home

Cầm lái Hyundai i20 Active, có "sướng" hay không?

19:47 | 30/07/2015
Chiếc xe hiếm hoi từ Hàn Quốc tiềm năng thuyết phục khách hàng nhờ cảm giác lái?

Trên thị trường xe Việt Nam vào lúc này, chắc chắn nhắc tới các mẫu crossover cỡ nhỏ, EcoSport là cái tên duy nhất đang độc chiếm phân khúc xe đô thị gầm cao với giá mềm - đặc biệt là khi đàn anh Escape bị ngừng bán ra cách đây vài năm. Trong khi Honda HR-V vẫn bặt vô âm tín bất chấp sự mong đợi của nhiều người dùng, i20 Active mà Hyundai đã úp mở ra mắt trong vài tháng qua cuối cùng đã được ấn định thời khắc xuất hiện: ngày 31/7/2015. Là một mẫu xe ẩn chứa nhiều nét mới thú vị và mang nhiều hi vọng của Hyundai Thành Công, liệu chiếc xe được mang tên SSV (Sport Styled Vehicle) có làm nên chuyện? "May mắn" được tiếp cận mẫu xe này trong quá trình chạy thử, Otofun News xin truyền tải những nét sơ lược và đánh giá ban đầu tới bạn đọc.



Một chiếc xe hướng tới cuộc sống năng động!.

Về ngoại hình, i20 Active thực sự là bước tiến lớn so với i20 "nguyên bản" cũng như i10 khá thông dụng tại Việt Nam. Và cũng tương tự như mọi mẫu xe Hàn Quốc khác luôn có ngoại hình như một lợi thế, i20 Active cũng không ngoại lệ. Bên cạnh thiết kế trang nhã (hơi giống với SantaFe thế hệ mới), chiếc xe với đèn pha thấu kính và thiết kế hiện đại, đèn sương mù tích hợp sẵn... chắc chắn sẽ thu hút ánh nhìn cũng như thị hiếu của người dùng trẻ tuổi.

Otofun News
Dù có vẻ tương đồng về ngoại hình, thực tế EcoSport là lựa chọn mang hơi hướng offroad
còn i20 Active thiên về tính thực dụng cho đô thị.

Khi đặt cạnh các dòng xe hatchback cỡ nhỏ, không khó để chúng ta nhận ra lợi thế tiện dụng của phiên bản i20 Active với giá nóc, cốp sau rộng và cao hơn (phù hợp hơn cho những chuyến hành trình xa hay các cuộc thi đấu thể thao, dã ngoại cuối tuần).

Otofun News
So với các dòng hatchback cùng cỡ, i20 Active lợi thế hơn về thể tích khoang hành lý.

Về mặt kĩ thuật, gầm i20 Active được Hyundai nâng cao hơn phiên bản i20 thường để đạt tới mức khoảng sáng 190mm. Với điều kiện giao thông mà người lái liên tục phải đối mặt với ổ gà, ổ voi, đường lún và ngập nước như tại Việt Nam, việc "nâng gầm" một chiếc hatchback dường như là công thức lý tưởng cho một chiếc xe di chuyển hàng ngày. Ngoài ra, i20 Active cũng có kích thước trục cơ sở 2.570mm, chiều dài tổng thể 3.995mm, rộng 1.760mm và cao 1.555mm (tính cả thanh giá nóc). Đây là mức nhỏ hơn chút ít so với 4.241 x 1.765 x 1.658mm của EcoSport. Tuy nhiên kết cấu của xe Hyundai tạo ra không gian nội thất khá thoáng đãng và có phần ít gò bó hơn so với đối thủ. Thêm vào đó, với cách tư duy phổ biến gầm xe càng cao càng tốt của người tiêu dùng như hiện nay, rõ ràng mọi mm tăng cường đều đáng hoan nghên. Đánh vào thị hiếu này là một điều đúng đắn với bất kì nhà sản xuất nào.


Otofun News
Bạn sẽ không tìm thấy những phụ kiện bền bỉ, tính năng hay đồ chơi
thực sự mang chất "offroad" trên i20 Active.

Hệ thống treo phía sau (thanh xoắn với lò xo) hiển nhiên là nơi sẽ chịu tải khá nhiều trên thiết kế xe mới. Hyundai đã sử dụng dầu giảm xóc có mật độ lớn hơn, bổ sung van kiểm soát gia tốc thấp đồng thời nâng chiều cao thụt giúp tăng khoảng sáng gầm và hành trình giảm xóc. Trong khi đó, giảm xóc trước của xe được giữ nguyên về kết cấu so với bản hatchback (thụt kết hợp với lò xo McPherson), chỉ thay đổi chút ít về chiều cao. Dĩ nhiên, để duy trì độ ổn định thân xe bất chấp mức tăng 20mm của khoảng sáng gầm, Hyundai đã tiến hành tinh chỉnh lại hệ thống treo nhằm đảm bảo i20 Active có cảm giác lái ổn định như với i20 hatchback thông thường.

