 11 bao gồm Neil Amstrong, Michael Collins và Edwin Aldrin.


Otofun News

Otofun News

- Ban đầu, NASA không có ý định lựa chọn Neil Armstrong làm chỉ huy nhóm hạ cánh lên mặt trăng, mà thay vào đó dự định sẽ lựa chọn Gus Grissom. Tuy nhiên, một tai nạn vào tháng 1/1967 đã khiến Grissom tử nạn và Neil Armstrong được lựa chọn là người thay thế. Sau này, Arstrong đã có chia sẻ về sự lựa chọn này: “Tôi không phải là người được chọn đầu tiên. Sau đó, tôi chỉ được chọn để làm chỉ huy cho chuyến bay, nhưng chính điều này đã giúp tôi trở thành người đặt chân đầu tiên xuống mặt trăng”.


- NASA đã chọn Armstrong làm người chỉ huy của chuyến bay hạ cánh xuống mặt trăng và là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng vì trong tất cả các chỉ huy tại NASA, Arsmtrong là người duy nhất không còn phục vụ trong quân ngũ (Armstrong từng hoạt động trong Hải quân Mỹ), do đó Armstrong sẽ đại diện cho nước Mỹ trong thời kỳ chiến tranh lạnh như một người dân thường, chứ không phải một quân nhân, qua đó nhấn mạnh mục tiêu hòa bình trong chương trình không gian của Mỹ.

Otofun News

Otofun News

- Mặc dù NASA khẳng định rằng Arsmtrong và Edwin Aldrin, phi công lái module đổ bộ mặt trăng, sẽ có cơ hội đặt chân xuống mặt trăng bằng nhau do bố trí khoang lái của tàu vũ trụ cho phép cả 2 có thể bước ra đồng thời. Tuy nhiên trên thực tế, NASA đã có một cuộc họp bí mật giữa các quan chức hàng đầu của cơ quan này, trong đó mọi người đồng ý rằng Armstrong mới là người nên đặt chân đầu tiên xuống mặt trăng, không chỉ bởi vì Armstrong là chỉ huy mà còn là “một người khiêm tốn so với người có nhiều cá tính như Aldrin". Bởi lẽ theo NASA, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng sẽ là người mang tính hình ảnh và biểu tượng cho cả đất nước và thế giới.


- Mặc dù các quan chức NASA lo ngại các phi hành gia sẽ xích mích lẫn nhau để giành quyền đặt chân đầu tiên lên mặt trăng, tuy nhiên bản thân Aldrin và phi hành gia còn lại trong chuyến bay Michael Collins đều đồng ý rằng Armstrong là người xứng đáng nhất được đặt bước chân đầu tiên lên mặt trăng.

Otofun News

Otofun News

- Câu nói lịch sử mà Armstrong thốt ra sau khi đặt bước chân đầu tiên xuống mặt trăng: “Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại”, trên thực tế không phải là câu nói của Armstrong mà là câu nói được chuẩn bị trước bởi một nhân viên PR của NASA.


- Trên thực tế các nhà du hành vũ trụ phải chấp nhận rủi ro trong chuyến bay đến mặt trăng. Thậm chí trước khi tàu Apollo 11 cất cánh, một bài diễn văn đã được chuẩn bị sẵn cho Tổng thống Mỹ Richard Nixon với tựa đề “Thảm họa Mặt trăng” để đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Theo kế hoạch, nếu nỗ lực rời khỏi Mặt Trăng thất bại, trung tâm điều khiển dưới mặt đất sẽ cắt đứt mọi liên lạc với khoang đổ bộ và phó mặc mạng sống của hai phi hành gia. Tuy nhiên may mắn cả 3 phi hành gia đã trở về Trái Đất an toàn, mở ra kỷ nguyên mới cho về chinh phục vũ trụ của con người.

Otofun News

- Trong suốt sự nghiệp phi hành gia của mình, Neil Armstrong chỉ thực hiện 2 chuyến bay ra ngoài vũ trụ, nhưng đều để lại dấu ấn lớn, khi là người Mỹ đầu tiên bay ra vũ trụ (chuyến bay năm 1966) và là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng (chuyến bay năm 1969).


- Trong những năm cuối đời, Neil Armstrong có một cuộc sống tĩnh lặng và ít khi xuất hiện tại các sự kiện công chúng. Ông cũng không tham gia bất kỳ buổi trả lời phỏng vấn nào của giới truyền thông. Vào năm 2002, James R. Hansen, tác giả cuốn tự truyện duy nhất của Neil Armstrong, đã thực hiện một số cuộc phỏng vấn kéo dài 55 giờ với Amrstrong để tìm hiểu mọi khía cạnh về cuộc đời và sự nghiệp của ông.


- Mặc dù được xem là “người hùng” của nước Mỹ cũng như tấm gương sáng cho nhiều công dân Mỹ noi theo, tuy nhiên, gia đình Armstrong tuyên bố trong cáo phó của đám tang ông: “Neil Armstrong là một vị anh hùng bất đắc dĩ, bởi vì ông ấy nghĩ rằng việc đặt chân lên mặt trăng chỉ là một phần của công việc”.

Otofun News

Otofun News

Saturn V (thường được biết đến như là "Tên lửa Mặt Trăng") là một loại tên lửa vũ trụ nhiều tầng có khả năng kéo dài sử dụng nhiên liệu lỏng được sử dụng trong Chương trình Apollo và Skylab của NASA.

Là kiểu lớn nhất trong gia đình các loại tên lửa Saturn, tên lửa Saturn V được thiết kế dưới sự chỉ đạo của Wernher von Braun tại Trung tâm bay Vũ trụ Marshall ở Huntsville, Alabama, với Boeing, North American Aviation, Douglas Aircraft Company và IBM, các công ty đấu thầu chủ đạo. Nó vẫn là tên lửa phóng mạnh nhất đã từng hoạt động, theo các tiêu chuẩn từ độ cao, nặng, sức đẩy, mặc dù loại tên lửa Energia (Энергия) của Nga, chỉ bay hai chuyến thử nghiệm, có sức đẩy lúc cất cánh chỉ mạnh hơn một ít.

Otofun News
Otofun News

Tổng cộng, NASA đã phóng lên 13 tên lửa Saturn V từ năm 1967 đến 1973, với không một tổn thất nào. Tên lửa theo thiết kế có nhiệm vụ mang lên phi thuyền Apollo sử dụng bởi NASA cho việc đổ bộ lên Mặt Trăng, và sau đó Saturn V tiếp tục được sử dụng để phóng trạm không gian Skylab.

Otofun News

Otofun News

Ba tầng của tên lửa Saturn V được phát triển bởi các công ty khác nhau hợp đồng với NASA, nhưng sau một chuỗi các sát nhập và bị mua tất cả bây giờ thuộc quyền sở hữu của Boeing. Mỗi tầng thứ nhất và thứ hai được thử tại Trung tâm Vũ trụ Stennis Space tọa lạc gần Vịnh St. Louis, Mississippi. Trung tâm sau này được sử dụng cho việc thử nghiệm và kiểm định các động cơ chính của tàu con thoi.


Apollo 11 là chuyến bay có người lái thứ năm của chương trình Apollo và là chuyến bay đầu tiên đưa con người lên bề mặt Mặt Trăng. Được phóng vào ngày 16 tháng 7 năm 1969, phi thuyền mang theo ba phi hành gia vào quỹ đạo Mặt Trăng. Vào ngày 20 tháng 7, Armstrong và Aldrin hạ cánh xuống Mặt Trăng, trở thành những người đầu tiên trong lịch sử nhân loại đặt chân lên một thiên thể khác ngoài Trái Đất. Sau Apollo 11, chỉ có 5 lần hạ cánh tiếp theo.

Otofun News

Otofun News

Sự kiện Apollo 11 đổ bộ thành công ngay lập tức thu hút sự chú ý của cả thế giới. Có khoảng 600 trăm triệu người đã theo dõi sự kiện này qua truyền hình. Đó là chương trình truyền hình có số lượng khán giả lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Kỷ lục đó chỉ bị phá vỡ vào năm 1981, khi 750 triệu người theo dõi đám cưới của hoàng tử xứ Wales và công nương Diana Spencer.