Otofun News
Điểm giá trị nhất là dù được "nâng gầm", i20 Active vẫn giữ được sự ổn định thân xe
đồng thời đảm bảo tính linh hoạt lái như một chiếc hatchback.

Otofun News
Vành 16 inch song hành với lốp 195/55 R16.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, i20 Active sẽ chỉ có một phiên bản động cơ tại thị trường Việt Nam trước mắt là máy xăng 1.4L (chưa có máy dầu 1.4L như tại một số quốc gia khác trong khu vực) với công suất ~100 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 133 Nm tại tua máy 3.500 vòng/phút. Đáng chú ý, Hyundai tuyên bố tỉ số truyền hộp số của động cơ trên i20 Active được thay đổi nhằm cải thiện khả năng tải cũng như tăng tốc so với phiên bản hatchback thông thường không chỉ là lý thuyết. Ngay khi đạp ga chiếc xe, bạn có thể có thể cảm nhận khá rõ nét đặc điểm này.

Otofun News
Động cơ Kappa 1.4L cho hiệu quả vận hành tốt khi kết hợp với hộp số 4 cấp và thiết lập
để phù hợp với đặc điểm lái trong môi trường giao thông đông đúc.

Dù nghe có vẻ khá nhỏ về dung tích, chiếc xe lại khá bốc và tăng tốc tốt trong khoảng 0-50km/giờ (tốc độ trung bình cho đô thị) ngay cả khi tải đủ 5 người lớn – hệ quả của những tinh chỉnh tối ưu cho mô men xoắn ở ngưỡng tua máy tầm trung mà Hyundai đã thực hiện. Theo công bố, khi so với phiên bản hatchback thường, i20 Active có thời gian tăng tốc 0-50km/giờ và 50-80km/giờ tốt hơn khoảng 6% (theo Hyundai công bố đối với xe máy xăng). Đáng chú ý, i20 Active sử dụng phanh đĩa ở cả bốn bánh (có ABS) - một đặc điểm hẳn rất được những người yêu xe tán thưởng.

Otofun News
Thiết kế nội thất hai tông màu trẻ trung với ghế mang hơi hướng thể thao
nhằm thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Otofun News
Hệ thống giải trí đủ "món" với Bluetooth tích hợp sẵn.

Ở hàng ghế phía sau, việc đặt hộp số ở vị trí thấp cũng đồng nghĩa với việc sàn xe phẳng - tạo thêm khoảng trống cho việc để chân. Thực tế, dù ngồi 5 người lớn, không gian bên trong của i20 Active lại khá thoải mái chứ không hề gò bó như hình dùng ban đầu. Đáng tiếc, mẫu xe này tại Việt Nam không có cửa gió điều hoà sau - ít nhất là với phiên bản mà Hyundai Thành Công chạy thử nghiệm trong thời gian qua.



Otofun News Hộp số đặt thấp giúp sàn hàng ghế sau của i20 Active rất phẳng và rộng.

Ở ngưỡng 80km/giờ, việc vượt xe khác trên đường trường bắt đầu có độ ì nhất định nhưng không đến mức gây khó chịu. Sự kết hợp giữa khung gầm, trọng lượng thay đổi cùng với tỉ số truyền tối ưu giúp cho chiếc i20 Active – dù đồ sộ hơn và có trọng tâm cao hơn – vẫn đem tới cảm giác lái khá tốt. Theo cảm nhận cá nhân của người viết bài, xe cũng cứng cáp và ổn định hơn ở tốc độ cao (80-100km/giờ) so với các dòng xe phổ thông "đồng hương" khác. Nói cách khác, nếu như bạn thực sự cảm nhận mình đang cầm lái một chiếc “gầm cao” khi ngồi sau vô lăng Ford EcoSport, việc điều khiển i20 Active rất giống với một chiếc hatchback thông thường về độ nhanh nhạy cũng như mức ổn định thân xe khi vào cua gấp trên đường đèo núi. Như thế, có lẽ không ngoa khi nhận định rằng với những người dùng yêu thích việc cầm lái, i20 Active thực sự tiềm năng thuyết phục được về tiêu chí này - điều hiếm thấy trên một mẫu xe Hàn Quốc.

Otofun News
Chiếc xe có cảm giác lái rất tốt so với mặt bằng chung xe nhỏ Hàn Quốc.

Otofun News
Cụm đồng hồ đơn giản nhưng vẫn đẹp mắt, đầy đủ thông số và dễ quan sát.

Tương tự như nhiều mẫu xe Hàn Quốc khác, vô lăng của i20 Active khá nhẹ khi đi chậm và nặng dần khi tăng tốc. Tuy nhiên, trong cung đường chạy thử, nó tỏ ra chính xác và nhạy hơn rất nhiều so với các dòng "đồng hương" tương đương. Tuy vậy, việc những phản hồi mặt đường không mấy rõ nét có thể sẽ tạo ra cảm giác yêu – ghét khác biệt trong hai nhóm người dùng: giữa những người ưa cảm giác lái và những người ưa sự nhàn hạ. Tuy nhiên, với tư cách là mẫu xe đô thị, đây có lẽ sẽ là một lợi điểm của i20 Active hơn là nhược điểm. Cũng ở tiêu chí này, câu hỏi đặt ra tiếp theo của bạn hẳn sẽ là vấn đề "ăn uống" của xe ra sao?