Một khoanh cắt từ thân con tàu vũ tru để du khách dễ dàng hiểu được cấu tạo đơn giản của nó.

Otofun News

Ở đây họ còn chỉ dẫn các bước để tách rời cái khoang lái ra khỏi cái module có tên lửa đẩy.

Otofun News

Otofun News


Xe tự hành cho các phi hành gia di chuyển trên mặt trăng.

Otofun News

Máy này chắc các phi hành gia dùng để kéo đi khắp nơi lấy mẫu về nghiên cứu.

Otofun News

Otofun News

Otofun News

Đây là một module đã thực tế hạ cánh tại mặt trăng. Chỉ nhìn riêng cái cánh cửa thôi mà đã phát mệt với các chi tiết rồi.


Otofun News

Những bộ đồ các phi hành gia mặc qua các thời kỳ.

Otofun News

Hơn 20 giờ đồng hồ sau chuyến đi bộ trên mặt trăng, hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin cho khởi động khoang đổ bộ của tàu Apollo 11 và kết nối với phi hành gia Collins trong chuyến bay trở về Trái Đất.


Khi trở về Trái Đất, phi thuyền chở 3 phi hành gia của tàu Apollo 11 rơi xuống Thái Bình Dương. Trước khi rời khỏi phi thuyền, 3 nhà du hành đã mặc bộ quần áo cách ly sinh học nhằm đề phòng nguy cơ mang theo những tác nhân gây bệnh từ Mặt Trăng. Sau đó, họ tiếp tục được đưa vào thiết bị cách ly di động trên mẫu hạm U.S.S Hornet trong sự chào đón của Tổng thống Mỹ Nixon. Sau 3 tuần ở trong thiết bị cách ly di động, các phi hành gia của tàu Apollo 11 được đưa trở về thành phố Houston.

Thành công của Apollo 11 cho phép Mỹ triển khai hàng loạt chuyến viếng thăm mặt trăng. Chuyến cuối cùng là tàu Apollo 17 năm 1972 đã kết thúc Dự án Apollo chinh phục vũ trụ của người Mỹ. Tổng cộng có 12 nhà du hành đặt chân lên “vệ tinh duy nhất của Trái đất”, tổng thời gian mà các phi hành gia Mỹ ở trên mặt trăng là 12,5 ngày, đi bộ 92,3km và mang về 2.196 mẫu đất đá với tổng trọng lượng 381,7 kg .

Ngay sau dự án Apollo, NASA bắt tay vào nghiên cứu loại tàu con thoi với những cải tiến và thiết kế ưu việt, được gọi là Space Transportation System (hệ thống vận tải không gian).

Sau Mỹ, một số nước cũng có tham vọng đưa người lên Mặt Trăng. Năm 2003, Trung Quốc lần đầu tiên đã đưa được người vào không gian. Hai năm sau, họ thực hiện điều đó một lần nữa. Tháng 11/2008, Ấn Độ cũng đã thành công trong việc cho hạ cánh một thiết bị thăm dò lên bề mặt Mặt Trăng.

Càng về sau, các con tàu chinh phục không gian càng hiện đại và đa dạng, song sự kiện Apollo 11 đưa con người lên tới Mặt Trăng luôn là dấu mốc quan trọng đánh dấu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.

Otofun News

Camera dùng để truyền tín hiệu cho Apollo 7.

Otofun News

Bộ đồ khâu vá cho quần áo của các phi hành gia.

Otofun News

Bình cứu hoả dùng cho Apollo 14 từ 31-1 đến ngày 9-2 năm 1971.

Otofun News

Otofun News

Mẫu vật do Apollo 17 lấy về vào trong khoảng từ ngày 7-19 tháng 12 năm 1972. Viên đá này ước tính khoảng 3,7 tỉ năm tuổi.