Otofun News
i20 Active sử dụng hộp số 4 cấp - lựa chọn hợp lý cho mẫu xe này
và tạo ra cảm giác khá bốc cho người cầm lái.

Với dung tích động cơ chỉ 1.4L nhưng trọng lượng tăng thêm khoảng 15kg, i20 Active hiển nhiên sẽ ăn xăng hơn chút ít so với dòng i20 thông thường. Theo quan sát sơ lược ban đầu của Otofun News, chiếc xe tiêu tốn khoảng 6,6L xăng/100km cho hành trình dọc đại lộ thăng long với 5 người lớn và tốc độ đều chân ga. Đây là mức chấp nhận được cho một chiếc xe đô thị.

Otofun News
Mức xăng tiêu thụ sau 32km đường trường
tại vận tốc 100km/giờ và mức tải đủ 5 người lớn.

Như thế, i20 Active sẽ là mẫu xe dành cho ai? Có lẽ đúng như tên gọi Active của mình, đây sẽ là chiếc xe phù hợp với nhóm người dùng trẻ, năng động muốn sự linh hoạt cao độ trong cuộc sống hàng ngày mà không phải chùn bước trước đường xấu, vỉa hè lồi lõm hay ngập nhẹ do cơn giông thoáng qua. Dù thế, nếu đặt cạnh EcoSport mang hơi hướng "offroad" đô thị, i20 Active rõ ràng có cách tiếp cận thị trường phần nào khác biệt và đúng với tên gọi Sport Styled Vehicle (xe mang kiểu dáng thể thao).


Otofun News
Cụm đèn pha mang hơi hướng thiết kế của SantaFe 2015 mới.


Thay vào đó, mẫu xe này hướng tới sự tiện dụng cho nhu cầu vận hành hàng ngày nhiều hơn (gầm cao, tiết kiệm nhiên liệu và mức giá "ngon,bổ,rẻ") đồng thời thiên về tính linh hoạt trong cảm giác lái và tiện nghi cho người dùng trẻ tuổi (camera lùi trên gương, hệ thống giải trí 8 loa với Bluetooth, 6 túi khí...). Bản thân trong chiến lược sản phẩm của Huyndai, i20 Active cũng là mẫu xe "lên đời" lý tưởng cho những chủ xe cỡ nhỏ (ví dụ như i10). Sau một thời gian sử dụng chiếc hatchback nhỏ nhăn của mình, hẳn không ít sẽ muốn thử cảm giác của một chiếc gầm cao trong tầm tiền cho phép. Khi ấy, Hyundai i20 Active hiển nhiên là lựa chọn mà họ sẽ cân nhắc đầu tiên.

Otofun News
Gương chiếu hậu chống chói tự động tích hợp hiển thị camera lùi (nguyên bản).

Theo lịch trình, ngày mai 31/7/2015, Hyundai Thành Công sẽ chính thức tung ra i20 Active dành cho người tiêu dùng trong nước (sự kiện diễn ra tại TP.HCM). Dù hiện tại các thông tin về chiếc xe vẫn được hãng giữ kín, nhiều nguồn tin không chính thức cho biết mức giá bán của xe sẽ ở ngưỡng 619 triệu VNĐ – một con số khá cạnh tranh so với mặt bằng xe cỡ nhỏ nói chung và EcoSport nói riêng.


Otofun News
Một lựa chọn mang tính thực tế và phù hợp với thực trạng giao thông đô thị
Việt Nam bên cạnh Ford EcoSport.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ động cơ tương tự trang bị trên mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu nước Ý ra mắt thị trường Việt Nam.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố hai phiên bản cao cấp của các dòng xe bán chạy là Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng nay 14/03, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, báo giá khoảng 2,9 tỷ đồng

Một đại lý Volvo trên địa bàn TP.HCM thông báo nhận đặt cọc Volvo S90 Recharge Ultimate, phiên bản PHEV, với mức báo giá khoảng 2,89 tỷ đồng.
Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt vào tháng 4/2024 sau nhiều tháng trì hoãn

Suzuki Jimny chốt lịch ra mắt dù đã có mặt tại Việt Nam từ quý II năm 2023 và nhiều xe đã được bán cho khách hàng mua, đăng ký biển số thành công.
Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion sắp bán ở Việt Nam có gì đáng chú ý?

Haval Jolion 2024 sắp bán ở Việt Nam sẽ cạnh tranh trong phân khúc nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross.
Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Volkswagen Teramont X tăng giá bán dù chưa chính thức ra mắt

Hai mẫu xe Volkswagen là Viloran và Teramont X tăng giá bán cho dù chưa được công bố ra mắt, mỗi xe đắt hơn trước 20 triệu đồng.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động