Otofun News

Kết thúc chương trình thăm quan, ra ngắm trời mây thì thấy hoàng hôn cũng đã điểm, đến giờ ba anh em lại chuẩn bị lên đường, nên í ới gọi nhau lên xe bus về điểm ban đầu.

Otofun News

Xe dừng đúng điểm cần dừng là cái mô hình kích thước thật của hai tên lửa và tàu vũ trụ, biểu tượng cho Trung tâm vũ trụ Kennedy.

Otofun News

Otofun News

Ngay bên cạnh là quả cầu đá granite độc nhất vô nhị nặng 9 tấn được làm nổi để có thể xoay tròn trên mặt nước. Trên quả cầu này là bản đồ vị trí của các vệ tinh quanh trái đất.

Otofun News

Trên đường ra gặp ngay cái mô hình tàu con thoi đời mới nhất của Mỹ. Trong tương lai gần việc sử dụng tàu con thoi để di chuyển đi lại giữa các hành tinh có vẻ như sắp thành hiện thực.

Otofun News

Otofun News

Đây được gọi là Rocket Garden, nơi mọi người có thể thăm quan các loại Rocket có tên Redstone, Atlas và Titan đã được NASA sử dụng lần đầu để đưa các phi hành gia vào vũ trụ. Hoặc có thể ghé thăm các mô hình của tàu vũ trụ Mercury, Gemini và Apollo.

Otofun News

Còn rất nhiều các hoạt động thú vị khác ở đây như cùng ăn trưa với các phi hành gia, thăm quan chi tiết nhiều địa điểm thú vị khác, rất tiếc là quỹ thời gian không cho phép.

Chia tay trung tâm vũ trụ Kennedy, hai anh em lại thay nhau lái bắt đầu cuộc hành trình tiếp tục tiến về Washington DC. Nhưng chỉ lái được vài tiếng, là hai ông anh đã đồng nhất quan điểm kiếm cái siêu thị nào vào mua đồ để trên đường dừng lại nấu ăn. Đang đi bỗng nhiên nhìn thấy Đại siêu thị Walmart, vậy thì chẳng có lý do gì phải chần chừ, vào luôn thôi.

Otofun News

Trong lúc chờ đợi hai ông anh đi mua đồ, thì trước đó bọn em cũng có ý định chớp nhoáng là tìm chỗ nghỉ chân quanh khu vực này. Lại nhờ ông em Sygic thì hoá ra đây rất gần Jacksonville, một thành phố tương đối lớn của nước Mỹ. Vậy là quá tuyệt.

Em làm thủ tục online rồi sau khi mua đồ, ba anh em hành quân về chuỗi nhà nghỉ có tên Days Inn. Đây là chuỗi nhà nghỉ có trên toàn nước Mỹ, đi đến đâu cũng gặp, và giá thì vô cùng rẻ. Bọn em đánh giá điểm 10 cho chuỗi nhà nghỉ này về cả giá thành lẫn chất lượng phòng. Rất ổn.

Otofun News

Cậu nhân viên thông cảm mấy anh em check-in muộn mà mai lại đi sớm nên xếp cho cái phòng ngay cạnh cầu thang, tầng 2. Rất tiện.

Otofun News

Hai ông anh đi chợ em chả hiểu mua những cái gì mà rõ lỉnh kỉnh, mãi về sau lên phòng mới thấy dấm dúi mở ra, hoá ra là đồ nghề để nấu nướng bao gồm nồi niêu xoong chảo, bếp ga đủ cả, thế mới choáng.

Otofun News

Vẫn việc ai nấy làm, anh T và lão Cò lại phụ trách phần nấu ăn cho đêm nay.

Otofun News

Và một đêm linh đình không mong đợi nữa được mấy anh em tổ chức nhanh gọn và hiểu quả trong nhà nghỉ, với dàn bia lạnh Corona Extra đi kèm cùng một nồi lẩu nóng hổi. Kết thúc bữa tối và kết thúc ngày dài bằng một giấc ngủ thật sâu để chuẩn bị cho một ngày mai với những chặng đường còn rất dài ở phía trước.


Otofun News

Otofun News

(Còn tiếp)


Trên đây là chia sẻ của thành viên michaeljo, diễn đàn OtoFun. BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.


Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Họ xếp người lên xe rất khoa học, không để ai bị thừa, thiếu hoặc tách nhóm. Nếu nhóm nào đông quá sẽ cho đi sau cho rộng rãi, nhóm nào nhỏ, có trẻ em ưu tiên cho lên trước. Tuyệt đối không có tình trạng chen lấn xô đấy. Rất là vệ sinh và văn minh.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Porsche 911 Dakar khám phá những vùng đất huyền thoại

Chủ nhân Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, anh Hoàng Anh lựa chọn mẫu xe này vì mong muốn một chiếc xe thể thao có thể đi địa hình, để thực hiện nhiều chuyến đi khám phá những vùng đất huyền thoại.
Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Jeep Caravan lần 3: Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường

Đoàn Jeeper vượt qua ngàn cây số để mang yêu thương đến với đồng bào thiểu số vùng sâu vùng xa, giáo viên và các em học sinh tại các điểm trường đặc biệt khó khăn thuộc huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông và huyện K’Bang, Gia Lai.
Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Jeep Caravan: Từ suối rừng La Ngâu đến vùng biển Vĩnh Hy đầy gió

Vào đầu tháng 7, Jeep Vietnam Automobiles đã tổ chức thành công chuyến đi mùa hè cho gia đình Jeeper Việt Nam, đưa họ từ suối rừng La Ngâu đến bãi biển Vĩnh Hy, tạo nên nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt hành trình.
Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Khám phá Pakistan mùa xuân tuyệt đẹp qua ống kính nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ những cảm xúc khó quên sau hành trình 12 ngày khám phá Pakistan mùa xuân.
Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Hành trình off-road Tà Đùng - Đà Lạt của Jeep Caravan: những trải nghiệm đáng nhớ

Tp. HCM - Tà Đùng – Đà Lạt là cung đường được Jeep Việt Nam lựa chọn để thực hiện chuyến caravan đầu tiên trong năm 2023. Chuyến đi lần này đã mang đến cho các Jeeper một hành trình tuyệt vời khi được khám phá núi rừng Tây Nguyên với những trải nghiệm rất riêng mà nếu không phải là Jeeper, bạn sẽ không bao giờ có được.
Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Ông bà U80 và con cháu xuyên Việt 5.500km trong 14 ngày cùng Ford Everest

Tổng quãng đường di chuyển lên tới 5.500km, đi qua 17 tỉnh thành từ Nam ra Bắc trong hơn 14 ngày, đại gia đình 3 thế hệ nhà anh Thịnh bao gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh cùng 3 con đã có một chuyến hành trình phượt xuyên Việt đáng nhớ cùng chiếc Ford Everest.
Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Vũng Tàu Bigbike Mania: Hòa mình cùng cộng đồng đam mê xe mô tô

Trong 2 ngày 18/2 và 19/2 vừa qua, Đại hội mô tô chuyên nghiệp Vũng Tàu Bigbike Mania do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức với sự ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, thu hút đông đảo khách hàng đam mê với các dòng xe phân khối lớn.
Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Chinh phục đồi Hích, thác Hiêu cùng Nissan Navara 2022

Những cải tiến ấn tượng của Nissan Navara VL 2022 giúp chúng tôi có chuyến trải nghiệm ngắn ngày đầy phấn khích tại đồi Hích và thác Hiêu (Pù Luông, Thanh Hóa).
Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Khám phá Pù Luông cùng Nissan Navara 2022

Hơn chục thành viên cùng ba chiếc bán tải Navara, một phiên bản VL đời 2015, hai chiếc còn lại đời mới nhất gồm bản 4WD Cao cấp và một phiên bản Pro4X, đoàn chúng tôi trải qua ba ngày khám phá Pù Luông với những trải nghiệm hấp dẫn nhất.
Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Honda RS – giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm vận hành đậm chất Honda

Khác với RS đến từ các thương hiệu khác là tập trung vào tính thể thao và xe đua, khái niệm RS được Honda tạo ra là “Road Sailing” – lướt đi trên đường.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Phiên bản di động